ผมขอมาเล่าเกี่ยวกับการซื้อ Ads Credit แถมบริการจากเจ้าหน้าที่ ที่จงใจปล่อยให้ Credit ยอด 2,378.6 บาท หมดอายุใน่ช่วงทีมงานดูแล ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการบริการ Budget ที่ไม่ได้คุณภาพเท่าที่ควร
เริ่มเรื่อง
เนื่องด้วยทางร้านได้รับเอกสารดังนี้จากทีม ShopeeAds ผ่านทาง Chat และทางร้านยังไม่เคยยิง Ads ผ่าน Shopee จึงใช้บริการ Package M เพื่อใช้บริการจากผู้เชี่ยวชาญ เพราะหวังว่าจะได้รับการบริการที่ดีจากผู้เชี่ยวชาญ
จากการที่อ่านข้อความข้างต้นแสดงว่า ทางทีมงานของ Shopee Ads ต้องรู้ว่า โบนัสเครดิต มีวันหมดอายุเพราะการที่ฝ่ายขายจะขายได้นั้น จะต้องมีการคุยกับทีมงานอยู่แล้ว
Credit ที่ทางร้านมีคือ 2,000 บาท เติมวันที่ (31/5/2021) + โบนัสเครดิต 2,800 บาท (โบนัสมีอายุ 4/6/2021- 4/7/2021)
การติดต่อของทีมงาน
เนื่องด้วย ทางร้านพึ่งเข้าใช้บริการกับ Shopee Ads Team จึงไม่รู้ว่าจะต้องทำอะไรบ้าง ทางเราได้รับเพียงโทรศัพท์ 2 ครั้ง ครั้งแรกวันที่ 13/6/2021 (วันที่เจ้าหน้าที่ติดต่อ) และ วันที่ 8/7/2021 (หลังจากที่ทำเรื่อง Complaint ไป)
ในการติดต่อครั้งแรก ผู้เชี่ยวชาญโทรเพียงแค่โทรมาสอบถามว่ายังต้องการให้เจ้าหน้าที่ดูแลไหม และ บอกว่าทางทีมงานจะไปทำการตั้งค่าใน Shopee Ads กรุณาอย่าไปปรับค่าอะไร
ทางเจ้าหน้าที่มิได้ มีการถามว่าจะให้ดันสินค้าตัวไหนเป็นพิเศษ ไม่มีการให้ส่งอีเมล์สอบถามเพื่อ List รายการสินค้าและยืนยัน, ไม่มีการให้ Information อะไรในแนวการยิง แม้กระทั่ง Discovery Ads หรือ Search Ads ต่างกันอย่างไร, เพียงแค่วางสายและผู้เชียวชาญก็ไปตั้ง Ads เอง ซึ่งผมก็ไม่ได้กล่าวอะไรเพราะ ผู้เชี่ยวชาญแจ้งว่าอย่าไปปรับค่าอะไร
ในการติดต่อครั้งที่สอง ติดต่อมาหลังจากที่โดนผม Complaint เจ้าหน้าที่เพียงแค่ขอโทษ มิได้มีความคิดที่จะทำการกู้เครดิตที่เสียเปล่าไป พูดเพียงแต่บอกร้านค้าว่าทำไม ไม่แจ้งว่าให้ใช้งบเท่าไร (ผู้เชียวชาญควรจะสอบถามว่าทางร้านมี Budget เท่าไร อีกทั้ง ฝ่ายตั้งแต่มาดูแลหรือไม่ครับ? อีกทั้งทางทีมงานก็ควรจะรู้ว่า Credit Ads ลูกค้ามีเท่าไรและจะหมดอายุเท่าไร)
เรื่องของยอดขาย
ถือว่าทำได้ดี แต่.... ทางผู้เชี่ยวชาญมีการสุ่มเลือกตัวสินค้าที่ราคาสูงมาด้วย ดังนั้นตัว Revenue จะไม่สามารถใช้คิดได้ทุกกรณี
ผู้เชี่ยวชาญเริ่มทำงานวันที่ 13/6/2021 - 11/7/2021
ยอดขายที่ขายได้ จำนวน 33 Orders
ค่าใช่จ่ายที่ใช้ไป 3,159 บาท เกิดจาก 780.4 + 2,378.6 ที่ ผู้เชี่ยวชาญทำให้ หมดอายุ
เปรียบเทียบการลงทุนใน Ads 17800 / 3159 = 5.635 (รายได้ / Ads)
โดยที่ได้รับยอดมา 17.8k THB ใน 33 Orders แต่กำไรของสินค้านั้นกำไรเฉลี่ยประมาณ 20% = 3,560 THB
เมื่อนับกำไร-การลงทุน Marketing ส่วนของ Budget ที่มีคือ 3,560 - 3,159 = ได้กำไรประมาณ 401 บาทครับ ในยอด 1 เดือน
ดังนั้น ใน 1 เดือนนี้ คือทางผู้เชี่ยวชาญของ Shopee สามารถทำให้ร้านได้กำไร 401 บาท ทางทีมงานมองว่า การประเมินผลควรเป็นเช่นไร?
