ประกันอาคเนย์ ชั้น 1 แต่เคลมซ่อมรถมา 9 เดือน ยังไม่เรียบร้อย และ ไม่รับผิดชอบลูกค้า

เนื่องจากทางผมอดทนกับเรื่องนี้มานานแล้ว จึงอยากมาขอความเห็นพี่ๆ เพื่อนๆ เกี่ยวกับปัญหาของผมครับ

ผมทำประกันชั้น 1 ซ่อมอู่ ของ อาคเนย์ไว้เมื่อวันที่ 07/01/2020 ครับ

เรื่องเริ่มขึ้นวันที่ 05/09/2020
     ผมขับรถ Honda Mobilio RS 2017 ไปไหว้หลวงพ่อโสธร กับญาติๆ อีก 4 คน ระหว่างทางกลับไปส่งญาติๆ ที่สมุทรปราการ ขณะกำลังจากออกจากช่องทางด้านในเพื่อมาช่องทางด้านนอกเพื่อเข้าปั้ม เกิดเหตุขับชนท้ายรถสิบล้อที่ไฟท้ายเสียแล้วเหยียบเบรก ทำให้ผมไม่ทราบจึงเกิดการชนขึ้น เนื่องจากผมขับรถมาเร็ว 80 กม./ชม. จึงทำให้การชนค่อนข้างหนัก แต่ยังโชคดีที่ไม่มีใครเสียชีวิต จากนั้นก็มีทางตำรวจและกู้ภัยมาช่วยเหลือพาญาติๆ ไปที่รพ. และ ทางตำรวจให้รถยกมาขนรถผมไปที่ สน. เพื่อทำเรื่อง โดยได้มีการติดต่อเรียกประกันเข้ามาดูแลโดยทางผมเป็นผู้ขับชนท้ายรถสิบล้อเอง จึงขอรับผิด โดยทางรถสิบล้อเป็น ลุงกับป้า ก็ลงมาขอโทษที่รถไฟท้ายเสียยังไม่ได้ซ่อม แต่จำเป็นต้องขับมารับงานก่อน แต่ทางผมก็ไม่ได้ติดใจอะไร จากนั้นทางตัวแทนประกันเข้ามาดูแล้วประเมินรถผมที่ต้องซ่อมไม่ต่ำกว่า 300,000 บาท อาจต้องคืนทุนประกัน และ ให้หาอู่มารับรถไปซ่อม โดยไม่ได้แจ้งผมเลยว่าให้หาอู่ในเครือประกันของตนเท่านั้น ซึ่งผมต้องเสียค่ารถยกเอง 3,000 เพราะประกันแจ้งสามารถใช้สิทธิรถยกได้แค่ครั้งเดียว ทางผมก็ติดต่อหาอู่ที่จะรับรถไปซ่อม หลังจากมีรถมายกรถผมจากสน. ไปอู่แล้วผมจึงไปรพ. เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บจากรถชน โดยระหว่างที่รักษามีญาติผู้ใหญ่ไม่สามารถเดินได้ต้องใช้รถพยาบาลไปส่งที่บ้านก็ต้องเสียค่าบริการอีก 3,000 และ ค่าห้อง, ค่าใช้จ่ายของอื่นๆ หลังจากรักษาตัวเอง และ ญาติๆ หายดีแล้ว ก็ไป สน. เพื่อจ่ายค่าปรับต่างๆ

วันที่ 10/09/2020
     ติดตามอู่ส่งเรื่องประเมินราคาซ่อมรถไปทางประกัน จากนั้นก็รอทางประกันตอบกลับมา

ประมาณต้นเดือน 11/2020
     ประกันติดต่อกลับมาโดยแจ้งว่าทางประกันจะคืนทุนประกันรถให้ได้แค่ 300,000 โดยประกันจะเอาซากรถไปด้วย แต่รถผมทำประกันชั้น 1 มีทุนประกัน 500,000 โดยบอกว่าให้ได้เท่านี้ ถ้าอยากได้มากกว่านี้ให้ไปฟ้องร้องเอา อาจจะได้เพิ่มกว่านี้นิดหน่อย หรือ จะซ่อมกับอู่ในเครือประกันต่อให้เกินกว่า 300,000 ก็ยินดีดูแลให้ ทางผมเองที่ไม่มีความรู้ก็เหมือนโดนบังคับให้ซ่อม ก็ต้องยอมนำรถไปเข้าอู่ในเครือซ่อม

