เกมเก่าเล็กน้อย แต่บางคนก็อาจยังไม่เคยเล่น ผมเองเพิ่งเล่นจบไป เลยอยากมารีวิวคร่าวๆ ให้อ่านกันครับ
ออกตัวก่อนว่าผมไม่ใช่นักรีวิวเกม อันนี้จึงเป็นแค่การเล่าสู่กันฟังเชิงรีวิวและเป็นความเห็นส่วนตัวเท่านั้น ซึ่งผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่ก็แล้วแต่ครับ
หากจะนับเกม Star Wars ที่มีตัวเอกเป็น "เจได" ล่าสุดก่อนนี้ก็เห็นจะเป็นซีรีส์ The Force Unleashed (ไม่นับพวกเลโก้) ที่เราจะได้รับบท "กาเรน มาเล็ค" หรือ "สตาร์คิลเลอร์" นั่นเอง แต่ก็เป็นเกมแนวตะลุยด่านปั๊มปุ่ม ต่อคอมโบ้รัวๆ เน้นสะใจ เอามันส์ ซึ่งก็ทำได้ดีประมาณหนึ่ง และถ้าหากย้อนไปอีกก็จะเจอซีรีส์ Jedi Knight ที่ก็ถือว่าเก่าแก่มากๆ และเป็นแนว Adventure ทว่าหากนับกันในช่วงหลังๆ นี้ เกมที่มีเจไดเป็นตัวเอกก็ไม่มีอีกเลย เพราะค่ายผู้จำหน่าย (เคย) ประกาศกร้าวว่า "เกมแบบผู้เล่นคนเดียวมันตายไปแล้วไงแสด!!"
กระทั่งการมาถึงของ Jedi Fallen Order ที่เป็นเกมผู้เล่นคนเดียว และมีตัวเอกเป็นเจไดด้วย เนื้อเรื่องอยู่ในช่วงภาค 3 เป็นต้นไป ที่ตัวเราต้องหลบหนีเอาชีวิตรอดจากคำสั่งที่ 66 เราจะได้รู้เรื่องราวนอกเหนือจากภาพยนตร์ ได้รู้เรื่องที่เป็นส่วนขยายอะไรต่างๆ และเกมยังมีกราฟิกที่สวยงามอีกด้วย โคตรน่าเล่นเลยใช่มั้ยล่า...!!!
พอได้เล่นไปแล้วจริงๆ... นี่เจไดหรือลิง??
กว่า 80% ของเกม ไม่มีพื้นที่ปกติธรรมดาให้เราเดินกันหรอกครับ ไม่ว่าดาวไหน ฐานทัพอะไร เราจะต้องปีนป่าย วิ่งไต่แพง มุดน้ำ ว่ายน้ำ เล่นสไลเดอร์ เสือ-กไสตัวเข้าช่องแคบ โหนเชือก ปีนกำแพง เล่นกายกรรมแทบตลอดเวลา ทำไมอะ?? ทำไมไม่ทำพื้นปกติดีๆ ให้เดินกันบ้าง หากเทียบกับเกมอื่นอย่าง Prince of Persia ไตรภาค นั่นก็ปีนไต่กันเกือบทั้งเกม แต่รู้สึกว่ามันมีสเน่ห์ เนียนไปกับเรื่องราว หรือจะ Tomb Raider ก็ยังเข้าใจได้ว่าเป็นนักผจญภัย บุกป่าปีนเขาเข้าสุสาน หรือจะ Horizon Zero Dawn ที่ก็ปีนเขาเป็นว่าเล่น แต่ก็มีพื้นปกติให้เดินให้ขี่สัตว์กันเป็นทุ่ง ปีนเฉพาะที่จำเป็น
