หลังจากที่ OR ได้ออกมาประกาศกำไรไตรมาส 2 ของปีนี้ เห็นถึงกำไรเมื่อเทียบในไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว (QoQ) โตขึ้น 100% แต่ลดลงจากไตรมาสที่ 1 ปีนี้ 19.4% ซึ่งเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิดระลอกใหม่
แต่แน่นอน ไม่ว่าใคร ๆ ก็ได้รับผลกระทบทั้งนั้น มันเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ... ถึงยังไง OR ก็ยังสามารถทำกำไรได้ในสถานการณ์แบบนี้ เลยทำให้ จขกท. ไปนึกขึ้นได้ว่า ก่อนหน้านี้ก็เห็นข่าวร่วมลงทุนของ OR ค่อนข้างเยอะมาก ตอนนั้นก็แอบคิด ว่าทำไมถึงกล้าลงทุนในช่วงวิกฤตแบบนี้
ก็เลยคิดว่า อยากลองรวบรวมธุรกิจที่ OR ได้ร่วมลงทุนไป ว่ามีพาร์ทเนอร์เป็นใครบ้าง แต่ละการร่วมทุนมีความน่าสนใจอย่างไร OR มองเห็นการเติบโตอย่างไรในธุรกิจ?
ลงทุนในร้านโอ้กระจู๋
โดยที่โออาร์จะขยายร้านโอ้กระจู๋ใน PTT Station พร้อมทั้งจำหน่ายแบบ Grab & Go ผ่านทางคาเฟ่อเมซอน เป็นกลยุทธ์การเพิ่มความหลากหลายในทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในปัจจุบันที่หันมาดูแลสุขภาพในวิธีชีวิตที่เร่งรีบนั่นเอง
https://positioningmag.com/1320954
ร่วมกับ Line Man ดึงร้านอาหารดัง ผุด Cloud Kitchen ใน PTT Station
OR ต้องการให้ PTT Station เป็น Platform โดยจะมีครัวกลางแล้วดึงร้านอาหารดังมาเป็นพาร์ทเนอร์ เป็นการบริหารสั่งอาหารผ่าน Line Man ข้อดีของบริการนี้คือ ลูกค้าสามารถสั่งอาหารแล้วไปสั่งคาเฟ่อเมซอนก็ได้ภายในออเดอร์เดียวกัน ไม่ต้องเสียค่าส่งหลายรอบ
https://www.brandbuffet.in.th/2021/03/pttor-launch-line-man-kitchen-service-at-ptt-station/
ร่วมกับ PTT ให้บริการ Swap & Go สถานีสลับแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
บริการนี้เป็นการรองรับผู้ใช้งานมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ปกติแล้วน้ำมันรถหมดเราก็ยืนรอเพื่อเติมน้ำมันให้เสร็จ แต่การบริการสลับแบตเตอรี่นี้ ถ้าผู้ใช้งานมาถึงก็สลับแบตเตอรี่เปลี่ยนได้เลย เพิ่มความสะดวกสบายและความเร็วเร็วในการใช้บริการแก่ลูกค้า โดยนำร่องให้บริการกับมอเตอร์ไซค์เดลิเวอร์รี่แล้ว
https://www.thainewsonline.co/auto/818880
ร่วม EVLOMO เปิดบริการสถานีชาร์จเร็ว DC Fast
เป็นบริการที่รุกตลาดสถานีบริการชาร์จรถ EV และนอกจากนี้ OR เองก็กำลังศึกษาและพัฒนาในเรื่องของ EV Charging เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านของนวัตกรรมรถยนต์นั่นเอง
https://www.infoquest.co.th/2021/78700
ลงทุนเพิ่มในกลุ่มธุรกิจ Flash เสริมศักยภาพเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านขนส่งและพลังงาน
การดำเนินธุรกิจร่วมทุนกับ Flash นี้ ยังไม่มีรายละเอียดอะไรออกมา คงต้องรอข่าวในอนาคตต่อไป ที่แน่ ๆ ก็คงจะเป็นเรื่องของการขนส่งนั่นแหละ ส่วน Flash เองก็ออกมาการันตีถึงการให้บริการ E-commerce แบบครบวงจรเลย ยังไงก็ต้องรอดูต่อไป
https://www.thaipost.net/main/detail/104892