วันที่ 14/11/2020
     นำรถไปเข้าอู่ของประกัน และ ก็มีการติดต่อกับทางเจ้าของอู่เพื่อตามเรื่องการซ่อมเรื่อยมา

วันที่ 25/12/2020
     ผมตามกับทางอู่มาเรื่อยๆ ทางอู่แจ้งว่ายื่นเบิกงบซ่อมกับทางประกันมา 3 รอบแล้วประกันไม่ยอมอนุมัติซ่อม ทำให้ผมต้องโทรเข้าไปร้องเรียนที่อาคเนย์โดยตรง จากนั้นทางประกันก็โทรไปแจ้งทางอู่ว่าที่ขอเบิกงบซ่อมทางประกันอนุมัติทั้งหมด ทางอู่ก็แจ้งผมว่ารอสั่งอะไหล่ และ ซ่อม ต่อไป

ประมาณต้นเดือน 02/2021
     ผมมีความจำเป็นต้องใช้รถจึงได้สอบถามทางอู่ว่าสามารถซ่อมให้เสร็จทันไหม ทางอู่แจ้งไม่ทัน จึงจำเป็นต้องซื้อรถใหม่มาใช้งานก่อนอีก 600,000 แล้วก็รอทางอู่ซ่อมต่อไป

ประมาณต้นเดือน 04/2021
     มีการแจ้งว่าจะเสร็จประมาณสิ้นเดือน 04/2021 แต่ก็ไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากวันหยุดยาว + ช่างติดกักตัวโควิด

ประมาณต้นเดือน 05/2021
     ต่อมาก็ตามทางอู่แจ้งว่าอาจจะแล้วเสร็จสิ้นเดือน 05/2021 แต่ก็ติดปัญหาเรื่องช่างถูกกักตัวโควิดอีก จึงทำให้แฟนผมทนไม่ไหวเพราะถูกเลื่อนให้รอมาหลายต่อหลายครั้ง จนมีการร้องเรียนไปทางประกันอาคเนย์ และ คปภ โดยทางประกันส่งตัวแทนติดต่อมา ชดเชยให้ วันละ 500 จำนวน 1 เดือน ตก 15,000 ซึ่งทางผมไม่โอเค แจ้งปฎิเสธไป

ประมาณ 1-2 วันหลังจากนั้น 05/2021
     ทางอู่ก็แจ้งว่ารถเสร็จแล้วให้เข้ามารับวันที่ 24/05/2021

วันที่ 24/05/2021
     ซึ่งพอผมเดินทางเข้าไปรับรถปรากฎว่า รถซ่อมไม่เรียบร้อย เบาะหลังปรับเอียงไม่ได้ ที่ปรับเบาะถูกแกะเสียหาย อะไหล่บางอย่างหาย ชิ้นส่วนบางอย่างที่เสียหายไม่ได้เปลี่ยนให้ใหม่ และ สมุดคู่มือที่มีเอกสารสำคัญ, ใบเสร็จส่วนใหญ่ที่ผมจ่ายเงินไปก่อน เก็บอยู่ในสมุดดังกล่าว + กระบะใส่ของท้ายรถหาย โดยพอผมถามหาของที่หายทางอู่ก็ไม่รับผิดชอบ แล้วแจ้งว่าอะไหล่ที่ไม่เรียบร้อย จะสั่งศูนย์มาใส่ให้ใหม่ พร้อมนำรถเข้าศูนย์เช็คเรื่องเบาะ ให้เข้ามารับรถอีกทีวันที่ 26/05/2021