นั่นแหละ แต่พี่เจไดของเรา ปีนป่าย วิ่งไต่แพง มุดน้ำ ว่ายน้ำ เล่นสไลเดอร์ เสือ-กไสตัวเข้าช่องแคบ โหนเชือก ปีนกำแพง เล่นกายกรรมแทบตลอดเวลา วนไปครับ ทุกดาว และไม่ใช่แค่นั้น เกมยังออกแบบ "พัซเซิล" ให้เราแก้ปัญหาในการไปต่อด้วย ว่าจะทำอะไรก่อน ถึงจะได้ไปทางไหน แล้วจะยังไงต่อ โดยใช้พลัง "ฟอร์ซ" ที่เรามี ในการช่วยดำเนินการ ซึ่งคุณจะได้เจอมันทั้งเกม
มาพูดกันเรื่องที่เกมเป็น "กึ่ง Open World" บ้าง หมายถึงว่า มันสามารถไปๆ มาๆ ได้ตลอด เราจะเจอทางผ่านหรือสถานที่ที่ตอนแรกไม่สามารถเข้าได้ ต้องเล่นตามเนื้อเรื่องไปเรื่อยๆ เกมถึงจะปลดล็อคทักษะใหม่ให้เรากลับมาที่เก่าเพื่อใช้ความสามารถใหม่นั่นแหละ ซึ่งจะกลับมาเองหรือเล่นไปเรื่อยๆ ก็ได้ เดี๋ยวเกมก็พาให้เรากลับมาอยู่ดี เพราะเกมนี้มีดาวที่เราต้องไปไม่กี่ดาวหรอก แต่ข้อสำคัญคือ "เกมนี้ไม่มีวาร์ป" แปลว่า ทุกครั้งที่ไปลงดาวไหน เราจะจอดยานที่เดิมทุกครั้ง และเราต้องวิ่งเข้าไปข้างในแผนที่ของดาวนั้นเองทุกครั้ง หากมีประตูที่เปิดไม่ได้อยู่ลึกๆ คุณก็ต้องเข้าไปถึงจุดนั้นเอง และเมื่อเสร็จแล้ว ก็ต้องเดินกลับออกมาเอง ไม่มีวาร์ปมาที่ยาน ไม่มีตัวช่วยอะไร แต่เกมก็ใจดีนิดหน่อย เพราะทางกลับจะพาเราออกไปอีกทางที่เข้าถึงตัวยานเร็วกว่าตอนมาเสมอ และจะทำให้เรา "เปิดทางลัด" ไปในตัว เมื่อเรามาดาวนี้ภายหลัง ก็จะเข้าทางลัดนี้ได้เลย ไม่ต้องอ้อมไกลเหมือนมาครั้งแรก
และก็เพราะแบบนี้ มันทำให้เราค่อนข้างขี้เกียจจะเข้าไปหาความลับ หาไอเท็ม หรือสำรวจทางใหม่ใดๆ เพราะเมื่อไปแล้วก็ต้องกลับมาเอง ยิ่งเข้าไปลึก ก็ต้องออกมาไกล แม้จะมีทางลัดที่เคยเปิดไว้แล้วก็ตาม อ้อ...อีกอย่าง ไม่ว่าทางที่เราจะไป มีความซับซ้อน ยุ่งยากแค่ไหน เราต้องเลือดตาแทบกระเด็นกว่าจะไปถึงจุดนั้นได้ แต่พอไปถึง จะมีทรูปเปอร์ยืนเอ๋อรอเราอยู่ก่อนแล้ว คือพวกนี้มันไปได้ทุกที่ทั้งที่มันไม่มีพลังอะไรเลย จะอ้างว่ามียานมาส่งก็ไม่ขึ้น เพราะบางพื้นที่เป็นสถานที่ปิด อยู่ลึกมากๆ มันมาได้ไง
