ใครใช้ Toyota Yaris แล้วพบปัญหาเรื่องกล่องECU. ระบบเบรค ระบบภายในไหมค่ะ ปี2019-2020

ดิฉันได้ซื้อรถToyota Yaris สีแดง เมื่อวันที่14/4/2020 อายุรถ เกือบครบ1ปี (ขาดอีก6วัน) ประวัติการจ่ายก่อนกำหนดตลอด ไม่ช้า ไม่ต้องติดตาม และมีความเชื่อมั่นในตัวแบรนด์Toyota  รถคันนี้เป็นรถครอบครัว  เราไม่ได้ใช้ในการพาณิชย์  ขนส่งหรือใดๆ  ขับขี่2คนไม่เคยให้ใครใช้รถ ทำประกันภัยชั้น1 ไม่มีการดัดแปลงตัวรถ และไม่ใช้บริการซ่อมที่ไหน ซ่อมศูนย์100% **เป็นรถที่ออกในช่วงCovid19ระบาด  ไม่เคยพักชำระหนี้  กัดฟันมาตลอดจริงๆ
แต่ตลอดเวลาที่ใช้รถคันนี้มีปัญหาที่ชวนจุกจิกหัวใจหลายประเด็น  จนทำให้รู้สึกอดทนต่อไม่ไหว  สอบถามไปที่ศูนย์บริการก็ไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน และไม่มีหลักการที่จะพอเชื่อถือได้  และที่ผ่านมามีเรื่องดังนี้
28/9/2020 อายุรถตอนนั้น 5เดือน14วัน  ดิฉันขับรถเข้าอาคารจอดรถ ห้างThe mall บางแค ขับมาชะลอ 30-40กม. แต่พอถึงช่วงเบรคที่รถคันหน้าเบรครถ รถกลับไม่เบรค เบรคจมไม่ทำงาน เหมือนขับรถแต่ไม่มีเบรคในตัวรถเลย ส่งผลให้ขับชนท้ายรถคันหน้า (บาดแผลไม่หนัก เพราะเราขับชะลอเข้าตัวอาคาร)  ซึ่งในเวลานั้นดิฉันตามประกันมาเพื่อเครมกับคู่กรณ๊   ดิฉันชนท้าย คือเป็นฝ่ายผิด  แต่ในความเป็นจริงเมื่อเช็ครถจากศูนย์บริการพบว่าจากการตรวจเช็คหาสาเหตุ ว่าทำไมเบรคถึงไม่ทำงาน  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เกิดปัญหาระบบท่อเบรค2ข้อต่อ ไม่ทำงาน ต้องส่งเปลี่ยนรออะไหล่(นำเข้าจากต่างประเทศ)  แต่ไม่มีคำชี้แจงจากทางศูนย์บริการเลย  ซึ่งถ้าวันที่เกิดเหตุไม่ได้โชคดี  ก็อาจจะเสียชีวิตจากระบบภายในรถ คือเบรคไม่ทำงาน  รถราคาไม่ใช่บาทสองบาทนะคะ  ย้ำนะคะ...อายุรถป้ายแดงไม่ถึงปีนะคะ  
ต่อมาเกือบ6เดือน  เราพบปัญหากับระบบรถอีกครั้ง 
วันที่ 19/3/2021 ดิฉันพบว่าไฟลื่นไถลโชว์หน้าจอรถ เวลาประมาณ8.00น.  ทางสามีโทรเข้าCall Center เวลาประมาณ8.41น. ส่งต่อแผนกช่าง  แจ้งว่าวิ่งรถต่อได้ไม่มีปัญหา  แต่มาสะดุดตรงประโยค..ถ้าเจอน้ำนองหรือฝนตก ล้ออาจจะลื่นไม่เกาะถนน  ทางช่างแจ้งมาแบบนี้..ถ้าเป็นคุณ  ครอบครัวคุณ อยากทราบว่ามันน่าตกใจไหม???   สรุปคือ มันไม่ปลอดภัย  แนะนำแบบนี้...ดิฉันพบความบกพร่องกับระบบเบรคมาแล้ว  ผวาสิคะแบบนี้  แต่อาการก็ยังไม่จบ **หลังจากนั้น  อาการต่างๆก็ตามมาภายในวันเดียวกันกับที่โทรแจ้ง19/3/21
1.1.กุญแจหลัก(รีโมท)กดเปิด-ปิดประตูไม่ได้  ต้องใช้การไขกุญแจแทน ทั้งเปิดและปิด  ไม่สามารถเปิด-ปิดกุญแจรีโมทได้ ย้ำอีกครั้งรถอายุไม่ครบ1ปี!!  
