สวัสดีครับ
ขอเกริ่นก่อน รถผม Nissan sylphy 1.8v ปี 2016 ครับ แต่รถวิ่งมาค่อนข้างเยอะ ผมรับมือสองมาตอนนั้นวิ่งไปประมาณ 260xxx ไปแล้วครับ เอามาก็ถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ก่อนเลยครับ แล้วตอนนี้ไมล์ได้ 27xxxx แล้ว
อาการคือเมื่อความเร็วไปถึง 90 หรือ 100 เมื่อไหร่ รถจะเหมือนไม่มีแรงวิ่งต่อครับ รอบพุ่งไปมากถึง 2500 - 3000 รอบทั้งที่เหยียบเลี้ยง 1500 มาตั้งแต่ความเร็วก่อนหน้า จะเป็นอาการนี้เฉพาะตอนที่ใช้ความเร็วถึง 90 เท่านั้นครับ นอกนั้นเกียร์ทำงานได้ดี ไม่มีกระตุกหรือสลิปที่ความเร็วต่ำกว่านั้นเลย อาการเหมือนเปลี่ยนไปพูเล่ย์ล็อกสุดท้ายแล้วจะสลิปทันทีเลย อาการนี้ผมเคยแก้เมื่อปีที่แล้วด้วยการเข้าศูนย์ครับ เปิดอ่างล้างชุดคอนโทรลเกียร์แล้วอาการก็หายไป จนปัจจุบันรถวิ่งน้อยลงเพราะ Covid ทำให้ต้อง WFH พอลองมาอัดความเร็วที่ 90 - 100 อยู่ดีๆอาการก็กลับมาอีกครับ
ส่วนใหญ่ผมขับจะเน้นขับเรื่อยๆ ไม่เร่งรีบ และไม่ kick down บ่อยมากกับโหมด sport จะใช้เฉพาะตอนจำเป็นจริงๆ และผมสังเกตได้อีกอย่างเวลาใช้โหมด sport ที่รอบประมาณ 3000 - 4000 ขึ้นไป รถจะมีเสียงวี๊ด มันไม่ได้วี๊ดแบบลูกปืนแตกครับ มันวี๊ดเหมือนเสียงรถเมล์แอร์ในกทม.อะ ที่มันจะมีเสียงตอนเร่งเครื่องหนักๆ เสียงประมาณนั้นครับ ไม่แน่ใจว่ามาจากเกียร์ไหม?
เลยอยากสอบถามทางสมาชิกว่าอาการนี้คือเกียร์ใกล้ลาโลกใช่ไหมครับ? ผมศึกษาเรื่อง OH เกียร์กับหาอู่ที่ดูไว้ใจได้มาพอตัว แต่ราคาก็ถือว่าโหดเอาเรื่อง หรืออันนี้ต้องลองฟลัชชิ่งเกียร์ดูก่อนดีครับ?
ขอบคุณครับ
Nissan sylphy มีอาการเกียร์สลิปที่ความเร็ว 90 - 100
ขอเกริ่นก่อน รถผม Nissan sylphy 1.8v ปี 2016 ครับ แต่รถวิ่งมาค่อนข้างเยอะ ผมรับมือสองมาตอนนั้นวิ่งไปประมาณ 260xxx ไปแล้วครับ เอามาก็ถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ก่อนเลยครับ แล้วตอนนี้ไมล์ได้ 27xxxx แล้ว
อาการคือเมื่อความเร็วไปถึง 90 หรือ 100 เมื่อไหร่ รถจะเหมือนไม่มีแรงวิ่งต่อครับ รอบพุ่งไปมากถึง 2500 - 3000 รอบทั้งที่เหยียบเลี้ยง 1500 มาตั้งแต่ความเร็วก่อนหน้า จะเป็นอาการนี้เฉพาะตอนที่ใช้ความเร็วถึง 90 เท่านั้นครับ นอกนั้นเกียร์ทำงานได้ดี ไม่มีกระตุกหรือสลิปที่ความเร็วต่ำกว่านั้นเลย อาการเหมือนเปลี่ยนไปพูเล่ย์ล็อกสุดท้ายแล้วจะสลิปทันทีเลย อาการนี้ผมเคยแก้เมื่อปีที่แล้วด้วยการเข้าศูนย์ครับ เปิดอ่างล้างชุดคอนโทรลเกียร์แล้วอาการก็หายไป จนปัจจุบันรถวิ่งน้อยลงเพราะ Covid ทำให้ต้อง WFH พอลองมาอัดความเร็วที่ 90 - 100 อยู่ดีๆอาการก็กลับมาอีกครับ
ส่วนใหญ่ผมขับจะเน้นขับเรื่อยๆ ไม่เร่งรีบ และไม่ kick down บ่อยมากกับโหมด sport จะใช้เฉพาะตอนจำเป็นจริงๆ และผมสังเกตได้อีกอย่างเวลาใช้โหมด sport ที่รอบประมาณ 3000 - 4000 ขึ้นไป รถจะมีเสียงวี๊ด มันไม่ได้วี๊ดแบบลูกปืนแตกครับ มันวี๊ดเหมือนเสียงรถเมล์แอร์ในกทม.อะ ที่มันจะมีเสียงตอนเร่งเครื่องหนักๆ เสียงประมาณนั้นครับ ไม่แน่ใจว่ามาจากเกียร์ไหม?
เลยอยากสอบถามทางสมาชิกว่าอาการนี้คือเกียร์ใกล้ลาโลกใช่ไหมครับ? ผมศึกษาเรื่อง OH เกียร์กับหาอู่ที่ดูไว้ใจได้มาพอตัว แต่ราคาก็ถือว่าโหดเอาเรื่อง หรืออันนี้ต้องลองฟลัชชิ่งเกียร์ดูก่อนดีครับ?
ขอบคุณครับ