จากการทดลองเปลี่ยนมาใช้ LiFePO4 48V แทน SLeadAcid ปรากฏว่า
ค่า Voltage มันจะลดลงถึงจุดหนึ่ง ผมเรียกจุดตัดก็แล้วกัน ที่จุดนี้ Voltage มันจะ freeze ที่จุดนี้
ทีแรกก็ดีใจ เอะ วันหนึ่งแล้ว Voltage ไม่ลดลง
ที่ไหนได้ มันคือ Lower Limit ที่ BMS จะสั่ง cut off ขี่อยู่ดีๆ ไฟดับหมด
จูงกลับบ้านมาวัดไฟเหลือ 2.30 V เขาบอกว่าเป็นจุดตัดของ BMS
ชาร์จไม่เข้า ต้องจัดการ Reset BMS เสียก่อน (วิธีทำ hard reset ง่ายๆ ชอร์ตจุด B- กับ P-)
BMS เปิดแล้ว วัดไฟได้ 51.2 V ลองฝืนขี่อีกนิดเดียว ได้ "ออกแรงจูงกลับบ้าน"
ที่นี้ผมได้ความคิดจุด lower Limit 53.3 V ที่มันจะเป็นตัวเตื่อน ก็จัดทำ "ไฟเตือน" ให้มันสว่างวาบวาบ ได้ไหม
ปัญหาคือ ผมเป็นช่างเครื่อง ไม่ใช่ช่าง Elec จึงขอแรงเพื่อนๆ ที่มีความรู้ช่วยแนะนำ วงจรหรือ IC ที่จะปรับ Voltage ไฟเตือน
อาจจะใช้ "เกือกม้า" ค่อยๆปรับค่า Voltage ที่ต้องการ พอจะช่วยผมได้ไหมครับ
วิธี reset BMS ชอร์ต P- กับ B- BMS ก็จะ reset ค่าเดิม
Battery LiFePO4 มันมี BMS ควบคุมที่จุดหนึ่งจะ cut off
ค่า Voltage มันจะลดลงถึงจุดหนึ่ง ผมเรียกจุดตัดก็แล้วกัน ที่จุดนี้ Voltage มันจะ freeze ที่จุดนี้
ทีแรกก็ดีใจ เอะ วันหนึ่งแล้ว Voltage ไม่ลดลง
ที่ไหนได้ มันคือ Lower Limit ที่ BMS จะสั่ง cut off ขี่อยู่ดีๆ ไฟดับหมด
จูงกลับบ้านมาวัดไฟเหลือ 2.30 V เขาบอกว่าเป็นจุดตัดของ BMS
ชาร์จไม่เข้า ต้องจัดการ Reset BMS เสียก่อน (วิธีทำ hard reset ง่ายๆ ชอร์ตจุด B- กับ P-)
BMS เปิดแล้ว วัดไฟได้ 51.2 V ลองฝืนขี่อีกนิดเดียว ได้ "ออกแรงจูงกลับบ้าน"
ที่นี้ผมได้ความคิดจุด lower Limit 53.3 V ที่มันจะเป็นตัวเตื่อน ก็จัดทำ "ไฟเตือน" ให้มันสว่างวาบวาบ ได้ไหม
ปัญหาคือ ผมเป็นช่างเครื่อง ไม่ใช่ช่าง Elec จึงขอแรงเพื่อนๆ ที่มีความรู้ช่วยแนะนำ วงจรหรือ IC ที่จะปรับ Voltage ไฟเตือน
อาจจะใช้ "เกือกม้า" ค่อยๆปรับค่า Voltage ที่ต้องการ พอจะช่วยผมได้ไหมครับ
วิธี reset BMS ชอร์ต P- กับ B- BMS ก็จะ reset ค่าเดิม