ร่วมกับ Bluebik จัดตั้งบริษัทร่วมทุน “ORBIT Digital”
เป็นการสร้างศักยภาพด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม สร้างมูลค่าธุรกิจด้านดิจิทัล โดยใช้ฐานข้อมูลของลูกค้า OR ก็คือ Blue Card เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าได้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์
https://thestandard.co/or-joint-bluebik-creating-orbit-digital-with-50-mb-capital/
ต่อสัญญาร้าน 7-Eleven ใน PTT Station
อีกหนึ่งการลงทุน อาจไม่ได้ดูใหม่อะไรนัก แต่เรียกได้ว่าเป็นคู่สัญญาที่เอ็กซ์คลูซีฟ พาร์ทเนอร์ อีกคู่หนึ่งเลย ระหว่าง OR กับ CPALL ถือเป็นธุรกิจที่ช่วยดึงดูดลูกค้าให้แก่กันได้ดีเลย
https://positioningmag.com/1333898
จากการร่วมลงทุนของ OR ที่ยกมาพูดถึงนี้ เห็นได้ว่า OR มีการให้บริการในรูปแบบของพลังงาน ที่จะเปลี่ยนไปสู่อนาคตคือจุดบริการชาร์จรถ EV, ค้าปลีก (Non Oil)อาหาร, นวัตกรรมใหม่เกี่ยวกับเทคโนโลยี และดิจิทัล ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ แทบจะเป็นการบริโภคอยู่ในชีวิตประจำวันของเราทุกคน
และที่มองออกได้ว่า ทำไม OR ยังคงเร่งลงทุนทั้ง ๆ ที่เศรษฐกิจไทยไม่ค่อยดีนัก เพราะสิ่งที่ OR กำลังทำอยู่ มันเป็นการลงทุนเพื่อสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต ต้องใช้เวลาที่จะต้องลงทุนเพื่อปูทางไป เช่น การพัฒนาเรื่องของสถานีชาร์จรถ EV, การพัฒนาเรื่องเทคโนโลยี กลยุทธ์ด้านดิจิทัล เพื่อให้ธุรกิจเติบโตไปได้เรื่อย ๆ
พร้อมทั้ง OR กำลังดำเนินธุรกิจที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคอยู่ด้วย เช่น การลงทุน Cloud Kitchen ใน PTT Station ที่ปัจจุบันนี้ เรายังอยู่ในช่วงของการล็อกดาวน์ ห้างร้านต่าง ๆ ต้องปิดให้บริการ ร้านอาหารที่อยู่ตามห้างต้องประกาศตามหาพื้นที่ทำอาหารกระทันหัน สร้างความเสียหายไปตาม ๆ กัน ตรงนี้แหละ หลายคนจะมองเห็นความสำคัญของ Cloud Kitchen โดยเฉพาะร้านอาหารของผู้ประกอบการ
จะเห็นได้ว่ากลยุทธ์ในการลงทุนของ OR เน้นการร่วมทุนแบบพาร์ทเนอร์ โดยหาบริษัท ทั้งบริษัทใหญ่ หรือบริษัท SME ที่มีศักยภาพ เพื่อนำเอาจุดแข็งของแต่ละฝ่ายมาต่อยอดดำเนินธุรกิจ อีกทั้งการให้บริการของ OR จะเน้นไปที่พฤติกรรมของผู้บริโภค และมองถึงการให้บริการในอนาคตเพื่อรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคต่อไป
ทำไม OR ถึงลงทุนในช่วงวิกฤตโควิด?
แต่แน่นอน ไม่ว่าใคร ๆ ก็ได้รับผลกระทบทั้งนั้น มันเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ... ถึงยังไง OR ก็ยังสามารถทำกำไรได้ในสถานการณ์แบบนี้ เลยทำให้ จขกท. ไปนึกขึ้นได้ว่า ก่อนหน้านี้ก็เห็นข่าวร่วมลงทุนของ OR ค่อนข้างเยอะมาก ตอนนั้นก็แอบคิด ว่าทำไมถึงกล้าลงทุนในช่วงวิกฤตแบบนี้
ก็เลยคิดว่า อยากลองรวบรวมธุรกิจที่ OR ได้ร่วมลงทุนไป ว่ามีพาร์ทเนอร์เป็นใครบ้าง แต่ละการร่วมทุนมีความน่าสนใจอย่างไร OR มองเห็นการเติบโตอย่างไรในธุรกิจ?
