การบริการหลังการขายแบบโยนความรับผิดชอบให้ลูกค้าของหัวเหว่ย

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาเล่าประสบการณ์การให้บริการที่น่าผิดหวังและไม่มีความรับผิดชอบของหัวเหว่ยที่ผมเพิ่งเจอมากับตัวเองจากการซื้อสินค้า HUAWEI Watch GT2 Pro ผ่านทาง huawei_official_store ในช่องทางออนไลน์ครับ (ขออภัยที่อาจเขียนยาวครับ แต่ต้องการให้รายละเอียดให้มากที่สุด ไม่อยากให้โดนหาว่าแจ้งแต่ข้อมูลที่เข้าข้างตัวเอง) 

ก่อนอื่นผมขอเกริ่นนำก่อนว่าเดิมทีผมไม่เคยใช้ Smart Watch มาก่อน และผมได้ห่างเหินจากการออกกำลังกายมานานหลายปี รวมทั้งพฤติกรรมการรับประทานอาหารของผม ซึ่งเป็นเหตุให้น้ำหนักผมเพิ่มขึ้นมาเกือบ 10 กก. ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ก็มามีเหตุอีกครั้งนั่นคือ ผมติดโควิดและมีอาการลงปอด ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้ผมน้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว (ปัจจุบันลดไปแล้วประมาณ 8 กก.) ซึ่งทำให้ผมเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของการออกกำลังกาย และได้เริ่มออกกำลังกายอย่างจริงจังขณะที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล จนปัจจุบันยังอยู่ในช่วงกักตัวหลังจากกลับจากโรงพยาบาล

นอกจากนี้ ผมยังต้องทำการวัดค่า SpO2 เป็นประจำเพื่อสังเกตุอาการของตัวเอง ดังนั้นนั้นผมจึงเริ่มมาสนใจและศึกษาข้อมูลของ Smart Watch อย่างจริงจัง โดยผมได้ดูข้อมูลหลายรุ่น หลายแบรนด์มากๆ เริ่มจากตัวที่ราคาหลักพันต้นๆ ไปจนถึงหลักหมื่น โดยดูจากรีวิวต่างๆ ทั้งที่เป็นวีดีโอและเป็นรีวิวแบบเขียนตามเว็บไซต์ต่างๆ และยูทูป แต่ผมตั้งธงเอาไว้ว่าผมต้องการสิ่งที่ตอบโจทย์ผมประมาณ 2-3 ข้อ นั่นคือ ต้องเป็นนาฬิกาที่ไม่ดูเป็น smart watch มากเกินไป (เช่น หน้าปัดเป็นวงกลม ใส่ออกงานได้ เป็นต้น) ต้องมีแบตเตอรี่ที่ใช้ได้หลายวัน (ขี้เกียจถอดมาชาร์จบ่อยๆ) และที่สำคัญที่สุดคือต้องสามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้สะดวกและพกพาที่ชาร์จได้สะดวกเนื่องจากงานของผมต้องมีการเดินทางบ่อย (ในสภาวะการณ์ปกติ)

จะเห็นได้ว่าผมแทบไม่ได้ดูฟังก์ชันการออกกำลังกายในการตัดสินใจเลือกเลยด้วยซ้ำ ดังนั้นจากโจทย์ข้างบน ผมจึงมาจบที่ Huawei Watch GT2 Pro เพราะตอบโจทย์ผมมากที่สุด นั่นคือ ผมชอบรูปทรงนาฬิกาที่หน้าปัดเป็นวงกลม แบตเตอรี่อึด และที่สำคัญที่สุดคือ สามารถชาร์จ wireless ได้ และแท่นชาร์จยังเป็นแบบต่อกับสายแบบ USB type-C ซึ่งถอดแยกแท่นกับสายได้ ทำให้เวลาที่ผมเดินทางมันสะดวกมาก เพราะผมมีสาย type-C ของโทรศัพท์อยู่แล้ว แค่ถอดเอาแท่นชาร์จติดตัวไปได้เลย (รูปทั้งหมดผมนำมาจากเว็บไซต์ของหัวเหว่ย และรูปที่ผมถ่ายเองจากสินค้าที่ผมได้รับทั้งหมดครับ)

