วันนี้จะมารีวิวโน้ตบุ๊คสุดห่วยที่สุดที่เคยได้ซื้อมานะครับ มันมีปัญหาเยอะเกินไปมากก คิดในใจว่าจะไม่บ่น ไม่ตั้งกระทู้อะไรแล้ว แต่มันไม่ไหวจริงๆครับคือเพิ่งซื้อได้ 2สัปดาห์ปัญหาก็มาแล้ว ทั้งจอค้าง หน้าจอขึ้นสีฟ้า เสียงลำโพงกระตุกลากยาว เรียนซูมอยู่ดีๆดับ และอีกสารพัดมากมาย ครับ ถือสะว่าเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊คสำหรับนักศึกษานะครับ
ออกตัวก่อนเลยนะครับ ผมยังเรียนอยู่แล้วก็อยากที่จะซื้อโน๊ตบุ๊คไว้สำหรับ "ทำงาน" ส่งงานอาจารย์เป็นหลัก อาจจะมีดูหนัง ดูยูทูปได้บ้างตามประสาคนปกติทั่วไปเนอะ ไม่ว่ากัน (แต่ไม่เอามาเล่นเกมแน่ๆ เพราะเรารู้ว่าถ้าจะใช้เล่นเกมก็จะต้องซื้อเครื่องสเปกแรงกว่านี้) เราก็เลยไปดูรีวิวโน่นนี่นั่น จากทั้งในยูทูปตั่งต่าง ปรากฎว่า เห้ย ไปเจอโน้ตบุ๊ครุ่นนึงมา ของ ASUS คือผมก็ถามคนอื่นด้วย เพื่อนที่รู้จักด้วยว่า ยี่ห้อนี้โอเคมั้ย แต่ละคนก็บอกว่า ASUS โอเคนะ คุ้มค่า ทน อะไรหลายๆอย่าง โอเค เราก็เชื่อใจแบรนด์นี้เอามากๆเลยแหละ เพราะเมื่อก่อนก็ใช้แบรนด์นี้ สุดท้ายตัดสินใจซื้อ เพราะรุ่นนี้มีความพิเศษอยู่ที่ "สี" ครับ บอกตามตรงคือเห็น body โน้ตบุ๊คสีขาว (Dreamy White) ที่พอสะท้อนแสง จะออกเหลือบชมพูหรือม่วง เหมือนสีไข่มุกเลย คือเราเห็นแล้วก็ชอบมากก ประกอบกับราคาจับต้องได้ ตอนนั้นเราโอเคสุดๆ พนักงานบอกหลายร้านเลยว่ารุ่นนี้ตัวใหม่นะ เราตัดสินใจซื้อ ดูสเปคเครื่องเรียบร้อย แถมมี window 10 แท้ติดมากับเครื่องด้วย ก็เลย โอเค ตัดสินใจซื้อ (ผมดูนานมากเลยนะว่าอันไหนเหมาะกับการใช้งานมากที่สุด ในราคาที่เอื้อมถึงได้ กว่าผมจะตัดสินใจซื้อก็นานมาก)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Spec เครื่อง (Asus VivoBook S15 D533UA-BQ002TS)
OS: Windows 10 Home
CPU: AMD Ryzen 5 5500U Processor
GPU: AMD Radeon Graphics
RAM: 8GB LPDDR4X on board
Storage: 512 GB M.2 NVMe PCle 3.0 SSD
Display: 15.6-inch FHD Anti-glare
Keyboard: Backlit Chiclet Keyboard
Office: Office Home and Student 2019
Wireless LAN: Wifi6 (11AX)2*2_WW+BT
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
เราก็ไปดู shop ต่างๆ หรือตัวแทนจำหน่ายว่ามีที่ไหนบ้าง ทั้ง Banana เอย Advice เอย สรุปก็คือจบที่ PowerBuy ครับ เพราะตอนนั้น ร้านนี้มีสีขาวแค่ร้านเดียวและจะต้องรอสินค้ามาส่งที่สาขานี้ประมาณ 7-14 วัน เพราะของอยู่ที่สาขาภูเก็ตครับ ... โอเค ตอนนั้นคือรอก็ได้ว้ะ ด้วยความที่รุ่นนี้ขายดีหรืออย่างไรไม่ทราบ ของแทบจะหายากมากๆเลยครับ โดยเฉพาะสีขาว
