สวัสดีชาวพันทิป เราอยากมาแชร์ประสบการณ์สัมภาษณ์งาน และการทำงานที่เรารู้สึกว่าแย่ที่สุดตั้งแต่ทำงานมา เมื่อประมาณ 5 เดือนที่แล้ว มีบ.เล็กๆแห่งหนึ่งโทรมาเสนองานให้เราไปสัมภาษณ์ นัดสัมภาษณ์ 10.00 น. แต่ให้เรานั่งรอไปประมาณ 1 ชม. 15 นาที สัมภาษณ์จริงๆ 10 นาที ขณะสัมภาษณ์ถามเงินเดือนที่คาดหวังเรา เราตอบอยู่ในช่วงเงินเดือนที่เขาแจ้งไว้ในเว็บสมัครงาน แล้วเขาก็ไม่ได้มีการต่อรองลงอีก ผู้สัมภาษณ์แจ้งว่าอาทิตย์หน้าจะติดต่อกลับไป 1 สัปดาห์ผ่านไป เราไม่ได้รับการติดต่อกลับเลย แต่ก็ยังเห็นว่ามีการเปิดรับสมัครตำแหน่งงานนี้อยู่บนเว็บไซต์จัดหางาน จากนั้นผ่านไป 3 สัปดาห์เพิ่งติดต่อเรากลับมาบอกว่าเราได้งานนี้ ถามเราเริ่มงานได้เมื่อไหร่ แต่มีการแจ้งว่ายังไม่ได้พูดคุยเรื่องเงินเดือน (ทั้งๆที่เราคุยกับผู้สัมภาษณ์ไปตั้งแต่ตอนสัมภาษณ์แล้ว) วันรุ่งขึ้นบ.นี้ก็ส่งอีเมลมายืนยันว่าเราผ่านสัมภาษณ์ แต่กลับแจ้งเงินเดือนมาน้อยกว่าที่ตกลง 6,000 บาท และเงินเดือนที่แจ้งอยู่ต่ำกว่าช่วงเงินเดือนที่ระบุไว้บนเว็บไซต์จัดหางาน ด้วยความที่เราสงสัยจึงโทรไปสอบถามเจ้าหน้าที่HR ได้คำตอบกลับมาว่าผู้สัมภาษณ์ (เจ้าของบ.) แจ้งมาแบบนี้ ไม่ทราบเหมือนกัน ให้ไปคุยโดยตรงเอง เราก็โอเค ได้งั้นเริ่มงานเราจะลองไปคุยต่อรองเอง
.
.
เริ่มงานวันแรก
เรามาทำงานกับเจ้าของบ. แค่ 2 คน เพราะพนง.คนอื่น wfh และนี่คือสิ่งที่เราเจอใน 3 ชม.แรกของการทำงานวันแรกที่ไม่ได้เริ่มต้นด้วยการพูดคุยเกริ่น แนะนำบริษัท ปฐมนิเทศ หรือพูดคุยเรื่องข้อตกลงจ้างงานในสัญญาใดๆ แต่เป็นการยื่นกระดาษแผ่นหนึ่งมาให้จำชื่อรายการสินค้าที่บ.ขาย ซึ่งมีประมาณเกือบๆ 20 รายการ ปริมาณ น้ำหนัก ให้เวลาในการจำ 20 นาที ณ ตอนนั้นเราไม่สามารถจำได้หมด ตอบได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เจ้าของพูดกับเราว่า"ทำไมจำไม่ได้ ตัวเลขพวกนี้จำง่ายมากเลยนะ หลังเลิกงานให้ไปท่องมานะ แล้วพน.จะมาถามใหม่" เราก็โอเคเข้าใจ ตำแหน่งงานนี้มันต้องจำข้อมูลพวกนี้ให้ได้ทั้งหมด
พอโทรศัพท์โทรเข้ามา เจ้าของสั่งให้เรารับให้ เราก็โอเครับให้ พูดคุยปกติ ถามชื่อบ. ชื่อคนโทร เบอร์ติดต่อกลับเรื่องที่จะติดต่อ เจ้าของถามเรากลับว่า"เรามีประสบการณ์ทำงานจริงๆหรือเปล่า ทำไมเวลารับสายไม่ถามชื่อบ.เต็มๆชื่อบ.คล้ายกันมีเยอะแยะ" เราก็โอเค เข้าใจ แต่ก็คิดว่าปกติ ถ้าคนติดต่อกันมันก็รู้อยู่นะว่าคนนี้ มาจากบ.ไหน แต่เราก็ยังไม่อะไร ปล่อยผ่านไป
