สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมารีวิว 5 จุดเด่นและ 5 ข้อสังเกตของ 320d M Sport MY2021 จากประสบการณ์การใช้งานจริงมาเป็นเวลา 3 เดือน ส่วนใหญ่จะขับในเมือง ไป-กลับวันละประมาณ 10 กิโลเมตร และน้ำมันที่ใช้เป็น Diesel B7 ของ Shell ครับ
5 จุดเด่น
1. จากการที่ได้ชุดแต่งแบบ M Sport ทำให้รถดูสปอร์ต ลงตัว แบบไม่ต้องแต่งเพิ่มเลยครับ รวมถึงพวงมาลัย M Sport ที่หุ้มด้วยหนังก็จับกระชับมือมากๆ ใช้งานได้คล่องตัว
2. เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร 4 สูบ 190 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตันเมตร ให้การตอบสนองที่ดีมาก เร่งแซงได้ทันใจ และที่สำคัญเสียงเครื่องยนต์ดีเซลไม่ได้ดังอย่างที่คิด
3. พื้นที่โดยสารตอนหลังกว้างขวาง ผมสูง 173 เซนติเมตร นั่งแล้วยังมีพื้นที่วางขาและที่ว่างเหนือศีรษะเหลือพอสมควร นอกจากนี้เบาะหนังแท้ Vernasca ยังช่วยเพิ่มความกระชับขณะนั่งได้ดี
4. การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารทำได้ดีมาก โดยเฉพาะเสียงลม แม้จะวิ่งในความเร็วระดับ 130-140 กิโลเมตรต่อขั่วโมง เสียงลมเข้ามาภายในห้องโดยสารยังน้อยมาก
5. ใน MY2021 จะได้ options ที่เพิ่มขึ้น และคิดว่ามีประโยชน์ต่อการใช้งานจริง คือ paddle shift, gesture control และ wireless charger นอกจากนี้เครื่องเสียงที่ให้มาถึงแม้จะไม่ใช่ลำโพง Harman Kardon แต่เสียงถือว่าอยู่ในระดับดี
5 ข้อสังเกต
1. ช่วงล่าง M Sport ที่ค่อนข้างแข็งกระด้าง ยิ่งเวลาขับผ่านถนนไม่เรียบจะเด้งมากครับ ช่วงแรกๆเป็นปัญหากับผมมากพอสมควร ต้องใช้เวลาปรับตัว
2. อัตราการประหยัดน้ำมันที่ใช้งานจริงได้ 13 กิโลเมตรต่อลิตร ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขที่ทดสอบจากโรงงานค่อนข้างมาก (ตัวเลขจากโรงงานทำได้ 22 กิโลเมตรต่อลิตร)
3. ไม่มี adaptive cruise control มาให้
4. ไม่มีหลังคา sunroof มาให้ ส่วนตัวอยากให้มีมาก เพราะจะทำให้รถดูเท่ห์ขึ้นเยอะ
5. ไม่มีระบบ Driving assistant เช่น lane change warning, lane departure warning, city braking function เป็นต้น
ฝากอีก 1 ข้อสำคัญที่ต้องระวังเวลาจอดรถตอนกลางคืน คือ "หนู" ผมเจอมากับตัวเอง มีหนูเข้าไปที่ห้องเครื่องยนต์ ต้องหาสเปรย์มาฉีดไล่หนูเลยครับ ไปถามช่างที่ศูนย์ BMW เขาบอกมีหลายเคสหนูเข้าไปกัดสายไฟในห้องเครื่องยนต์ครับ
[CR] รีวิว 5 จุดเด่นและ 5 ข้อสังเกตของ BMW 320d M Sport MY2021 จากผู้ใช้จริง
5 จุดเด่น
1. จากการที่ได้ชุดแต่งแบบ M Sport ทำให้รถดูสปอร์ต ลงตัว แบบไม่ต้องแต่งเพิ่มเลยครับ รวมถึงพวงมาลัย M Sport ที่หุ้มด้วยหนังก็จับกระชับมือมากๆ ใช้งานได้คล่องตัว
2. เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร 4 สูบ 190 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตันเมตร ให้การตอบสนองที่ดีมาก เร่งแซงได้ทันใจ และที่สำคัญเสียงเครื่องยนต์ดีเซลไม่ได้ดังอย่างที่คิด
3. พื้นที่โดยสารตอนหลังกว้างขวาง ผมสูง 173 เซนติเมตร นั่งแล้วยังมีพื้นที่วางขาและที่ว่างเหนือศีรษะเหลือพอสมควร นอกจากนี้เบาะหนังแท้ Vernasca ยังช่วยเพิ่มความกระชับขณะนั่งได้ดี
4. การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารทำได้ดีมาก โดยเฉพาะเสียงลม แม้จะวิ่งในความเร็วระดับ 130-140 กิโลเมตรต่อขั่วโมง เสียงลมเข้ามาภายในห้องโดยสารยังน้อยมาก
5. ใน MY2021 จะได้ options ที่เพิ่มขึ้น และคิดว่ามีประโยชน์ต่อการใช้งานจริง คือ paddle shift, gesture control และ wireless charger นอกจากนี้เครื่องเสียงที่ให้มาถึงแม้จะไม่ใช่ลำโพง Harman Kardon แต่เสียงถือว่าอยู่ในระดับดี
5 ข้อสังเกต
1. ช่วงล่าง M Sport ที่ค่อนข้างแข็งกระด้าง ยิ่งเวลาขับผ่านถนนไม่เรียบจะเด้งมากครับ ช่วงแรกๆเป็นปัญหากับผมมากพอสมควร ต้องใช้เวลาปรับตัว
2. อัตราการประหยัดน้ำมันที่ใช้งานจริงได้ 13 กิโลเมตรต่อลิตร ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขที่ทดสอบจากโรงงานค่อนข้างมาก (ตัวเลขจากโรงงานทำได้ 22 กิโลเมตรต่อลิตร)
3. ไม่มี adaptive cruise control มาให้
4. ไม่มีหลังคา sunroof มาให้ ส่วนตัวอยากให้มีมาก เพราะจะทำให้รถดูเท่ห์ขึ้นเยอะ
5. ไม่มีระบบ Driving assistant เช่น lane change warning, lane departure warning, city braking function เป็นต้น
ฝากอีก 1 ข้อสำคัญที่ต้องระวังเวลาจอดรถตอนกลางคืน คือ "หนู" ผมเจอมากับตัวเอง มีหนูเข้าไปที่ห้องเครื่องยนต์ ต้องหาสเปรย์มาฉีดไล่หนูเลยครับ ไปถามช่างที่ศูนย์ BMW เขาบอกมีหลายเคสหนูเข้าไปกัดสายไฟในห้องเครื่องยนต์ครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้