[บทความ] TREASURE ● aespa ● STAYC - HANTEO GLOBAL K-POP REPORT: กลยุทธ์ของวงรุกกี้ที่มีผลงานยอดเยี่ยม

HANTEO มีรายงาน CASE STUDY ของรุกกี้ที่มีผลงานยอดเยี่ยม 3 วง คือ TREASURE,aespa,STAYC 

โดยกราฟด้านล่างเป็นกราฟที่แบ่งความนิยมของแต่ละวงในด้านต่างๆ
โดย TREASURE จะเ่นในด้านอัลบั้มและแฟนคลับ ส่วน aespa และ STAYC จะเด่นเรื่องยอดดิจิตอลและการค้นหาในเว็บ data อีกทั้ง aespa จะเด่นในเรื่องการออกอากาศ,ยอดวิว
1.TREASURE
จุดแข็งหลัก 3 ข้อของ TREASURE 
- ยอดขายฟิสิคัลอัลบั้ม
- แฟนด้อม
- โซเชียลมีเดีย

- ใช้เวลาเฉลี่ยเพียง 53 วันต่อการออกอัลบั้มครั้งถัดไป และออก The First Step Series ติดต่อกัน 4 อัลบั้ม 
- ยอดอัลบั้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกครั้งที่ออกอัลบั้มใหม่ 
- (Whosfan) พลังแฟนด้อมที่แข็งแกร่ง 96% มาจากต่างประเทศ (33.44% - อินโดนีเซีย, 26.55% - ฟิลิปปินส์)
 รวมถึงเริ่มมีแฟนญี่ปุ่นและเกาหลีเพิ่มขึ้นด้วย
 - (Hanteo) ประเทศหลักด้านกำลังการซื้อ (มากกว่า 5 และ 10 อัลบั้มขึ้นไป) - ไทย, มาเลเซีย, อเมริกา เป็นต้น 
 หลังจากออกอัลบั้มเต็มแล้ว TREASURE โปรโมตด้วยคอนเทนท์ที่สร้างสรรค์ขึ้นเอง จึงเป็นที่น่าสนใจอย่างมากว่าจะส่งผลอย่างไรในครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะกับแฟนด้อมโกลบอล

2. STAYC
จุดแข็งหลักของ STAYC คือ ยอดดิจิตอล
- อัลบั้มเดบิวต์ 'Star To A Young Culture' มีสัดส่วนถึง 39.41% จากยอดขายทั้งหมด โดยมียอดขายเพิ่มหลังจากผ่าน Initial Chodong (1st week)
- ยอดขายอัลบั้มเพิ่มขึ้นหลังจาก STAYC เดบิวต์ได้ 5-6 สัปดาห์
- วงรุกกี้หญิง 2020 วงเดียวที่มียอดขายอัลบั้มสัปดาห์แรกเกิน 10,000 อัลบั้ม
- อัลบั้มที่ 2 'STAYDOM' มียอดขายสัปดาห์แรกเพิ่มขึ้นจากอัลบั้มแรกถึง 55.94%
- ในส่วนของคะแนนดิจิตอล เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 10 เท่า โดยช่วงเดบิวต์มีคะแนน 61,099 คะแนน และในช่วง 1st half 2021 เพิ่มสูงถึง 604,955 คะแนน
- (Whosfan) แฟนด้อมเกาหลีอยู่ในอันดับ 1 สูงถึง 27.57% ตามด้วยฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย และอเมริกา
- แฟนด้อมโกลบอลเพิ่มจากปี 2020 ถึง 72%

3. aespa
จุดแข็งหลัก 3 ข้อของ aespa
- ยอดดิจิตอล
- การค้นหา
- ยอดวิว/การออกอากาศ
- คะแนนดิจิตอลเพิ่มขึ้น 3.7 เท่าจากเดบิวต์ที่มีคะแนน 188,139 คะแนน และมีคะแนนเพิ่มถึง 697,687 คะแนนในช่วง 1st half 2021
- ยอดวิวเป็นปรากฏการณ์ของรุกกี้ โดย 'Next level' มียอดวิวมากกว่า 100 ล้านวิว อยู่อันดับ 5 ของยอดวิวที่ปล่อยในปี 2021
- คะแนนโซเชียลเพิ่มขึ้นเนื่องด้วยแฟนด้อมที่มากขึ้น โดยเฉพาะโกลบอลแฟนด้อมที่เพิ่มถึงเกือบ 8 เท่า แม้ว่าแฟนด้อมเกาหลีเพิ่มเพียงแค่ 1% จากปีที่แล้ว
aespa ยังไม่ปล่อยอัลบั้มและยังคงดึงดูดกับกิจกรรมออนไลน์ เป็นที่น่าสนใจเป็นอย่างมากในอัลบั้มแรก aespa แข็งแรงในด้านดิจิตอลและออนไลน์ และแฟนๆตั้งตารอข้อมูลยอดขายอัลบั้มกันได้


cr. แปล (TREASURE) @SOJUNGHWAN_TH
สำหรับ STAYC และ aespa อาจจะแปลผิดพลาดไปบ้าง ทักท้วง เพิ่มเติมได้นะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่