พอวันที่ 20/3/64 (เพราะไม่วางใจ โทรเลื่อนวันเช็คสภาพรถให้ไวขึ้น ได้รอบ13.00น.) เอารถมาเข้าศูนย์ฯย่านนนทบุรี  แจ้งงานช่างถึงอาการที่พบ  เจ้าหน้าที่แจ้งว่ารีโมทแบตอาจอ่อน  คือ สารภาพนะคะ ค่อนข้างผิดหวังนิดหน่อย ว่ารีโมทมันอายุการใช้งานกับราคารถยนต์มันด้อยขนาดน้ั้นเลยเหรอ??? เพราะเพื่อนที่ใช้รถใหม่ป้ายแดงมาไม่ได้เสื่อมไวแบบนี้   มันก็ควรจะนานกว่านั้น  แต่ไม่เป็นไร...ไม่กี่บาท รับได้ค่ะ  มีตังค์จ่าย..ไหนๆก็ซื้อรถป้ายแดงมาแล้ว
1.2.ไฟในรถดับหมด ระบบไฟเปิด-ปิดดับทุกจุดหน้ารถ กลางรถ ไฟด้านหลังท้ายรถ  ไม่มีไฟช่วยมองในรถเลย อันนี้คือไม่เข้าใจ  ก็ถามเจ้าหน้าที่ที่รับงานว่า อย่าบอกว่าที่ไฟดับเพราะแบตหมดเหมือนรีโมทเนอะ  มันฟังแล้วชวนให้โมโห  คือ รถระบบมีปัญหา ช่วยเราหน่อยว่าเกิดอะไรขึ้น  คือทุกอย่างที่เจ้าหน้าที่พูดไม่ได้เกิดจากความรู้ความเข้าใจเลย  แต่เป็นสิ่งที่คิดว่า..น่าจะเป็นแบบนั้นแบบนี้  มันไม่มืออาชีพเลย  สำหรับรถตลาดที่มีแต่คนสนใจอย่างToyota  ถ้าแบบนั้นเราจะมาเสียเวลากับคุณทำไมค่ะ  คู่แข่งเยอะแยะ 
1.3.ระบบแอร์ไม่เย็น กดAuto. แอร์ไม่เย็น มีแต่ลมในรถ มีกลิ่นควันในรถ  กลิ่นข้างนอกเข้ามารบกวนในห้องผู้โดยสาร และไม่อัตโนมัติเหมือนก่อน ต้องใช้อัตโนมือกดเอง ทุกปุ่ม  
**แต่เจ้าหน้าที่กลับอธิบายการเปิดปิดปุ่มแอร์ให้ฟัง  แต่ดิฉันมาบอกว่าระบบมันไม่ปกติ มันไม่เหมือนที่เราเคยใช้มา  หลังจากมีไฟลื่นไถลโชว์
1.4. รถซื้อมาใช้งานนะคะ  ไม่ได้จอดโชว์เพื่อนบ้านว่าเรามีรถ  เลขไมล์ 34,957กม. ทางเจ้าหน้าที่ไม่มีสิทธิ์มาวิเคราะห์ว่ารถอายุยังไม่ครบปีวิ่งเยอะ  คือจะวิ่งเยอะวิ่งน้อย..เวลาเราเอามาตรวจสภาพ  กระเป๋าเงินเราทั้งนั้นค่ะ  และคุณภาพรถของToyotaคืออะไรเหรอค่ะ  มีตารางเทียบตายตัวว่าต้องใช้รถเท่านี้เท่านั้นรึอย่างไร?? การประมาณการใช้รถเอามาวัดจากอะไร?? บ้านดิฉันขับระหว่างกรุงเทพฯและปริมณฑล ต้องมาแจกแจงอะไร???  ประเด็นรถอายุการใช้งานไม่ถึงปี รับประกัน100,000กม. หรือ3ปี  แต่ที่ทางดิฉันพบไม่ครบปีมีแต่ปัญหาที่สำคัญในเรื่องความปลอดภัย  และระบบการทำงานของรถยนต์ทั้งสิ้น
