ข้าราชการ 4.0 ควรมีโน้ตบุ๊คใช้ทำงานคนละเครื่องได้แล้ว ส่วน PC ก็ไม่จำเป็นต้องมีแล้วครับเพราะมันไม่คล่องตัว แล้วก็ลดการใช้กระดาษ ให้ทำงานผ่านระบบ workflow แทน แบบนี้จะทำให้ทำงานรวดเร็วมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ด้านล่างเป็นข้อดีที่ผมพอจะคิดได้หากให้ข้าราชการทุกใช้โน้ตบุ๊คในการทำงาน
- ทำงานบน workflow ผ่านระบบ ERP
- ทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา (ในเฉพาะเวลางานนะ)
- ใช้ระบบ LAN folder ในการเก็บเอกสาร ประหยัดการใช้แฟ้มกับตู้
- Approve ผ่าน workflow หรือ อีเมล์ เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการอนุมัติต่างๆ แทนที่จะปริ๊นท์กระดาษแล้วเดินไปให้คนโน้นคนนั้นเซ็น ซึ่งเสียเวลามาก
- แชทติดต่อหากันโดยตรงง่ายขึ้น ไม่ต้องโทรศัพท์ต่อโน่นต่อนี่
- เวลาเดินทางไปที่ไหนก็เอาโน้ตบุ๊คติดตัวไปด้วย สามารถติดต่องานได้ทุกทีทุกเวลา
- ประชุมผ่าน Zoom หรือ Skype ส่วนเอกสาร PowerPoint ก็ไม่ต้องปริ๊นท์ ใช้ส่งไฟล์เอา แล้วเปิดดูในคอม (หงุดหงิดมากเวลาเห็นหน่วยงานราชการประชุม ทีแล้วปริ๊นท์กระดาษเป็นตับๆ ปีๆนึงประชุมกี่ครั้ง ประชุมเสร็จเอกสารพวกนี้เอาไปไว้ที่ไหน บางทีประชุมเสร็จเอกสารเหล่านั้นก็แทบไม่ได้ถูกคุ้ยขึ้นมาใช้อีกเลย รอวันชั่งโลขาย)
- ใช้ video conference ประหยัดงบเดินทางประชุมได้มหาศาล
- ยกเลิกระบบโทรศัพท์แบบดั้งเดิม แล้วใช้หมายเลขโทรศัพท์ผ่าน Skype แทน (แบบเสียเงิน)
- ประชาชนติดต่อราชการได้ง่ายขึ้นผ่านระบบอินเตอร์เน็ต
ตอนนี้ที่พอคิดได้ก็มีเท่านี้ ใครมีไอเดียดีๆสามารถเสริมได้ครับ เพราะผมอยากเห็นระบบราชการไทยพัฒนาสู่ยุค 4.0 จริงๆจังๆ อยากเห็นภาษีที่จ่ายไปถูกส่งคืนมาในรูปแบบชีวิตที่ดีของประชาชน
ทำไมไม่แจกโน้ตบุ๊คให้ข้าราชการไปเลยคนละเครื่อง
ด้านล่างเป็นข้อดีที่ผมพอจะคิดได้หากให้ข้าราชการทุกใช้โน้ตบุ๊คในการทำงาน
- ทำงานบน workflow ผ่านระบบ ERP
- ทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา (ในเฉพาะเวลางานนะ)
- ใช้ระบบ LAN folder ในการเก็บเอกสาร ประหยัดการใช้แฟ้มกับตู้
- Approve ผ่าน workflow หรือ อีเมล์ เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการอนุมัติต่างๆ แทนที่จะปริ๊นท์กระดาษแล้วเดินไปให้คนโน้นคนนั้นเซ็น ซึ่งเสียเวลามาก
- แชทติดต่อหากันโดยตรงง่ายขึ้น ไม่ต้องโทรศัพท์ต่อโน่นต่อนี่
- เวลาเดินทางไปที่ไหนก็เอาโน้ตบุ๊คติดตัวไปด้วย สามารถติดต่องานได้ทุกทีทุกเวลา
- ประชุมผ่าน Zoom หรือ Skype ส่วนเอกสาร PowerPoint ก็ไม่ต้องปริ๊นท์ ใช้ส่งไฟล์เอา แล้วเปิดดูในคอม (หงุดหงิดมากเวลาเห็นหน่วยงานราชการประชุม ทีแล้วปริ๊นท์กระดาษเป็นตับๆ ปีๆนึงประชุมกี่ครั้ง ประชุมเสร็จเอกสารพวกนี้เอาไปไว้ที่ไหน บางทีประชุมเสร็จเอกสารเหล่านั้นก็แทบไม่ได้ถูกคุ้ยขึ้นมาใช้อีกเลย รอวันชั่งโลขาย)
- ใช้ video conference ประหยัดงบเดินทางประชุมได้มหาศาล
- ยกเลิกระบบโทรศัพท์แบบดั้งเดิม แล้วใช้หมายเลขโทรศัพท์ผ่าน Skype แทน (แบบเสียเงิน)
- ประชาชนติดต่อราชการได้ง่ายขึ้นผ่านระบบอินเตอร์เน็ต
ตอนนี้ที่พอคิดได้ก็มีเท่านี้ ใครมีไอเดียดีๆสามารถเสริมได้ครับ เพราะผมอยากเห็นระบบราชการไทยพัฒนาสู่ยุค 4.0 จริงๆจังๆ อยากเห็นภาษีที่จ่ายไปถูกส่งคืนมาในรูปแบบชีวิตที่ดีของประชาชน