ดิฉันได้ซื้อรถToyota Yaris สีแดง เมื่อวันที่14/4/2020 อายุรถ เกือบครบ1ปี (ขาดอีก6วัน) ประวัติการจ่ายก่อนกำหนดตลอด ไม่ช้า ไม่ต้องติดตาม และมีความเชื่อมั่นในตัวแบรนด์Toyota รถคันนี้เป็นรถครอบครัว เราไม่ได้ใช้ในการพาณิชย์ ขนส่งหรือใดๆ ขับขี่2คนไม่เคยให้ใครใช้รถ ทำประกันภัยชั้น1 ไม่มีการดัดแปลงตัวรถ และไม่ใช้บริการซ่อมที่ไหน ซ่อมศูนย์100% **เป็นรถที่ออกในช่วงCovid19ระบาด ไม่เคยพักชำระหนี้ กัดฟันมาตลอดจริงๆ
แต่ตลอดเวลาที่ใช้รถคันนี้มีปัญหาที่ชวนจุกจิกหัวใจหลายประเด็น จนทำให้รู้สึกอดทนต่อไม่ไหว สอบถามไปที่ศูนย์บริการก็ไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน และไม่มีหลักการที่จะพอเชื่อถือได้ และที่ผ่านมามีเรื่องดังนี้
28/9/2020 อายุรถตอนนั้น 5เดือน14วัน ดิฉันขับรถเข้าอาคารจอดรถ ห้างThe mall บางแค ขับมาชะลอ 30-40กม. แต่พอถึงช่วงเบรคที่รถคันหน้าเบรครถ รถกลับไม่เบรค เบรคจมไม่ทำงาน เหมือนขับรถแต่ไม่มีเบรคในตัวรถเลย ส่งผลให้ขับชนท้ายรถคันหน้า (บาดแผลไม่หนัก เพราะเราขับชะลอเข้าตัวอาคาร) ซึ่งในเวลานั้นดิฉันตามประกันมาเพื่อเครมกับคู่กรณ๊ ดิฉันชนท้าย คือเป็นฝ่ายผิด แต่ในความเป็นจริงเมื่อเช็ครถจากศูนย์บริการพบว่าจากการตรวจเช็คหาสาเหตุ ว่าทำไมเบรคถึงไม่ทำงาน
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เกิดปัญหาระบบท่อเบรค2ข้อต่อ ไม่ทำงาน ต้องส่งเปลี่ยนรออะไหล่(นำเข้าจากต่างประเทศ) แต่ไม่มีคำชี้แจงจากทางศูนย์บริการเลย ซึ่งถ้าวันที่เกิดเหตุไม่ได้โชคดี ก็อาจจะเสียชีวิตจากระบบภายในรถ คือเบรคไม่ทำงาน รถราคาไม่ใช่บาทสองบาทนะคะ ย้ำนะคะ...อายุรถป้ายแดงไม่ถึงปีนะคะ
ต่อมาเกือบ6เดือน เราพบปัญหากับระบบรถอีกครั้ง
วันที่ 19/3/2021 ดิฉันพบว่าไฟลื่นไถลโชว์หน้าจอรถ เวลาประมาณ8.00น. ทางสามีโทรเข้าCall Center เวลาประมาณ8.41น. ส่งต่อแผนกช่าง แจ้งว่าวิ่งรถต่อได้ไม่มีปัญหา แต่มาสะดุดตรงประโยค..ถ้าเจอน้ำนองหรือฝนตก ล้ออาจจะลื่นไม่เกาะถนน ทางช่างแจ้งมาแบบนี้..ถ้าเป็นคุณ ครอบครัวคุณ อยากทราบว่ามันน่าตกใจไหม??? สรุปคือ มันไม่ปลอดภัย แนะนำแบบนี้...ดิฉันพบความบกพร่องกับระบบเบรคมาแล้ว ผวาสิคะแบบนี้ แต่อาการก็ยังไม่จบ
**หลังจากนั้น อาการต่างๆก็ตามมาภายในวันเดียวกันกับที่โทรแจ้ง19/3/21
1.1.กุญแจหลัก(รีโมท)กดเปิด-ปิดประตูไม่ได้ ต้องใช้การไขกุญแจแทน ทั้งเปิดและปิด ไม่สามารถเปิด-ปิดกุญแจรีโมทได้ ย้ำอีกครั้งรถอายุไม่ครบ1ปี!!
