เรื่องเกิดขึ้นวันที่ 7 กันยายน 2564 11.30 น.
มิจฉาชีพใช้วิธีแฮคเฟสญาติ (A) (โดนแฮกทั้งเฟสและไลน์) แล้วส่งเเชทไปหาเฉพาะคนที่ A ได้ทำธุรกรรมด้วยซึ่งมิจฉาชีพได้ดูตามประวัติแชทเก่าๆ แล้วทักไปให้ชำระเงินผ่าน QR Code (บัญชีจ่ายเงินออนไลน์ของบริษัท “GB Prime Pay”) โดยใช้คำพูดที่เหมือน A ทุกคำพูด โดยมิจฉาชีพส่งข้อความไปหลายคนโดยส่งไปทั้งช่องทาง Facebook และ line ของ A
วันที่ 7 ก็มีเเชทเฟตของ A ทักมา "ให้จ่ายเงินให้หน่อยเเล้วบ่ายๆจะโอนคืน" ซึ่งใช้คำพูดเหมือน A ทุกคำและโดยปรกติฉันกับ A มีการทำธุรกรรมกันตลอดซึ่ง A จะไม่ถนัดเรื่องการชำระเงินแบบ QR code ฉันจึงจ่ายเงินไปตามปรกติ สืบเนื่องเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อนฉันกับ A ได้คุยกันถึงเรื่องสั่งของจากต่างประเทศ เลยไม่เอะใจสักนิดเลยว่าจะโดนมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน และฉันก็ไม่เคยใช้วิธีการชำระเงินผ่าน GB Pay (บัญชีจ่ายเงินออนไลน์ของบริษัท “GB Prime Pay”) ซึ่งฉันคิดว่าเป็นการชำระเงินค่าสินค้าของ A จึงจ่ายไปจำนวน 6,129.84 บาท
*ข้อเสีย
-หลังจากการโอนเงินทุกครั้งฉันจะมีการแปะสลิปไว้ในเเชทเฟตเพื่อเตือนความจำตลอดซึ่งกลุ่มคนพวกนี้จะเป็นกลุ่มแรกที่มิจฉาชีพจะทักไปหาก่อนคนอื่นที่ไม่มีประวิติดังกล่าว
-ไม่รอบคอบและไม่ได้โทรถาม A ก่อน
-ใช้ความเคยชินความสับเพร่าของตัวเองซึ่งเป็นสิ่งที่ผิด
หลังจากที่ทราบว่า (A) โดนแฮกเฟสบุ๊คและโดนหลอกโอนเงิน ฉันกับ (A) ก็ไป สน. เพื่อเเจ้งความ ฉันก็นำหลักฐานทั้งหมดที่มีปริ้นไป แต่บังเอิญบัญชีที่โอนเงินไปเป็นบัญชีนิติบุคลทางตำรวจเเจ้งให้ไปธนาคารเพื่อขอรายการการทำธุรกรรมที่ซึ่งระบุว่ามีการชำระเงินผ่านระบบ GB Pay (statement) ตามสลิปที่ฉันนำไปอ้างอิงเพื่อทางตำรวจต้องนำข้อมูลไปของสืบค้นบริษัทดังกล่าวเพราะเป็นบริษัทกลางในการรับชำระเงิน
ฉันก็ไปธนาคารเพื่อขอ statement อยู่ธนาคารกว่า 1 ชม. (ไปธนาคารไม่สามารถทำอะไรได้เพราะดูธุรกรรมย้อนได้ล่าสุดคือเมื่อวานถ้าจะดูภายในวันที่เกิดเหตุไม่สามารถทำได้ทได้เเค่ดูผ่านAPP ซึ่งดูผ่าน APP ก็ขึ้นเพียงจ่ายให้ GB Pay-Rapyd หรือรอวันถัดไปและธนาคารแจ้งว่าไม่สามารถดึงเงินกลับมายังบัญชีต้นทางได้เพราะเป็นการชำระบิลไม่ได้เป็นการโอนเงินผิดบัญชี) ในระหว่างที่ฉันนั่งรอ ฉันก็โทรไปหาบริษัทดังกล่าวเเจ้งเรื่องที่เกิดขึ้น สอบถามความช่วยเหลือทาง Call Center แจ้งว่าให้ส่งหลักฐานการชำระเงิน และใบแจ้งความไปยังแชท เฟตบุ๊คของบริษัทเพื่อตรวจสอบ ฉันก็ส่งหลักฐานทุกอย่างไปวันที่ 7/9/21 เวลา 15.30น. แอดมินก็แจ้งกลับมาว่าทางบริษัทจะแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
(ทางบริษัทมีการตอบแชทที่รวดเร็ว call center ก็รอไม่นาน ในใจก็แอบหวังว่าทางบริษัทจะดำเนินการหาตัวคนร้ายได้อย่างรวดเร็วเพราะทางบริษัทก็เเจ้งว่าบริษัทก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน)
วันที่ 8/9/21 เวลา 15.55 น. ด้วยความกลัวเรื่องตกหล่นฉันเลยส่ง E-Mail แจ้งความประสงค์ไปยังบริษัทอีกครั้งนึง ทางบริษัทก็ตอบเมล์กลับมาอย่างรวดเร็วเช่นเคย
ล่าสุดวันนี้ 13/9/21 ฉันก็ทักไปถามทางบริษัทอีกครั้งนึงหลังจากที่ไม่มีการติดต่อกลับมา ตั้งแต่วันที่ 8/9/21 ทางบริษัทก็แจ้งว่า "ทางเราแจ้งฝ่ายกฏหมายให้แล้วนะคะ ทางนั้นกำลังประสานงานและหาข้อมูลค่ะ เดียวยังไงจะรีบแจ้งกลับไปนะคะ"
**ต้องบอกก่อนว่าไม่เคยใช้บริการบริษัทนี้เลยไม่รู้เลยว่าเคสเเบบนี้เคยเกิดไหม ?? ต้องทำยังไงต่อบริษัทจะดำเนินการทางกฎหมายให้ไหมหรือต้องไปแจ้งกำเนินการทางกฎหมายเอง ?? ใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบหน้าร้านที่ออกบิลจ่ายหรือมิจฉาชีพนานเท่าไหร่ ??