อีกเรื่องหนึ่งที่หลายคนอาจชอบและมองเป็นข้อดี คือเกมนี้ ต่อให้คุณเลเวลสูง ปลดล็อคทักษะดีๆ ได้แล้ว คุณก็จะยังไม่ Over Powered อยู่ดี คุณยังสามารถโดนทรูปเปอร์โง่ๆ ยิงตาย เอาไม้ฟาดตายได้ แม้คุณจะมีอาวุธสุดล้ำอย่างกระบี่ลำแสง แต่ศัตรูที่มีไม้ช๊อตยุงเปรี๊ยะๆ ก็ตีคุณลงไปนอนได้ไม่ต่างกัน จะบอกว่าคุณมีพลังฟอร์ซเป็นพันธมิตรรึ จริงอยู่ว่ามี แต่ใช้ 2-3 ทีหมดหลอดครับผม แม้จะอัปค่าพลังแล้วก็ตาม การโจมตีหรือออกท่วงท่าที่ใช้ฟอร์ซ จะกินพลังฟอร์ซเยอะมาก แล้วดาเมจที่ทำได้ช่างไม่คุ้มเอาเสียเลย ที่สำคัญมันไม่ฟื้นเองนะจ๊ะ จะต้องออกไปสู้มันถึงเพิ่มทีละนิดๆ แต่ถ้าเป็นช่วงแก้พัซเซิลเพื่อเดินทางต่อ อันนี้ฟอร์ซไม่จำกัด
บอสของเกมนี้ ที่มีเป็นตัวคนหรือคล้ายคนก็มี Second Sister, Ninth Sister, เจไดอีกคน จำชื่อไม่ได้ละ มีแค่นี้ ที่เหลือเป็นบอสสัตว์ยักษ์ สัตว์ประหลาด
จุดที่น่ารำคาญของเกมนี้อีกอย่างคือ การที่เราถึงจุดเซฟและเลือกพักผ่อน จะเป็นการฟื้นเลือดพร้อมเติมยาเพิ่มพลังให้เรา แต่ศัตรูที่เราเคยฆ่าไปก็จะเกิดมาใหม่ ถ้าคุณผ่านดงทรูปเปอร์มาอย่างเฉียดตาย เลยมาเซฟเพื่อฟื้นเลือด คุณก็จะเจอกลุ่มทรูปเปอร์นั้นใหม่อีกรอบ และถ้าคุณเกือบตายใหม่แล้วกลับมาฟื้นเลือด คุณก็จะเจอกับลูปเดิมๆ ไปจนกว่าคุณจะขี้เกียจกลับมาฟื้นเลือดหรือเก่งขึ้นไปเอง
ที่กล่าวมาทั้งหมด คือความน่ารำคาญของเกม และทำให้การเล่น "เหนื่อย" จนเกินไป โดยเฉพาะการออกแบบด่าน ที่ต้องปีนป่าย วิ่งไต่แพง มุดน้ำ ว่ายน้ำ เล่นสไลเดอร์ เสือ-กไสตัวเข้าช่องแคบ โหนเชือก ปีนกำแพง เล่นกายกรรมแทบตลอดเวลา โดยไม่จำเป็นและไม่ต้องทำก็ได้ ลองดูเกมซีรีส์ Jedi Knight หรือ Force Unleashed ก็ไม่ได้ปีนอะไรกันขนาดนี้ ผมถึงกับงงว่า เขาได้แรงบันดาลใจมาจากไหน คิดยังไงถึงต้องทำแบบนี้ แถมวาร์ปกลับยานไม่ได้ด้วยนะ และก็เพราะแบบยนี้แหละ ผมเล่นจบแล้วจบเลย ลาก่อน ไม่ย้อนมาเล่นเพื่อสำรวจโลกอีกแล้ว พอกันที
แต่เดี๋ยวก่อน ไม่ใช่เกมจะไม่มีข้อดี เกมนี้ภาพรวม "สนุก" อยู่นะ การต่อสู้มีท่วงท่าสวยงาม สมจริง เสียงการปะทะของกระบี่แสง เลเซอร์ต่างๆ ทำได้ดี รู้สึกถึงความเป็นอาวุธชนิดนั้นๆ เนื้อเรื่องก็ดีอยู่ แต่เกมจะสนุกกว่านี้มากๆ หากลดไอ้เรื่องการปีนป่าย วิ่งไต่แพง มุดน้ำ ว่ายน้ำ เล่นสไลเดอร์ เสือ-กไสตัวเข้าช่องแคบ โหนเชือก ปีนกำแพง เล่นกายกรรมแทบตลอดเวลา ลงไปเหลือสัก 25% จากกว่า 80% ในตอนนี้ รวมถึงเพิ่มการวาร์ปออกจากใจกลางแผนที่มาที่ยานได้เลย ไม่ต้องเดินออกมาเองแบบนี้ ทำให้เล่นง่ายขึ้น สนุกขึ้น
