เนื่องจากเป็นกระทู้แรก แต่อยากบ่น อบากระบาย อยากถามความเห็นเพื่อนๆ จึงต้องมาพึ่ง pantip หากผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
เคยศึกษาข้อมูลการรีโนเวทตึกแถวใน pantip แล้วประทับใจการรีโนเวทของตึกแถวหลังหนึ่ง เมื่อได้โอกาส จึงได้ติดต่อไปยังสถาปนิกท่านนั้น แรกเริ่มติดต่อผ่าน line ตอบรับทำงานรวดเร็วมาก มาดูสถานที่ เขียนแบบแปลน ใช้เวลาแก้ไปแก้มารวมๆ 2-3 เดือนตามการรีโนเวททั่วๆ ไป เลยไม่คิดมาก เสร็จปุ๊บ BOQ มา แพงมากกกกก เกินงบที่ตั้งเอาไว้พอสมควร แต่เห็นว่าผลงานใน pantip ดี ก็ go on ต่อ อยากจะถามความเห็นทุกท่านว่าแบบนี้เป็นเรื่องปกติมั้ย
1. แจ้งว่าใช้เวลาประมาณ 8-9 เดือนเสร็จ แต่สรุปเดือนนี้เข้าเดือนที่ 14 ถามไปทีไรทางสถาปนิกก็บอกว่าเสร็จแน่ๆ พูดแบบนี้มา 5 เดือนแล้วค่ะ..ปัญหา คือ ถ้าช่างมาทำงานอย่างดี สม่ำเสมอ ต่อให้นาน ทางเราก็เข้าใจ แต่นี่คือบางทีช่างหายไปตั้งแต่ 1-2 สัปดาห์ก็มี มีเหตุผลจากบริษัทหลายๆ อย่างเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ทำให้งานล่าช้ามาเรื่อยๆ ถามคนงานว่าทำไมไม่ทำอันนี้ บอกว่างานนี้ทางสถาปนิกยังไม่สั่งมา บางทีก็ไม่เข้าใจเหมือนกันค่ะว่ารออะไรอยู่ ไม่แน่ใจว่าส่วนใหญ่เจอปัญหาแบบนี้กันมั้ยคะ
2. สถาปนิกไม่ค่อยรับโทรศัพท์ ไม่ค่อยโทรกลับ ต้องให้ทางเจ้าของบ้านโทรไปเองซ้ำ อาจจะวันนั้นหรือวันถัดมา ไม่ค่อยอ่าน line บางทีไม่อ่าน 3-4 วันก็มี ตรงจุดนี้สถาปนิกอาจจะรู้สึกว่าทำไมต้องโทรตามจิกทุกวัน แต่อย่างที่บอกค่ะ คือรู้สึกว่างานช้ามาก เคยถาม schedule บอกวันนี้จะมีช่างนู่นนี่เข้ามา แต่พอถึงวันจริง ก็ไม่มีใครเข้ามา เลยต้องโทรถาม แต่ก็ได้รับการปฏิบัติอย่างที่บอกค่ะ แอบรู้สึกว่าบางทีสถาปนิกก็คงขี้เกียจตอบคำถาม เลยไม่รับ ไม่โทรกลับ ไม่อ่าน line ซะยังงั้น เอาเป็นว่าที่ทางสถาปนิกเคยพูดไว้ว่าจะมีคนเข้ามา หรืองานจะเสร็จ คำพูดเป็นจริงเชื่อถือได้อยู่ราวๆ 0-20% ค่ะ
สถาปนิกจะรู้บ้างไหมว่าเราไม่ได้อยากโทรจิก ที่ตัดสินใจจ้างบริษัท เพราะคิดว่าจะไม่ต้องมานั่งตามคุมงานเอง แต่เอาเป็นว่าความเป็นจริงไม่ใช่อย่างนั้นเลยเราก็เหนื่อยที่ต้องคอยตาม ต้องมาตรวจตราความเรียบร้อยของงานเอง