จากที่ค้นหาข้อมูลมา เจอเเต่ประสบการ์ณจากผู้ที่โดนมิจฉาชีพหลอกผ่าน ช้อปปิ้งออนไลน์เจ้าอื่น ซึ่งมีความคลายคลึงในการชำระผ่าน QR Code แต่หลอกให้ชำระบิลผ่าน QR Code ผ่านช่องทาง GB Pay ยังไม่เคยเจอค่ะ ซึ่งคดีแนวๆนี้มีผู้เสียหายหลายราย ละแต่ละราย ไม่ได้รับเงินคืน และไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้เลย หากใครมีเคสตัวอย่างที่เคยเจอหรือมีคำเเนะนำว่าควรทำยังไงสามารถแบ่งปันประสบการ์ณกันได้นะคะ สมัยนี้ไม่รู้เลยว่ามิจฉาชีพจะมาในรูปแบบไหน
ขอบคุณทุกท่านที่รับฟังและขอให้เคสที่เราเจอเป็นเคสเตือนภัยและเราจะอัพเดตความคืบหน้าหากมีความคืบหน้าจากทางบริษัทนะคะ
โดนมิจฉาชีพหลอกให้จ่ายเงินผ่าน QR Code
มิจฉาชีพใช้วิธีแฮคเฟสญาติ (A) (โดนแฮกทั้งเฟสและไลน์) แล้วส่งเเชทไปหาเฉพาะคนที่ A ได้ทำธุรกรรมด้วยซึ่งมิจฉาชีพได้ดูตามประวัติแชทเก่าๆ แล้วทักไปให้ชำระเงินผ่าน QR Code (บัญชีจ่ายเงินออนไลน์ของบริษัท “GB Prime Pay”) โดยใช้คำพูดที่เหมือน A ทุกคำพูด โดยมิจฉาชีพส่งข้อความไปหลายคนโดยส่งไปทั้งช่องทาง Facebook และ line ของ A
วันที่ 7 ก็มีเเชทเฟตของ A ทักมา "ให้จ่ายเงินให้หน่อยเเล้วบ่ายๆจะโอนคืน" ซึ่งใช้คำพูดเหมือน A ทุกคำและโดยปรกติฉันกับ A มีการทำธุรกรรมกันตลอดซึ่ง A จะไม่ถนัดเรื่องการชำระเงินแบบ QR code ฉันจึงจ่ายเงินไปตามปรกติ สืบเนื่องเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อนฉันกับ A ได้คุยกันถึงเรื่องสั่งของจากต่างประเทศ เลยไม่เอะใจสักนิดเลยว่าจะโดนมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน และฉันก็ไม่เคยใช้วิธีการชำระเงินผ่าน GB Pay (บัญชีจ่ายเงินออนไลน์ของบริษัท “GB Prime Pay”) ซึ่งฉันคิดว่าเป็นการชำระเงินค่าสินค้าของ A จึงจ่ายไปจำนวน 6,129.84 บาท
*ข้อเสีย
-หลังจากการโอนเงินทุกครั้งฉันจะมีการแปะสลิปไว้ในเเชทเฟตเพื่อเตือนความจำตลอดซึ่งกลุ่มคนพวกนี้จะเป็นกลุ่มแรกที่มิจฉาชีพจะทักไปหาก่อนคนอื่นที่ไม่มีประวิติดังกล่าว
-ไม่รอบคอบและไม่ได้โทรถาม A ก่อน
-ใช้ความเคยชินความสับเพร่าของตัวเองซึ่งเป็นสิ่งที่ผิด
หลังจากที่ทราบว่า (A) โดนแฮกเฟสบุ๊คและโดนหลอกโอนเงิน ฉันกับ (A) ก็ไป สน. เพื่อเเจ้งความ ฉันก็นำหลักฐานทั้งหมดที่มีปริ้นไป แต่บังเอิญบัญชีที่โอนเงินไปเป็นบัญชีนิติบุคลทางตำรวจเเจ้งให้ไปธนาคารเพื่อขอรายการการทำธุรกรรมที่ซึ่งระบุว่ามีการชำระเงินผ่านระบบ GB Pay (statement) ตามสลิปที่ฉันนำไปอ้างอิงเพื่อทางตำรวจต้องนำข้อมูลไปของสืบค้นบริษัทดังกล่าวเพราะเป็นบริษัทกลางในการรับชำระเงิน