จริงอยู่ เกมปรับระดับความยากลงได้ ระดับง่ายสุดคือค่อนข้างสบาย ศัตรูตายเร็วขึ้น เราโดนโจมตีเบาลง ทำให้เล่นแบบไม่ต้องหัวร้อนมาก แต่สิ่งที่ระดับความยากช่วยไม่ได้ คือคุณต้องปีนป่าย วิ่งไต่แพง มุดน้ำ ว่ายน้ำ เล่นสไลเดอร์ เสือ-กไสตัวเข้าช่องแคบ โหนเชือก ปีนกำแพง เล่นกายกรรมแทบตลอดเวลา และไม่มีวาร์ป
- สรุป -
เป็นเกม Star Wars ฟอร์มใหญ่ที่ดีเกมนึง เกมดีไซน์มาคล้ายแนว Soul ที่การต่อสู้ไม่ใช่เกมปั๊มปุ่ม หากต้องดูจังหวะการป้องกันและโจมตี รวมถึงใช้พลังฟอร์ซอย่างเหมาะสม คือภาพรวมเขาอยากทำให้เกมมันมีฟอร์มหน่อย ไม่ใช่เกมดาดออกมาฆ่าเวลาทั่วไป เลยพยามออกแบบและเอาข้อดีของหลายๆ เกมมารวมกัน ผสานเข้ากับจักรวาล SW ในเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม ซึ่งก็ทำได้ดีจริงๆ ยกเว้นเรื่องออกแบบด่านที่เน้นความเป็นลิงเกินไปมากๆ (ถ้าชอบก็ดีไป ไม่ชอบก็เกลียดเลย) อีกทั้งการอ๊อปติไมซ์น่าจะยังไม่ดีเท่าที่ควร ยังมีจุดที่กระตุกแปลกๆ แบบไม่มีเหตุผลอยู่บ้าง
ถ้าถามผมว่าสนุกไหม ผมตอบได้ว่าก็สนุกอยู่นะ แต่เหนื่อยกับการเล่นด้วยเช่นกัน ตอนแรกๆ ฉากบนรถไฟว้าวมากๆ พอกลางๆ เกมเริ่มรู้สึกอยากเล่นให้จบๆ ไป และพอเล่นจบคือลาก่อน ไม่กลับมาเล่นแล้ว ไม่มีอะไรน่าให้เล่นซ้ำอีก เอาจริงๆ การเริ่มใหม่แบบของครบ พลังครบ ชุดเหมือนเดิมนี่มันดีนะ แต่ถ้าต้องให้ไปปีนป่าย วิ่งไต่แพง มุดน้ำ ว่ายน้ำ เล่นสไลเดอร์ เสือ-กไสตัวเข้าช่องแคบ โหนเชือก ปีนกำแพง เล่นกายกรรมแทบตลอดเวลาใหม่อีกรอบทั้งเกม ผมไม่เอาอะ
ปล. ซื้อมาแบบ Deluxe อยากได้ Artbook แต่กลายเป็นเมนูพิเศษที่เปิดดูได้จากเกมเท่านั้น (นึกว่าจะมาแบบ PDF) และของเห่ยๆ อีกไม่กี่ชิ้นในโหมดเนื้อเรื่อง โคตรไร้สาระเลย
เป็นความรู้สึกส่วนตัว ผิดพลาดอย่างไรขออภัย คิดเห็นอย่างไร เหมือนหรือไม่เหมือน สามารถพูดคุยกันได้ครับ
Trust only in the force
อุตสาห์จิ้น นึกว่าจะมีบทมากกว่านี้ แหม... รอภาค 2 นะ รอพระเอกมีเมีย 55555