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

จากนั้นผมจึงเริ่มเจาะดูรีวิวต่างๆ ทั้งแบบวีดีโอ และแบบเขียนรีวิว รวมถึงรีวิวจากผู้ใช้งาน โดยดูอย่างเอาจริงเอาจังมากๆ คือวันๆ ดูแต่รีวิวและข้อมูลของรุ่นนี้ ดูเรียกว่าแทบจะทุกรีวิวที่สามารถหาได้ในอินเตอร์เน็ต ยิ่งดูยิ่งตกผลึกว่า รุ่นนี้แหล่ะใช่เลย ทั้งดีไซน์ วัสดุ คุณสมบัติ และตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันของผมมากที่สุด แต่ติดนิดเดียวที่เรื่องของราคาที่สูงพอสมควรสำหรับ beginner ในเรื่องออกกำลังกายอย่างผม แต่ผมก็ยังดูรีวิวต่อไป เพิ่มความอยากให้กับตัวเอง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ที่ผ่านมา ในเว็บขายสินค้าออนไลน์แห่งหนึ่ง ผมมาเห็นว่าเป็น Super Brand Day ของทางหัวเหว่ย และราคาของ Huawei Watch GT2 Pro จากร้าน huawei_official_store ลดลงมาจากราคาปกติถึง 2,000 บาท รวมทั้งยังมีพวกคูปองส่วนลดต่างๆ อีก สุดท้ายผมจึงตัดสินใจสั่งซื้อมาในที่สุด เพราะเห็นว่าเป็น official store เลย จึงมีความน่าเชื่อถือมากที่สุด และคิดว่าการบริการหลังการขายน่าจะดี เพราะซื้อผ่านบริษัทโดยตรง ซึ่งนี่ถือว่าเป็นสินค้าตัวแรกและชนิดแรกของแบรนด์หัวเหว่ยที่ผมซื้อ แต่ก็คิดว่าต่อไปคงได้เป็นลูกค้าหัวเหว่ยยาวๆ ละทีนี้

หลังจากสั่งซื้อเสร็จผมก็ใจจดใจจ่อกับการรอรับนาฬิกา และไปสั่งซื้อ Accessories ต่างๆ เช่น สายนาฬิกา ฟิล์มกันรอย เป็นต้นมารอไว้ (เรียกว่าตื่นเต้นสุดๆ นานๆ จะได้ซื้อของเป็นรางวัลให้ชีวิต เพราะปกติคือทำทุกอย่างให้ครอบครัว) จนในที่สุด สินค้าก็ส่งมาถึงผมในวันที่ 16 สิงหาคม 2564

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

เมื่อได้รับสินค้ามาผมก็ทำการเปิดออก (อย่างตื่นเต้น) และบรรจงถ่ายรูปทุกขั้นตอน ตั้งใจว่าจะกลับไปรีวิวให้กับร้านค้า (เรียกว่าปราณีตสุดๆ) จนกระทั่งผมหยิบตัวแท่นชาร์จขึ้นมา (ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่อยู่ล่างสุด) ผมก็พบว่า แท่นชาร์จที่ผมได้รับปรากฏว่าเป็นแบบตัวแท่นยึดติดกับสายโดยไม่สามารถถอดแยกออกจากกันได้ (ผมได้ลองดึงเบาๆ ก็เห็นว่าไม่สามารถถอดได้) ซึ่งผมก็ตกใจมาก คือคิดว่า เฮ้ย นี่มันสินค้าปลอมรึเปล่า ทำไมทุกรีวิว ทุกที่ ที่ผมดูและศึกษามาไม่เคยมีแบบนี้ และไม่เคยเห็นที่ไหนเลย แต่ผมก็คิดต่อว่า..นี่มันร้าน official store เลยนะ มันจะเป็นของปลอมได้ยังไง ผมก็รีบกลับไปดูในร้านอีกครั้ง และไปอ่านข้อมูล รวมทั้งรีวิวของผู้ซื้อทั้งหมด ก็ไม่พบว่ามีข้อมูลบ่งบอกใดๆ และไม่มีลูกค้าคนไหนถ่ายรูปให้เห็นตัวแท่นชาร์จแบบนี้เลย (ยิ่งสร้างความแปลกใจให้ผมมากๆ)

