เผยโฉมตัวแข่ง 2022 Formula 1 ที่สนาม Silverstone อังกฤษ ก่อนเริ่มแข่งขัน
มาดูรายละเอียด คร่าว กัน
2022 เพิ่ม Winglet ทางด้านบนล้อหน้า เป็นครั้งแรก
รวมถึงแผ่นปิดล้อ ได้ถูกนำกลับมาใช้อีกครั้ง
วงล้อขนาดใหญ่ โดยปรับมาใช้ไซศ์ใหญ่ถึง 18" เป็นครั้งแรก พร้อมกับขอบยางแก้มเตี้ยลง
จากเดิมที่ใช้อขอบ 13"
Wing ด้านหน้า และบริเวณตัวจมูก มีขนาดใหญ่ยิ่งขึ้น
Wing หลังปรับทรงจากสี่เหลี่ยมตัดตรงมาเป็นรูปแบบโค้ง
จุดเปลี่ยนสำคัญต่อมาคือ บริเวณพื้น Floor ตัวรถ ปี 2022 ออกแบบมาเป็นอุโมงค์ลมไปยังใต้พื้น ซึ่งต่างจากปี 2021 ที่เป็นลักษณะขั้นบันได
โดยการออกแบบใหม่นี้จะเพิ่ม Downforce มากขึ้น ทำให้มี Aerodynamics ดีขึ้นเวลาขับตามหลังรถคันหน้า ในขณะเดียวกันก็จะลดลมก่อกวน Dirty Air น้อยลงให้กับรถคันหลังที่ขับตามมา ทำให้นักแข่งสามารถขับจี้ก้นเพื่อแซงได้ดีมากขึ้น
นน. เพิ่มขึ้น 5% จาก 752 กก. -> 790 กก. ส่วนหนึ่งจากล้อที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งล้อและยางของปี 2022 หนักขึ้นกว่าปี 2021 ถึง 14 กก.
นอกจากนี้ก็มาจากปัจจัยเรื่องอุปกรณ์เซฟตี้อื่นๆ ที่เพิ่มเติมเข้ามา
เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร เทอร์โบ ไฮบริด ยังคงใช้พื้นฐานเดิมจากตัว 2021 แต่ได้ปรับปรุงให้รองรับน้ำมัน E10 เพื่อการพัฒนาไปสู่การใช้พลังงานอย่างยั่งยืนในอนาคต
ชมรถแข่งปีใหม่ 2022 F1 พร้อมเจาะจุดเปลี่ยนสำคัญ
เผยโฉมตัวแข่ง 2022 Formula 1 ที่สนาม Silverstone อังกฤษ ก่อนเริ่มแข่งขัน
มาดูรายละเอียด คร่าว กัน
2022 เพิ่ม Winglet ทางด้านบนล้อหน้า เป็นครั้งแรก
รวมถึงแผ่นปิดล้อ ได้ถูกนำกลับมาใช้อีกครั้ง
วงล้อขนาดใหญ่ โดยปรับมาใช้ไซศ์ใหญ่ถึง 18" เป็นครั้งแรก พร้อมกับขอบยางแก้มเตี้ยลง
จากเดิมที่ใช้อขอบ 13"
Wing ด้านหน้า และบริเวณตัวจมูก มีขนาดใหญ่ยิ่งขึ้น
Wing หลังปรับทรงจากสี่เหลี่ยมตัดตรงมาเป็นรูปแบบโค้ง
จุดเปลี่ยนสำคัญต่อมาคือ บริเวณพื้น Floor ตัวรถ ปี 2022 ออกแบบมาเป็นอุโมงค์ลมไปยังใต้พื้น ซึ่งต่างจากปี 2021 ที่เป็นลักษณะขั้นบันได
โดยการออกแบบใหม่นี้จะเพิ่ม Downforce มากขึ้น ทำให้มี Aerodynamics ดีขึ้นเวลาขับตามหลังรถคันหน้า ในขณะเดียวกันก็จะลดลมก่อกวน Dirty Air น้อยลงให้กับรถคันหลังที่ขับตามมา ทำให้นักแข่งสามารถขับจี้ก้นเพื่อแซงได้ดีมากขึ้น
นน. เพิ่มขึ้น 5% จาก 752 กก. -> 790 กก. ส่วนหนึ่งจากล้อที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งล้อและยางของปี 2022 หนักขึ้นกว่าปี 2021 ถึง 14 กก.
นอกจากนี้ก็มาจากปัจจัยเรื่องอุปกรณ์เซฟตี้อื่นๆ ที่เพิ่มเติมเข้ามา
เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร เทอร์โบ ไฮบริด ยังคงใช้พื้นฐานเดิมจากตัว 2021 แต่ได้ปรับปรุงให้รองรับน้ำมัน E10 เพื่อการพัฒนาไปสู่การใช้พลังงานอย่างยั่งยืนในอนาคต