ไม่แน่ใจว่าสิ่งไหนได้สร้างความตราตรึงใจไว้มากกว่ากัน ระหว่างจุดเริ่มต้นการเป็นเทพธิดาเดินดินของ เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี่ ที่พาให้หนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่หลงใหลแบบถอนตัวไม่ขึ้น หรือการปรากฏกายของ เดวิด โบวี ในคราบราชากอบลินซึ่งดูฉูดฉาดมากด้วยลีลาและเสน่ห์เหลือร้าย แต่ไม่ว่าสิ่งไหนจะโดดเด่นกว่า ก็ล้วนแล้วเป็นผลผลิตจากหนังแฟนตาซีแห่งยุคสมัยที่ชื่อว่า Labyrinth (1986)
ทุกอย่างเริ่มต้นจากจินตนาการของปรมาจารย์ จิม เฮนสัน ผู้ให้กำเนิด The Muppet ด้วยความนิยมของตัวละครหุ่นเชิดในเวลานั้น เขาจึงอยากต่อยอดแนวถนัดพร้อมกับลิ้มลองอะไรใหม่ๆ เช่นว่าทำหนังเด็กที่ไม่คงความสดใสเสียทีเดียว หากแต่ยังเติมความมืดหม่นลงไป
อย่างไรก็ดี กระบวนการพัฒนาออกจะขรุขระหลังจากใช้เวลากับสคริปต์ถึงสองปี แก้ไขกันอยู่ยี่สิบห้าดราฟต์ กระทั่งได้เป็นเรื่องราวของ ซาราห์ เด็กสาวที่ต้องตะลุยฝ่าเขาวงกตไปช่วยน้องชายทารกให้พ้นจากเงื้อมมือของปีศาจจอมเจ้าเล่ห์
จากนั้นภารกิจขั้นต้นอีกอย่างที่สร้างความลำบากใจให้กับเฮนสันก็คือการแคสต์สาวรุ่นสำหรับบทนำซึ่งกินเวลาไปอีกแปดเดือน โดยในบรรดาตัวเต็งมีชื่อของนักแสดงหญิงที่โด่งดังกันในภายหลังอย่าง เฮเลน่า โบนัม คาร์เตอร์, ลอร่า เดิร์น และ มาริซา โทเม ทว่าคนที่ถูกใจผู้กำกับก็คือ เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี่ ขณะนั้นเธออายุสิบสี่ แต่ดูจริงจัง มีความเป็นมืออาชีพอย่างเหลือเชื่อ
กระนั้น ทางฟากบท จาเร็ธ หรือราชากอบลินกลับง่ายดายกว่ามาก เป็นความตั้งใจของเฮนสันแต่แรกที่อยากใช้ร็อคสตาร์มาสวมบท ก็เพื่อใช้สอยทักษะการร้อง การเต้น การวาดลวดลาย ให้ภาพความเป็นโชว์แมนเปี่ยมด้วยแรงดึงดูด ซึ่งตัวเลือกที่พิจารณามีหลักๆ เพียง ไมเคิล แจ็คสัน, สติง และ เดวิด โบวี
“ตอนนั้นผมมั่นใจว่ายังไงพ่อก็เลือกเดวิด” ไบรอัน เฮนสัน ซึ่งเป็นลูกชายผู้กำกับและทีมงานคนสำคัญกล่าว “เพราะเดวิดสามารถสะกดผู้คน แค่เขาเดินเข้าห้องมาก็ทำเอาหวาดหวั่นด้วยรูปลักษณ์ แล้วเขากำลังดังสุดขีดจนเรารู้สึกยำเกรง”
ขณะเดียวกัน ด้วยผลงานสไตล์ จิม เฮนสัน ตัวละครเด่นๆ ที่ใช้คนแสดงจึงมีเพียงสองบทนั้น ที่เหลือคือการทุ่มเทในฟากโปรดักชั่น ทั้งฉาก คอสตูม หรือหุ่นตัวละคร ต้องอาศัยทีมงานมือฉมังในการปลุกชีพให้กลไกทื่อๆ เคลื่อนไหวและมีปฏิสัมพันธ์อย่างมีชีวิตชีวา แต่แม้ว่าสเปเชียลเอฟเฟกต์เกือบทั้งหมดคือวัสดุจริง ก็มีบ้างที่เนรมิตจากคอมพิวเตอร์กราฟฟิค โดยเฉพาะเจ้านกฮูกในซีนเปิด นั่นคือความพยายามครั้งแรกๆ ของฮอลลีวูดในการสร้างสัตว์แบบซีจีไอล้วน
“เขาออกแบบฉากได้งดงามจริงๆ” เจนนิเฟอร์นึกย้อน “เหมือนฉันหลุดเข้าไปในแดนมหัศจรรย์ แล้ว จิม เฮนสัน กับ เดวิด โบวี ก็ดีกับฉันมาก ลำพังดูหนังว่าสนุกแล้ว ตอนถ่ายเป็นอะไรที่สนุกยิ่งกว่า มันคือประสบการณ์พิเศษจริงๆ”
เมื่อครั้งออกฉาย Labyrinth เป็นหนังที่ล้มเหลวหลังทำเงินได้เพียง 13 ล้านดอลลาร์จากทุนสร้าง 25 ล้าน ทำเอาตัวผู้สร้างอย่างเฮนสันยังช็อก แต่เมื่อเวลาผ่านไป หนังก็พิสูจน์ว่าสามารถยืนระยะเป็นงานคลาสสิคมีเอกลักษณ์ แฟนตาซีที่อุดมไปด้วยดีไซน์ตัวละครสุดประหลาด ไอเดียฉากที่มีได้เฉพาะในยุคเก่า องค์ประกอบสีสันที่จดจำง่าย และท้ายที่สุด อบอวลไปด้วยภาพวันวานฟุ้งฝันเมื่อได้เป็นที่ประจักษ์ต่อความน่ารักสดใสของเจนนิเฟอร์กับความสง่าระยิบระยับของโบวี โดยเฉพาะเมื่อทั้งสองจับคู่เต้นรำกัน พาให้โลกแห่งจินตนาการใบนี้ดูสมบูรณ์
ครบรอบ 35 ปี Labyrinth มหัศจรรย์เขาวงกต