อย่างไรก็ตามทาง Shopee Ads Team จะชี้แจ้งว่าใช้งบเพียง 780.4 บาท
มิได้ เพราะ ทางผู้เชี่ยวชาญปล่อยให้ Credit Ads หมดอายุ จึงจำเป็นต้องนำมานับรวมว่าเป็นการบริหารงบของผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งหากผู้เชี่ยวชาญระมัดระวังมากกว่านี้ ตัวของ GMV อาจจะเพิ่มก็ได้ ก็จะเป็นผลงานของผู้เชี่ยวชาญ
ซึ่งผู้เชี่ยวชาญ มีการติดต่อเพียง 2 ครั้ง ตามหลักควรมี Weekly Meeting ชี้แจงและติดต่อกับร้าน ว่าจะมีสินค้าตัวไหนดันใหม่ไหม หรือ ต้องการเพิ่มการใช้ Budget ไหม แต่กลับไม่มีเลย ไม่ว่าจะเป็นการโทรศํพท์ หรือ ทางอีเมล์ หรือ Chat หรือควรติดต่อก่อนที่ Shopee Credit หมดอายุ
การแก้ปัญหาของเจ้าหน้าที่
เมื่อเหตุมันเกิด เราก็ควรหาทางแก้ไขร่วมกัน เพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบและความเป็น Partner กับร้านค้า อย่างไรก็ตามทางร้านเองก็พยายามที่จะหาทางกู้คืนเพราะเสียดายเครดิตที่เสียไปฝ่ายเดียว เพราะ มีการคุยกับเจ้าหน้าที่พอจะเป็นไปได้ไหมถ้าหากว่าทำการเติมเงินเข้าไปและกู้คืนเครดิตที่เสียไปโดยใช้ ตามโปรโมชั่นเก่า โดยที่ผมคิดไว้คือ ผมจ่ายเพิ่มอีก 2,000 บาท ผมได้โบนัสเครดิต 2,800 (ใหม่) + 2,378.6 (กู้คืน) = โบนัสเครดิต 5,178.6 ซึ่งทางผมมองว่ามันป็นวิธีที่แฟร์ และ Win-Win ทุกฝ่าย เพราะ ทางผมได้เครดิต ทางเจ้าหน้าที่ได้มีโอกาสเริ่มใหม่ และ ทาง Shopee Ads ก็ได้เงิน
แต่ ทางผู้เชี่ยวชาญบ่ายเบี่ยง บอกเพียงแค่ว่า ให้รอทางฝ่ายขายติดต่อไป ถ้าร้านค้าเข้าร่วมอีกครั้ง และไม่รับผิดชอบอะไรเลย
อีกทั้งยังบอกว่าจะหมดสัญญาวันที่ 11/7/2021 นี้จะต่อบริการไหม คือถ้าเกิดว่าทางผู้เชี่ยวชาญพยายามแก้ปัญหา ตามที่ผมแจ้งไปข้างต้น การต่อบริการผมว่าไม่น่าใช่การแก้ปัญหา
ทางผู้เชี่ยวชาญ