ฉันก็ไปธนาคารเพื่อขอ statement อยู่ธนาคารกว่า 1 ชม. (ไปธนาคารไม่สามารถทำอะไรได้เพราะดูธุรกรรมย้อนได้ล่าสุดคือเมื่อวานถ้าจะดูภายในวันที่เกิดเหตุไม่สามารถทำได้ทได้เเค่ดูผ่านAPP ซึ่งดูผ่าน APP ก็ขึ้นเพียงจ่ายให้ GB Pay-Rapyd หรือรอวันถัดไปและธนาคารแจ้งว่าไม่สามารถดึงเงินกลับมายังบัญชีต้นทางได้เพราะเป็นการชำระบิลไม่ได้เป็นการโอนเงินผิดบัญชี) ในระหว่างที่ฉันนั่งรอ ฉันก็โทรไปหาบริษัทดังกล่าวเเจ้งเรื่องที่เกิดขึ้น สอบถามความช่วยเหลือทาง Call Center แจ้งว่าให้ส่งหลักฐานการชำระเงิน และใบแจ้งความไปยังแชท เฟตบุ๊คของบริษัทเพื่อตรวจสอบ ฉันก็ส่งหลักฐานทุกอย่างไปวันที่ 7/9/21 เวลา 15.30น. แอดมินก็แจ้งกลับมาว่าทางบริษัทจะแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
(ทางบริษัทมีการตอบแชทที่รวดเร็ว call center ก็รอไม่นาน ในใจก็แอบหวังว่าทางบริษัทจะดำเนินการหาตัวคนร้ายได้อย่างรวดเร็วเพราะทางบริษัทก็เเจ้งว่าบริษัทก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน)
วันที่ 8/9/21 เวลา 15.55 น. ด้วยความกลัวเรื่องตกหล่นฉันเลยส่ง E-Mail แจ้งความประสงค์ไปยังบริษัทอีกครั้งนึง ทางบริษัทก็ตอบเมล์กลับมาอย่างรวดเร็วเช่นเคย
ล่าสุดวันนี้ 13/9/21 ฉันก็ทักไปถามทางบริษัทอีกครั้งนึงหลังจากที่ไม่มีการติดต่อกลับมา ตั้งแต่วันที่ 8/9/21 ทางบริษัทก็แจ้งว่า "ทางเราแจ้งฝ่ายกฏหมายให้แล้วนะคะ ทางนั้นกำลังประสานงานและหาข้อมูลค่ะ เดียวยังไงจะรีบแจ้งกลับไปนะคะ"
**ต้องบอกก่อนว่าไม่เคยใช้บริการบริษัทนี้เลยไม่รู้เลยว่าเคสเเบบนี้เคยเกิดไหม ?? ต้องทำยังไงต่อบริษัทจะดำเนินการทางกฎหมายให้ไหมหรือต้องไปแจ้งกำเนินการทางกฎหมายเอง ?? ใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบหน้าร้านที่ออกบิลจ่ายหรือมิจฉาชีพนานเท่าไหร่ ??
จากที่ค้นหาข้อมูลมา เจอเเต่ประสบการ์ณจากผู้ที่โดนมิจฉาชีพหลอกผ่าน ช้อปปิ้งออนไลน์เจ้าอื่น ซึ่งมีความคลายคลึงในการชำระผ่าน QR Code แต่หลอกให้ชำระบิลผ่าน QR Code ผ่านช่องทาง GB Pay ยังไม่เคยเจอค่ะ ซึ่งคดีแนวๆนี้มีผู้เสียหายหลายราย ละแต่ละราย ไม่ได้รับเงินคืน และไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้เลย หากใครมีเคสตัวอย่างที่เคยเจอหรือมีคำเเนะนำว่าควรทำยังไงสามารถแบ่งปันประสบการ์ณกันได้นะคะ สมัยนี้ไม่รู้เลยว่ามิจฉาชีพจะมาในรูปแบบไหน
ขอบคุณทุกท่านที่รับฟังและขอให้เคสที่เราเจอเป็นเคสเตือนภัยและเราจะอัพเดตความคืบหน้าหากมีความคืบหน้าจากทางบริษัทนะคะ