สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ช่วงนี้มันเดินทางไม่ได้ บังทันมาปังและแมสมากๆเตะหูเตะตา gp ใหม่ๆ ช่วง Dynamite ซึ่งหลายคนมาแค่รับรู้อย่างเดียวไม่ได้ย้อนไปดูสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้น ก็เลยไม่เห็นความสำเร็จแบบที่ตาเห็นได้ จับต้องได้ และ organic ช่วงหลังๆรับรู้แต่ผ่าน virtual ผ่าน online คนที่เพิ่งมารู้จักใหม่ๆเลยนึกภาพไม่ออก คิดว่าฟค.บิ๊วกันไปเอง คนที่เคยรู้มาบ้างก็จางๆไป แต่จริงๆคือ BTS เป็น mainstream ระดับหนึ่งในเมกามาตั้งแต่ก่อน Dynamite แล้ว คนมาเข้าคิวกางเต๊นท์ซื้อตั๋วคอน sold out สเตเดี้ยมทัวร์ทั่วอเมริกา น่าจะเกือบ 20 รอบได้ (Speak yourself + MOTS7) รอบละ 50,000 - 60,000 คน ขาย physical album ราคาแพงๆแบบที่ไม่ต้องระดมทุนได้หลายแสนบั้ม match เงินบริจาค BLM 1 ล้านเหรียญได้ภายในวันเดียว จำนวนคนขนาดนี้ demand ขนาดนี้อ่ะ ทำไมยอด download ยอด stream แค่นั้นมันจะทำไม่ได้ ทำไมต้องไปอาศัยบอทอาศัย VPN แรงคนจริงๆ เงินคนจริงๆทั้งนั้น ทุก chart มีการ filter พวก mass streaming mass buying อยู่แล้ว คนนึงซื้อได้ไม่เกินกี่บั้ม download ได้ไม่เกินกี่ครั้ง มันไม่ใช่อาศัยแค่เงินแล้วจะได้นะ มันอาศัยคน
สิ่งที่ต่างจากคนอื่นก็คือด้อมบังทันมันใหญ่มาก ใหญ่ขนาดเป็น community ของตัวเอง รวมคนหลากหลายอาชีพ ทำงานเป็นระบบ มีความเป็นทีม มีการบริหารจัดการทรัพยากร เหมือนเป็นองค์กรๆหนึ่งเลย เช่น เราอยากซื้อของสิ่งนี้ ซื้อมาแล้วเรามีเวลาใช้มันนะ แต่เราไม่มีตัง เราก็ตัดใจไม่ซื้อ หรือเรามีเงินนะ แต่ซื้อมาก็ไม่มีเวลาใช้ เราก็ไม่ซื้อ แต่อัมมี่ไม่ใช่ การบริหารจัดการแบบเค้าก็คือ เค้าวิเคราะห์ gap และจับคนที่มีเงินแต่ไม่มีแรงไม่มีเวลา กับคนมีแรงมีเวลาแต่ไม่มีเงินมา match กันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญคือคนเหล่านั้น passionate ทุกคน ทุ่มเท อย่างเช่น ศลป.คนอื่นก็ทำพวก remix หรือ instrument version อ่ะ แต่แฟนๆหรือคนฟังเค้าไม่ซื้อ แต่คนเป็นแฟนคลับจะซื้อ และผิดตรงไหนก็คนอื่นไม่ซื้อกันเองและมาโทษคนซื้อได้ยังไง แน่นอนว่ามันไม่ใช่วิธีที่แถบนั้นคุ้นชินหรอก นี่มันวิถีแถบนี้ แต่มันไม่ organic ยังไง ไม่ได้ไปยัดเงินจ้างใครให้เปิดเพลงทางวิทยุ หรือใส่ playlist ใน streaming platform นี่ นี่เป็นการบริหารจัดการและพลังแฟนๆล้วนๆ