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ผมจึงตัดสินใจติดต่อไปที่ Huawei Call Center ที่เบอร์ 1800...... (เมื่อ 16 ส.ค. 64 เวลา 13:58) และสอบถามเจ้าหน้าที่ว่ามันเกิดอะไรขึ้น เจ้าหน้าที่แจ้งว่าในเว็ปไซต์หลักของหัวเหว่ยได้มีแจ้งเอาไว้ตรงหัวข้อ “ภายในกล่อง” ว่า “แท่นชาร์จ x 1 (กระจายรุ่นใหม่และรุ่นเก่าแบบสุ่ม)” เพียงเท่านี้จริงๆ โดยไม่มีการแจ้งหรือโชว์รูปความแตกต่างระหว่างรุ่นใหม่กับรุ่นเก่าให้ทราบ ซึ่งข้อมูลนี้ผมไม่เคยพบในที่ไหนเลย ไม่ว่าจะเป็นรีวิวต่างๆ รวมถึงข้อมูลที่แจ้งในร้าน huawei_official_store รวมไปถึงโฆษณาที่เป็น official ของหัวเหว่ยเองทั้งหมด จริงๆ ผมก็มีแวะเข้ามาดูข้อมูลในเว็ปไซต์ของทางหัวเหว่ย แต่ผมดูหลักๆ คือส่วนที่เป็นการโฆษณาเรื่องของฟีเจอร์มากกว่าเรื่องของ “ข้อมูลจำเพาะ” เพราะรุ่นนี้ก็ออกมาเกือบปีแล้ว ข้อมูลสเปกต่างๆ ก็มีในเว็บไซต์อื่นๆ มากมาย แต่มาตกม้าตายที่วงเล็บเล็กๆ จุดเดียวในโลก...

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ผมจึงแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ Call Center ไปว่าจะทำยังไงได้บ้าง เพราะสิ่งที่ผมได้รับมันไม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผม เพราะผมเลือกที่จะซื้อสินค้าตัวนี้ด้วยความเข้าใจจากข้อมูลที่ได้รับมา โดยเฉพาะเรื่องแท่นชาร์จแบบ USP type-C ที่สามารถถอดแยกจากสายได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงบอกว่าจะติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้แล้วจะติดต่อกลับมาแจ้งความคืบหน้าอีกครั้ง

จากนั้น ทางเจ้าหน้าที่ Call Center ได้ติดต่อกลับมาหาผม (เมื่อ 16 ส.ค. 64 เวลา 14:40) ว่าจะมีเจ้าหน้าที่ที่ดูแลติดต่อกลับมาหาผมก่อน 18:00 น. จนกระทั่งเมื่อเวลา 17:53 น. ได้มีเจ้าหน้าที่ (ผมยังไม่ขอเอ่ยนามนะครับ) ติดต่อกลับมาหาผม และได้แจ้งผมว่า ทางหัวเหว่ยไม่สามารถเปลี่ยนสินค้า หรือทำการอะไรให้ผมได้ เนื่องจากได้มีการแจ้งข้อมูลนี้ทางเว็บไซต์ของหัวเหว่ยแล้ว ผมจึงบอกว่าคุณมีแจ้งข้อมูลนี้ที่ไหนอีกบ้าง มีการแจ้งในโฆษณาหรือไม่ และทำไมถึงไม่มีข้อมูลนี้แจ้งอยู่ในร้าน huawei_official_store ของคุณเองเลย นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังบอกปัดอีกว่า ข้อมูลที่ผมได้ดูจากรีวิวในที่ต่างๆ นั้น ทางหัวเหว่ยไม่ได้เป็นผู้จัดทำขึ้น จึงไม่รับผิดชอบ ผมจึงถามกลับไปว่า หลายๆ รีวิวที่ผมดูที่ผมอ่าน ก็ทางหัวเหว่ยนั่นแหล่ะที่ส่งนาฬิกาไปให้เค้าเพื่อทดลองใช้และทำการรีวิว คุณจะมาบอกว่าเค้าจัดทำรีวิวของเค้าเอง ทางหัวเหว่ยไม่รับผิดชอบได้ยังไง เจ้าหน้าที่คนนี้ก็บอกแต่ว่าหัวเหว่ยไม่สามารถรับผิดชอบได้ ผมก็อธิบายไปว่าการที่ผมเลือกซื้อนาฬิการุ่นนี้ เนื่องจากอะไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของแท่นชาร์จที่ถอดแยกได้และสามารถตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันของผม...

ผมแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ไปว่า ผมไม่ได้ต้องการมาให้คุณส่งตัวใหม่มาให้ผมฟรีนะ ผมบอกว่าคุณจะให้ผมเปลี่ยนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเฉพาะแท่นชาร์จกับสายชาร์จ หรือ จะเปลี่ยนใหม่ทั้งชุดนาฬิกา ผมเสียเวลาอีกซัก 2-3 วัน ผมรับได้ แต่ผมต้องการสิ่งที่ตอบโจทย์การใช้งานของผม แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ตอบกลับมาว่า ไม่สามารถเปลี่ยนให้ได้ ไม่ว่าจะเฉพาะชุดชาร์จ หรือทั้งเซตนาฬิกา โดยให้สาเหตุว่า ไม่ใช่สาเหตุจากการที่สินค้าชำรุดเสียหาย ผมจึงบอกไปว่าแล้วคุณไม่ได้ให้ข้อมูลในรายละเอียดใดๆ ในจุดนี้เลยด้วยซ้ำ รูประหว่างแท่นชาร์จรุ่นใหม่กับรุ่นเก่าก็ไม่มีแสดงในที่ไหนเลย และที่สำคัญทำไมคุณไม่แจ้งข้อมูลนี้ในร้านค้าออนไลน์ของคุณ เพราะถ้าผมอ่านเจอ (ซึ่งผมก็ได้อ่านข้อมูลอย่างละเอียดในร้านค้า ก่อนตัดสินใจซื้อ) อย่างน้อยผมก็ต้องสอบถามว่ามันต่างกันอย่างไร เพราะนี่คือจุดที่ผมตัดสินใจซื้อรุ่นนี้เลย เรียกได้ว่า ผมไม่มีแม้แต่เศษเสี้ยวความคิดว่าเหตุการณ์นี้มันจะเกิดขึ้นได้ เพราะผมไม่เคยเจอว่าจะมีการสุ่มสินค้าในร้านระดับแบรนด์ดังมก่อนเลย

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งผมว่า ทางหัวเหว่ยเข้าใจจุดนี้ จึงขอเสนอให้ผมเป็น voucher จำนวน 400 บาท ให้ผมสำหรับซื้อสินค้าผ่านทางหัวเหว่ยเว็บไซต์ (ใช้ได้กับเว็บไซต์ของหัวเหว่ยเท่านั้น ใช้ที่อื่นไม่ได้เลย) ผมจึงถามกลับไปว่า งั้นผมสามารถนำ voucher นี้ไปใช้เป็นส่วนลดเพื่อซื้อตัวแท่นชาร์จแบบ USB type-C (หรือแม้ accessories อื่นๆ ของ GT2 Pro) ได้หรือไม่ แต่ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าไม่ได้ เพราะไม่มีขายผ่านเว็บไซต์ของหัวเหว่ย ตัวแท่นชาร์จนี้จะมีขายเฉพาะจากศูนย์บริการของหัวเหว่ยเท่านั้น (เหมือนเป็นอะไหล่) แต่ voucher นี้ก็ไม่สามารถนำไปใช้กับศูนย์บริการได้ เพราะคนละหน่วยงานกัน (งงมากว่านี่มันหัวเหว่ยด้วยกันรึเปล่าเนี่ย อย่างน้อยบริษัทแม่ก็บริษัทเดียวกันแน่ๆ ล่ะ) ผมจึงถามว่าแล้วแบบนี้ voucher ที่คุณให้มันจะมีประโยชน์อะไร ถ้ามันไม่สามารถมีส่วนช่วยแก้ปัญหาของผมได้เลย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ยืนยันหลายครั้งมากว่าทำได้แค่นี้จริงๆ ทำอย่างอื่นไม่ได้เลย ผมเลยบอกไปว่า เอาอย่างนี้ครับ ผมก็ได้อธิบายรายละเอียดต่างๆ และเหตุผลของการตัดสินใจเลือกซื้อนาฬิการุ่นนี้ ไปหมดแล้ว ขอให้เจ้าหน้าที่กลับไปคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชี้แจงรายละเอียดทั้งสาเหตุของการเลือกซื้อนาฬิการุ่นนี้ของผม และแม้กระทั่งแค่เปลี่ยนตัวชุดแท่นชาร์จให้ผมก็โอเคแล้ว หรือจะหาส่วนลดพิเศษให้ผมสำหรับซื้อแท่นชาร์จแบบ USB type-C ผมก็ยังรับได้ เพราะไม่งั้นสุดท้ายผมก็ต้องไปหาซื้อของเทียบมาใช้งาน เพราะสุดท้ายเมื่อโควิดเบาลง ผมก็ต้องกลับมาเดินทางอีก ผมก็ต้องการความสะดวกในการใช้งานตรงนี้ แต่ผมไม่อยากใช้ของเทียบถ้าไม่จำเป็น เพราะก็ไม่อยากให้ตัวนาฬิกามีปัญหา จริงๆ ผมไม่อยากเสียเวลาเสียความรู้สึกที่จะต้องโทรมาขอให้ทางหัวเหว่ยแก้ปัญหาด้วยซ้ำ เพราะถ้าผมได้สินค้าเหมือนคนอื่น (ที่ลงในรีวิวทั้งหมด) ผมก็คงมีความสุขไปแล้ว และคงไม่ต้องมาพูดจนปากเปียกปากแฉะแบบนี้ ดังนั้นจึงขอให้กลับไปพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้ผม และให้ติดต่อกลับมาหาผมอีกครั้งในวันถัดไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็รับปากว่าจะกลับไปจัดการให้

......มีต่อครับ....
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่