วันนี้มีพนักงานจากบริษัททรูแจ้งยอดค้างชำระบริการ ซึ่งการใช้งาน membership ของเรา ถูก hold ไว้หรือไม่ปล่อยสัญญาณตั้งแต่ช่วง 2 เดือนก่อน (มีการระงับการใช้งานอย่างน้อยตั้งแต่เริ่มต้นเดือน 6 ซึ่งเป็นการระงับการใช้งานจากทางทรูเอง และทางเราก็เคยบอกแล้วว่าให้ hold ไว้ก่อนเลยเพราะเรามีที่พักต่างหาก และไม่ได้อาศัยอยู่ที่บ้านคนใช้งานคือแม่ เนื่องจากกำลังปรึกษากับคุณแม่ว่า คุณแม่จำเป็นหรือไม่ที่จะใช้ เพราะแม่เรามีอินเทอร์เน็ตมือถือรายเดือน เราเลยรอให้ช่วงโควิดซาและจะออกไปยกเลิกบริการ ซึ่งจากการติดต่อ ตกลงกับคนของทรูเอง ครั้งก่อน ๆ เข้าใจตรงกันว่าสัญญาณถูกระงับ
หมายความว่าค่าบริการจะถูกหยุดไว้ ณ วันที่ตกลงกัน และไม่มีการคิดเพิ่ม จากการติดต่อวันนี้ทางสายสนทนา พนักงานแจ้งว่าจากข้อมูลทางทรูเอง ปรากฏรายละเอียดการใช้งานของ membership เรา นอกจากนี้ยังแจ้งว่ามีการใช้งานปกติ และพนักงานยืนยันว่าไม่เคยมีการระงับสัญญาณ ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้มีการตกลง และทำความเข้าใจให้ตรงกันแล้วว่าการระงับสัญญาณจะคงอยู่ ไม่มีการเปิดใช้งาน และค่าใช้บริการจะถูก freeze ไว้เช่นเดียวกัน
มิหนำซ้ำ ทรูยังแจ้งว่ามีการเข้าใช้งานทุกวัน เราจึงเปิด speaker โทรไปหาแม่เราให้พนักงานได้ยิน เนื่องจากพนักงานต้องการข้อมูลยืนยันจากผู้ใช้งานว่าไม่มีการใช้งานจริง ๆ ทั้งนี้ ขอแจ้งเป็นข้อมูลเพิ่มเติมว่า เรามีการแวะเวียนเข้าไปหาแม่ตลอด และเราท์เตอร์ได้มีการถอดปลั๊กออกตั้งแต่เดือน 6 ที่แจ้งว่ามีการตกลงระงับสัญญา ที่ร้ายแรงที่สุดคือ ทรูยังยืนยันว่ามีการเข้าใช้งานและปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ตบ้านจากเราท์เตอร์ดังกล่าว ทั้ง ๆ ที่ความจริงคือมีการถอดปลั๊กและม้วนเก็บกล่องเราท์เตอร์ไปนานแล้ว เมื่อเราได้ข้อมูลในส่วนนี้มา ทรูก็ยังยืนยันที่จะเชื่อข้อมูลที่ปรากฏในระบบ และแจ้งมา บอกว่ามีการเปิดกล่องสัญญาณตามช่วงเวลานี้ ซึ่งพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของบ้านเราคือการเปิดกล่องสัญญาณทิ้งไว้ตลอด แต่ในเมื่อมีการถอดปลั๊กออกไปแล้วตั้งแต่ช่วงต้นเดือน 6 ไม่มีการเปิด/ ปิดไปมา เป็นบางวันตามที่ agent แจ้งแน่นอน หมายความว่าระบบการบันทึกการใช้งานหรือปล่อยสัญญาณของทรู ในส่วนนี้บกพร่องเป็นอย่างมาก
ทั้งข้อมูลที่เราได้รับจากการติดต่อก่อนหน้านี้ว่ามีการระงับเรียบร้อยแล้ว เข้าใช้งานไม่ได้แล้วตั้งแต่ช่วงเดือน 6 พอมีรอบบิลใหม่มาพนักงานก็โทรมาแจ้งว่ามีการใช้งานปกติ แถมเดือน สองเดือนก่อนก็มีการปล่อยสัญญาณปกติ หมายความว่าทรูบิดเบือนข้อมูล หรือเป็นการทำงานผิดพลาดที่ไม่ประสานงานกันก็ไม่ทราบอย่างไร ถึงมีการแจ้งข้อมูลไม่ตรงกันของเจ้าหน้าที่