ต่อมาให้เรานั่งอ่านสัญญาที่ต้องทำกับลูกค้าเป็นภาษาอังกฤษอ่านอออกเสียง เสร็จแล้วให้อธิบายทีละข้อ ข้อไหนที่เราอธิบายไม่ถูก เจ้าของบอกเราว่า "แค่นี้ทำไมไม่เข้าใจ ประโยคนี้ง่ายมากเลยนะ ใครๆ อ่านก็เข้าใจ นี่เข้าใจภาษาอังกฤษจริงๆ หรือเปล่า" แล้วพอเราบอกไม่ค่อยเข้าใจ เพราะคำศัพท์เป็นเชิงกฎหมาย ช่วยอธิบายได้ไหม เขาตอบกลับเราว่า "มันบอกง่ายมากนะ ไปอ่านเองเพิ่มเติมมาละกัน ยังไงถ้าลูกค้าถาม ก็ต้องอธิบายได้นะ"
แล้วทุกครั้งที่เขาพูดกับเรา เขาแสดงอารมณ์ไม่พอใจ ถอนหายใจไป แล้วขึ้นเสียง หน้าเหวี่ยง ตาขวาง
พอเราเห็นรีแอคชั่นแบบนั้นใส่เรา เราใช้เวลาตัดสินใจไม่นานเลย เราเดินไปบอกว่า "คิดว่าที่นี่ไม่เหมาะกับเรา ขอยกเลิกงาน ขอบคุณที่กรุณานะ" เขาตอบกลับว่า "ไม่เป็นไร" จากนั้นเขาก็หยิบโน้ตบุ๊คเดินสบัดไปเลย
อาจมองว่าเราความอดทนต่ำแต่ถ้าให้ทำงานกับคนแบบนี้ เรารู้สึกว่าเขาไม่ให้เกียรติเรา ด้วยการแสดงภาษากายและคำพูดพวกนี้ เราคงทำงานกับคนแบบนี้ไมได้ นั่นคือเวลา 3 ชม. ที่เราเสียไปในตอนเช้า แต่เราก็รู้สึกว่าเป็นประสบการณ์แปลกใหม่ดี ได้เรียนรู้คน ทำให้เรามีภูมิคุ้มกันมากขึ้น
ปล. เขาไม่ใช่คนไทยนะ ตอนสัมภาษณ์และตอนทำงานคุยเป็นภาษาอังกฤษหมด เขาเป็นต่างชาติประเทศหนึ่งในเอเชีย ซึ่งปกติคนประเทศนี้เนี่ยส่วนใหญ่ที่เราเจอจะสุภาพ อ่อนโยน ถ่อมตัว และขี้เกรงใจคนอื่นมากๆ แต่คนนี้ตรงกันข้ามเลย มันก็สอนเราเหมือนกันว่านิสัยคือเรื่องส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวกับประเทศหรอก
ปล.2 ตำแหน่งงานนี้เหมือนจะมีคนเข้าออกอยู่เรื่อย ๆ เพราะวันที่เรามาทำงานวันแรกก็มีคนมาสัมภาษณ์ตำแหน่งเดียวกับเรา เราเห็นเจ้าของก็ยังเปิดเรซูเม่อยู่เรื่อยๆเช่นกัน
.
เพื่อนๆคนไหนมีประสบการณ์สัมภาษณ์งานหรือทำงานวันแรกแปลกๆ แชร์กันได้นะ เราอยากรู้ว่ามีคนเคยเจอแบบเราไหม ตอนนี้เราก็ก้มหน้าหางานต่อไป เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่หางานอยู่ตอนนี้นะ
แชร์ประสบการณ์รอสัมภาษณ์เกือบชั่วโมงครึ่ง และทำงาน 3 ชั่วโมงลาออก
.
.