ไม่ได้มีพยายามที่จะหาทางคิดที่จะช่วยทางร้านแก้ปัญหาที่เกิด ทั้งๆที่ผู้เชี่ยวชาญปล่อยปละละเลย ปล่อยให้เรื่องที่เกิดให้มันจบไปเพียงแค่ขอโทษ ให้ทางร้านเสียผลประโยชน์ ซึ่งแสดงถึงความไม่รับผิดชอบ
สรุปการรีวิว
ทางผู้เชี่ยวชาญอาจมองว่าเครดิตที่เสียไปเป็นของฟรีที่ผมได้มา แต่ทางผมมองว่ามันคือโอกาสของทางร้านค้าในการขายที่จะขายได้มากขึ้น
หากผู้เชี่ยวชาญมีความระมัดระวัง และ ทำงานแบบใส่ใจในร้านค้ามากกว่านี้ มีการ Follow up และ Tracking ตัว Shopee Ads จริง รวมทั้งดูงบประมาณ ทางร้านอาจจะได้รับยอดขายที่มากขึ้น
ทางผมพยายามติดต่อกับทาง Shopee Ads Team รวมทั้ง Shopee Support เพื่อหารือในการกู้คืนเครดิตที่สูญเสียไปในช่วงที่ผู้เชี่ยวชาญมาดูแล ตั้งแต่วันที่ 8/7/2021 และ วันที่ 9/7/2021 แต่มิได้รับการตอบกลับหรือรับผิดชอบใดๆจากทาง Shopee จนถึงปัจจุบัน เพียงแค่คำขอโทษ และ ปล่อยผ่าน
ผมจึงได้ส่งขอรีวิว เพื่อให้คนที่ต้องการใช้บริการนั้น ได้เห็นการทำงาน และ ความรับผิดชอบของผู้เชี่ยวชาญ และ จุดที่ควรจะต้องระวังในการDeal กับ ทาง Shopee
[CR] รีวิวการทำงาน ของ ทีมงาน Shopee Ads
เริ่มเรื่อง
เนื่องด้วยทางร้านได้รับเอกสารดังนี้จากทีม ShopeeAds ผ่านทาง Chat และทางร้านยังไม่เคยยิง Ads ผ่าน Shopee จึงใช้บริการ Package M เพื่อใช้บริการจากผู้เชี่ยวชาญ เพราะหวังว่าจะได้รับการบริการที่ดีจากผู้เชี่ยวชาญ
จากการที่อ่านข้อความข้างต้นแสดงว่า ทางทีมงานของ Shopee Ads ต้องรู้ว่า โบนัสเครดิต มีวันหมดอายุเพราะการที่ฝ่ายขายจะขายได้นั้น จะต้องมีการคุยกับทีมงานอยู่แล้ว
Credit ที่ทางร้านมีคือ 2,000 บาท เติมวันที่ (31/5/2021) + โบนัสเครดิต 2,800 บาท (โบนัสมีอายุ 4/6/2021- 4/7/2021)
การติดต่อของทีมงาน
เนื่องด้วย ทางร้านพึ่งเข้าใช้บริการกับ Shopee Ads Team จึงไม่รู้ว่าจะต้องทำอะไรบ้าง ทางเราได้รับเพียงโทรศัพท์ 2 ครั้ง ครั้งแรกวันที่ 13/6/2021 (วันที่เจ้าหน้าที่ติดต่อ) และ วันที่ 8/7/2021 (หลังจากที่ทำเรื่อง Complaint ไป)