หรือนี่เป็นปกติของสถาปนิกที่มีงานรัดตัว ไม่สามารถรับโทรศัพท์และโทรกลับได้ทุกครั้ง ส่วนเราคือคาดหวังสูงไปเองคะ
3. แอบรู้สึกว่าสถาปนิกรับงานทีเดียวพร้อมกันหลายๆ งาน เวลามาคุยงานบ้านลูกค้า สถาปนิกไม่เคยจดเลย เข้าใจว่าบางคนอาจจะความจำดี ไม่ต้องจดก็จำได้ แต่รายละเอียดปลีกย่อยบางอย่างพอบอกไปแล้ว มาทวนทีหลังกลับจำไม่ได้ซะงั้น ต้องทวนให้ซ้ำ หลังๆ เลยต้องพิมพ์ลงใน line ไว้เป็นหลักฐานด้วยว่าบอกไปแล้ว แต่ยังไม่ทำสักที
นี่คือเป็นธรรมดาที่สถาปนิกไม่จำเป็นต้องจดจำรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่เจ้าของบ้านเคยบอกไว้หรือเปล่าคะ แต่สำหรับตัวเองถ้าได้สถาปนิกที่สามารถจดจำรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ด้วยความใส่ใจ จะมีคะแนนความประทับใจให้เพิ่มทันทีเลยค่ะ 😊
4. แบบ 3 มิติไม่ตรงกับแบบแปลน
คือเราเป็นมือใหม่ ไม่เคยรีโนเวทบ้าน เพราะงั้นจะดูรูปรายละเอียดปลีกย่อยตามในหนังสือสัญญาไม่เป็น แต่บางอย่างรู้สึกว่าคนออกแบบขาดความละเอียดรอบคอบอย่างแรง อาทิเช่น ในแบบ 3 มิติมีอ่างล้างหน้า 2 อ่างในห้องน้ำ ปรากฎสิ่งที่ได้ คือในแบบสร้างมีอ่างแค่อ่างเดียว ผิดหวังอย่างแรง
หรือนี่คือความผิดเราที่ดูแบบไม่เป็นเอง เลยไม่ได้แก้แบบ
5. ค่าแรงแพง ก็หวังว่าจะได้งานดีมีคุณภาพเท่ากับค่าแรงที่เสียไป แต่ปรากฏว่าช่างทำงานไม่โปรอย่างแรง ผิดหวังมากที่สุด ณ จุดนี้ อาทิเช่น อ่างล้างหน้าบนท้อปหินในห้องน้ำทุกชั้นเบี้ยวจากจุดกึ่งกลางท้อปไป 5 ซม. ทุกอัน (สรุปง่ายๆ คืออ่างเบี้ยว ไม่อยู่ตรงกลาง สืบเนื่องจากตำแหน่งท่อที่วางไปแล้วเบี้ยว..ถ้าจะแก้ไข สถาปนิกแจ้งว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม) ด้านหลังชักโครกยื่นห่างจากผนังห้องน้ำ 5 ซม. เนื่องจากตำแหน่งท่อวางห่างจากผนังทุกชั้น (นี่ก็แก้ไม่ได้เหมือนกันค่ะ ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม สถาปนิกจึงแก้ไขให้โดยการทำผนังไม้เสริมให้หนาขึ้นมาอีก 5 ซม. แทน) ช่างตัดต่อท่อน้ำไม่ถูกต้อง แล้วก่อผนังอิฐเอาไว้กลบปัญหา มาเจอทีหลังว่าท่อรั่ว มีน้ำขังอยู่ในนั้นเกือบ 30 คิวที่เสียค่าน้ำไป