คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
คนฉลาดในการทำชั่ว เขาก็เลือกทำชั่วที่ได้บาปน้อย ได้เงินเยอะ
แล้วค่อยเอาเงินไปสร้างวัดบวชพระ
มองบางแง่มุม ก็เป็นไปได้ครับ
คือ จิตใจของคนธรรมดา ก็มีคิดเรื่องดีๆ ชั่วๆ ปะปนกันอยู่
ใจนึงก็คิดโลภ อยากรวย อยากสบาย เห็นแก่ตัว
อีกใจนึงก็ยังกลัวบาป
ส่วนการเจตนาทำอกุศล เพราะกิเลส เพราะความโลภ หรืออื่นๆ โดยที่รู้ว่ามันสร้างโทษให้ผู้อื่น
แล้วหวังว่า จะทำกุศลในภายหลัง เพื่อลบล้างกันนั้น
มันจะไม่ได้หักลบกันแบบที่คนคิดกันตามหลักคณิตศาสตร์นะครับ
สมมติ เราไปทำร้ายลูกชายใครสักคนนึง ก็เป็นวาระนึง
แล้วเราชดเชยโดยการไปช่วยลูกๆ ของคนอื่นๆ อีกมากมาย มันก็เป็นอีกวาระนึง
มันต่างกรรม ต่างวาระ สิ่งไม่ดีที่ทำ ก็เกิดขึ้นแล้ว ส่งผลแล้วบางส่วน
ส่วนดีที่ทำ ก็เกิดขึ้นแล้ว ส่งผลแล้วบางส่วน
มันคนละเหตุการณ์กัน หรือแม้แต่ คุณขับรถชนนาย A ขาหัก เดินไม่ปกติเหมือนเดิม
แล้วคุณดูแลค่ารักษาและเรื่องอื่นๆ คุณก็ทำได้ในการชดเชย
แต่ไม่สามารถย้อนเอาความเจ็บปวด เอาความทุกข์ เอาขาปกติอันเดิม
คืนให้นาย A ให้เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถึงแม้จะได้พยายามชดเชยเต็มที่แล้ว
การพยายามชดเชยสิ่งที่ทำผิดพลาดเป็นเรื่องดีครับ
แต่ทางพุทธ แนะนำให้รอบคอบกว่านั้น คือ
การจะลงมือทำอะไร ต้องมีสติ พิจารณาให้ดี ว่าจะส่งผลอะไร ยังไง
ถ้าทำโดยมักง่าย โดยประมาท หรือจะโดยเจตนาก็ตาม
แล้วหวังว่า มีโอกาสค่อยชดใช้คืนให้ มันหักลบไม่ได้ 100% ครับ
--------------------------------------
ส่วนเรื่องของมึนเมา หรือการพนัน
มันส่งผลรุนแรงได้ในหลายเคสนะครับ
บ้านแตก ครอบครัวแตกกระเจิง ปล้น จี้ ทำร้าย ฆ่า
สร้างทุกข์ใจให้คนเกี่ยวข้องหนักหนาครับ
ไม่ใช่เรื่องเบาๆ เลยครับ
แล้วค่อยเอาเงินไปสร้างวัดบวชพระ
มองบางแง่มุม ก็เป็นไปได้ครับ
คือ จิตใจของคนธรรมดา ก็มีคิดเรื่องดีๆ ชั่วๆ ปะปนกันอยู่
ใจนึงก็คิดโลภ อยากรวย อยากสบาย เห็นแก่ตัว
อีกใจนึงก็ยังกลัวบาป
ส่วนการเจตนาทำอกุศล เพราะกิเลส เพราะความโลภ หรืออื่นๆ โดยที่รู้ว่ามันสร้างโทษให้ผู้อื่น
แล้วหวังว่า จะทำกุศลในภายหลัง เพื่อลบล้างกันนั้น
มันจะไม่ได้หักลบกันแบบที่คนคิดกันตามหลักคณิตศาสตร์นะครับ
สมมติ เราไปทำร้ายลูกชายใครสักคนนึง ก็เป็นวาระนึง
แล้วเราชดเชยโดยการไปช่วยลูกๆ ของคนอื่นๆ อีกมากมาย มันก็เป็นอีกวาระนึง
มันต่างกรรม ต่างวาระ สิ่งไม่ดีที่ทำ ก็เกิดขึ้นแล้ว ส่งผลแล้วบางส่วน
ส่วนดีที่ทำ ก็เกิดขึ้นแล้ว ส่งผลแล้วบางส่วน
มันคนละเหตุการณ์กัน หรือแม้แต่ คุณขับรถชนนาย A ขาหัก เดินไม่ปกติเหมือนเดิม
แล้วคุณดูแลค่ารักษาและเรื่องอื่นๆ คุณก็ทำได้ในการชดเชย
แต่ไม่สามารถย้อนเอาความเจ็บปวด เอาความทุกข์ เอาขาปกติอันเดิม
คืนให้นาย A ให้เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถึงแม้จะได้พยายามชดเชยเต็มที่แล้ว
การพยายามชดเชยสิ่งที่ทำผิดพลาดเป็นเรื่องดีครับ
แต่ทางพุทธ แนะนำให้รอบคอบกว่านั้น คือ
การจะลงมือทำอะไร ต้องมีสติ พิจารณาให้ดี ว่าจะส่งผลอะไร ยังไง
ถ้าทำโดยมักง่าย โดยประมาท หรือจะโดยเจตนาก็ตาม
แล้วหวังว่า มีโอกาสค่อยชดใช้คืนให้ มันหักลบไม่ได้ 100% ครับ
--------------------------------------
ส่วนเรื่องของมึนเมา หรือการพนัน
มันส่งผลรุนแรงได้ในหลายเคสนะครับ
บ้านแตก ครอบครัวแตกกระเจิง ปล้น จี้ ทำร้าย ฆ่า
สร้างทุกข์ใจให้คนเกี่ยวข้องหนักหนาครับ
ไม่ใช่เรื่องเบาๆ เลยครับ
แสดงความคิดเห็น
ทำไมกรรมแบายมุขตามหลักพุทธโทษไม่รุนแรงเลย
ผับบาร์เหล้าเบียร์พนัน ซึ่งใครทำธุรกิจพวกนี้ได้เงินเป็นแสนล้านอปบเดียวรวยแล้วก็เอาเงินมาสร้างวัดบวชพระทำนุบำรุงศาสนาก็ช่วยลดแรงกรรมได้เยอะมหาศาลถ้าได้เจอพระพุทธดจ้าก็อาจไดเโสดาบันปิดบาปไปเพราะขนาดองคถลีมารพระเจ้าอชาตศัตรูท่านเทศน์จนไม่ต้องรับบาปที่ยาวนาน
คนฉลาดในการทำชั่วเขาก็เลือกทำชั่วที่ได้ขาปน้อย ค่ได้งินเยอะแล้วค่อยเอาเงินไปสร้างวัดบวชพระ