ในการติดต่อครั้งแรก ผู้เชี่ยวชาญโทรเพียงแค่โทรมาสอบถามว่ายังต้องการให้เจ้าหน้าที่ดูแลไหม และ บอกว่าทางทีมงานจะไปทำการตั้งค่าใน Shopee Ads กรุณาอย่าไปปรับค่าอะไร
ทางเจ้าหน้าที่มิได้ มีการถามว่าจะให้ดันสินค้าตัวไหนเป็นพิเศษ ไม่มีการให้ส่งอีเมล์สอบถามเพื่อ List รายการสินค้าและยืนยัน, ไม่มีการให้ Information อะไรในแนวการยิง แม้กระทั่ง Discovery Ads หรือ Search Ads ต่างกันอย่างไร, เพียงแค่วางสายและผู้เชียวชาญก็ไปตั้ง Ads เอง ซึ่งผมก็ไม่ได้กล่าวอะไรเพราะ ผู้เชี่ยวชาญแจ้งว่าอย่าไปปรับค่าอะไร
ในการติดต่อครั้งที่สอง ติดต่อมาหลังจากที่โดนผม Complaint เจ้าหน้าที่เพียงแค่ขอโทษ มิได้มีความคิดที่จะทำการกู้เครดิตที่เสียเปล่าไป พูดเพียงแต่บอกร้านค้าว่าทำไม ไม่แจ้งว่าให้ใช้งบเท่าไร (ผู้เชียวชาญควรจะสอบถามว่าทางร้านมี Budget เท่าไร อีกทั้ง ฝ่ายตั้งแต่มาดูแลหรือไม่ครับ? อีกทั้งทางทีมงานก็ควรจะรู้ว่า Credit Ads ลูกค้ามีเท่าไรและจะหมดอายุเท่าไร)
เรื่องของยอดขาย
ถือว่าทำได้ดี แต่.... ทางผู้เชี่ยวชาญมีการสุ่มเลือกตัวสินค้าที่ราคาสูงมาด้วย ดังนั้นตัว Revenue จะไม่สามารถใช้คิดได้ทุกกรณี
ผู้เชี่ยวชาญเริ่มทำงานวันที่ 13/6/2021 - 11/7/2021
ยอดขายที่ขายได้ จำนวน 33 Orders
ค่าใช่จ่ายที่ใช้ไป 3,159 บาท เกิดจาก 780.4 + 2,378.6 ที่ ผู้เชี่ยวชาญทำให้ หมดอายุ
เปรียบเทียบการลงทุนใน Ads 17800 / 3159 = 5.635 (รายได้ / Ads)
โดยที่ได้รับยอดมา 17.8k THB ใน 33 Orders แต่กำไรของสินค้านั้นกำไรเฉลี่ยประมาณ 20% = 3,560 THB
เมื่อนับกำไร-การลงทุน Marketing ส่วนของ Budget ที่มีคือ 3,560 - 3,159 = ได้กำไรประมาณ 401 บาทครับ ในยอด 1 เดือน
ดังนั้น ใน 1 เดือนนี้ คือทางผู้เชี่ยวชาญของ Shopee สามารถทำให้ร้านได้กำไร 401 บาท ทางทีมงานมองว่า การประเมินผลควรเป็นเช่นไร?
