ซื้อของออนไลน์ อย่าหลงเชื่อคำโฆษณา

​     ปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจที่ต้องการขายสินค้าหรือบริการ มีการโฆษณา เพื่อสื่อให้ผู้บริโภคเห็นสรรพคุณ ประโยชน์ของสินค้าเหล่านั้นว่าดีอย่างไร ใช้เทคโนโลยีอะไร เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจ มีการเชิญชวนกลุ่มเป้าหมาย เช่น การโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วิตามิน จะสรรหาถ้อยคำเพื่อเชิญชวนให้ผู้บริโภคเชื่อ เมื่อสินค้าเริ่มอยู่ตัวก็จะทำการลด แลก แจก แถม เสี่ยงโชคชิงรางวัล คูปองส่วนลดต่างๆ หากสถานการณ์ปกติผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ตามห้างสรรพสินค้า และสอบถามเงื่อนไขจากผู้ขายได้ แต่ทุกวันนี้โลกเปลี่ยนไป การซื้อของในโลกออนไลน์ e-commerce เป็นที่นิยมอย่างมาก สามารถสื่อสารได้รวดเร็ว สินค้ามีมากมาย สามารถเลือกซื้อได้หลากหลายช่องทาง เช่น เฟซบุ๊ก ไลน์ อินสตาแกรม เว็บไซต์ ฯลฯ ผู้บริโภคควรระวังในการซื้อ เนื่องจากมีการสร้างเพจขึ้นมาขายที่ไม่มีการจดทะเบียนกับ สคบ. หากสินค้ามีปัญหา จะติดตามตัวผู้ขายค่อนข้างยุ่งยาก เนื่องจากไม่ทราบว่าผู้ขายคือใคร (เวลามีปัญหาจะร้องเรียนใคร) สินค้าบางอย่าง เช่น แว่นตาอัจฉริยะบางเจ้าเด้งขึ้นมาในโทรศัพท์เรามีคำโฆษณา ซื้อ 1 แถม 1 ลดราคาพิเศษ สินค้าเหล่านี้มาจากต่างประเทศ ไม่มีตัวตนในไทย นี่คือความน่ากลัว แต่ความสะดวกสบายคือ ซื้อง่าย สั่งง่าย แต่หากเกิดปัญหาไม่สามารถติดตามตัวได้ หน้าที่ของผู้บริโภคคือ ตรวจสอบก่อน เรามีสิทธิสอบถามรายละเอียด เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐาน เช่น ราคา สินค้าผลิตจากที่ไหน วิธีการใช้ เงื่อนไขการรับประกัน ข้อควรระวัง รับประกันแบบไหน ขอดูภาพสินค้าหลายๆ มุม เพื่อเช็คดูว่ามีสินค้าจริง เนื่องจากอาจมีมิจฉาชีพแฝงตัวเยอะ ถ้าผู้บริโภคสอบถามไปแต่ถ้าเป็นเพจจากต่างประเทศ อาจไม่สามารถบอกข้อมูลเราได้ อันนี้ให้พึงระวัง เมื่อทำการซื้อขายให้เก็บภาพสินค้า ข้อความการสนทนา การโอนเงิน ไว้เป็นหลักฐาน เวลามีปัญหาสามารถมาร้องเรียนได้ การซื้อของแบบรีวิวไลฟ์สดต้องใช้ความระมัดระวังมากกว่าปกติ ดังนั้นของบางอย่างไม่จำเป็นก็ไม่ควรซื้อ โดยเฉพาะเว็บไซต์ต่างประเทศ - บริษัทขนส่ง (ตัวกลางในการขนส่งสินค้า) - มีบริการเก็บเงินปลายทาง แบบนี้อาจจะได้ของชัวร์ แต่เมื่อได้รับของแล้ว กลับไม่เป็นไปตามที่โฆษณา เปิดดูสินค้าก่อนไม่ได้ สินค้าไม่มีคุณภาพ สินค้าชำรุดบกพร่อง ได้รับสินค้าไม่ครบ (ให้ถ่ายวิดีโอไว้เพื่อเป็นหลักฐาน) เราอาจไม่สามารถตามตัวผู้ขายได้ ดังนั้น เวลาพบปัญหาต้องติดต่อไปที่บริษัทขนส่ง (ตัวกลางในการขนส่งสินค้า) จะประสานนำเงินคืนให้ได้ กรณีนี้ต้องเก็บเลขอ้างอิงบริษัทไหนที่นำส่งให้เรา หากไม่สามารถคืนเงินให้ได้ ให้ผู้บริโภคแจ้งความ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ขายต่อไป
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่