สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
เราว่าหลายคนเข้าใจผิด half air half sound ไม่ใช่เทคนิคที่ถนอมเสียงนะ จริงๆมันส่งผลเสียในระยะยาวด้วยซ้ำ
เทคนิคครึ่งลมครึ่งเสียงมันเป็น stylistic choice คือเป็นสไตล์เฉพาะตัวที่ไม่ได้มาตามตำราเทคนิคการร้องเพลงอย่างสุขภาพดี การนำมาใช้ไม่ถือว่าผิด เพราะอย่างที่บอกว่ามันคือทางเลือก แต่การใช้จนติดเป็นนิสัยมันส่งผลเสียในระยะยาว ทั้งในแง่ของการพัฒนา การซัพพอร์ตโน๊ตและอาจทำให้ support range แคบลง (อย่างลุงผักและซูจีก็ได้รับผลกระทบจากการใช้เทคนิคนี้)
แต่.. มันจะไม่ส่งผลเสียก็ต่อเมื่อรู้จักควบคุมมัน เช่น ซอนเย โจควอน พวกนี้ร้องครึ่งลมครึ่งเสียงบ้าง แต่ไม่ได้ใช้มันตลอดจนติดเป็นนิสัย ทั้งคู่ยังรู้จักเปิดปิดสวิทช์การใช้งาน เลยไม่ได้รับผลกระทบจากมัน
อีกเรื่อง จีฮโยไม่ได้ใช้เทคนิคนี้ สายร้องของ TWICE มีจีฮโยกับจองยอนที่ไม่ใช้(เวลาอัดเสียงอาจจะโดนบังคับใช้บ้างแต่โดยทั่วไปแล้วไม่ใช้) คนที่ใช้อย่างเป็นเรื่องเป็นราวเลยคือนายอน และมันก็มีผลต่อการซัพพอร์ตโน๊ตของนายอน ปัจจุบันนายอนซัพพอร์ตไม่ดีเท่าสมัยแข่ง SIXTEEN ชัดเจน
ส่วนถ้าถามความรู้สึกเราต่อเทคนิคนี้ เราว่าค่ายไม่ควรยัดเยียดอะ ถ้าจะไม่สอนเทคนิคที่สุขภาพดี ก็น่าจะทำแบบ YG ไปเลย คือปล่อยให้ศิลปินเป็นตัวของตัวเองเต็มที่ ร้องในสไตล์ที่อยากร้อง ไม่ไปกะเกณฑ์ แล้วเวลาทำเพลงก็ทำให้เหมาะกับตัวศิลปิน ชูศักยภาพของศิลปิน ไม่ใช่ทำเพลงให้ศิลปินมาพยายามเปลี่ยนให้เข้ากับเพลงกับคอนเซ็ปที่ค่ายวางให้
เทคนิคครึ่งลมครึ่งเสียงมันเป็น stylistic choice คือเป็นสไตล์เฉพาะตัวที่ไม่ได้มาตามตำราเทคนิคการร้องเพลงอย่างสุขภาพดี การนำมาใช้ไม่ถือว่าผิด เพราะอย่างที่บอกว่ามันคือทางเลือก แต่การใช้จนติดเป็นนิสัยมันส่งผลเสียในระยะยาว ทั้งในแง่ของการพัฒนา การซัพพอร์ตโน๊ตและอาจทำให้ support range แคบลง (อย่างลุงผักและซูจีก็ได้รับผลกระทบจากการใช้เทคนิคนี้)
แต่.. มันจะไม่ส่งผลเสียก็ต่อเมื่อรู้จักควบคุมมัน เช่น ซอนเย โจควอน พวกนี้ร้องครึ่งลมครึ่งเสียงบ้าง แต่ไม่ได้ใช้มันตลอดจนติดเป็นนิสัย ทั้งคู่ยังรู้จักเปิดปิดสวิทช์การใช้งาน เลยไม่ได้รับผลกระทบจากมัน
อีกเรื่อง จีฮโยไม่ได้ใช้เทคนิคนี้ สายร้องของ TWICE มีจีฮโยกับจองยอนที่ไม่ใช้(เวลาอัดเสียงอาจจะโดนบังคับใช้บ้างแต่โดยทั่วไปแล้วไม่ใช้) คนที่ใช้อย่างเป็นเรื่องเป็นราวเลยคือนายอน และมันก็มีผลต่อการซัพพอร์ตโน๊ตของนายอน ปัจจุบันนายอนซัพพอร์ตไม่ดีเท่าสมัยแข่ง SIXTEEN ชัดเจน
ส่วนถ้าถามความรู้สึกเราต่อเทคนิคนี้ เราว่าค่ายไม่ควรยัดเยียดอะ ถ้าจะไม่สอนเทคนิคที่สุขภาพดี ก็น่าจะทำแบบ YG ไปเลย คือปล่อยให้ศิลปินเป็นตัวของตัวเองเต็มที่ ร้องในสไตล์ที่อยากร้อง ไม่ไปกะเกณฑ์ แล้วเวลาทำเพลงก็ทำให้เหมาะกับตัวศิลปิน ชูศักยภาพของศิลปิน ไม่ใช่ทำเพลงให้ศิลปินมาพยายามเปลี่ยนให้เข้ากับเพลงกับคอนเซ็ปที่ค่ายวางให้
ความคิดเห็นที่ 7
