Huawei บริการหลังการขาย ยังต้องปรับปรุง

สวัสดีเช้าวันอาทิตย์ครับ

ไม่น่าเชื่อว่ามือถือแบนด์ Huawei เคยขายเป็นอัดดับหนึ่งของโลกตามด้วย Samsung และ Apple ก่อนที่จะโดนประธานาธิบดีทรัมป์แบน เปลี่ยนมาเป็นประธานาธิบดีไบเดนฯ ก็ไม่ช่วย ตอนนี้ตกไปอยู่อันดับ 7 เศร้า  ที่จริงผมเป็นลูกค้าทั้ง 3 แบนด์แล้วแต่ยุคสมัยใครออกสินค้ามาโดนใจมากที่สุด ทุกวันนี้ก็ยังชอบและติดตามสินค้าของ Huawei ล่าสุดกับการเปิดตัวของ HarmonyOS 2.0 ยังลุ้นกับ Huawei P50 Pro ที่สุดท้ายยังต้องเลื่อนออกไป

ผมว่าแบนด์ชั้นนำสินค้าต้องออกมาดีด้วยเช่น Samsung ใช้นานใช้ทน, Apple เคยใช้รุ่นแบตเตอรี่บวม, Huawei ก็น่าจะทนผมซื้อ P30 Pro ให้แฟนส่วนของผมเป็น Mate 30 Pro.

ที่เป็นกรณีตามหัวเรื่องคือของแฟนฉันครับ เครื่อง P30 Pro เค้าถอดออกจากเคสมาทำความสะอาดแล้วตก กระจกแตกที่ขอบแต่ก็สามารถใช้งานได้อยู่ ผมค้นหาที่ซ่อมก็มีซ่อมศูนย์ของ Huawei เองกับร้านทั่วไป แน่นอนว่าผมเลือกที่จะใช้บริการกับศูนย์เพราะมีความมั่นใจกว่า อะไหล่แท้ ช่างมีความชำนาญ การันตีโดย Huawei

วันที่ 14 พค 21 แฟนนำเครื่องเข้าศูนย์สยามพารากอน เปลี่ยนแบตพร้อมจอ ช่างบอกว่าของมันมาเป็นชุดเปลี่ยนจอต้องเปลี่ยนแบตด้วยราคา 6,233.82 บาท รอไม่นานก็ได้เครื่องกลับ ทุกอย่างน่าจะแอปปี้เอนดิ้ง ก่อนนอนแฟนชอบฟังรายการวิเคราะห์หุ้น ถึงตอนนั้นถึงได้รู้ว่าเสียงไม่เหมือนเดิม เสียงมันก้องๆสะท้อนๆเหมือนมีอะไรไม่แน่น หากสังเกตตามมุมฝาหลังเครื่องจะมีตำหนิเยอะแยะไปหมด ฝาเครื่องเผยอนิดๆ
วันที่ 17 พค. 21 นำเครื่องเข้าศูนย์อีก ครั้งนี้ผมไปด้วยกับแฟน พนักงานรับแล้วเอาเข้าไปตรวจด้านในห้องช่าง เราไม่เห็นว่าเค้าทำอะไรบ้าง กลับออกมาก็บอกว่าเสียงก็ปรกติดี  เราทดสอบก็ปรกติดี พอเราถามว่าได้แก้ไขอะไรไปบ้าง เค้าบอกว่ายังไม่ได้ทำอะไรกับเครื่องเลย เราก็ได้แต่มองหน้ากันเองอย่างงงๆ 
วันที่ 2 ก.ค 21 นำเครื่องเข้าศูนย์อีก แฟนไปกับลูกชาย ทั้งนี้เป็นเพราะวันก่อนหน้าเครื่องมีอาการจอดับไปเฉยๆใช้การไม่ได้อีกเลย ทั้งที่แบตยังเหลือเฟือ แฟนโทรมาบอกว่าช่างบอกว่าเมนบอร์ดเสีย ราคาประมาณแปดพันกว่าบาท ผมเลยกับอึ้งไปเลย ผมเลยโทรไปคุยกับช่างเค้าบอกว่า เป็นคนละอาการกัน อันนี้อาการใหม่ไม่เกี่ยวกับที่อะไหล่ที่เปลี่ยนไป  ผมบอกแฟนให้เอาเครื่องกลับ ส่วนผมได้ร้องเรียนสายด่วน (CRM) 1800 01011 เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
วันที่ 3 ก.ค 21  ก็มีพนักงาน CRM โทรมา บอกว่าเค้าได้โทรสอบถามศูนย์ดังกล่าวแล้ว และแจ้งให้เราทราบเรื่องเดียวกัน คำพูดประมาณเดียวกันกับที่ช่างบอกผมในวันก่อนหน้า ขอโทษขออภัย แต่ช่วยอะไรไม่ได้
วันที่ 4 ก.ค 21 ผมสั่งให้ลูกชาย เอามือถือแม่มาถ่ายรูปมุมที่มีตำหนิ เผื่อพ่อจะเอาไปเขียนในเว็บพันทิป ลูกบอกว่าเครื่องมันกลับมาเปิดติดแล้วพ่อ แต่มันอยู่สถานะเครื่องใหม่ เครื่องถามคำถามเหมือนกับซื้อเครื่องมาใหม่ๆ  ข้อมูลภายในหายหมด

ที่เล่ามาทั้งหมด อยากให้สังเกตว่าองค์กรนี้ยังอยู่ในโลกเดิมๆ ในกรณีนี้ช่างหรือพนักงานที่เป็นตัวแทนบริษัท Huawei ปฏิเสธความรับผิดชอบใดๆไว้ก่อน โดยไม่สนใจภาพพจน์ของบริษัทที่ตัวเองทำงานอยู่ ไม่สนใจความพึงพอใจของลูกค้า แตกต่างกับคำพูดที่ ริชาร์ด หยู (Richard Yu) ประกาศตอนเปิดตัว HarmonyOS 2.0 ว่าหัวเว่ยได้รับความพึงพอใจเป็นอันดับหนึ่งในประเทศจีน

ผมหวังว่า Huawei Thailand พนักงานทุกชั้นทุกระดับควรปรับปรุง ตั้งใจในการทำหน้าที่ส่วนตนและส่วนรวม เพื่อนำพาบริษัทก้าวหน้าขึ้นๆไปตามที่ผู้ใหญ่คาดหวัง ส่วนผมก็ยังเป็นกำลังใจให้ทุกคนสู้ๆต่อไปครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่