ใครไม่อยากดู อ่านสรุปได้ครับ
ถ้า ซอยเป็นสัญญา ย่อยๆ แบบ ที่ประมูลสายใต้ อาจจะประหยัดงบ 7000 ล้านบาท
(บน สมมติฐาน ว่าจะถูกกว่า ราคากลาง 5% แบบสายใต้)
เหตุผล 3 ข้อหลัก ที่สายเหนือ อีสานแพงเพราะ
1 สัญญาจ้างเป็น สัญญาใหญ่ ผู้ประกอบการขนาดกลางเข้าร่วมไม่ได้
2 เพิ่มคุณสมบัติ จากเคยรับงาน ขนาด 10% จากสัญญา ไปเป็น 15% จากสัญญา
3 รวม ก่อสร้างกับ อาณัติสัญญาณ จราจร เข้าด้วยกัน
(สายใต้ประมูลแยก คนที่ไม่ถนัดทำอาณัติสัญญาณ ก็จะประมูลแข่งได้)
ปล รถไฟรางคู่ สายใต้ ก็ประมูลสมัย นายก ตู่ แต่ คมนาคม เป็นคนล่ะคนกัน
ปล 2 เราต้องเป็น สลิ่ม แบบมีคุณภาพ ใครโกง / คิดจะโกง ต้อง ตรวจสอบได้
ปล 3 ฝ่ายค้าน มีใครหยิบเรื่องนี้ไป ตรวจสอบ ยังครับ รบกวนทำหน้าที่ด้วย
รถไฟรางคู่ ถ้าแบ่งสัญญาย่อย แบบสายใต้ อาจประหยัดเพิ่มได้ 7 พันล้าน
ถ้า ซอยเป็นสัญญา ย่อยๆ แบบ ที่ประมูลสายใต้ อาจจะประหยัดงบ 7000 ล้านบาท
(บน สมมติฐาน ว่าจะถูกกว่า ราคากลาง 5% แบบสายใต้)
เหตุผล 3 ข้อหลัก ที่สายเหนือ อีสานแพงเพราะ
1 สัญญาจ้างเป็น สัญญาใหญ่ ผู้ประกอบการขนาดกลางเข้าร่วมไม่ได้
2 เพิ่มคุณสมบัติ จากเคยรับงาน ขนาด 10% จากสัญญา ไปเป็น 15% จากสัญญา
3 รวม ก่อสร้างกับ อาณัติสัญญาณ จราจร เข้าด้วยกัน
(สายใต้ประมูลแยก คนที่ไม่ถนัดทำอาณัติสัญญาณ ก็จะประมูลแข่งได้)
ปล รถไฟรางคู่ สายใต้ ก็ประมูลสมัย นายก ตู่ แต่ คมนาคม เป็นคนล่ะคนกัน
ปล 2 เราต้องเป็น สลิ่ม แบบมีคุณภาพ ใครโกง / คิดจะโกง ต้อง ตรวจสอบได้
ปล 3 ฝ่ายค้าน มีใครหยิบเรื่องนี้ไป ตรวจสอบ ยังครับ รบกวนทำหน้าที่ด้วย