Star Wars : Jedi fallen order สนุกหรือไม่
ออกตัวก่อนว่าผมไม่ใช่นักรีวิวเกม อันนี้จึงเป็นแค่การเล่าสู่กันฟังเชิงรีวิวและเป็นความเห็นส่วนตัวเท่านั้น ซึ่งผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่ก็แล้วแต่ครับ
หากจะนับเกม Star Wars ที่มีตัวเอกเป็น "เจได" ล่าสุดก่อนนี้ก็เห็นจะเป็นซีรีส์ The Force Unleashed (ไม่นับพวกเลโก้) ที่เราจะได้รับบท "กาเรน มาเล็ค" หรือ "สตาร์คิลเลอร์" นั่นเอง แต่ก็เป็นเกมแนวตะลุยด่านปั๊มปุ่ม ต่อคอมโบ้รัวๆ เน้นสะใจ เอามันส์ ซึ่งก็ทำได้ดีประมาณหนึ่ง และถ้าหากย้อนไปอีกก็จะเจอซีรีส์ Jedi Knight ที่ก็ถือว่าเก่าแก่มากๆ และเป็นแนว Adventure ทว่าหากนับกันในช่วงหลังๆ นี้ เกมที่มีเจไดเป็นตัวเอกก็ไม่มีอีกเลย เพราะค่ายผู้จำหน่าย (เคย) ประกาศกร้าวว่า "เกมแบบผู้เล่นคนเดียวมันตายไปแล้วไงแสด!!"
กระทั่งการมาถึงของ Jedi Fallen Order ที่เป็นเกมผู้เล่นคนเดียว และมีตัวเอกเป็นเจไดด้วย เนื้อเรื่องอยู่ในช่วงภาค 3 เป็นต้นไป ที่ตัวเราต้องหลบหนีเอาชีวิตรอดจากคำสั่งที่ 66 เราจะได้รู้เรื่องราวนอกเหนือจากภาพยนตร์ ได้รู้เรื่องที่เป็นส่วนขยายอะไรต่างๆ และเกมยังมีกราฟิกที่สวยงามอีกด้วย โคตรน่าเล่นเลยใช่มั้ยล่า...!!!
พอได้เล่นไปแล้วจริงๆ... นี่เจไดหรือลิง??
กว่า 80% ของเกม ไม่มีพื้นที่ปกติธรรมดาให้เราเดินกันหรอกครับ ไม่ว่าดาวไหน ฐานทัพอะไร เราจะต้องปีนป่าย วิ่งไต่แพง มุดน้ำ ว่ายน้ำ เล่นสไลเดอร์ เสือ-กไสตัวเข้าช่องแคบ โหนเชือก ปีนกำแพง เล่นกายกรรมแทบตลอดเวลา ทำไมอะ?? ทำไมไม่ทำพื้นปกติดีๆ ให้เดินกันบ้าง หากเทียบกับเกมอื่นอย่าง Prince of Persia ไตรภาค นั่นก็ปีนไต่กันเกือบทั้งเกม แต่รู้สึกว่ามันมีสเน่ห์ เนียนไปกับเรื่องราว หรือจะ Tomb Raider ก็ยังเข้าใจได้ว่าเป็นนักผจญภัย บุกป่าปีนเขาเข้าสุสาน หรือจะ Horizon Zero Dawn ที่ก็ปีนเขาเป็นว่าเล่น แต่ก็มีพื้นปกติให้เดินให้ขี่สัตว์กันเป็นทุ่ง ปีนเฉพาะที่จำเป็น
