เคยสอนพิเศษคณิต ในสมัยเรียน เพราะหารายได้ พอจบมาไปทำงานก็หยุดเรื่องการติวการสอนไปพักใหญ่ๆ จนมาโดนวิกฤตโควิด เลยทำให้ได้มีเวลากลับมารับสอนพิเศษอีกครั้งช่วงปีสองปีที่ผ่านมานี้
อันนี้เอาแบบภาพรวมๆปัญหาที่ผมเจอก่อนนะครับ เด็กเข้ามาให้ช่วยติว pat1 หรือคณิตสามัญ แต่มีเด็กส่วนนึงเลยที่........
1. แยกตัวประกอบพหุนามกำลังสองยังไม่เป็น
2. ไม่เข้าใจการดึงตัวประกอบ ดึงยังไง ต้องดึงตอนไหน ทำไมดึงไปอยู่ด้านหน้าแล้วกลายเป็นคูณกัน
3. บางคนยังไม่มีพื้นฐานความรู้เรื่องระบบพิกัด2มิติ ยังไม่รู้ Q ไหนค่า xค่าyเป็นบวกเป็นลบอะไรยังไง
4 ยังไม่แม่นหรือไม่รู้จักเรื่องลำดับการดำเนินการ
5. บวกลบเศษส่วน(เลขหลักเดียว-สองหลัก) ยังไม่คล่อง
คนล่าสุดคือแบบ แก้สมการตัวแปรเดียว(กำลัง1) ยังไม่เป็น และบวกลบคูณหารจำนวนที่ต่างเครื่องหมายยังไม่ได้
3x - 15 = 0 แล้วทำไม x ถึงเท่ากับ 5
ทำไม -4-5 = -9
ทำไม -7+9 = 2
ทำไม (-2)x(-4) = 8
ทำไมลบคูณลบถึงเป็นบวก
ทำไมลบแล้วลบอีกถึงเอาเลขมาบวกกัน
นี่คือสิ่งที่เด็กที่กำลังจะไปลงสนามสอบ pat1 ในอีกราวๆ 180 วันข้างหน้า ตั้งคำถามกับผม
สงสารก็สงสาร เอ็นดูก็เอ็นดู
แล้วคือแบบนี้จะบอกได้เต็มปากหรือยังว่าระบบการศึกษาไทยมันล้มเหลวเละเทะขนาดไหน
แล้วมันคงจะพีคไปอีกนะ ถ้าไปขอดูผลการเรียนย้อนหลังของเด็กคนนี้แล้วไปเจอว่าได้ เกรด3 เกรด4 คณิตมาอะ
การซ้ำชั้น ยังมีอยู่จริงไหม
แก้ 0 ทุกวันนี้เด็กแก้กันอย่างไร (สมัยผมเรียนคือจำได้ว่ามีเคสที่ครูให้ซื้อของให้ครูเพื่อแก้ 0)
หรือเด็กได้ 0 แล้วไม่อยากให้เด็กซ้ำชั้น ควรจะมีวิธีไหนที่จะสามารถแก้ไขได้ถึงปัญหาที่ต้นตอ ที่ตัวเด็ก ที่ความไม่เข้าใจของเด็กจริงๆ ก็เข้าใจว่าเด็กคงไม่ได้เก่งหรือเข้าใจได้อย่างถ่องแท้กันทุกคน แต่อย่างน้อยในส่วนของหลักพื้นฐานที่มันไม่ได้ซับซ้อนมากก็ควรจะพอได้มากกว่านี้
หรือถ้าเด็กกลุ่มไหนหรือคนไหนแบบถึงที่สุดแล้ว ไม่ไหวจริงๆ ตัวระบบก็น่าจะกรองเด็ก หรือรองรับการผลักเด็กให้ไปเรียนรู้ในสายอื่นด้านอื่นไปเลย ดีกว่ามาเสียเวลาเปล่าในสิ่งที่เด็กไม่เอาหรือไม่ได้อยู่แล้ว
อยากรู้ว่าติวเตอร์ท่านอื่นๆ มีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ และมีใครบ้างที่พบเจอปัญหาในลักษณะเดียวกันนี้ จะเป็นวิชาอื่นก็ได้ และมีแนวทางที่จะแก้ไขปัญหา ปรับวิธีการสอน หรือให้คำแนะนำเด็กอย่างไรกันบ้างครับ
แนะนำและแชร์ประสบการณ์กันได้นะครับ
มีเด็กม.6 ที่มาให้ติว pat1 แต่. . . . .
