วิศวะ สอนแคลยาก เพื่ออะไร

ส่วนตัว ตอนนี้ผมรับติวเด็กๆวิศวะครับ ตั้งแต่ cal จนถึง diff equa และ stat

ปัญหาคือ น้องๆหลายคนบ่นว่ายาก ทั้งเนื้อหาและการวิเคราะห์

ผมไม่แน่ใจว่าเด็กๆที่ผมสอนเค้าขาดโลจิก หรือว่าเนื้อหามันยากแล้วเอามายำๆรวมกันตั้งแต่ มปลาย

ผมหมายถึง สมมติว่าสอบแคล 2 แล้วต้องย้อนไปหาแคล 1  ย้อนไปเรื่อง absolute อะไรแบบนี้

คือผมก็ไม่ได้จะโทษใครหรอกนะครับ แต่เวลาสอนเด็กๆก็จะ 'โห ต้องใช้หลายอย่างเลย" 

ข้อสอบที่ ม บางทีก็ advance จนหลายๆคนเข้าใจเนื้อ cal แล้ว แต่ลืมบางเรื่องของ ม ปลาย ไปแล้ว เป็นต้น

คือ  ผมเคยไปdoenload ข้อสอบ ของ ตปทมา รวมถึง เคยดูที่ MIT สอน คือตรงๆเลย ว่า เค้าไม่ได้สอนยากเท่าที่ไทย

เนื้อหาบางเรื่อง  เช่น หา component projection เค้าก็ไม่สอน แต่ที่ไทยดันสอน 

คือผมก็เข้าใจเด็กๆ และก็พยายามบอกเสมอว่า เค้าอาจจะอยากให้เราคิดเป็นระบบ เช็คได้ว่า โปรแกรมมันคิดถูก หรือ 

เช็คได้ ว่าเราอาจจะ coding ผิด ในบางจุด ถ้าเราไม่รู้ว่า คอมมันคิดยังไง เราเอาแต่ตามคอม มันก็จะ lead ไปสู่ผลที่ผิดได้

แต่ไม่รู้ว่าในการทำงาน (เพื่อนผมที่เป็น วิศวกร ก็ไม่เจอนะ แคลเนี่ย) เลยอยากถามว่า เค้าจะออกข้อสอบและสอนให้ยากทำไม

จริงๆ ถ้าเน้นๆ อาจจะเน้นคอนเซปของเรื่องนั้นๆพอไหมครับ 

หรืออยากเน้นองความรู้รวม ตั้งแต่ ม ปลาย basic จนถึง มหาลัยเลย

ส่วนตัวที่ผมสอนเอง ผมก็พูดยากเพราะไม่ได้ทำงานในสาย วิศวกร ได้แต่เป็นผู้สอน (ผมอยู่ในสาย pure science)

และเด็กหลายคนก็จะชอบว่า เรียยนทำไม ไม่ได้ใช้  บางคนรหัส 59 ตอนนี้ยังไม่จบเลย ผมก็ไม่รู้จะ ให้กำลังใจยังไง

และไม่รู้ว่าระบบการเรียนแบบนี้มันโอเคจริงๆมั้ย ว่าเน้นหาบางอย่างก็ไม่จำเป็น เรื่อง component projection นี่ เอาไปใส่เป็น linear algebra. ยังจะเหมาะกว่า

แต่มันใช่เรื่องใหญ่อะไรหรอก แต่เด็กจะบอกว่าเนื้อหาเยอะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่