นั่นแหละ แต่พี่เจไดของเรา ปีนป่าย วิ่งไต่แพง มุดน้ำ ว่ายน้ำ เล่นสไลเดอร์ เสือ-กไสตัวเข้าช่องแคบ โหนเชือก ปีนกำแพง เล่นกายกรรมแทบตลอดเวลา วนไปครับ ทุกดาว และไม่ใช่แค่นั้น เกมยังออกแบบ "พัซเซิล" ให้เราแก้ปัญหาในการไปต่อด้วย ว่าจะทำอะไรก่อน ถึงจะได้ไปทางไหน แล้วจะยังไงต่อ โดยใช้พลัง "ฟอร์ซ" ที่เรามี ในการช่วยดำเนินการ ซึ่งคุณจะได้เจอมันทั้งเกม
มาพูดกันเรื่องที่เกมเป็น "กึ่ง Open World" บ้าง หมายถึงว่า มันสามารถไปๆ มาๆ ได้ตลอด เราจะเจอทางผ่านหรือสถานที่ที่ตอนแรกไม่สามารถเข้าได้ ต้องเล่นตามเนื้อเรื่องไปเรื่อยๆ เกมถึงจะปลดล็อคทักษะใหม่ให้เรากลับมาที่เก่าเพื่อใช้ความสามารถใหม่นั่นแหละ ซึ่งจะกลับมาเองหรือเล่นไปเรื่อยๆ ก็ได้ เดี๋ยวเกมก็พาให้เรากลับมาอยู่ดี เพราะเกมนี้มีดาวที่เราต้องไปไม่กี่ดาวหรอก แต่ข้อสำคัญคือ "เกมนี้ไม่มีวาร์ป" แปลว่า ทุกครั้งที่ไปลงดาวไหน เราจะจอดยานที่เดิมทุกครั้ง และเราต้องวิ่งเข้าไปข้างในแผนที่ของดาวนั้นเองทุกครั้ง หากมีประตูที่เปิดไม่ได้อยู่ลึกๆ คุณก็ต้องเข้าไปถึงจุดนั้นเอง และเมื่อเสร็จแล้ว ก็ต้องเดินกลับออกมาเอง ไม่มีวาร์ปมาที่ยาน ไม่มีตัวช่วยอะไร แต่เกมก็ใจดีนิดหน่อย เพราะทางกลับจะพาเราออกไปอีกทางที่เข้าถึงตัวยานเร็วกว่าตอนมาเสมอ และจะทำให้เรา "เปิดทางลัด" ไปในตัว เมื่อเรามาดาวนี้ภายหลัง ก็จะเข้าทางลัดนี้ได้เลย ไม่ต้องอ้อมไกลเหมือนมาครั้งแรก
และก็เพราะแบบนี้ มันทำให้เราค่อนข้างขี้เกียจจะเข้าไปหาความลับ หาไอเท็ม หรือสำรวจทางใหม่ใดๆ เพราะเมื่อไปแล้วก็ต้องกลับมาเอง ยิ่งเข้าไปลึก ก็ต้องออกมาไกล แม้จะมีทางลัดที่เคยเปิดไว้แล้วก็ตาม อ้อ...อีกอย่าง ไม่ว่าทางที่เราจะไป มีความซับซ้อน ยุ่งยากแค่ไหน เราต้องเลือดตาแทบกระเด็นกว่าจะไปถึงจุดนั้นได้ แต่พอไปถึง จะมีทรูปเปอร์ยืนเอ๋อรอเราอยู่ก่อนแล้ว คือพวกนี้มันไปได้ทุกที่ทั้งที่มันไม่มีพลังอะไรเลย จะอ้างว่ามียานมาส่งก็ไม่ขึ้น เพราะบางพื้นที่เป็นสถานที่ปิด อยู่ลึกมากๆ มันมาได้ไง