ศิลปินทุกคนมีแฟนเพลงและแฟนคลับ BTS เองก็เหมือนกัน แต่สิ่งที่ต่างคือเค้าเปลี่ยนแฟนเพลงมาเป็นแฟนคลับได้ ไม่มีใครเกิดมาแล้วเป็นอัมมี่เลย ไม่มี ทุกคนเป็นมักเกิ้ล เป็น gp เป็นแค่แฟนเพลงมาก่อนทั้งนั้น หลายคนชอบบอกบังทันไม่มี gp ฟัง ก็ถ้าเทียบกับคนอื่นแล้ว gp ของบังทันมันไม่เยอะแล้วไง เช่น คน 1,000,0000 คนที่รู้จัก BTS มีคนฟังและกลายมาเป็นฟค. 800,000 คน ในขณะที่ศิลปิน ABC นามสมมติ มีฟค. 100,000 คน แบบนี้บังทันเหลือ gp แค่ 200,000 คน ในขณะที่ ABC มี gp ฟังตั้ง 900,000 คน บังทันมี gp ฟังน้อยกว่าก็ถูกแล้ว คือ ความสำเร็จของบังทันมันไม่ได้เกิดตอนติดชาร์ตหรอก มันเกิดตั้งแต่เปลี่ยนมักเกิ้ลมาเป็น passionate fans จำนวนมากได้แล้ว ตรงนั้นน่ะ ยังไม่มีใครทำได้เหมือนเค้า
เพื่อให้เห็นภาพ หลายๆคนอาจเพิ่งมาตามเลยยังไม่เคยเห็น หลายๆคนก็อาจจางๆไป เพราะมันนานแล้วที่ BTS ไม่ได้ไปเมกา เหตุการณ์พวกนี้คือเกิดก่อน Dynamite ด้วยซ้ำนะ
สิ่งที่ต่างจากคนอื่นก็คือด้อมบังทันมันใหญ่มาก ใหญ่ขนาดเป็น community ของตัวเอง รวมคนหลากหลายอาชีพ ทำงานเป็นระบบ มีความเป็นทีม มีการบริหารจัดการทรัพยากร เหมือนเป็นองค์กรๆหนึ่งเลย เช่น เราอยากซื้อของสิ่งนี้ ซื้อมาแล้วเรามีเวลาใช้มันนะ แต่เราไม่มีตัง เราก็ตัดใจไม่ซื้อ หรือเรามีเงินนะ แต่ซื้อมาก็ไม่มีเวลาใช้ เราก็ไม่ซื้อ แต่อัมมี่ไม่ใช่ การบริหารจัดการแบบเค้าก็คือ เค้าวิเคราะห์ gap และจับคนที่มีเงินแต่ไม่มีแรงไม่มีเวลา กับคนมีแรงมีเวลาแต่ไม่มีเงินมา match กันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญคือคนเหล่านั้น passionate ทุกคน ทุ่มเท อย่างเช่น ศลป.คนอื่นก็ทำพวก remix หรือ instrument version อ่ะ แต่แฟนๆหรือคนฟังเค้าไม่ซื้อ แต่คนเป็นแฟนคลับจะซื้อ และผิดตรงไหนก็คนอื่นไม่ซื้อกันเองและมาโทษคนซื้อได้ยังไง แน่นอนว่ามันไม่ใช่วิธีที่แถบนั้นคุ้นชินหรอก นี่มันวิถีแถบนี้ แต่มันไม่ organic ยังไง ไม่ได้ไปยัดเงินจ้างใครให้เปิดเพลงทางวิทยุ หรือใส่ playlist ใน streaming platform นี่ นี่เป็นการบริหารจัดการและพลังแฟนๆล้วนๆ
