คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
ขอเอาหลักช่างและ หลักวิทย์เคมี เข้าช่วยเสริมนะครับ น้ำมันเครื่อง ใช้งานไปแล้วเกิดการเสื่อมสภาพแน่นอน จากความร้อนขณะใช้งาน ความชื้นจากการเผาไหม้ และออกซิเจนจากสิ่งแวดล้อมในระบบ
ถึงแม้จะใช้น้อย แต่น้ำมันได้สัมผัสกับอากาศ และการเผาไหม้แล้ว เกิดการออกซิเดชั่น น้ำมันเสื่อมสภาพไปเรื่อยๆ ตามเวลาแล้วครับ น้ำมันดี น้ำมันแพง สังเคราะห์100% ดีตรงที่การยึดเกาะฟิลม์ การรักษสภาพหนืด ที่ความร้อนสูง แต่ก็ยังพ่ายแพ้ต่อ ออกซิเดชั่นครับ
ดังนั้น คำตอบบนถูกแล้วล่ะครับ ใช้น้อย วิ่งน้อยยังไงก็ควรเปลี่ยนทุก 6 เดือน
ปล. เหมือนมาม่า อยู่ในถุง เก็บได้เป็นปีๆ พอแกะออกมา กินนิดหน่อย ไม่เกินวันที่สองก็หืนต้องทิ้งจร้า
ถึงแม้จะใช้น้อย แต่น้ำมันได้สัมผัสกับอากาศ และการเผาไหม้แล้ว เกิดการออกซิเดชั่น น้ำมันเสื่อมสภาพไปเรื่อยๆ ตามเวลาแล้วครับ น้ำมันดี น้ำมันแพง สังเคราะห์100% ดีตรงที่การยึดเกาะฟิลม์ การรักษสภาพหนืด ที่ความร้อนสูง แต่ก็ยังพ่ายแพ้ต่อ ออกซิเดชั่นครับ
ดังนั้น คำตอบบนถูกแล้วล่ะครับ ใช้น้อย วิ่งน้อยยังไงก็ควรเปลี่ยนทุก 6 เดือน
ปล. เหมือนมาม่า อยู่ในถุง เก็บได้เป็นปีๆ พอแกะออกมา กินนิดหน่อย ไม่เกินวันที่สองก็หืนต้องทิ้งจร้า
แสดงความคิดเห็น
ถึงเวลาเอารถเข้าเช็คระยะที่ศูนย์ แต่ถ้าใช้รถน้อยมาก เราควรต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมั้ยคะ (รถไฮบริด)
แต่รถเพิ่งใช้ไปได้เพียง 15,000 กว่ากิโล เท่านั้น แต่มันถึง 1 ปี 6 เดือนแล้ว เลยต้องเอารถไปเข้าศูนย์ตามกำหนดเช็คระยะ
ครั้งก่อนเอารถเข้าศูนย์เมื่อเดือน ก.พ. ที่ระยะ 10,000 กว่าโล แล้วเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 1 หมื่นโลไป
เลยอยากถามว่า เราควรจะต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องของเดิมทิ้งมั้ยคะ
ปล. ใจคืออยากถนอมเครื่องให้ใช้ได้นานๆ แต่ถ้าไม่มีความจำเป็นเลยแม้แต่น้อยที่จะต้องเปลี่ยนถ่ายของเดิมออก ก็จะไม่เปลี่ยนค่ะ
แต่ถ้ามีผลกระทบต่อเครื่องยนต์บ้าง ก็จะเปลี่ยนค่ะ