อีกเรื่องหนึ่งที่หลายคนอาจชอบและมองเป็นข้อดี คือเกมนี้ ต่อให้คุณเลเวลสูง ปลดล็อคทักษะดีๆ ได้แล้ว คุณก็จะยังไม่ Over Powered อยู่ดี คุณยังสามารถโดนทรูปเปอร์โง่ๆ ยิงตาย เอาไม้ฟาดตายได้ แม้คุณจะมีอาวุธสุดล้ำอย่างกระบี่ลำแสง แต่ศัตรูที่มีไม้ช๊อตยุงเปรี๊ยะๆ ก็ตีคุณลงไปนอนได้ไม่ต่างกัน จะบอกว่าคุณมีพลังฟอร์ซเป็นพันธมิตรรึ จริงอยู่ว่ามี แต่ใช้ 2-3 ทีหมดหลอดครับผม แม้จะอัปค่าพลังแล้วก็ตาม การโจมตีหรือออกท่วงท่าที่ใช้ฟอร์ซ จะกินพลังฟอร์ซเยอะมาก แล้วดาเมจที่ทำได้ช่างไม่คุ้มเอาเสียเลย ที่สำคัญมันไม่ฟื้นเองนะจ๊ะ จะต้องออกไปสู้มันถึงเพิ่มทีละนิดๆ แต่ถ้าเป็นช่วงแก้พัซเซิลเพื่อเดินทางต่อ อันนี้ฟอร์ซไม่จำกัด
บอสของเกมนี้ ที่มีเป็นตัวคนหรือคล้ายคนก็มี Second Sister, Ninth Sister, เจไดอีกคน จำชื่อไม่ได้ละ มีแค่นี้ ที่เหลือเป็นบอสสัตว์ยักษ์ สัตว์ประหลาด
จุดที่น่ารำคาญของเกมนี้อีกอย่างคือ การที่เราถึงจุดเซฟและเลือกพักผ่อน จะเป็นการฟื้นเลือดพร้อมเติมยาเพิ่มพลังให้เรา แต่ศัตรูที่เราเคยฆ่าไปก็จะเกิดมาใหม่ ถ้าคุณผ่านดงทรูปเปอร์มาอย่างเฉียดตาย เลยมาเซฟเพื่อฟื้นเลือด คุณก็จะเจอกลุ่มทรูปเปอร์นั้นใหม่อีกรอบ และถ้าคุณเกือบตายใหม่แล้วกลับมาฟื้นเลือด คุณก็จะเจอกับลูปเดิมๆ ไปจนกว่าคุณจะขี้เกียจกลับมาฟื้นเลือดหรือเก่งขึ้นไปเอง
ที่กล่าวมาทั้งหมด คือความน่ารำคาญของเกม และทำให้การเล่น "เหนื่อย" จนเกินไป โดยเฉพาะการออกแบบด่าน ที่ต้องปีนป่าย วิ่งไต่แพง มุดน้ำ ว่ายน้ำ เล่นสไลเดอร์ เสือ-กไสตัวเข้าช่องแคบ โหนเชือก ปีนกำแพง เล่นกายกรรมแทบตลอดเวลา โดยไม่จำเป็นและไม่ต้องทำก็ได้ ลองดูเกมซีรีส์ Jedi Knight หรือ Force Unleashed ก็ไม่ได้ปีนอะไรกันขนาดนี้ ผมถึงกับงงว่า เขาได้แรงบันดาลใจมาจากไหน คิดยังไงถึงต้องทำแบบนี้ แถมวาร์ปกลับยานไม่ได้ด้วยนะ และก็เพราะแบบยนี้แหละ ผมเล่นจบแล้วจบเลย ลาก่อน ไม่ย้อนมาเล่นเพื่อสำรวจโลกอีกแล้ว พอกันที
แต่เดี๋ยวก่อน ไม่ใช่เกมจะไม่มีข้อดี เกมนี้ภาพรวม "สนุก" อยู่นะ การต่อสู้มีท่วงท่าสวยงาม สมจริง เสียงการปะทะของกระบี่แสง เลเซอร์ต่างๆ ทำได้ดี รู้สึกถึงความเป็นอาวุธชนิดนั้นๆ เนื้อเรื่องก็ดีอยู่ แต่เกมจะสนุกกว่านี้มากๆ หากลดไอ้เรื่องการปีนป่าย วิ่งไต่แพง มุดน้ำ ว่ายน้ำ เล่นสไลเดอร์ เสือ-กไสตัวเข้าช่องแคบ โหนเชือก ปีนกำแพง เล่นกายกรรมแทบตลอดเวลา ลงไปเหลือสัก 25% จากกว่า 80% ในตอนนี้ รวมถึงเพิ่มการวาร์ปออกจากใจกลางแผนที่มาที่ยานได้เลย ไม่ต้องเดินออกมาเองแบบนี้ ทำให้เล่นง่ายขึ้น สนุกขึ้น