ศิลปินทุกคนมีแฟนเพลงและแฟนคลับ BTS เองก็เหมือนกัน แต่สิ่งที่ต่างคือเค้าเปลี่ยนแฟนเพลงมาเป็นแฟนคลับได้ ไม่มีใครเกิดมาแล้วเป็นอัมมี่เลย ไม่มี ทุกคนเป็นมักเกิ้ล เป็น gp เป็นแค่แฟนเพลงมาก่อนทั้งนั้น หลายคนชอบบอกบังทันไม่มี gp ฟัง ก็ถ้าเทียบกับคนอื่นแล้ว gp ของบังทันมันไม่เยอะแล้วไง เช่น คน 1,000,0000 คนที่รู้จัก BTS มีคนฟังและกลายมาเป็นฟค. 800,000 คน ในขณะที่ศิลปิน ABC นามสมมติ มีฟค. 100,000 คน แบบนี้บังทันเหลือ gp แค่ 200,000 คน ในขณะที่ ABC มี gp ฟังตั้ง 900,000 คน บังทันมี gp ฟังน้อยกว่าก็ถูกแล้ว คือ ความสำเร็จของบังทันมันไม่ได้เกิดตอนติดชาร์ตหรอก มันเกิดตั้งแต่เปลี่ยนมักเกิ้ลมาเป็น passionate fans จำนวนมากได้แล้ว ตรงนั้นน่ะ ยังไม่มีใครทำได้เหมือนเค้า
เพื่อให้เห็นภาพ หลายๆคนอาจเพิ่งมาตามเลยยังไม่เคยเห็น หลายๆคนก็อาจจางๆไป เพราะมันนานแล้วที่ BTS ไม่ได้ไปเมกา เหตุการณ์พวกนี้คือเกิดก่อน Dynamite ด้วยซ้ำนะ
แสดงความคิดเห็น
[BTS] ถามเรื่องความสำเร็จของบังทันในอเมริกาค่ะ
เมื่อวาน เราเห็นโพสต์ที่ BTS ขึ้นชาร์ต Billboard ในอเมริกา และมีแอนตี้มาขัดขากันใหญ่ว่าดังไม่จริงบ้าง แฟนคลับปั่นกันเองบ้าง มีแต่ Korean Americans ที่ชอบบ้าง เลยอยากรู้ว่ากระแสในอเมริกาในระดับ Public เป็นยังไงบ้างคะ
เรารู้สึกว่าบังทันดังจริงๆ ดูจากยอด กระแสต่างๆ รายการที่ไปออก การคอลแลปกันศิลปินท่านอื่นๆ ฯลฯ เลยเชื่อว่าไม่ได้แค่คนเกาหลีหรือแฟนคลับฝั่งเอเชียดู / ฟังแล้วล่ะ เลยอยากรู้ว่ากระแสที่นั่นเป็นยังไงบ้างคะ ดังระดับ Public แค่ไหน คนทั่วไปรู้จักกันมั้ย เรื่องที่แฟนคลับปั่นยอดกันนี่จริงมั้ย เพราะน้องแอนบอกว่าฝรั่งไม่ฟัง แฟนคลับมุด VPN มาปั่นให้ฝั่งอเมริกาได้ (จริงๆมันได้หรอคะ 5555) แล้วการปั่นจริงๆมันมีผลต่อชาร์ตขนาดนั้นเลยหรอ (น้องแอนบอกว่า วงตะวันตกไม่มีระบบปั่นกัน ยอดวงเกาหลีเลยสูง เราก็เป็นติ่งที่ฟังอย่างเดียวไม่ปั่นชาร์ตใดๆเลย แต่คิดว่าการปั่นจากแฟนคลับกลุ่มเดียวมันมีผลขนาดนั้นเลยหรอคะ) อ่านแล้วยุบยิบมาก 5555555 เราติ่งฝรั่งมาบ้าง การที่บังทันได้เล่น Wembley เราว่าสุดยอดมากๆเลยค่ะ แต่น้องแอนก็ดูจะไม่เชื่อกันเท่าไหร่
เราเข้าใจว่าหลายๆคนไม่เชื่อว่าทำไมวงเกาหลีหรือวงเอเชียถึงไปถึงจุดนั้นได้ ทำไมเป็นบังทันแล้วโดนกดตลอด? เลยอยากได้ข้อมูลเอาไปพูดให้เพื่อนมักเกิ้ลฟังค่ะ เพราะเพื่อนเองก็พอรู้กระแส KPOP ในระดับโลกมาบ้าง แต่เราก็ยังไม่มีข้อมูลแน่นพอและไม่มีคนรู้จักอยู่ที่อเมริกาค่ะ รบกวนอาร์มี่เล่าให้ฟังหน่อยน้า ^_^ ขอบคุณค่า
ปล. เราชอบอัลบั้ม Love yourself มากๆ เป็นอัลบั้มที่มีความหมายมากเลยค่ะ ได้ไปคอนที่ราชมังมาด้วย ถึงจะไม่ใช่อาร์มี่เต็มตัว แต่ชื่นชมวงนี้มากๆ จะติดตามต่อไปค่า