มาทราบตอนเกิดปัญหาใหม่ทีหลัง แล้วทางเราเองเรียกช่างประปาแถวบ้านมาช่วยดู (นี่ยังไม่นับรวมที่คนงานที่มาไปเชื่อซื้ออาหารจากร้านค้าแถวบ้านรวม 200 บาทแล้วหนีหายไป แล้วร้านค้าต้องมาทวงเงินค่าอาหารกับทางบ้านเราแทน) ปูบัวได้กากกว่าช่างปูพื้นจากบริษัทที่เข้ามาปูพื้นมากค่ะ คือมองบัว 2 อันที่ทำโดยช่างบริษัทที่รีโนเวทกับบัวที่ช่างปูพื้นทำ คุณภาพช่างต่างกันลิบลับ
หรือนี่ก็ธรรมดา เพราะบริษัทใหญ่ๆ ก็ไม่ได้มีคนงานมีคุณภาพเสมอไป
แต่ยอมรับอย่างหนึ่งว่าช่างเฟอร์นิเจอร์ทำงานดี มีความรับผิดชอบ เก็บงานเรียบร้อยทุกครั้งก่อนเลิกงานในแต่ละวัน ผิดกับช่างบางกลุ่ม ไม่เก็บกวาด แถมยังทิ้งขยะและอาหารเอาไว้อีก บางครั้งก็สร้างความเสียหายให้กับเหอร์นิเจอร์ที่ทำไปแล้ว
6. ในหนังสือสัญญาบอกทำงานงวดที่ 1 เสร็จ ค่อยจ่าค่าจ้าง แต่ในความเป็นจริงคือ สถาปนิกเรียกเก็บค่างวดที่ 1 ก่อนเริ่มงาน เลยคิดว่าถ้าจะเบิกก่อน ทำไมไม่เขียนในสัญญาว่าจะเบิกก่อนทำงาน แถมงวดสุดท้ายเคยคุยกันแล้วว่าจะจ่ายให้หลังทำงานทุกอย่างเสร็จหมด สุดท้ายทางสถาปนิกก็มาขอเบิกไปก่อน 100,000 จากจำนวนเงินงวดสุดท้ายประมาณ 200,000 กว่าบาท บอกต้องเบิกเอาไปซื้อของมาทำ..แต่นี่คือเบิกไปนานมากแล้ว ไม่ค่อยมีงานอะไรคืบหน้า ที่รับปากไว้ว่าจะเสร็จปลายเดือนนี้แน่ๆ ก็ยังเหลือปูพื้นบ้าน ติดราวบันได ติด facade ทำท่อน้ำจากหลังคา งานไฟที่ยังเสร็จไม่หมด ยังไม่ติดประตูห้องน้ำ 1 ชั้น ยังไม่ได้ทำหน้าบ้าน -> คิดว่าอีก 10 วันที่สัญญาไว้ว่าจะเสร็จก็น่าจะไม่เสร็จอีกตามเคย
จริงๆ ก็อดทนมาตลอดนะคะจนเข้าเดือนที่ 14 ทุกอย่างก็ยังดำเนินไปเรื่อยๆ แบบนี้เหมือนเดิม เลยต้องมาบ่นในนี้ คือไม่เข้าใจว่าทำไมบริษัทถึงไม่รีบๆ ทำให้เสร็จ งานจะได้ไม่คั่งค้าง บ้านนู้นเหลืออันนี้นิด อันนี้หน่อย หรือทุกบริษัทที่รับรีโนเวทก็เป็นแบบนี้อยู่แล้ว ไม่แปลก ลูกค้าโปรดทำใจเถอะอะไรแบบนี้คะ
สุดท้าย..อยากขออนุญาตฝากไว้หากมีสถาปนิกท่านใดแวะเวียนผ่านมา ว่าหากเราทำให้ลูกค้าประทับใจ ย่อมต้องมีงานมาเสนอให้ทำต่ออีกแน่นอนค่ะ แต่ว่าพอเจอแบบนี้ ที่บ้านเลยพับโครงการจะต่อเติมบ้านคุณพ่อสามีในหมู่บ้านกับบริษัทนี้ไปเลยค่ะ คงไปหาบริษัทอื่นแทน เพื่อความสบายกาย สบายใจในอนาคต หรือบริษัทไหนมั่นใจว่างานเราดี จะไม่เป็นแบบนี้ที่เจ้าของกระทู้บ่นมา จะได้รับไว้พิจารณาสำหรับโครงการรีโนเวทอีก 2 หลังในภายภาคหน้าค่ะ