วันที่ 26/05/2021
     ผมซึ่งได้นัดประกันเข้ามาดูรถที่อู่พร้อมกับผม พอถึงวันนัด รถก็ยังซ่อมไม่เรียบร้อย มีแค่การแก้ไขเบาะปรับได้ และ เปลี่ยนที่ปรับเบาะใหม่ นอกนั้นยังเหมือนเดิม ซึ่งทางประกันได้เข้ามารับทราบปัญหาทั้งหมด ที่นี้ ทางอู่และประกันให้รับรถไปเข้าศูนย์เช็คให้ปัญหาที่เหลือ และ อะไหล่ที่หายให้สั่งศูนย์ และมีค่าใช้จ่ายเท่าไรให้มาเบิกกับทางอู่ โดยถ้ามีส่วนไหนไม่เรียบร้อยอู่รับประกัน 2 เดือน ซ่อมเปลี่ยนของศูนย์ให้ใหม่ ผมจึงรับรถไปเข้าศูนย์เช็คพบปัญหาที่ซ่อมไม่เรียบร้อย 10 รายการ ดังนี้
1. ตำแหน่งขายึดประตูท้าย มันฝืนอยู่ ส่งผลให้เปิดขึ้นยาก
2. งานเชื่อมตรงประตูท้ายงานไม่เรียบร้อยให้แก้ไข
3. ยางปัดน้ำฝนหน้ารถไม่ตรงรุ่น และ แกนใช้ของเดิมที่เสียหาย ให้เปลี่ยนของแท้ศูนย์ให้ใหม่ทั้งชุด ทั้ง 2 ก้าน
4. ประตูขวาคนขับ ปิดไม่สนิท เปิด/ปิดยาก
5. จุกที่ปรับแอร์หาย
6. คิวใต้ฝากระโป้งหน้ารถหาย
7. โช็คแข็ง ใช้งานไม่ได้ ไม่บาลาน
8. ขาล๊อคสายไฟที่ห้องเครื่องหักหาย
9. ล้อหน้าซ้ายวื่งเร็ว 100+ เจอทางกระดกเวลาลงมีเสียงดัง ผิดปกติ
10. ล้อหลังซ้ายเอียง
ทางศูนย์จึงแจ้งให้นำกลับไปให้ทางอู่แก้ไขให้เรียบร้อย โดยทางผมก็ได้แจ้งประกัน และ นำรถเข้าอู่โดยแจ้งปัญหาที่พบ 10 จุดที่ศูนย์ตรวจเจอ โดยทางอู่จะยังไม่รับผิดชอบทั้งหมดโดยนัดให้ประกันเข้ามาตกลงกัน วันที่ 29/05/2021

วันที่ 29/05/2021
     ผมกับประกันได้เข้าไปชี้ให้ทราบ 10 จุดที่ศูนย์แจ้ง โดยอู่ยอมรับ 9 จุด แต่มี 1 จุด คือ ล้อหลังซ้ายเอียง ประกันต้องขอปรึกษาผู้ใหญ่ก่อนว่าจะอนุมัติซ่อมหรือไม่ และ ข้อเรียกร้องที่ทาง คปภ แนะนำว่าสามารถเรียกร้องได้ โดยทางผมมีข้อเรียกร้องดังนี้
1. เรียกค่าเสียหาย 100,000 เพราะจริงๆ แล้วถ้าผมคืนทุนประกันแต่แรกได้ครบ 500,000 ตามกรมธรรมที่ทำไว้ก็คงไม่ต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ อีกทั้งทางตัวแทนประกันที่มาเจรจาก็แจ้งว่าเคสรถผมจริงๆ ควรซ่อมจบใน 2 เดือน ถ้าคิดค่าขาดประโยชน์ใช้รถ 9 - 2 = 7 เดือน * วันละ 500 จะได้ 105,000 จึงคิดว่าจำนวนที่เรียกเหมาะสมแล้ว
2. ทางประกันต้องรับผิดชอบซ่อมรถผมให้กลับมาเป็นสภาพเดิมในทุกจุดที่มีปัญหา เพราะอยู่ในกรมธรรมที่ประกันต้องรับผิดชอบในส่วนนี้อยู่แล้ว
3. ให้ทางประกันอาคเนย์ ทำประกัน+พรบ.ให้ใหม่ 1 ปี เพราะจงใจประวิงเวลาจนรถภาษีขาด ประกันหมด พรบ.หมด แต่รถจอดอู่มา 9 เดือน
ซึ่งทางประกันจะให้คำตอบได้วันที่ 31/05/2021 ช่วงบ่าย

วันที่ 31/05/2021
     มีการติดตามเรื่องกับทางประกันซึ่งได้คำตอบว่า เงินที่จะชดเชยจะให้เพิ่มเป็นวันละ 500 จำนวน 3 เดือน ตก 45,000 ต่อด้วย เรื่องล้อหลังซ้ายเอียง ประกันอาคเนย์ไม่รับผิดชอบเพราะเห็นว่าไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ และ ประกันอาคเนย์จะไม่ทำประกัน + พรบ. ของตนเองให้ผมอีก ทางผมจึงปฎิเสธที่จะจบเรื่องนี้ โดยประกันก็บอกให้ไปร้องเรียน คปภ ต่อไป