จริงอยู่ เกมปรับระดับความยากลงได้ ระดับง่ายสุดคือค่อนข้างสบาย ศัตรูตายเร็วขึ้น เราโดนโจมตีเบาลง ทำให้เล่นแบบไม่ต้องหัวร้อนมาก แต่สิ่งที่ระดับความยากช่วยไม่ได้ คือคุณต้องปีนป่าย วิ่งไต่แพง มุดน้ำ ว่ายน้ำ เล่นสไลเดอร์ เสือ-กไสตัวเข้าช่องแคบ โหนเชือก ปีนกำแพง เล่นกายกรรมแทบตลอดเวลา และไม่มีวาร์ป
- สรุป -
เป็นเกม Star Wars ฟอร์มใหญ่ที่ดีเกมนึง เกมดีไซน์มาคล้ายแนว Soul ที่การต่อสู้ไม่ใช่เกมปั๊มปุ่ม หากต้องดูจังหวะการป้องกันและโจมตี รวมถึงใช้พลังฟอร์ซอย่างเหมาะสม คือภาพรวมเขาอยากทำให้เกมมันมีฟอร์มหน่อย ไม่ใช่เกมดาดออกมาฆ่าเวลาทั่วไป เลยพยามออกแบบและเอาข้อดีของหลายๆ เกมมารวมกัน ผสานเข้ากับจักรวาล SW ในเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม ซึ่งก็ทำได้ดีจริงๆ ยกเว้นเรื่องออกแบบด่านที่เน้นความเป็นลิงเกินไปมากๆ (ถ้าชอบก็ดีไป ไม่ชอบก็เกลียดเลย) อีกทั้งการอ๊อปติไมซ์น่าจะยังไม่ดีเท่าที่ควร ยังมีจุดที่กระตุกแปลกๆ แบบไม่มีเหตุผลอยู่บ้าง
ถ้าถามผมว่าสนุกไหม ผมตอบได้ว่าก็สนุกอยู่นะ แต่เหนื่อยกับการเล่นด้วยเช่นกัน ตอนแรกๆ ฉากบนรถไฟว้าวมากๆ พอกลางๆ เกมเริ่มรู้สึกอยากเล่นให้จบๆ ไป และพอเล่นจบคือลาก่อน ไม่กลับมาเล่นแล้ว ไม่มีอะไรน่าให้เล่นซ้ำอีก เอาจริงๆ การเริ่มใหม่แบบของครบ พลังครบ ชุดเหมือนเดิมนี่มันดีนะ แต่ถ้าต้องให้ไปปีนป่าย วิ่งไต่แพง มุดน้ำ ว่ายน้ำ เล่นสไลเดอร์ เสือ-กไสตัวเข้าช่องแคบ โหนเชือก ปีนกำแพง เล่นกายกรรมแทบตลอดเวลาใหม่อีกรอบทั้งเกม ผมไม่เอาอะ
ปล. ซื้อมาแบบ Deluxe อยากได้ Artbook แต่กลายเป็นเมนูพิเศษที่เปิดดูได้จากเกมเท่านั้น (นึกว่าจะมาแบบ PDF) และของเห่ยๆ อีกไม่กี่ชิ้นในโหมดเนื้อเรื่อง โคตรไร้สาระเลย
เป็นความรู้สึกส่วนตัว ผิดพลาดอย่างไรขออภัย คิดเห็นอย่างไร เหมือนหรือไม่เหมือน สามารถพูดคุยกันได้ครับ
Trust only in the force
อุตสาห์จิ้น นึกว่าจะมีบทมากกว่านี้ แหม... รอภาค 2 นะ รอพระเอกมีเมีย 55555