การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง..บางคน..
ก็มีทฤษฎีความเชื่อของตัวเอง บางคนก็เชื่อช่าง บางคนก็เชื่อโฆษณา
1. เปลี่ยนบ่อยดีกว่า..น้ำมันเครื่องดี ๆ ก็ไม่เสียหาย เพราะไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย ระยะเปลี่ยนถ่าย 2,500 - 3,000 กม. (รถเครื่อง) - 5,000 กม. (รถยนต์) ต่อรอบการเปลี่ยนถ่าย
เพราะเชื่อว่าได้น้ำมันเครื่องสดใหม่ ยังไงก็ดีกว่าเก็บน้ำมันเครื่องไว้นาน ๆ
2. เปลี่ยนบ่อยดีกว่า..น้ำมันเครื่องธรรมดา หรือไม่เกินกึ่งสังเคราะห์ ราคาลิตรละไม่เกิน 250.-..เพราะประหยัด ระยะเปลี่ยนถ่าย 2,500 - 3,000 กม. (รถเครื่อง) - 5,000 กม. (รถยนต์) ต่อรอบการเปลี่ยนถ่าย
เพราะเชื่อว่าได้น้ำมันเครื่องสดใหม่ ถึง 2 ครั้ง เมื่อเทียบกับการใช้งานที่เท่ากับน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ที่ระยะเปลี่ยนถ่ายมากกว่า 2 เท่า
3. ใช้น้ำมันเครื่องดี ๆ พวกสังเคราะห์ 100% (ราคาลิตรละ 900.- ขึ้นไป) ระยะเปลี่ยนถ่ายนานหน่อย 5,000 กม. (รถเครื่อง) 10,000 กม. (รถยนต์) ต่อรอบการเปลี่ยนถ่าย
เพราะเชื่อว่า น้ำมันเครื่องดี ๆ (แพง ๆ) ทำให้เครื่องยนต์ไม่สึกหรอ หรือสึกหรอน้อยกว่า น้ำมันเครื่องถูก ๆ ที่ระยะทางใช้งานพอ ๆ กัน
4. ใช้ตามที่คู่มือบริการประจำรถ หรือศูนย์บริการบอก ไม่ต้องคิดมาก
เพราะเชื่อว่าวิศวกรเขาคิดมาให้แล้ว (เอ..หรือผู้บริหารต้นทุนบริษัทคิด??)
ใครมีทฤษฎีความเชื่ออื่น ๆ แชร์ได้นะครับ
ส่วนตัวผมใช้ข้อ 2 ครับ เน้นประหยัด และได้น้ำมันใหม่
การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
ก็มีทฤษฎีความเชื่อของตัวเอง บางคนก็เชื่อช่าง บางคนก็เชื่อโฆษณา
1. เปลี่ยนบ่อยดีกว่า..น้ำมันเครื่องดี ๆ ก็ไม่เสียหาย เพราะไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย ระยะเปลี่ยนถ่าย 2,500 - 3,000 กม. (รถเครื่อง) - 5,000 กม. (รถยนต์) ต่อรอบการเปลี่ยนถ่าย เพราะเชื่อว่าได้น้ำมันเครื่องสดใหม่ ยังไงก็ดีกว่าเก็บน้ำมันเครื่องไว้นาน ๆ
2. เปลี่ยนบ่อยดีกว่า..น้ำมันเครื่องธรรมดา หรือไม่เกินกึ่งสังเคราะห์ ราคาลิตรละไม่เกิน 250.-..เพราะประหยัด ระยะเปลี่ยนถ่าย 2,500 - 3,000 กม. (รถเครื่อง) - 5,000 กม. (รถยนต์) ต่อรอบการเปลี่ยนถ่าย เพราะเชื่อว่าได้น้ำมันเครื่องสดใหม่ ถึง 2 ครั้ง เมื่อเทียบกับการใช้งานที่เท่ากับน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ที่ระยะเปลี่ยนถ่ายมากกว่า 2 เท่า
3. ใช้น้ำมันเครื่องดี ๆ พวกสังเคราะห์ 100% (ราคาลิตรละ 900.- ขึ้นไป) ระยะเปลี่ยนถ่ายนานหน่อย 5,000 กม. (รถเครื่อง) 10,000 กม. (รถยนต์) ต่อรอบการเปลี่ยนถ่าย เพราะเชื่อว่า น้ำมันเครื่องดี ๆ (แพง ๆ) ทำให้เครื่องยนต์ไม่สึกหรอ หรือสึกหรอน้อยกว่า น้ำมันเครื่องถูก ๆ ที่ระยะทางใช้งานพอ ๆ กัน
4. ใช้ตามที่คู่มือบริการประจำรถ หรือศูนย์บริการบอก ไม่ต้องคิดมาก เพราะเชื่อว่าวิศวกรเขาคิดมาให้แล้ว (เอ..หรือผู้บริหารต้นทุนบริษัทคิด??)
ใครมีทฤษฎีความเชื่ออื่น ๆ แชร์ได้นะครับ
ส่วนตัวผมใช้ข้อ 2 ครับ เน้นประหยัด และได้น้ำมันใหม่