คุณแม่ก็จ่ายเงินไปวันที่ 24/04/2021 เรียบร้อยในราคา 21,990 บาท ได้ของมา วันที่ 1/5/2021 .... เทสต์ ระบบตอนนั้นไม่มีปัญหานะครับ
พนักงานก็แจ้งว่าประกันอยู่ได้ 2 ปี ตัวเครื่องถ้ามีปัญหาภายใน 7 วัน สามารถ เปลี่ยนเครื่องได้ .... เราก็โอเคๆ
ประเด็นอยู่ที่ หลังจากที่เข้าสู่ช่วง สัปดาห์ที่ 2 หลังจากซื้อ ซึ่งนั้นหมายความว่า "มันเกิน 7 วันที่จะสามารถ เปลี่ยนเครื่องได้แล้ว" ปัญหาตัวเครื่องนี้คือเยอะมากกกก ทั้ง
1.ดูยูทูปแล้วจอค้าง (ดูแค่ยูทูป ไม่ได้เปิดหลายจอเลยเพราะกลัว ram จะทำงานไม่ทัน)
2.เปิดซูมใช้งานไม่ถึงสองชั่วโมงแล้วเครื่องดับไปเลย
3.อยู่ดีๆก็ขึ้นจอฟ้า (ขึ้นว่า "Your device ran into problem and needs to restart... Stop code มีทั้ง UNEXPECTED_KARNEL_MODE_TRAP" หรือไม่ก็ DRIVER_IRQL_NOT_LESS_OR_EQUAL)
อาการมักจะเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งและขอบอกเลยว่าอาการที่เกิดขึ้น ยังใช้งานไม่ถึง 2 ชั่วโมงเลย -.-
มีครั้งนึงผมใช้คอมนี้สอบข้อเขียนผ่านทางอินเตอร์เน็ต อยู่ดีๆคอมก็ดับไปเลย โชคดีที่ตัวเอง ทำ autosave ไว้ในWord คำตอบเลยไม่หายไปไหน เกือบส่งข้อสอบไม่ทันเเล้ว สอบตกก็ต้องแก้อีก ยุ่งยากมาก ยิ่งมหาลัยแล้วด้วย
ผมก็เลยตัดสินใจเอาคอมเข้าศูนย์ที่เคลมตามประกันของ ASUS ครับ
ผมถ่ายรูป และก็อัดวิดีโอทุกครั้งที่คอมมีอาการ และให้พี่ช่างที่ซ่อมคอมดูทุกครั้ง เผื่อให้พี่เขาซ่อมคอมได้ง่ายขึ้น
ผมเอาเครื่องเข้าศูนย์ทั้งหมด 3ครั้ง ภายในระยะเวลาประมาณ 1 เดือนหลังจากการซื้อ (จนผมคิดว่าพี่พนักงานน่าจะจนปัญญากับเครื่องนี้แล้ว)
อาการเป็นแบบนี้หลังจากที่เอาคอมกลับมาจากที่ศูนย์ทุกครั้ง วนลูปไปเรื่อยๆ
...เราแค่สงสัยว่าทำไมปัญหามันเยอะขนาดนี้ ทั้งๆที่ใช้มาแค่ไม่กี่วันเอง ตอนนั้นคือเบื่อและหงุดหงิดมากกับการที่ต้องมาซ่อมคอมทุกครั้ง แทบจะสัปดาห์ละครั้ง ดีนะครับที่ปิดโควิด ไม่งั้นจะเอาเวลาไหนไปซ่อม -.- ลองคิดๆดูแล้วมันไม่ยุติธรรมเลยกับเวลาและเงินที่เสียไป
....หลังจากนี้คงต้องพักก่อนกับการเอาคอมไปเข้าศูนย์ เฮ้อ เห็นแล้วเหนื่อยใจมาก อดทนมาตั้งนาน คิดว่ามันจะดีขึ้น ล่าสุด เปิดคอม ดูNetflix ไม่ถึง20นาที ปรากฎว่าจอก็ค้างไปเลย กดแป้นอะไรไม่ติด กดปุ่มpowerก็ไม่ติด ต้องพับหน้าจอ รออยู่หลายนาทีกว่าคอมจะเปิดใหม่ สุดท้ายนี้คงไม่ซื้อยี่ห้อนี้อีกแน่ๆครับ ไม่ไหวจริงๆ พอมาเจอกับตัวเองเเล้วเหนื่อยมากกก.....
ไว้มีอาการยังไงอีกจะมาอัพเดตนะครับ ... ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะครับ จากใจผู้บริโภคคนนึงที่ไม่รู้จะทำอย่างไรดี
....