วันที่ 09/06/2021
     ทาง คปภ อยากให้มีหลักฐานว่าที่ล้อหลังซ้ายเอียงเกิดจากอุบัติจริง จึงนำรถเข้าศูนย์ฮอนด้าบางนา ไล่เช็คตัวถังและช่วงล่างทั้งหมด

วันที่ 10/06/2021
     มาที่ศูนย์ฮอนด้าบางนา เพื่อตรวจสอบการตั้งศูนย์ล้อ ซึ่งก็เป็นไปตามคาด ล้อหลังซ้ายที่เอียง มีรอยเกิดอุบัติเหตุเป็นหลักฐาน และด้วยตัวรถจอดอู่ 9 เดือนจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมาจากผม เพราะไม่เคยชนมาก่อนเรื่องนี้ และมีรูปเป็นหลักฐานตั้งแต่ก่อนรับรถล้อหลังซ้ายเอียงไม่ได้ถูกแก้ไขตั้งแต่แรก พร้อมทั้งให้ศูนย์ออกใบเสนอราคาในการแก้ไขปัญหานี้มาด้วย แต่เนื่องจากทางประกันไม่รับผิดชอบ ทาง คปภ จึงแนะนำให้ผมเสียเงินซ่อมเองไปก่อนประมาณ 13,000 เพื่อเปลี่ยนเพลาล้อหลัง + ตั้งศูนย์ล้อใหม่ เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถ

วันที่ 16/06/2021
     ทาง คปภ แจ้งว่าประกันไม่ยอมรับผิดชอบ จึงให้ใช้สิทธิทนาย ฟ้องศาลแขวงพระนครใต้ แผนกคดีผู้บริโภค เพื่อให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาดให้ประกันอาคเนย์ รับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมทั้ง คปภ จะนำเรื่องไปปรับทางประกันเรื่องจงใจประวิงเวลาต่อไป จากนั้นนำรถไปเข้าศูนย์ฮอนด้าบางนาเพื่อซ่อมล้อหลังซ้ายเอียง

วันที่ 18/06/2021
     ไปรับรถที่ศูนย์ฮอนด้าบางนาหลังจากเปลี่ยนเพลาล้อหลัง และ ตั้งศูนย์ล้อใหม่หมดแล้ว

วันที่ 19/06/2021
      นำรถไปเข้าอู่เพื่อแก้ไขปัญหาสุดท้ายที่ยังไม่เรียบร้อย คือปลั๊กสายไฟเมนที่ห้องเครื่องเสียหายทางอู่สั่งอะไหล่จากศูนย์มาเปลี่ยนใหม่ให้ พร้อมทั้งนำเพลาล้อหลัง ที่เปลี่ยนมาไว้ที่อู่เตรียมส่งคืนประกันหลังฟ้องศาล

วันที่ 21/06/2021
      ไปรับรถที่ทำเสร็จแล้วจากอู่ และ รอดำเนินการในชั้นศาลต่อไป

จากเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ ถ้าเป็น พี่ๆ เพื่อนๆ ที่ถูกกระทำแบบผมขนาดนี้ จะทำอย่างไร และ รับได้ไหมกับสิ่งที่ประกันอาคเนย์ทำแบบนี้กับเรายังไงผมขอความคิดเห็นด้วยนะครับ


รูป.1 ตอนเหตุรถชน


รูป.2 ตอนเข้าเครื่องวัดศูนย์ล้อที่มีปัญหา


รูป.3 ช่างชี้จุดที่เกิดอุบัติเหตุทำให้เกิดปัญหาล้อเอียง


รูป.4 ช่างตรวจสอบคัดซี ตัวถังรถ


รูป.5 ที่อู่ วันที่ 24/05/2021 ล้อหลังซ้ายเอียง ยังไม่ได้ซ่อม


รูป.6 ที่ศูนย์ วันที่ 18/06/2021 เปลี่ยนเพลาล้อหลัง + ตั้งศูนย์ล้อใหม่แล้ว


รูป.7 เข้าเครื่องวัดศูนย์ล้อ หลังจากเปลี่ยนเพลาล้อหลัง + ตั้งศูนย์ล้อใหม่แล้ว


รูป.8 นำรถเข้าอู่เพื่อเปลี่ยนสายไฟห้องเครื่อง + ฝากเพลาล้อหลังเตรียมคืนประกัน วันที่ 19/06/2021
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่