ดังนั้นจึงอยากทำการเตือนภัยว่าต่อไปนี้ผู้ใช้งานคงต้องดูแลตัวเอง ใครมีพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตไวไฟบ้านคงต้องทำ record ไว้ว่าวันนี้เปิดเราท์เตอร์กี่โมง ปิดกี่โมง อย่างพฤติกรรมการใช้งานในส่วนนี้ของบ้านเราคือจะเสียบปลั๊กและเปิดทิ้งไว้ตลอด 24 ชั่วโมง ขนาดว่าช่วงระงับสัญญาณทำการถอดปลั๊กแล้วทรูยังแจ้งว่ามีข้อมูลการปล่อยสัญญาณ ยิ่งสับสนกันไปใหญ่ ถ้ารู้ว่าบริษัทจะแจ้งข้อมูลกลับคำไปมาอย่างนี้ เราคงเก็บหลักฐานที่เราได้รับทั้งข้อมูลปากเปล่าจากเจ้าหน้าที่ และความมากน้อยของการใช้งาน
ที่ตลกคือพนักงานแจ้งว่าสามารถทำการตรวจสอบหรือ dispute ย้อนหลังได้ ถ้าในวันไหนของเดือนไม่มีการใช้งานจริง ถ้าสมมติเราเปิดใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง เปิดข้ามวันไม่ได้มีการปิด อย่างนี้จะตรวจสอบอะไรได้ ช่างเป็นนโยบายที่ผลักภาระให้ผู้ใช้งานจริง ๆ แถมทรูยังแก้ต่างให้ตัวเองว่าช่วงโควิดจึงอำนวยความสะดวกให้คุณลูกค้าว่าต่อให้ค้างชำระค่าบริการก็ยังจ่ายสัญญาณต่อ ทั้ง ๆ ที่ข้อมูลที่เราได้รับก่อนหน้านี้คือการตกลงกันแล้วว่าจะระงับ ไม่ปล่อยสัญญาณ ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม โดยเมื่อสะดวกแล้วจะทำการติดต่อที่ outlet ทรูเพื่อทำการยกเลิกเอง แต่ไม่สะดวกเนื่องด้วยสถานการณ์โควิด
พอเราแจ้งว่าเป็นสถานการณ์โควิด ก็ดูเหมือนจะไม่สมเหตุสมผลกับทางบริษัทไปได้ แต่ทรูเอื้ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้โดยการระงับแล้วเปิดปล่อยสัญญาณใหม่ โดยอ้างว่าเป็นเหตุผลที่ผ่อนปรนให้สามารถใช้งานได้ต่อ (แม้จะมีการยืนยันจากผู้ใช้งานแล้วว่าให้ระงับ) เพื่อทำการคิดค่าบริการต่อ ๆ ไป ไม่แน่ใจว่ามาตรการนี้เป็นการอำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้งานหรือต่อตน
อย่างไรแล้วเราขอให้ข้อมูลไว้เพื่อเป็นความรู้จากประสบการณ์ใช้งานจริงของเรา เพื่อที่ให้ผู้ใช้งานได้ระวัง และเก็บข้อมูลการใช้งานของตนเองและหลีกเลี่ยงเหตุการณ์นี้กับตัวเอง
[CR] เตือนภัย ทรูอินเทอร์เน็ต การเก็บค่าบริการเพิ่มเติมหลังยืนยันระงับการใช้งาน และบันทึกการใช้งานลูกค้าทั้งที่ไม่ได้ต่อปลั๊ก
หมายความว่าค่าบริการจะถูกหยุดไว้ ณ วันที่ตกลงกัน และไม่มีการคิดเพิ่ม จากการติดต่อวันนี้ทางสายสนทนา พนักงานแจ้งว่าจากข้อมูลทางทรูเอง ปรากฏรายละเอียดการใช้งานของ membership เรา นอกจากนี้ยังแจ้งว่ามีการใช้งานปกติ และพนักงานยืนยันว่าไม่เคยมีการระงับสัญญาณ ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้มีการตกลง และทำความเข้าใจให้ตรงกันแล้วว่าการระงับสัญญาณจะคงอยู่ ไม่มีการเปิดใช้งาน และค่าใช้บริการจะถูก freeze ไว้เช่นเดียวกัน
มิหนำซ้ำ ทรูยังแจ้งว่ามีการเข้าใช้งานทุกวัน เราจึงเปิด speaker โทรไปหาแม่เราให้พนักงานได้ยิน เนื่องจากพนักงานต้องการข้อมูลยืนยันจากผู้ใช้งานว่าไม่มีการใช้งานจริง ๆ ทั้งนี้ ขอแจ้งเป็นข้อมูลเพิ่มเติมว่า เรามีการแวะเวียนเข้าไปหาแม่ตลอด และเราท์เตอร์ได้มีการถอดปลั๊กออกตั้งแต่เดือน 6 ที่แจ้งว่ามีการตกลงระงับสัญญา ที่ร้ายแรงที่สุดคือ ทรูยังยืนยันว่ามีการเข้าใช้งานและปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ตบ้านจากเราท์เตอร์ดังกล่าว ทั้ง ๆ ที่ความจริงคือมีการถอดปลั๊กและม้วนเก็บกล่องเราท์เตอร์ไปนานแล้ว