รถไฟฟ้าฮานอย พบปัญหาทดสอบขั้นฉุกเฉินล้มเหลว
บริษัทที่ปรึกษาไม่รับรองความปลอดภัย 12 ปียังไร้วันเปิด
.
เป็นเวลาถึง 12 ปี แล้วนับตั้งแต่ที่มีการอนุมัติการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายแรกของประเทศเวียดนามเมื่อปี 2552 เส้นทางสาย 2A ระหว่างสถานี Cat Linh - Ha Dong ระยะทาง 12.5 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบาหรือ Light Rail Trains (LRT) งบประมาณเริ่มต้นเพียง 552.86 ล้านดอลลาร์ (17,392 ล้านบาท)
.
แต่ด้วยความล่าช้าของโครงการส่งผลให้งบประมาณบานปลายเป็นเบี้ยหัวแตกประกอบกับปัญหาระบบราชการของเวียดนามและการคอรัปชันภายในรัฐบาล ทำให้งบประมาณพุ่งสูงขึ้นไปถึง 920 ล้านดอลลาร์ (28,612 ล้านบาท) ซึ่งจนแล้วจนรอดก็ยังไม่สามารถเปิดเดินรถให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ แม้จะมีกำหนดเปิดครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา จากที่เลื่อนเปิดให้บริการมาแล้วเกือบ 10 ครั้ง
.
ล่าสุดดูเหมือนว่าวิบากกรรมของรถไฟฟ้าสายนี้จะยังไม่จบ เพราะสำนักข่าวท้องถิ่น Vietnamnet. Vn รายงานการพบปัญหาด้านความปลอดภัยของโครงการที่ทำให้บริษัทผู้ตรวจสอบโครงการไม่อาจเซ็นรับรองความปลอดภัยเพื่อการเดินรถได้
.
Apave-Certifier-Tricc (ACT) บริษัทที่ปรึกษาโครงการจากฝรั่งเศสในเรื่องความปลอดภัยของโครงการรถไฟสายนี้ ได้มีการรายงานถึงการตรวจสอบคุณภาพของโครงการต่อกระทรวงคมนาคมของเวียดนามโดยที่คำแนะนำนี้ได้รับรายงานในช่วงเริ่มต้นของการประเมินความปลอดภัย และโครงการได้รับการออกใบรับรองความปลอดภัยจากบริษัทที่ปรึกษาในปลายเดือนเมษายน
.
คณะกรรมการบริหารโครงการรถไฟในสังกัดกระทรวงคมนาคมและ บริษัท เมโทรฮานอย จำกัด ได้ส่งมอบเอกสารและตรวจสอบทรัพย์สินของโครงการเรียบร้อยแล้ว
.
กระทรวงคมนาคม รัฐบาลฮานอย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันดำเนินการตามคำแนะนำด้านความปลอดภัยของที่ปรึกษาชาวฝรั่งเศส
.
ก่อนหน้านี้ ACT ได้นำเสนอคำแนะนำ 16 ข้อเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของระบบฉุดลาก ระบบเบรกไฟฟ้า และความไม่พร้อมของพนักงานในกรณีฉุกเฉิน นอกจากนี้ ACT ยังระบุอีกว่า ผู้รับเหมาชาวจีนไม่ได้จัดเตรียมเอกสารเกี่ยวกับความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของรางรถไฟอย่างเพียงพอ ในขณะที่ระบบดับเพลิงและระบบทางผ่านยังไม่ได้รับการประกันว่าปลอดภัย
.
เมื่อทำการทดสอบ 10 ขั้นตอนฉุกเฉิน พบว่า 8 ข้ออยู่ในเกณฑ์ล้มเหลว ดังนั้น ACT กล่าวว่าหากโครงการเปิดให้บริการ ก็จะต้องยอมรับความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและอันตรายจากผลที่ตามมา
.
หลังจากได้รับคำแนะนำ กระทรวงฯ กล่าวว่ามีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันความเสี่ยงระหว่างดำเนินโครงการ นักลงทุนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดการและแก้ไขปัญหาเหล่านี้ตามคำแนะนำเหล่านี้แล้ว
.
โครงการดังกล่าวได้รับการรับรองว่าปลอดภัยจากกรมตำรวจดับเพลิงและกู้ภัยเวียดนาม ในขณะที่บริษัทเมโทรฮานอยได้จัดการ 64 ขั้นตอนในการจัดการกับสถานการณ์ฉุกเฉินและป้ายบอกทางเพิ่มเติมสำหรับผู้พิการ
.
แต่ถึงขณะนี้ก็ยังต้องรอดูกันต่อไปว่าจะเปิดให้บริการได้หรือไม่ เพราะรถไฟชานเมืองสายสีแดงทั้งช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน และบางซื่อ - รังสิต ที่มีระยะทางรวมกัน 41.5 กิโลเมตร และอาคารสถานีกลางบางซื่อ พร้อมย่านสถานี ขนาด 2,325 ไร่ ที่เริ่มทยอยก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2552 ก็จะเปิดให้บริการแล้วในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้แล้ว ทั้งที่มีขนาดโครงการใหญ่กว่าหลายเท่าตัว และมีความล่าช้าจากปัจจัยเรื่องการรื้อย้ายสาธารณูปโภค การเวนคืนพื้นที่ และเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554
.
แต่สำหรับรถไฟฟ้าสายแรก สั้นๆ เพียง 12 กิโลเมตรจะเปิดได้เมื่อไหร่ ยังไม่มีใครรู้
https://www.facebook.com/reporterjourney/photos/a.140887172750283/1759181340920850/
รถไฟฟ้าฮานอย พบปัญหาทดสอบขั้นฉุกเฉินล้มเหลว
บริษัทที่ปรึกษาไม่รับรองความปลอดภัย 12 ปียังไร้วันเปิด
.