ที่ลุงผักใช้เทคนิคนี้ เพราะว่าเวลาใส่อารมณ์จะค่อนข้างง่าย และปรับโทนเสียงตามเพลงได้เกือบทุกประเภท แบบสดใส เซ็กซี่ จนไปถึงเศร้า ต่างกับ SM ที่พอใช้เสียงจริง เน้นพลังเสียง การควบคุมอารมณ์จะยากมากกกก เพราะมันคือเสียงจริงของเรา แต่จะร้องยังไงให้เศร้า ให้สดใส ถ้าโทนเสียงเราไม่เข้าก็จะไม่เข้าเพลงไปเลยก็ได้ ถึงจุดนี้จะเป็นเรื่องยาก “แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาของ SM”เพราะว่าฝั่ง SM เขาเทรนมาค่อนข้างเข้มงวดเรื่องโวคอล และให้พูดตรงๆก็คัดโวคอลมาอย่างดีสุดๆๆๆถึงจะได้เดบิวต์ ในที่นี้ไม่ได้พูดถึงแค่เมนโวคอล แต่การเลือกโวคอลผสมกันในวงของ SM ก็คัดมาอย่างดี เลือกโทนเสียงที่หลากหลายให้เข้ากับเพลงได้หลายแบบ อย่างเช่น SNSD มีแทยอนที่โทนเสียงจริงเหมาะกับเพลงเศร้าๆอกหัก แต่ก็ยังมี เจสสิก้าเสียงใสๆ น้องซอฮยอนที่โทนเสียงไม่ต่ำไม่สูงไป ทิฟที่โทนเสียงต่ำแต่โหนสูงได้ หรือ Red Velvet เสียงกังวานแบบเวนดี้ เสียงสดใสแบบจอย เสียงทุ้มนิดๆแบบกิ
เทียบกับ JYP มันคือวิธีกลาง ที่จะทำให้เมนโวคอล ร้องเพลงได้ในหลายอารมณ์ ดังนั้นเราก็จะเห็น นายอน จีฮโย ร้องฮุคตลอด ไม่ว่าจะเพลงสดใส เพลงเศร้า เซ็กซี่แค่ไหน เพราะนางปรับได้หมด ถามว่าถนอมเสียงมั้ย ถนอมเสียงอยู่แน่นอน เพราะถ้าใช้เสียงจริงร้องพลังเสียงแบบ SM แล้วไม่ผ่านการเทรนดีๆ แบบSM กล่องเสียงก็คงไม่ไหวเหมือนกัน
แต่ของ JYP ถึงขั้นถ่วงความสามารถไหม ตอบยาก แต่ติดเป็นนิสัยแน่ๆ ไม่ว่าค่ายไหนต่อให้เทรนมาตั้งแต่เด็กก็ติดอยู่ดีอะ มิยอนไป cube ก็ยังร้อง YG โซยอน T-ara ไฮโน้ตเมื่อไหร่นี่SMจ๋าๆเลย แม้แต่ Jay park รุ่นเดอะ ออกมานานแล้ว ลูกคอก็ยัง JYP เลย
เทียบกับ JYP มันคือวิธีกลาง ที่จะทำให้เมนโวคอล ร้องเพลงได้ในหลายอารมณ์ ดังนั้นเราก็จะเห็น นายอน จีฮโย ร้องฮุคตลอด ไม่ว่าจะเพลงสดใส เพลงเศร้า เซ็กซี่แค่ไหน เพราะนางปรับได้หมด ถามว่าถนอมเสียงมั้ย ถนอมเสียงอยู่แน่นอน เพราะถ้าใช้เสียงจริงร้องพลังเสียงแบบ SM แล้วไม่ผ่านการเทรนดีๆ แบบSM กล่องเสียงก็คงไม่ไหวเหมือนกัน
แต่ของ JYP ถึงขั้นถ่วงความสามารถไหม ตอบยาก แต่ติดเป็นนิสัยแน่ๆ ไม่ว่าค่ายไหนต่อให้เทรนมาตั้งแต่เด็กก็ติดอยู่ดีอะ มิยอนไป cube ก็ยังร้อง YG โซยอน T-ara ไฮโน้ตเมื่อไหร่นี่SMจ๋าๆเลย แม้แต่ Jay park รุ่นเดอะ ออกมานานแล้ว ลูกคอก็ยัง JYP เลย
แสดงความคิดเห็น
ซิกเนเจอร์ศิลปินจาก JYP ???
อีกเลยอันนี้
https://twitter.com/AyeMy_Happy_/status/1384016666502176771?s=19
-สไตล์การร้องแบบ“ half air, half sound”ถือเป็นซิกเนเจอร์ของลุงผักและเป็นสิ่งที่เขาผลักดันให้ศิลปินทุกคนของเขาทำให้เกิดเสียงที่นุ่มนวลและมีลมหายใจมากขึ้นส่งผลให้ทุกๆเพลงไม่สามารถใช้เสียงร้องที่หลากหลายกว่านี้
ตัวอย่างตามเธรดนี้ https://twitter.com/AyeMy_Happy_/status/1384132829412347909?s=19
จากที่ซอนมีบอกดูเหมือนว่าเด็กในค่ายต้องทำตามที่ลุงผักต้องการทั้งเทคนิคการร้อง สไตล์การแต่งตัวให้เข้ากับเพลง และการแสดงบนเวที แม้ว่ามันจะทำให้ศิลปินอึดอัดและเกิดความกังวลได้มากกว่า
หลายคนมองว่านี่คือสิ่งที่ถ่วงความสามารถของเด็กในค่ายไว้ แล้วทุกคนในพันทิปคิดว่ายังไงกันบ้าง