*****ผลสรุปเหตุการณ์วันนั้นที่ได้จากเจ้าหน้าที่ตามใบแจ้งงานเลขที่GSJ21-06213 (20/3/2021) คือ เช็คสภาพรถตามระยะทางเรียบร้อย  แต่ช่างทำงานไม่ทัน เพราะระบบค่อนข้างเยอะ  ให้ทิ้งรถไว้1วัน และจะโทรให้มารับรถอีกครั้งในวันพรุ่งนี้(21/3/21) ช่วงเวลาที่มาแจ้ง 14.28น.  และดิฉันขอแจ้งให้ทราบว่าดิฉันไม่ได้เร่งหรือสั่งให้ทำไว  เพราะดิฉันต้องการความเนียบ ความผิดพลาดน้อยที่สุด  ไม่ได้ทำไปแล้วเกิดปัญหาไม่จบ  บอกเลยว่าตั้งใจมานั่งรอ จะตั้งแต่เปิดจนปิดก็ไม่ว่ากัน เพราะมันเป็นรถใช้งานในครอบครัว  (เสาร์อาทิตย์นี้มันหมดไปกับการเอารถมาเข้าศูนย์ฯ และค่าบริการที่เราไม่รู้ว่าสุดท้ายปัญหาจะกลับมาอีกไหม??)  รถอายุไม่ครบปีเจอแบบนี้  น่าคิดมากค่ะ  แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ  แจ้งแค่ว่ามีปัญหาที่ระบบ กล่องควบคุมฟิวส์โอม 75W.ขาด  เปลี่ยนใหม่ให้แล้ว จูนกล่องให้ใหม่แล้ว  แต่ดิฉันต้องการทราบว่าเพราะอะไรถึงเกิดขึ้น  ทำไมระบบมันเสียไปหมด  แต่ไม่มีคำอธิบายเพิ่มเติมเลย  มีเจ้าหน้าที่ท่านหนึงบอกว่ารถรุ่นนี้มีปัญหาที่ระบบเยอะ.......อ้าว!!! รู้ว่ารถที่ไม่ได้มาตรฐานแล้วมาขายได้อย่างไง????  มันเป็นคำถามที่คับข้องใจมากค่ะ
-ดิฉันต้องการรถที่เป็นปกติค่ะ  ไม่ใช่ที่มีปัญหาเบรค มีปัญหาแอร์  มีปัญหาเปิดปิดรถไม่ได้  คุณธรรม จริยธรรมค่ะ  เราเป็นลูกค้าที่ดี  จ่ายเงินตรง เราทำตัวเป็นลูกค้าที่ดี  เราก็คาดหวังรถที่ดี  และความปลอดภัย  ไม่ใช่ขับรถผวาว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สิน คือ ถ้าตายเลย..มันจบค่ะ  ค่าพวงหรีดมันนิดหน่อย  แต่ถ้าพิการ..มันจะเหนื่อยยากคนรอบข้าง 

ตลอดเวลาการใช้รถ  เราต้องนำรถไปจูนเครื่องจากจดหมายของทางToyota Motor รอบ1 เกี่ยวกับกล่อง  รอบ2 เกี่ยวกับเกียร์  และล่าสุด รอบ3ให้เข้าไปดูระบบกล่องECU.(อีกแล้ว)  มันเป็นเรื่องของระบบภายในรถทั้งสิ้น

