อธิบายการเล่น Civilization VI ให้ชนะ ทางวิทยาศาสตร์ แบบคร่าว ๆ ครับ

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับ กลับมาพบกันอีกครั้ง สำหรับชาว Civilization VI เนื่องจากผมเห็นว่า กระทู้เก่ายังมีคนเข้าไปอ่านเรื่อย ๆ (สี่ปีแล้วเนี่ยนะ) กอปรด้วยตัวเกมส์มีการอัพเดทเพิ่มเติมขึ้นมา จนกระทู้เก่า เริ่มล้าสมัยไปแล้ว อันที่จริงผมก็ไม่ค่อยได้เล่น CIV6 แล้วแหละ (เล่นไปทั้งหมด 400 ชั่วโมง มีแค่ Monster Hunter เกมส์เดียวที่ ชม.การเล่นชนะ ที่ 650 ชั่วโมง ก็คงเล่นไปเยอะแล้วมั้ง เลยเกิดอาการเบื่อ) กระทู้นี้ผมเลยหน้าด้านมาอธิบายแนวทางการเล่นเกมส์ อีกซักครั้ง
 
เป็นการเล่นชนะทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งง่ายกว่าการชนะแบบวัฒนธรรม เสียอีก
 
แน่นอนว่าเป็นแนวทางสำหรับมือใหม่ เช่นเคย เผื่อคนที่ยังไม่เคยเล่นผ่านเข้ามาเห็น แล้วเกิดสนใจขึ้นมา จะได้เกิดอาการ One more turn กะเขาบ้าง
 
https://ppantip.com/topic/36511300 - Pantip link กระทู้เก่า ใครยังไม่เคยอ่านเชิญไปทิ่มไปตำกันได้ อะไรที่เคยอธิบายในกระทู้เก่าไปแล้ว ไม่ได้อธิบายเพิ่มในนี้นะครับ กระทู้จะได้ไม่เยิ่นเย้อเกินไป
 
อ๋อ เกมส์นี้มีคนทำ ภาษาไทย ไว้นะครับ Google แล้วโหลด Patch ไทยลงกันเพื่อ ความมันส์ในการเล่น ภาพในเกมส์ช่วงต้น ๆ ผมจะมีภาษาอังกฤษปนอยู่นะครับ เนื่องจากตอนแรกยังไม่ได้ลง Patch
 
มาเกริ่นถึงสิ่งที่เพิ่มเติมมาจากกระทู้เก่าที่เกมส์ได้อัพเดทเพิ่มมาซักเล็กน้อย
 
1. เรื่องการบริหารทรัพยากรที่เปลี่ยนไป ใน Patch เก่า การจะสร้าง Unit อะไรขึ้นมานั้นต้องใช้ resource ขั้นต่ำ 2 แหล่ง แต่ Patch ปัจจุบัน ใช้การนับจำนวน วัตถุดิบ จากแหล่งผลิตแทน นั่นทำให้เราไม่จำเป็นต้องตะบี้ตะบัน แย่งชิงแหล่งทรัพยากรมากเท่าสมัยก่อน (แต่ก็แย่งกันอยู่ดี) แต่ต้องระวังอย่าให้ทรัพยากรในการสร้าง Unit เราติดลบ ไม่อย่างนั้นจะสร้างเพิ่มไม่ได้ และ Unit หลายชนิดยังใช้ทรัพยากรดังกล่าวต่อ turn เป็นค่าบำรุงรักษาอีกด้วย นั่นทำให้เรายิ่งจำเป็นต้องวางแผนการบริการทรัพยากรดังกล่าวให้เป็นบวกอยู่เสมอ


(001)จากรูป จะเห็นว่า ธาตุยูเรเนียม สะสมได้มากสุด 40 หน่วย มีอัตราการ +9 ต่อรอบ และ -7 ต่อรอบ (หมายความว่าจริง ๆ 9 - 7 = +2 ต่อรอบ) โดย -3 สำหรับ Unit และ -4 สำหรับพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในเมือง และการสร้างรถถัง มีค่าใช้จ่ายเป็น 340 การผลิต และ 1 น้ำมัน โดยมีค่าบำรุงรักษา 8 ทอง และ 1 น้ำมันต่อ turn
 
2. เรามีข้าหลวงเพิ่มเข้ามา

(002) ข้าหลวง 1 คนต่อ 1 เมือง การมีข้าหลวงอยู่ในเมือง มีส่วนช่วยในการพัฒนาเมืองอย่างมาก ที่แน่ ๆ ความภักดีของคนในเมืองจะเพิ่มขึ้น และค่าหลวงยังมีสกิลที่สามารถอัพเกรดเพิ่ม เพื่อช่วยเมืองในด้านต่าง ๆ ได้
 

(003) ตัวอย่างความสามารถของข้าหลวง ข้าหลวงสามารถย้ายเมืองได้นะครับ แต่จะต้องการเวลา count down ซักพัก ความสามารถถึงจะทำงานหลังจากย้ายเมือง

3. เรามีสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติ นึกภาพขณะที่ชาวศิวิไลซ์เรากะลังเก็บเกี่ยวผลผลิตอยู่ในไร่ข้างภูเขาไฟ แล้วอยู่ ๆ ภูเขาไฟก็ระเบิดตูม กลายเป็นโกโก้ครั้น ต้องมานั่งซ่อมแซมไร่นากัน และภัยพิบัติส่วนใหญ่จะคงอยู่หลาย turn ทำให้เราไม่สามารถซ่อมแซม หรือใช้ประโยชน์จากสิ่งปลูกสร้างที่กำลังวอดวายอยู่ได้ ภัยพิบัติบางอย่างหลังจากเกิดแล้วอาจทำให้ผืนดินอุดมสมบูรณ์ขึ้น แต่มันเสียเวลาซ่อมนะเฟ้ย ดังนั้นเวลาเลือกทำเลที่ตั้ง เลือกให้ดีครับ

(004) สภาพภูมิอากาศโลก และ (005) ประวัติเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้น จะเห็นว่าระดับของ CO2 เพิ่มสูงขึ้นจากกิจกรรมของแต่ละประเทศ และผม จอห์น เคอร์ติน (ผู้นำประเทศออสเตรเลีย) มีส่วนทำให้เกิดประมาณ 1 ใน 4 ส่วน การเพิ่มของระดับ CO2 ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน อาจทำให้เกิดไฟป่าในบางพื้นที่ และทำให้น้ำแข็งขั้วโลกละลาย (ไม่ได้เกิดเพราะหมีขั้วโลกแต่อย่างใด) ส่งผลกระทบให้น้ำทะเลหนุน ทำให้เมืองชายฝั่งที่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลจมลง และการที่เรามีส่วนรวมที่สูงในการเพิ่มระดับของ CO2 ทำให้เราถูกลงโทษจากสหประชาชาติ นั้นคือเราจะถูกลด จำนวนโพเดียม ที่ใช้ในการโหวต เมื่อเริ่มมีการประชุมสุดยอดผู้นำโลก ซึ่งทำให้เรามีจำนวนโพเดียม ไม่พอที่จะเปลี่ยนแปลงผลโหวตได้ 
 

(006) การประชุม สุดยอดผู้นำโลก จำนวน โพเดียม ที่มี และกรอบเล็ก จำนวนโพเดียมที่ได้ในแต่ละ turn จะเห็นว่ามี -4 เป็นบทลงโทษจากการปล่อย CO2 ออกสู่บรรยากาศ
 
4. เพิ่มการชนะทางการทูต พูดง่าย ๆ ก็คือ การประชุมในแต่ละรอบโหวตให้ชนะให้มากที่สุด หรือให้ผู้นำคนอื่น โหวตสนับสนุนเราให้ได้มากที่สุด และอื่น ๆ ตามรูป

(007) การชนะทางการทูต ในเกมส์เลื่อนลงด้านล่างจะมีจำนวนเต็มบอกอยู่ ใครถึงก่อนชนะไป

เพื่อให้ง่ายต่อผู้ไม่เคยเล่น ผมเลือกสร้างเกมส์ดังนี้ครับ (จะชวนเล่นให้ได้ สนุกน้า เล่นเป็นแล้วติดกันงอมแงม)
1. เลือกผู้นำเป็น John connor (ไม่ใช่ นั่น มันคนเหล็ก!!) ผู้นำประเทศ ออสเตรเลีย (อ้าว ไม่แก้ด้วย)
2. ความยากเลือกแบบ Prince (ยากกลาง ๆ คือเล่นยังไงก็ชนะ ถ้าไม่พลาดจริง ๆ)
3. Map เลือก True Start Location Earth (เกิดตรงตำแหน่งจริงในโลก จะทำให้เราไปเกิดที่ทวีปออสเตรเลียเลย ซึ่งเป็นประเทศที่เล่นง่ายมาก ๆ เพราะทั้งทวีปมีเราอยู่ประเทศเดียว ไม่มีใครมาตีแน่นอน)
4. Game Speed เลือก online จบเร็ว ๆ จะได้รีบมาเขียนกระทู้ ที่เหลือปล่อยไว้ตามเดิม


(008) การตั้งค่า ขออภัย ช่วงแรกยังไม่ได้ลง Patch ไทย (ความสามารถผู้นำไปอ่านกันเอา ก็มีภาษาไทยแล้วนี่)


009 หลังจากเกิดมาแล้ว ให้รีบวิจัย ธนู และรีบเคลียร์ พวกคนเถื่อน บนทวีปให้หมด มีพลธนูซัก 4-5 คน ก็กำจัดพวกคนเถื่อน หมดเกาะได้แล้ว ตายซะไอ้คนเถื่อน!!!!


(010) Civics tree ก็รีบมาเลือกรูปแบบการปกครอง เพื่อรีบใช้ประโยชน์ จากการ์ดนโยบาย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่