เมื่อเราได้ข้อมูลในส่วนนี้มา ทรูก็ยังยืนยันที่จะเชื่อข้อมูลที่ปรากฏในระบบ และแจ้งมา บอกว่ามีการเปิดกล่องสัญญาณตามช่วงเวลานี้ ซึ่งพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของบ้านเราคือการเปิดกล่องสัญญาณทิ้งไว้ตลอด แต่ในเมื่อมีการถอดปลั๊กออกไปแล้วตั้งแต่ช่วงต้นเดือน 6 ไม่มีการเปิด/ ปิดไปมา เป็นบางวันตามที่ agent แจ้งแน่นอน หมายความว่าระบบการบันทึกการใช้งานหรือปล่อยสัญญาณของทรู ในส่วนนี้บกพร่องเป็นอย่างมาก
ทั้งข้อมูลที่เราได้รับจากการติดต่อก่อนหน้านี้ว่ามีการระงับเรียบร้อยแล้ว เข้าใช้งานไม่ได้แล้วตั้งแต่ช่วงเดือน 6 พอมีรอบบิลใหม่มาพนักงานก็โทรมาแจ้งว่ามีการใช้งานปกติ แถมเดือน สองเดือนก่อนก็มีการปล่อยสัญญาณปกติ หมายความว่าทรูบิดเบือนข้อมูล หรือเป็นการทำงานผิดพลาดที่ไม่ประสานงานกันก็ไม่ทราบอย่างไร ถึงมีการแจ้งข้อมูลไม่ตรงกันของเจ้าหน้าที่
ดังนั้นจึงอยากทำการเตือนภัยว่าต่อไปนี้ผู้ใช้งานคงต้องดูแลตัวเอง ใครมีพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตไวไฟบ้านคงต้องทำ record ไว้ว่าวันนี้เปิดเราท์เตอร์กี่โมง ปิดกี่โมง อย่างพฤติกรรมการใช้งานในส่วนนี้ของบ้านเราคือจะเสียบปลั๊กและเปิดทิ้งไว้ตลอด 24 ชั่วโมง ขนาดว่าช่วงระงับสัญญาณทำการถอดปลั๊กแล้วทรูยังแจ้งว่ามีข้อมูลการปล่อยสัญญาณ ยิ่งสับสนกันไปใหญ่ ถ้ารู้ว่าบริษัทจะแจ้งข้อมูลกลับคำไปมาอย่างนี้ เราคงเก็บหลักฐานที่เราได้รับทั้งข้อมูลปากเปล่าจากเจ้าหน้าที่ และความมากน้อยของการใช้งาน
ที่ตลกคือพนักงานแจ้งว่าสามารถทำการตรวจสอบหรือ dispute ย้อนหลังได้ ถ้าในวันไหนของเดือนไม่มีการใช้งานจริง ถ้าสมมติเราเปิดใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง เปิดข้ามวันไม่ได้มีการปิด อย่างนี้จะตรวจสอบอะไรได้ ช่างเป็นนโยบายที่ผลักภาระให้ผู้ใช้งานจริง ๆ แถมทรูยังแก้ต่างให้ตัวเองว่าช่วงโควิดจึงอำนวยความสะดวกให้คุณลูกค้าว่าต่อให้ค้างชำระค่าบริการก็ยังจ่ายสัญญาณต่อ ทั้ง ๆ ที่ข้อมูลที่เราได้รับก่อนหน้านี้คือการตกลงกันแล้วว่าจะระงับ ไม่ปล่อยสัญญาณ ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม โดยเมื่อสะดวกแล้วจะทำการติดต่อที่ outlet ทรูเพื่อทำการยกเลิกเอง แต่ไม่สะดวกเนื่องด้วยสถานการณ์โควิด
พอเราแจ้งว่าเป็นสถานการณ์โควิด ก็ดูเหมือนจะไม่สมเหตุสมผลกับทางบริษัทไปได้ แต่ทรูเอื้ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้โดยการระงับแล้วเปิดปล่อยสัญญาณใหม่ โดยอ้างว่าเป็นเหตุผลที่ผ่อนปรนให้สามารถใช้งานได้ต่อ (แม้จะมีการยืนยันจากผู้ใช้งานแล้วว่าให้ระงับ) เพื่อทำการคิดค่าบริการต่อ ๆ ไป ไม่แน่ใจว่ามาตรการนี้เป็นการอำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้งานหรือต่อตน
อย่างไรแล้วเราขอให้ข้อมูลไว้เพื่อเป็นความรู้จากประสบการณ์ใช้งานจริงของเรา เพื่อที่ให้ผู้ใช้งานได้ระวัง และเก็บข้อมูลการใช้งานของตนเองและหลีกเลี่ยงเหตุการณ์นี้กับตัวเอง
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้