เป็นเวลาถึง 12 ปี แล้วนับตั้งแต่ที่มีการอนุมัติการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายแรกของประเทศเวียดนามเมื่อปี 2552 เส้นทางสาย 2A ระหว่างสถานี Cat Linh - Ha Dong ระยะทาง 12.5 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบาหรือ Light Rail Trains (LRT) งบประมาณเริ่มต้นเพียง 552.86 ล้านดอลลาร์ (17,392 ล้านบาท)
.
แต่ด้วยความล่าช้าของโครงการส่งผลให้งบประมาณบานปลายเป็นเบี้ยหัวแตกประกอบกับปัญหาระบบราชการของเวียดนามและการคอรัปชันภายในรัฐบาล ทำให้งบประมาณพุ่งสูงขึ้นไปถึง 920 ล้านดอลลาร์ (28,612 ล้านบาท) ซึ่งจนแล้วจนรอดก็ยังไม่สามารถเปิดเดินรถให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ แม้จะมีกำหนดเปิดครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา จากที่เลื่อนเปิดให้บริการมาแล้วเกือบ 10 ครั้ง
.
ล่าสุดดูเหมือนว่าวิบากกรรมของรถไฟฟ้าสายนี้จะยังไม่จบ เพราะสำนักข่าวท้องถิ่น Vietnamnet. Vn รายงานการพบปัญหาด้านความปลอดภัยของโครงการที่ทำให้บริษัทผู้ตรวจสอบโครงการไม่อาจเซ็นรับรองความปลอดภัยเพื่อการเดินรถได้
.
Apave-Certifier-Tricc (ACT) บริษัทที่ปรึกษาโครงการจากฝรั่งเศสในเรื่องความปลอดภัยของโครงการรถไฟสายนี้ ได้มีการรายงานถึงการตรวจสอบคุณภาพของโครงการต่อกระทรวงคมนาคมของเวียดนามโดยที่คำแนะนำนี้ได้รับรายงานในช่วงเริ่มต้นของการประเมินความปลอดภัย และโครงการได้รับการออกใบรับรองความปลอดภัยจากบริษัทที่ปรึกษาในปลายเดือนเมษายน
.
คณะกรรมการบริหารโครงการรถไฟในสังกัดกระทรวงคมนาคมและ บริษัท เมโทรฮานอย จำกัด ได้ส่งมอบเอกสารและตรวจสอบทรัพย์สินของโครงการเรียบร้อยแล้ว
.
กระทรวงคมนาคม รัฐบาลฮานอย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันดำเนินการตามคำแนะนำด้านความปลอดภัยของที่ปรึกษาชาวฝรั่งเศส
.
ก่อนหน้านี้ ACT ได้นำเสนอคำแนะนำ 16 ข้อเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของระบบฉุดลาก ระบบเบรกไฟฟ้า และความไม่พร้อมของพนักงานในกรณีฉุกเฉิน นอกจากนี้ ACT ยังระบุอีกว่า ผู้รับเหมาชาวจีนไม่ได้จัดเตรียมเอกสารเกี่ยวกับความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของรางรถไฟอย่างเพียงพอ ในขณะที่ระบบดับเพลิงและระบบทางผ่านยังไม่ได้รับการประกันว่าปลอดภัย
.
เมื่อทำการทดสอบ 10 ขั้นตอนฉุกเฉิน พบว่า 8 ข้ออยู่ในเกณฑ์ล้มเหลว ดังนั้น ACT กล่าวว่าหากโครงการเปิดให้บริการ ก็จะต้องยอมรับความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและอันตรายจากผลที่ตามมา
.
หลังจากได้รับคำแนะนำ กระทรวงฯ กล่าวว่ามีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันความเสี่ยงระหว่างดำเนินโครงการ นักลงทุนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดการและแก้ไขปัญหาเหล่านี้ตามคำแนะนำเหล่านี้แล้ว
.
โครงการดังกล่าวได้รับการรับรองว่าปลอดภัยจากกรมตำรวจดับเพลิงและกู้ภัยเวียดนาม ในขณะที่บริษัทเมโทรฮานอยได้จัดการ 64 ขั้นตอนในการจัดการกับสถานการณ์ฉุกเฉินและป้ายบอกทางเพิ่มเติมสำหรับผู้พิการ
.
แต่ถึงขณะนี้ก็ยังต้องรอดูกันต่อไปว่าจะเปิดให้บริการได้หรือไม่ เพราะรถไฟชานเมืองสายสีแดงทั้งช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน และบางซื่อ - รังสิต ที่มีระยะทางรวมกัน 41.5 กิโลเมตร และอาคารสถานีกลางบางซื่อ พร้อมย่านสถานี ขนาด 2,325 ไร่ ที่เริ่มทยอยก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2552 ก็จะเปิดให้บริการแล้วในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้แล้ว ทั้งที่มีขนาดโครงการใหญ่กว่าหลายเท่าตัว และมีความล่าช้าจากปัจจัยเรื่องการรื้อย้ายสาธารณูปโภค การเวนคืนพื้นที่ และเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554
.
แต่สำหรับรถไฟฟ้าสายแรก สั้นๆ เพียง 12 กิโลเมตรจะเปิดได้เมื่อไหร่ ยังไม่มีใครรู้
https://www.facebook.com/reporterjourney/photos/a.140887172750283/1759181340920850/