เริ่มงานวันแรก
เรามาทำงานกับเจ้าของบ. แค่ 2 คน เพราะพนง.คนอื่น wfh และนี่คือสิ่งที่เราเจอใน 3 ชม.แรกของการทำงานวันแรกที่ไม่ได้เริ่มต้นด้วยการพูดคุยเกริ่น แนะนำบริษัท ปฐมนิเทศ หรือพูดคุยเรื่องข้อตกลงจ้างงานในสัญญาใดๆ แต่เป็นการยื่นกระดาษแผ่นหนึ่งมาให้จำชื่อรายการสินค้าที่บ.ขาย ซึ่งมีประมาณเกือบๆ 20 รายการ ปริมาณ น้ำหนัก ให้เวลาในการจำ 20 นาที ณ ตอนนั้นเราไม่สามารถจำได้หมด ตอบได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เจ้าของพูดกับเราว่า"ทำไมจำไม่ได้ ตัวเลขพวกนี้จำง่ายมากเลยนะ หลังเลิกงานให้ไปท่องมานะ แล้วพน.จะมาถามใหม่" เราก็โอเคเข้าใจ ตำแหน่งงานนี้มันต้องจำข้อมูลพวกนี้ให้ได้ทั้งหมด
พอโทรศัพท์โทรเข้ามา เจ้าของสั่งให้เรารับให้ เราก็โอเครับให้ พูดคุยปกติ ถามชื่อบ. ชื่อคนโทร เบอร์ติดต่อกลับเรื่องที่จะติดต่อ เจ้าของถามเรากลับว่า"เรามีประสบการณ์ทำงานจริงๆหรือเปล่า ทำไมเวลารับสายไม่ถามชื่อบ.เต็มๆชื่อบ.คล้ายกันมีเยอะแยะ" เราก็โอเค เข้าใจ แต่ก็คิดว่าปกติ ถ้าคนติดต่อกันมันก็รู้อยู่นะว่าคนนี้ มาจากบ.ไหน แต่เราก็ยังไม่อะไร ปล่อยผ่านไป
ต่อมาให้เรานั่งอ่านสัญญาที่ต้องทำกับลูกค้าเป็นภาษาอังกฤษอ่านอออกเสียง เสร็จแล้วให้อธิบายทีละข้อ ข้อไหนที่เราอธิบายไม่ถูก เจ้าของบอกเราว่า "แค่นี้ทำไมไม่เข้าใจ ประโยคนี้ง่ายมากเลยนะ ใครๆ อ่านก็เข้าใจ นี่เข้าใจภาษาอังกฤษจริงๆ หรือเปล่า" แล้วพอเราบอกไม่ค่อยเข้าใจ เพราะคำศัพท์เป็นเชิงกฎหมาย ช่วยอธิบายได้ไหม เขาตอบกลับเราว่า "มันบอกง่ายมากนะ ไปอ่านเองเพิ่มเติมมาละกัน ยังไงถ้าลูกค้าถาม ก็ต้องอธิบายได้นะ"
แล้วทุกครั้งที่เขาพูดกับเรา เขาแสดงอารมณ์ไม่พอใจ ถอนหายใจไป แล้วขึ้นเสียง หน้าเหวี่ยง ตาขวาง
พอเราเห็นรีแอคชั่นแบบนั้นใส่เรา เราใช้เวลาตัดสินใจไม่นานเลย เราเดินไปบอกว่า "คิดว่าที่นี่ไม่เหมาะกับเรา ขอยกเลิกงาน ขอบคุณที่กรุณานะ" เขาตอบกลับว่า "ไม่เป็นไร" จากนั้นเขาก็หยิบโน้ตบุ๊คเดินสบัดไปเลย
อาจมองว่าเราความอดทนต่ำแต่ถ้าให้ทำงานกับคนแบบนี้ เรารู้สึกว่าเขาไม่ให้เกียรติเรา ด้วยการแสดงภาษากายและคำพูดพวกนี้ เราคงทำงานกับคนแบบนี้ไมได้ นั่นคือเวลา 3 ชม. ที่เราเสียไปในตอนเช้า แต่เราก็รู้สึกว่าเป็นประสบการณ์แปลกใหม่ดี ได้เรียนรู้คน ทำให้เรามีภูมิคุ้มกันมากขึ้น
ปล. เขาไม่ใช่คนไทยนะ ตอนสัมภาษณ์และตอนทำงานคุยเป็นภาษาอังกฤษหมด เขาเป็นต่างชาติประเทศหนึ่งในเอเชีย ซึ่งปกติคนประเทศนี้เนี่ยส่วนใหญ่ที่เราเจอจะสุภาพ อ่อนโยน ถ่อมตัว และขี้เกรงใจคนอื่นมากๆ แต่คนนี้ตรงกันข้ามเลย มันก็สอนเราเหมือนกันว่านิสัยคือเรื่องส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวกับประเทศหรอก
ปล.2 ตำแหน่งงานนี้เหมือนจะมีคนเข้าออกอยู่เรื่อย ๆ เพราะวันที่เรามาทำงานวันแรกก็มีคนมาสัมภาษณ์ตำแหน่งเดียวกับเรา เราเห็นเจ้าของก็ยังเปิดเรซูเม่อยู่เรื่อยๆเช่นกัน
.
เพื่อนๆคนไหนมีประสบการณ์สัมภาษณ์งานหรือทำงานวันแรกแปลกๆ แชร์กันได้นะ เราอยากรู้ว่ามีคนเคยเจอแบบเราไหม ตอนนี้เราก็ก้มหน้าหางานต่อไป เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่หางานอยู่ตอนนี้นะ