.....ปล. อยากถามพี่ๆเพื่อนๆในพันทิปครับว่า มีใครซื้อรุ่นนี้แล้วมีอาการแบบนี้บ้างไหมครับ
[CR] (Review)รีวิวโน้ตบุ๊คสุดห่วย "ASUS VivoBook S15 D533" ภายนอกสวย ข้างในโคตรเน่าา
ออกตัวก่อนเลยนะครับ ผมยังเรียนอยู่แล้วก็อยากที่จะซื้อโน๊ตบุ๊คไว้สำหรับ "ทำงาน" ส่งงานอาจารย์เป็นหลัก อาจจะมีดูหนัง ดูยูทูปได้บ้างตามประสาคนปกติทั่วไปเนอะ ไม่ว่ากัน (แต่ไม่เอามาเล่นเกมแน่ๆ เพราะเรารู้ว่าถ้าจะใช้เล่นเกมก็จะต้องซื้อเครื่องสเปกแรงกว่านี้) เราก็เลยไปดูรีวิวโน่นนี่นั่น จากทั้งในยูทูปตั่งต่าง ปรากฎว่า เห้ย ไปเจอโน้ตบุ๊ครุ่นนึงมา ของ ASUS คือผมก็ถามคนอื่นด้วย เพื่อนที่รู้จักด้วยว่า ยี่ห้อนี้โอเคมั้ย แต่ละคนก็บอกว่า ASUS โอเคนะ คุ้มค่า ทน อะไรหลายๆอย่าง โอเค เราก็เชื่อใจแบรนด์นี้เอามากๆเลยแหละ เพราะเมื่อก่อนก็ใช้แบรนด์นี้ สุดท้ายตัดสินใจซื้อ เพราะรุ่นนี้มีความพิเศษอยู่ที่ "สี" ครับ บอกตามตรงคือเห็น body โน้ตบุ๊คสีขาว (Dreamy White) ที่พอสะท้อนแสง จะออกเหลือบชมพูหรือม่วง เหมือนสีไข่มุกเลย คือเราเห็นแล้วก็ชอบมากก ประกอบกับราคาจับต้องได้ ตอนนั้นเราโอเคสุดๆ พนักงานบอกหลายร้านเลยว่ารุ่นนี้ตัวใหม่นะ เราตัดสินใจซื้อ ดูสเปคเครื่องเรียบร้อย แถมมี window 10 แท้ติดมากับเครื่องด้วย ก็เลย โอเค ตัดสินใจซื้อ (ผมดูนานมากเลยนะว่าอันไหนเหมาะกับการใช้งานมากที่สุด ในราคาที่เอื้อมถึงได้ กว่าผมจะตัดสินใจซื้อก็นานมาก)
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Spec เครื่อง (Asus VivoBook S15 D533UA-BQ002TS)
OS: Windows 10 Home
CPU: AMD Ryzen 5 5500U Processor
GPU: AMD Radeon Graphics
RAM: 8GB LPDDR4X on board
Storage: 512 GB M.2 NVMe PCle 3.0 SSD
Display: 15.6-inch FHD Anti-glare
Keyboard: Backlit Chiclet Keyboard
Office: Office Home and Student 2019
Wireless LAN: Wifi6 (11AX)2*2_WW+BT
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
เราก็ไปดู shop ต่างๆ หรือตัวแทนจำหน่ายว่ามีที่ไหนบ้าง ทั้ง Banana เอย Advice เอย สรุปก็คือจบที่ PowerBuy ครับ เพราะตอนนั้น ร้านนี้มีสีขาวแค่ร้านเดียวและจะต้องรอสินค้ามาส่งที่สาขานี้ประมาณ 7-14 วัน เพราะของอยู่ที่สาขาภูเก็ตครับ ... โอเค ตอนนั้นคือรอก็ได้ว้ะ ด้วยความที่รุ่นนี้ขายดีหรืออย่างไรไม่ทราบ ของแทบจะหายากมากๆเลยครับ โดยเฉพาะสีขาว
คุณแม่ก็จ่ายเงินไปวันที่ 24/04/2021 เรียบร้อยในราคา 21,990 บาท ได้ของมา วันที่ 1/5/2021 .... เทสต์ ระบบตอนนั้นไม่มีปัญหานะครับ