อันนี้เอาแบบภาพรวมๆปัญหาที่ผมเจอก่อนนะครับ เด็กเข้ามาให้ช่วยติว pat1 หรือคณิตสามัญ แต่มีเด็กส่วนนึงเลยที่........
1. แยกตัวประกอบพหุนามกำลังสองยังไม่เป็น
2. ไม่เข้าใจการดึงตัวประกอบ ดึงยังไง ต้องดึงตอนไหน ทำไมดึงไปอยู่ด้านหน้าแล้วกลายเป็นคูณกัน
3. บางคนยังไม่มีพื้นฐานความรู้เรื่องระบบพิกัด2มิติ ยังไม่รู้ Q ไหนค่า xค่าyเป็นบวกเป็นลบอะไรยังไง
4 ยังไม่แม่นหรือไม่รู้จักเรื่องลำดับการดำเนินการ
5. บวกลบเศษส่วน(เลขหลักเดียว-สองหลัก) ยังไม่คล่อง
คนล่าสุดคือแบบ แก้สมการตัวแปรเดียว(กำลัง1) ยังไม่เป็น และบวกลบคูณหารจำนวนที่ต่างเครื่องหมายยังไม่ได้
3x - 15 = 0 แล้วทำไม x ถึงเท่ากับ 5
ทำไม -4-5 = -9
ทำไม -7+9 = 2
ทำไม (-2)x(-4) = 8
ทำไมลบคูณลบถึงเป็นบวก
ทำไมลบแล้วลบอีกถึงเอาเลขมาบวกกัน
นี่คือสิ่งที่เด็กที่กำลังจะไปลงสนามสอบ pat1 ในอีกราวๆ 180 วันข้างหน้า ตั้งคำถามกับผม
สงสารก็สงสาร เอ็นดูก็เอ็นดู
แล้วคือแบบนี้จะบอกได้เต็มปากหรือยังว่าระบบการศึกษาไทยมันล้มเหลวเละเทะขนาดไหน
แล้วมันคงจะพีคไปอีกนะ ถ้าไปขอดูผลการเรียนย้อนหลังของเด็กคนนี้แล้วไปเจอว่าได้ เกรด3 เกรด4 คณิตมาอะ
การซ้ำชั้น ยังมีอยู่จริงไหม
แก้ 0 ทุกวันนี้เด็กแก้กันอย่างไร (สมัยผมเรียนคือจำได้ว่ามีเคสที่ครูให้ซื้อของให้ครูเพื่อแก้ 0)
หรือเด็กได้ 0 แล้วไม่อยากให้เด็กซ้ำชั้น ควรจะมีวิธีไหนที่จะสามารถแก้ไขได้ถึงปัญหาที่ต้นตอ ที่ตัวเด็ก ที่ความไม่เข้าใจของเด็กจริงๆ ก็เข้าใจว่าเด็กคงไม่ได้เก่งหรือเข้าใจได้อย่างถ่องแท้กันทุกคน แต่อย่างน้อยในส่วนของหลักพื้นฐานที่มันไม่ได้ซับซ้อนมากก็ควรจะพอได้มากกว่านี้
หรือถ้าเด็กกลุ่มไหนหรือคนไหนแบบถึงที่สุดแล้ว ไม่ไหวจริงๆ ตัวระบบก็น่าจะกรองเด็ก หรือรองรับการผลักเด็กให้ไปเรียนรู้ในสายอื่นด้านอื่นไปเลย ดีกว่ามาเสียเวลาเปล่าในสิ่งที่เด็กไม่เอาหรือไม่ได้อยู่แล้ว
อยากรู้ว่าติวเตอร์ท่านอื่นๆ มีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ และมีใครบ้างที่พบเจอปัญหาในลักษณะเดียวกันนี้ จะเป็นวิชาอื่นก็ได้ และมีแนวทางที่จะแก้ไขปัญหา ปรับวิธีการสอน หรือให้คำแนะนำเด็กอย่างไรกันบ้างครับ
แนะนำและแชร์ประสบการณ์กันได้นะครับ