เดือนมีนาคม : ดิฉันทำเอกสารร้องเรียกไปที่ศูนย์บริการฯ แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับหรือความสนใจในการชี้แจงเท่าที่ควร  จนกระทั่งติดต่อ(7/4/2021)ไปที่ โตโยต้า  มอเตอร์ประเทศไทย จำกัด( ได้รับการประสานงานให้กลับไปหาศูนย์บริการอีกครั้ง  เพื่อให้ทางศูนย์บริการชี้แจง  และได้รับการติดต่อให้เข้าไปคุยวันที่ 17/4นี้  ซึ่งทางดิฉันต้องการการแก้ไขที่ดีกว่านี้  มีความปลอดภัยในการขับขี่กว่านี้  เพราะสุดท้ายความปลอดภัยในชีวิตคือสิ่งที่ต้องคำนึงถึง  ปัญหาที่เกิดควรเร่งหาแนวทางแก้ไขด่วน! ไม่ใช่5เดือนเกิดเหตุระบบเบรค อีก6เดือนเกิดระบบล็อค ระบบไฟ  ระบบแอร์  มันไม่ปกติสำหรับคุณภาพรถยนต์ ซึ่งใกล้จะครบ1ปี  ครอบครัวของเรารู้สึกถึงความไม่ได้มาตรฐาน  ความไม่ปลอดภัยในตัวระบบรถของToyata Yaris  เนื่องจากเราได้รับจดหมายให้มาดูระบบ 2ครั้ง  และล่าสุด 6/4/2021  เราก็ได้รับจดหมายฉบับที่3ครั้งที่3ของรถที่อายุไม่ถึง1ปี   ในฐานะผู้บริโภค  ส่งผลให้ความเชื่อมั่นในตัวของโตโยต้า มอเตอร์ และศูนย์บริการไม่ได้มาตรฐาน  และนิ่งนอนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น  

ขอเสนอที่ให้กับทาง โตโยต้า  มอเตอร์ประเทศไทย จำกัด  ต้องการให้ช่างจากทางโตโยต้า มอเตอร์ เข้ามาดูระบบทั้งหมด  และขอคำชี้แจง  หรือถ้าปัญหาเป็นเรื่องระบบของโตโยต้าที่แก้ไขไม่ได้  ก็เปลี่ยนรถเปลี่ยนรุ่นไปเลย  เพราะว่าเราไม่ได้รับความวางใจในความปลอดภัยของรถคุณภาพแบบนี้ที่เขาสื่อสารการตลาดบอกเรา

***อยากมาสอบถามเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ  ใครใช่รถรุ่นนี้  และมีปัญหาแบบนี้ไหมค่ะ  เพราะว่าตอนนี้ได้แต่ข่าวว่าคันอื่นๆก็เป็น  ไม่ใช่ของดิฉันคันเดียว  เพราะเราไม่ควรให้ความไม่ถูกต้องแบบนี้เกิดขึ้น  เราเป็นลูกค้าที่ดี  เขาต้องหาแนวทางเพื่อแก้ไขให้กับลูกค้า  มันเป็นเรื่องของระบบ  แล้วเราจะต้องผวากับเรื่องราวแบบนี้ได้อย่างไร  
****เรามารวมตัวกัน และหาแนวทางที่ดีของเราที่เป็นลูกค้าโดยสุจริตกันเถอะค่ะ  เพราะหลายๆเสียงจะได้มีหนทางมากกว่า1  ซึ่งส่งผลดีกับเราผู้บริโภคที่พบปัญหาในตอนนี้  

ไม่รู้จะไปไหนแล้วค่ะ  เพราะว่าตอนนี้ที่สุดท้ายที่นึกถึงก็คือ ส.ค.บ. หากปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่