ขออภัยอีกครั้งหากกระทู้นี้ไม่ถูกใจใคร และขอขอบคุณคนที่อดทนอ่านอะไรยาวๆ มาจนถึงบรรทัดนี้ค่ะ
ปรึกษาปัญหาเมื่อตัดสินใจจ้างบริษัทราคาแพงในการรีโนเวท
1. แจ้งว่าใช้เวลาประมาณ 8-9 เดือนเสร็จ แต่สรุปเดือนนี้เข้าเดือนที่ 14 ถามไปทีไรทางสถาปนิกก็บอกว่าเสร็จแน่ๆ พูดแบบนี้มา 5 เดือนแล้วค่ะ..ปัญหา คือ ถ้าช่างมาทำงานอย่างดี สม่ำเสมอ ต่อให้นาน ทางเราก็เข้าใจ แต่นี่คือบางทีช่างหายไปตั้งแต่ 1-2 สัปดาห์ก็มี มีเหตุผลจากบริษัทหลายๆ อย่างเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ทำให้งานล่าช้ามาเรื่อยๆ ถามคนงานว่าทำไมไม่ทำอันนี้ บอกว่างานนี้ทางสถาปนิกยังไม่สั่งมา บางทีก็ไม่เข้าใจเหมือนกันค่ะว่ารออะไรอยู่ ไม่แน่ใจว่าส่วนใหญ่เจอปัญหาแบบนี้กันมั้ยคะ
2. สถาปนิกไม่ค่อยรับโทรศัพท์ ไม่ค่อยโทรกลับ ต้องให้ทางเจ้าของบ้านโทรไปเองซ้ำ อาจจะวันนั้นหรือวันถัดมา ไม่ค่อยอ่าน line บางทีไม่อ่าน 3-4 วันก็มี ตรงจุดนี้สถาปนิกอาจจะรู้สึกว่าทำไมต้องโทรตามจิกทุกวัน แต่อย่างที่บอกค่ะ คือรู้สึกว่างานช้ามาก เคยถาม schedule บอกวันนี้จะมีช่างนู่นนี่เข้ามา แต่พอถึงวันจริง ก็ไม่มีใครเข้ามา เลยต้องโทรถาม แต่ก็ได้รับการปฏิบัติอย่างที่บอกค่ะ แอบรู้สึกว่าบางทีสถาปนิกก็คงขี้เกียจตอบคำถาม เลยไม่รับ ไม่โทรกลับ ไม่อ่าน line ซะยังงั้น เอาเป็นว่าที่ทางสถาปนิกเคยพูดไว้ว่าจะมีคนเข้ามา หรืองานจะเสร็จ คำพูดเป็นจริงเชื่อถือได้อยู่ราวๆ 0-20% ค่ะ
สถาปนิกจะรู้บ้างไหมว่าเราไม่ได้อยากโทรจิก ที่ตัดสินใจจ้างบริษัท เพราะคิดว่าจะไม่ต้องมานั่งตามคุมงานเอง แต่เอาเป็นว่าความเป็นจริงไม่ใช่อย่างนั้นเลยเราก็เหนื่อยที่ต้องคอยตาม ต้องมาตรวจตราความเรียบร้อยของงานเอง
หรือนี่เป็นปกติของสถาปนิกที่มีงานรัดตัว ไม่สามารถรับโทรศัพท์และโทรกลับได้ทุกครั้ง ส่วนเราคือคาดหวังสูงไปเองคะ