ลงทุนในร้านโอ้กระจู๋
โดยที่โออาร์จะขยายร้านโอ้กระจู๋ใน PTT Station พร้อมทั้งจำหน่ายแบบ Grab & Go ผ่านทางคาเฟ่อเมซอน เป็นกลยุทธ์การเพิ่มความหลากหลายในทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในปัจจุบันที่หันมาดูแลสุขภาพในวิธีชีวิตที่เร่งรีบนั่นเอง
https://positioningmag.com/1320954
ร่วมกับ Line Man ดึงร้านอาหารดัง ผุด Cloud Kitchen ใน PTT Station
OR ต้องการให้ PTT Station เป็น Platform โดยจะมีครัวกลางแล้วดึงร้านอาหารดังมาเป็นพาร์ทเนอร์ เป็นการบริหารสั่งอาหารผ่าน Line Man ข้อดีของบริการนี้คือ ลูกค้าสามารถสั่งอาหารแล้วไปสั่งคาเฟ่อเมซอนก็ได้ภายในออเดอร์เดียวกัน ไม่ต้องเสียค่าส่งหลายรอบ
https://www.brandbuffet.in.th/2021/03/pttor-launch-line-man-kitchen-service-at-ptt-station/
ร่วมกับ PTT ให้บริการ Swap & Go สถานีสลับแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
บริการนี้เป็นการรองรับผู้ใช้งานมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ปกติแล้วน้ำมันรถหมดเราก็ยืนรอเพื่อเติมน้ำมันให้เสร็จ แต่การบริการสลับแบตเตอรี่นี้ ถ้าผู้ใช้งานมาถึงก็สลับแบตเตอรี่เปลี่ยนได้เลย เพิ่มความสะดวกสบายและความเร็วเร็วในการใช้บริการแก่ลูกค้า โดยนำร่องให้บริการกับมอเตอร์ไซค์เดลิเวอร์รี่แล้ว
https://www.thainewsonline.co/auto/818880
ร่วม EVLOMO เปิดบริการสถานีชาร์จเร็ว DC Fast
เป็นบริการที่รุกตลาดสถานีบริการชาร์จรถ EV และนอกจากนี้ OR เองก็กำลังศึกษาและพัฒนาในเรื่องของ EV Charging เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านของนวัตกรรมรถยนต์นั่นเอง
https://www.infoquest.co.th/2021/78700
ลงทุนเพิ่มในกลุ่มธุรกิจ Flash เสริมศักยภาพเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านขนส่งและพลังงาน
การดำเนินธุรกิจร่วมทุนกับ Flash นี้ ยังไม่มีรายละเอียดอะไรออกมา คงต้องรอข่าวในอนาคตต่อไป ที่แน่ ๆ ก็คงจะเป็นเรื่องของการขนส่งนั่นแหละ ส่วน Flash เองก็ออกมาการันตีถึงการให้บริการ E-commerce แบบครบวงจรเลย ยังไงก็ต้องรอดูต่อไป
https://www.thaipost.net/main/detail/104892
ร่วมกับ Bluebik จัดตั้งบริษัทร่วมทุน “ORBIT Digital”
เป็นการสร้างศักยภาพด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม สร้างมูลค่าธุรกิจด้านดิจิทัล โดยใช้ฐานข้อมูลของลูกค้า OR ก็คือ Blue Card เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าได้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์
https://thestandard.co/or-joint-bluebik-creating-orbit-digital-with-50-mb-capital/
ต่อสัญญาร้าน 7-Eleven ใน PTT Station
อีกหนึ่งการลงทุน อาจไม่ได้ดูใหม่อะไรนัก แต่เรียกได้ว่าเป็นคู่สัญญาที่เอ็กซ์คลูซีฟ พาร์ทเนอร์ อีกคู่หนึ่งเลย ระหว่าง OR กับ CPALL ถือเป็นธุรกิจที่ช่วยดึงดูดลูกค้าให้แก่กันได้ดีเลย
https://positioningmag.com/1333898
จากการร่วมลงทุนของ OR ที่ยกมาพูดถึงนี้ เห็นได้ว่า OR มีการให้บริการในรูปแบบของพลังงาน ที่จะเปลี่ยนไปสู่อนาคตคือจุดบริการชาร์จรถ EV, ค้าปลีก (Non Oil)อาหาร, นวัตกรรมใหม่เกี่ยวกับเทคโนโลยี และดิจิทัล ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ แทบจะเป็นการบริโภคอยู่ในชีวิตประจำวันของเราทุกคน
และที่มองออกได้ว่า ทำไม OR ยังคงเร่งลงทุนทั้ง ๆ ที่เศรษฐกิจไทยไม่ค่อยดีนัก เพราะสิ่งที่ OR กำลังทำอยู่ มันเป็นการลงทุนเพื่อสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต ต้องใช้เวลาที่จะต้องลงทุนเพื่อปูทางไป เช่น การพัฒนาเรื่องของสถานีชาร์จรถ EV, การพัฒนาเรื่องเทคโนโลยี กลยุทธ์ด้านดิจิทัล เพื่อให้ธุรกิจเติบโตไปได้เรื่อย ๆ
พร้อมทั้ง OR กำลังดำเนินธุรกิจที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคอยู่ด้วย เช่น การลงทุน Cloud Kitchen ใน PTT Station ที่ปัจจุบันนี้ เรายังอยู่ในช่วงของการล็อกดาวน์ ห้างร้านต่าง ๆ ต้องปิดให้บริการ ร้านอาหารที่อยู่ตามห้างต้องประกาศตามหาพื้นที่ทำอาหารกระทันหัน สร้างความเสียหายไปตาม ๆ กัน ตรงนี้แหละ หลายคนจะมองเห็นความสำคัญของ Cloud Kitchen โดยเฉพาะร้านอาหารของผู้ประกอบการ
จะเห็นได้ว่ากลยุทธ์ในการลงทุนของ OR เน้นการร่วมทุนแบบพาร์ทเนอร์ โดยหาบริษัท ทั้งบริษัทใหญ่ หรือบริษัท SME ที่มีศักยภาพ เพื่อนำเอาจุดแข็งของแต่ละฝ่ายมาต่อยอดดำเนินธุรกิจ อีกทั้งการให้บริการของ OR จะเน้นไปที่พฤติกรรมของผู้บริโภค และมองถึงการให้บริการในอนาคตเพื่อรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคต่อไป