อย่างไรก็ตามทาง Shopee Ads Team จะชี้แจ้งว่าใช้งบเพียง 780.4 บาท มิได้ เพราะ ทางผู้เชี่ยวชาญปล่อยให้ Credit Ads หมดอายุ จึงจำเป็นต้องนำมานับรวมว่าเป็นการบริหารงบของผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งหากผู้เชี่ยวชาญระมัดระวังมากกว่านี้ ตัวของ GMV อาจจะเพิ่มก็ได้ ก็จะเป็นผลงานของผู้เชี่ยวชาญ
ซึ่งผู้เชี่ยวชาญ มีการติดต่อเพียง 2 ครั้ง ตามหลักควรมี Weekly Meeting ชี้แจงและติดต่อกับร้าน ว่าจะมีสินค้าตัวไหนดันใหม่ไหม หรือ ต้องการเพิ่มการใช้ Budget ไหม แต่กลับไม่มีเลย ไม่ว่าจะเป็นการโทรศํพท์ หรือ ทางอีเมล์ หรือ Chat หรือควรติดต่อก่อนที่ Shopee Credit หมดอายุ
การแก้ปัญหาของเจ้าหน้าที่
เมื่อเหตุมันเกิด เราก็ควรหาทางแก้ไขร่วมกัน เพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบและความเป็น Partner กับร้านค้า อย่างไรก็ตามทางร้านเองก็พยายามที่จะหาทางกู้คืนเพราะเสียดายเครดิตที่เสียไปฝ่ายเดียว เพราะ มีการคุยกับเจ้าหน้าที่พอจะเป็นไปได้ไหมถ้าหากว่าทำการเติมเงินเข้าไปและกู้คืนเครดิตที่เสียไปโดยใช้ ตามโปรโมชั่นเก่า โดยที่ผมคิดไว้คือ ผมจ่ายเพิ่มอีก 2,000 บาท ผมได้โบนัสเครดิต 2,800 (ใหม่) + 2,378.6 (กู้คืน) = โบนัสเครดิต 5,178.6 ซึ่งทางผมมองว่ามันป็นวิธีที่แฟร์ และ Win-Win ทุกฝ่าย เพราะ ทางผมได้เครดิต ทางเจ้าหน้าที่ได้มีโอกาสเริ่มใหม่ และ ทาง Shopee Ads ก็ได้เงิน แต่ ทางผู้เชี่ยวชาญบ่ายเบี่ยง บอกเพียงแค่ว่า ให้รอทางฝ่ายขายติดต่อไป ถ้าร้านค้าเข้าร่วมอีกครั้ง และไม่รับผิดชอบอะไรเลย
อีกทั้งยังบอกว่าจะหมดสัญญาวันที่ 11/7/2021 นี้จะต่อบริการไหม คือถ้าเกิดว่าทางผู้เชี่ยวชาญพยายามแก้ปัญหา ตามที่ผมแจ้งไปข้างต้น การต่อบริการผมว่าไม่น่าใช่การแก้ปัญหา
ทางผู้เชี่ยวชาญไม่ได้มีพยายามที่จะหาทางคิดที่จะช่วยทางร้านแก้ปัญหาที่เกิด ทั้งๆที่ผู้เชี่ยวชาญปล่อยปละละเลย ปล่อยให้เรื่องที่เกิดให้มันจบไปเพียงแค่ขอโทษ ให้ทางร้านเสียผลประโยชน์ ซึ่งแสดงถึงความไม่รับผิดชอบ
สรุปการรีวิว
ทางผู้เชี่ยวชาญอาจมองว่าเครดิตที่เสียไปเป็นของฟรีที่ผมได้มา แต่ทางผมมองว่ามันคือโอกาสของทางร้านค้าในการขายที่จะขายได้มากขึ้น
หากผู้เชี่ยวชาญมีความระมัดระวัง และ ทำงานแบบใส่ใจในร้านค้ามากกว่านี้ มีการ Follow up และ Tracking ตัว Shopee Ads จริง รวมทั้งดูงบประมาณ ทางร้านอาจจะได้รับยอดขายที่มากขึ้น
ทางผมพยายามติดต่อกับทาง Shopee Ads Team รวมทั้ง Shopee Support เพื่อหารือในการกู้คืนเครดิตที่สูญเสียไปในช่วงที่ผู้เชี่ยวชาญมาดูแล ตั้งแต่วันที่ 8/7/2021 และ วันที่ 9/7/2021 แต่มิได้รับการตอบกลับหรือรับผิดชอบใดๆจากทาง Shopee จนถึงปัจจุบัน เพียงแค่คำขอโทษ และ ปล่อยผ่าน
ผมจึงได้ส่งขอรีวิว เพื่อให้คนที่ต้องการใช้บริการนั้น ได้เห็นการทำงาน และ ความรับผิดชอบของผู้เชี่ยวชาญ และ จุดที่ควรจะต้องระวังในการDeal กับ ทาง Shopee
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้