3. แอบรู้สึกว่าสถาปนิกรับงานทีเดียวพร้อมกันหลายๆ งาน เวลามาคุยงานบ้านลูกค้า สถาปนิกไม่เคยจดเลย เข้าใจว่าบางคนอาจจะความจำดี ไม่ต้องจดก็จำได้ แต่รายละเอียดปลีกย่อยบางอย่างพอบอกไปแล้ว มาทวนทีหลังกลับจำไม่ได้ซะงั้น ต้องทวนให้ซ้ำ หลังๆ เลยต้องพิมพ์ลงใน line ไว้เป็นหลักฐานด้วยว่าบอกไปแล้ว แต่ยังไม่ทำสักที
นี่คือเป็นธรรมดาที่สถาปนิกไม่จำเป็นต้องจดจำรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่เจ้าของบ้านเคยบอกไว้หรือเปล่าคะ แต่สำหรับตัวเองถ้าได้สถาปนิกที่สามารถจดจำรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ด้วยความใส่ใจ จะมีคะแนนความประทับใจให้เพิ่มทันทีเลยค่ะ 😊
4. แบบ 3 มิติไม่ตรงกับแบบแปลน
คือเราเป็นมือใหม่ ไม่เคยรีโนเวทบ้าน เพราะงั้นจะดูรูปรายละเอียดปลีกย่อยตามในหนังสือสัญญาไม่เป็น แต่บางอย่างรู้สึกว่าคนออกแบบขาดความละเอียดรอบคอบอย่างแรง อาทิเช่น ในแบบ 3 มิติมีอ่างล้างหน้า 2 อ่างในห้องน้ำ ปรากฎสิ่งที่ได้ คือในแบบสร้างมีอ่างแค่อ่างเดียว ผิดหวังอย่างแรง
หรือนี่คือความผิดเราที่ดูแบบไม่เป็นเอง เลยไม่ได้แก้แบบ
5. ค่าแรงแพง ก็หวังว่าจะได้งานดีมีคุณภาพเท่ากับค่าแรงที่เสียไป แต่ปรากฏว่าช่างทำงานไม่โปรอย่างแรง ผิดหวังมากที่สุด ณ จุดนี้ อาทิเช่น อ่างล้างหน้าบนท้อปหินในห้องน้ำทุกชั้นเบี้ยวจากจุดกึ่งกลางท้อปไป 5 ซม. ทุกอัน (สรุปง่ายๆ คืออ่างเบี้ยว ไม่อยู่ตรงกลาง สืบเนื่องจากตำแหน่งท่อที่วางไปแล้วเบี้ยว..ถ้าจะแก้ไข สถาปนิกแจ้งว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม) ด้านหลังชักโครกยื่นห่างจากผนังห้องน้ำ 5 ซม. เนื่องจากตำแหน่งท่อวางห่างจากผนังทุกชั้น (นี่ก็แก้ไม่ได้เหมือนกันค่ะ ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม สถาปนิกจึงแก้ไขให้โดยการทำผนังไม้เสริมให้หนาขึ้นมาอีก 5 ซม. แทน) ช่างตัดต่อท่อน้ำไม่ถูกต้อง แล้วก่อผนังอิฐเอาไว้กลบปัญหา มาเจอทีหลังว่าท่อรั่ว มีน้ำขังอยู่ในนั้นเกือบ 30 คิวที่เสียค่าน้ำไป มาทราบตอนเกิดปัญหาใหม่ทีหลัง แล้วทางเราเองเรียกช่างประปาแถวบ้านมาช่วยดู (นี่ยังไม่นับรวมที่คนงานที่มาไปเชื่อซื้ออาหารจากร้านค้าแถวบ้านรวม 200 บาทแล้วหนีหายไป แล้วร้านค้าต้องมาทวงเงินค่าอาหารกับทางบ้านเราแทน) ปูบัวได้กากกว่าช่างปูพื้นจากบริษัทที่เข้ามาปูพื้นมากค่ะ คือมองบัว 2 อันที่ทำโดยช่างบริษัทที่รีโนเวทกับบัวที่ช่างปูพื้นทำ คุณภาพช่างต่างกันลิบลับ