พนักงานก็แจ้งว่าประกันอยู่ได้ 2 ปี ตัวเครื่องถ้ามีปัญหาภายใน 7 วัน สามารถ เปลี่ยนเครื่องได้ .... เราก็โอเคๆ
ประเด็นอยู่ที่ หลังจากที่เข้าสู่ช่วง สัปดาห์ที่ 2 หลังจากซื้อ ซึ่งนั้นหมายความว่า "มันเกิน 7 วันที่จะสามารถ เปลี่ยนเครื่องได้แล้ว" ปัญหาตัวเครื่องนี้คือเยอะมากกกก ทั้ง
1.ดูยูทูปแล้วจอค้าง (ดูแค่ยูทูป ไม่ได้เปิดหลายจอเลยเพราะกลัว ram จะทำงานไม่ทัน)
2.เปิดซูมใช้งานไม่ถึงสองชั่วโมงแล้วเครื่องดับไปเลย
3.อยู่ดีๆก็ขึ้นจอฟ้า (ขึ้นว่า "Your device ran into problem and needs to restart... Stop code มีทั้ง UNEXPECTED_KARNEL_MODE_TRAP" หรือไม่ก็ DRIVER_IRQL_NOT_LESS_OR_EQUAL)
อาการมักจะเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งและขอบอกเลยว่าอาการที่เกิดขึ้น ยังใช้งานไม่ถึง 2 ชั่วโมงเลย -.-
มีครั้งนึงผมใช้คอมนี้สอบข้อเขียนผ่านทางอินเตอร์เน็ต อยู่ดีๆคอมก็ดับไปเลย โชคดีที่ตัวเอง ทำ autosave ไว้ในWord คำตอบเลยไม่หายไปไหน เกือบส่งข้อสอบไม่ทันเเล้ว สอบตกก็ต้องแก้อีก ยุ่งยากมาก ยิ่งมหาลัยแล้วด้วย
ผมก็เลยตัดสินใจเอาคอมเข้าศูนย์ที่เคลมตามประกันของ ASUS ครับ
ผมถ่ายรูป และก็อัดวิดีโอทุกครั้งที่คอมมีอาการ และให้พี่ช่างที่ซ่อมคอมดูทุกครั้ง เผื่อให้พี่เขาซ่อมคอมได้ง่ายขึ้น
ผมเอาเครื่องเข้าศูนย์ทั้งหมด 3ครั้ง ภายในระยะเวลาประมาณ 1 เดือนหลังจากการซื้อ (จนผมคิดว่าพี่พนักงานน่าจะจนปัญญากับเครื่องนี้แล้ว)
อาการเป็นแบบนี้หลังจากที่เอาคอมกลับมาจากที่ศูนย์ทุกครั้ง วนลูปไปเรื่อยๆ
...เราแค่สงสัยว่าทำไมปัญหามันเยอะขนาดนี้ ทั้งๆที่ใช้มาแค่ไม่กี่วันเอง ตอนนั้นคือเบื่อและหงุดหงิดมากกับการที่ต้องมาซ่อมคอมทุกครั้ง แทบจะสัปดาห์ละครั้ง ดีนะครับที่ปิดโควิด ไม่งั้นจะเอาเวลาไหนไปซ่อม -.- ลองคิดๆดูแล้วมันไม่ยุติธรรมเลยกับเวลาและเงินที่เสียไป
....หลังจากนี้คงต้องพักก่อนกับการเอาคอมไปเข้าศูนย์ เฮ้อ เห็นแล้วเหนื่อยใจมาก อดทนมาตั้งนาน คิดว่ามันจะดีขึ้น ล่าสุด เปิดคอม ดูNetflix ไม่ถึง20นาที ปรากฎว่าจอก็ค้างไปเลย กดแป้นอะไรไม่ติด กดปุ่มpowerก็ไม่ติด ต้องพับหน้าจอ รออยู่หลายนาทีกว่าคอมจะเปิดใหม่ สุดท้ายนี้คงไม่ซื้อยี่ห้อนี้อีกแน่ๆครับ ไม่ไหวจริงๆ พอมาเจอกับตัวเองเเล้วเหนื่อยมากกก.....
ไว้มีอาการยังไงอีกจะมาอัพเดตนะครับ ... ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะครับ จากใจผู้บริโภคคนนึงที่ไม่รู้จะทำอย่างไรดี ....
.....ปล. อยากถามพี่ๆเพื่อนๆในพันทิปครับว่า มีใครซื้อรุ่นนี้แล้วมีอาการแบบนี้บ้างไหมครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้