สวัสดีครับผมมีคำถามที่อยากสอบถามกับเพื่อนๆพี่ๆสมาชิกพันทิปที่เชี่ยวชาญเรื่องรถยนต์ เกี่ยวกับเรื่องของสายหัวเทียน
ด้วยความที่ผมเปลี่ยนสายหัวเทียนมาก็หลายครั้ง ปัญหาที่เกิดก็คือ สายขาดในบ้าง เดินไม่ครบสูบบ้าง เลยเป็นสาเหตุที่ต้องเปลี่ยน
ทีนี้มันก็เลยเกิดความคิดว่า มันจะมีสายที่ดีกว่าสายหัวเทียนแท้ๆไหม เช่นสายไฟตู้เชื่อม หรือสายไฟประเภทอื่นๆ เอามาเข้าหัวใช้เป็นสายหัวเทียน
ด้วยความคิดที่จะทำสายหัวเทียนเอง ผมก็เลยเล็งไปที่2ตัวเลือกคือ
- สายตู้เชื่อม 12 SQ ซึ่งมีฉนวนที่หนา แข็งแรง ทองแดงเส้นใหญ่ 10 เมตร ราคา200 กว่าบาท
- สายหัวเทียนสำหรับงานเข้าหัวเทียนโดนเฉพาะ ซึ่งใส่ในมันเล็ก และราคาแพงกว่ามาก (MDS 8.5มิล) เมตรละ 380
มันก็เลยเกิดคำถามขึ้นมาว่า อย่างไหนดีกว่ากัน ถ้าจะเอามาทำสายหัวเทียนทนๆใช้สักชุด
ตอนนี้ผมยังไม่ได้ไปดูตัวสายจริงๆนะครับ อยู่ในโหมดงานมโน ว่างแล้วถึงจะไปดูวัสดุ
ซึ่งอาจจะปรับเปลี่ยนใช้สายไฟชนิดอื่นที่ฉนวนหนาทองแดงใหญ่แต่ ขนาดSQ เล็กลง อย่าง 10 หรือ8 อะไรพวกนี้
รบกวนขอความรู้และคำแนะนำด้วยครับ
ป.ล.สายหัวเทียนที่ใช้อยู่ปัจจุบันใส้ในเล็กนิดเดียว
สอบถามครับ สายไฟหัวเทียนVSสายตู้เชื่อม ต่างกันอย่างไร?
ด้วยความที่ผมเปลี่ยนสายหัวเทียนมาก็หลายครั้ง ปัญหาที่เกิดก็คือ สายขาดในบ้าง เดินไม่ครบสูบบ้าง เลยเป็นสาเหตุที่ต้องเปลี่ยน
ทีนี้มันก็เลยเกิดความคิดว่า มันจะมีสายที่ดีกว่าสายหัวเทียนแท้ๆไหม เช่นสายไฟตู้เชื่อม หรือสายไฟประเภทอื่นๆ เอามาเข้าหัวใช้เป็นสายหัวเทียน
ด้วยความคิดที่จะทำสายหัวเทียนเอง ผมก็เลยเล็งไปที่2ตัวเลือกคือ
- สายตู้เชื่อม 12 SQ ซึ่งมีฉนวนที่หนา แข็งแรง ทองแดงเส้นใหญ่ 10 เมตร ราคา200 กว่าบาท
- สายหัวเทียนสำหรับงานเข้าหัวเทียนโดนเฉพาะ ซึ่งใส่ในมันเล็ก และราคาแพงกว่ามาก (MDS 8.5มิล) เมตรละ 380
มันก็เลยเกิดคำถามขึ้นมาว่า อย่างไหนดีกว่ากัน ถ้าจะเอามาทำสายหัวเทียนทนๆใช้สักชุด
ตอนนี้ผมยังไม่ได้ไปดูตัวสายจริงๆนะครับ อยู่ในโหมดงานมโน ว่างแล้วถึงจะไปดูวัสดุ
ซึ่งอาจจะปรับเปลี่ยนใช้สายไฟชนิดอื่นที่ฉนวนหนาทองแดงใหญ่แต่ ขนาดSQ เล็กลง อย่าง 10 หรือ8 อะไรพวกนี้
รบกวนขอความรู้และคำแนะนำด้วยครับ
ป.ล.สายหัวเทียนที่ใช้อยู่ปัจจุบันใส้ในเล็กนิดเดียว