หรือนี่ก็ธรรมดา เพราะบริษัทใหญ่ๆ ก็ไม่ได้มีคนงานมีคุณภาพเสมอไป
แต่ยอมรับอย่างหนึ่งว่าช่างเฟอร์นิเจอร์ทำงานดี มีความรับผิดชอบ เก็บงานเรียบร้อยทุกครั้งก่อนเลิกงานในแต่ละวัน ผิดกับช่างบางกลุ่ม ไม่เก็บกวาด แถมยังทิ้งขยะและอาหารเอาไว้อีก บางครั้งก็สร้างความเสียหายให้กับเหอร์นิเจอร์ที่ทำไปแล้ว
6. ในหนังสือสัญญาบอกทำงานงวดที่ 1 เสร็จ ค่อยจ่าค่าจ้าง แต่ในความเป็นจริงคือ สถาปนิกเรียกเก็บค่างวดที่ 1 ก่อนเริ่มงาน เลยคิดว่าถ้าจะเบิกก่อน ทำไมไม่เขียนในสัญญาว่าจะเบิกก่อนทำงาน แถมงวดสุดท้ายเคยคุยกันแล้วว่าจะจ่ายให้หลังทำงานทุกอย่างเสร็จหมด สุดท้ายทางสถาปนิกก็มาขอเบิกไปก่อน 100,000 จากจำนวนเงินงวดสุดท้ายประมาณ 200,000 กว่าบาท บอกต้องเบิกเอาไปซื้อของมาทำ..แต่นี่คือเบิกไปนานมากแล้ว ไม่ค่อยมีงานอะไรคืบหน้า ที่รับปากไว้ว่าจะเสร็จปลายเดือนนี้แน่ๆ ก็ยังเหลือปูพื้นบ้าน ติดราวบันได ติด facade ทำท่อน้ำจากหลังคา งานไฟที่ยังเสร็จไม่หมด ยังไม่ติดประตูห้องน้ำ 1 ชั้น ยังไม่ได้ทำหน้าบ้าน -> คิดว่าอีก 10 วันที่สัญญาไว้ว่าจะเสร็จก็น่าจะไม่เสร็จอีกตามเคย
จริงๆ ก็อดทนมาตลอดนะคะจนเข้าเดือนที่ 14 ทุกอย่างก็ยังดำเนินไปเรื่อยๆ แบบนี้เหมือนเดิม เลยต้องมาบ่นในนี้ คือไม่เข้าใจว่าทำไมบริษัทถึงไม่รีบๆ ทำให้เสร็จ งานจะได้ไม่คั่งค้าง บ้านนู้นเหลืออันนี้นิด อันนี้หน่อย หรือทุกบริษัทที่รับรีโนเวทก็เป็นแบบนี้อยู่แล้ว ไม่แปลก ลูกค้าโปรดทำใจเถอะอะไรแบบนี้คะ
สุดท้าย..อยากขออนุญาตฝากไว้หากมีสถาปนิกท่านใดแวะเวียนผ่านมา ว่าหากเราทำให้ลูกค้าประทับใจ ย่อมต้องมีงานมาเสนอให้ทำต่ออีกแน่นอนค่ะ แต่ว่าพอเจอแบบนี้ ที่บ้านเลยพับโครงการจะต่อเติมบ้านคุณพ่อสามีในหมู่บ้านกับบริษัทนี้ไปเลยค่ะ คงไปหาบริษัทอื่นแทน เพื่อความสบายกาย สบายใจในอนาคต หรือบริษัทไหนมั่นใจว่างานเราดี จะไม่เป็นแบบนี้ที่เจ้าของกระทู้บ่นมา จะได้รับไว้พิจารณาสำหรับโครงการรีโนเวทอีก 2 หลังในภายภาคหน้าค่ะ
ขออภัยอีกครั้งหากกระทู้นี้ไม่ถูกใจใคร และขอขอบคุณคนที่อดทนอ่านอะไรยาวๆ มาจนถึงบรรทัดนี้ค่ะ