พอวันที่ 20/3/64 (เพราะไม่วางใจ โทรเลื่อนวันเช็คสภาพรถให้ไวขึ้น ได้รอบ13.00น.)
เอารถมาเข้าศูนย์ฯย่านนนทบุรี แจ้งงานช่างถึงอาการที่พบ เจ้าหน้าที่แจ้งว่ารีโมทแบตอาจอ่อน คือ สารภาพนะคะ ค่อนข้างผิดหวังนิดหน่อย ว่ารีโมทมันอายุการใช้งานกับราคารถยนต์มันด้อยขนาดน้ั้นเลยเหรอ??? เพราะเพื่อนที่ใช้รถใหม่ป้ายแดงมาไม่ได้เสื่อมไวแบบนี้ มันก็ควรจะนานกว่านั้น แต่ไม่เป็นไร...ไม่กี่บาท รับได้ค่ะ มีตังค์จ่าย..ไหนๆก็ซื้อรถป้ายแดงมาแล้ว
1.2.ไฟในรถดับหมด ระบบไฟเปิด-ปิดดับทุกจุดหน้ารถ กลางรถ ไฟด้านหลังท้ายรถ ไม่มีไฟช่วยมองในรถเลย อันนี้คือไม่เข้าใจ ก็ถามเจ้าหน้าที่ที่รับงานว่า อย่าบอกว่าที่ไฟดับเพราะแบตหมดเหมือนรีโมทเนอะ มันฟังแล้วชวนให้โมโห คือ รถระบบมีปัญหา ช่วยเราหน่อยว่าเกิดอะไรขึ้น คือทุกอย่างที่เจ้าหน้าที่พูดไม่ได้เกิดจากความรู้ความเข้าใจเลย แต่เป็นสิ่งที่คิดว่า..น่าจะเป็นแบบนั้นแบบนี้ มันไม่มืออาชีพเลย สำหรับรถตลาดที่มีแต่คนสนใจอย่างToyota ถ้าแบบนั้นเราจะมาเสียเวลากับคุณทำไมค่ะ คู่แข่งเยอะแยะ
1.3.ระบบแอร์ไม่เย็น กดAuto. แอร์ไม่เย็น มีแต่ลมในรถ มีกลิ่นควันในรถ กลิ่นข้างนอกเข้ามารบกวนในห้องผู้โดยสาร และไม่อัตโนมัติเหมือนก่อน ต้องใช้อัตโนมือกดเอง ทุกปุ่ม
**แต่เจ้าหน้าที่กลับอธิบายการเปิดปิดปุ่มแอร์ให้ฟัง แต่ดิฉันมาบอกว่าระบบมันไม่ปกติ มันไม่เหมือนที่เราเคยใช้มา หลังจากมีไฟลื่นไถลโชว์
1.4. รถซื้อมาใช้งานนะคะ ไม่ได้จอดโชว์เพื่อนบ้านว่าเรามีรถ เลขไมล์ 34,957กม. ทางเจ้าหน้าที่ไม่มีสิทธิ์มาวิเคราะห์ว่ารถอายุยังไม่ครบปีวิ่งเยอะ คือจะวิ่งเยอะวิ่งน้อย..เวลาเราเอามาตรวจสภาพ กระเป๋าเงินเราทั้งนั้นค่ะ และคุณภาพรถของToyotaคืออะไรเหรอค่ะ มีตารางเทียบตายตัวว่าต้องใช้รถเท่านี้เท่านั้นรึอย่างไร?? การประมาณการใช้รถเอามาวัดจากอะไร?? บ้านดิฉันขับระหว่างกรุงเทพฯและปริมณฑล ต้องมาแจกแจงอะไร??? ประเด็นรถอายุการใช้งานไม่ถึงปี รับประกัน100,000กม. หรือ3ปี แต่ที่ทางดิฉันพบไม่ครบปีมีแต่ปัญหาที่สำคัญในเรื่องความปลอดภัย และระบบการทำงานของรถยนต์ทั้งสิ้น
*****ผลสรุปเหตุการณ์วันนั้นที่ได้จากเจ้าหน้าที่ตามใบแจ้งงานเลขที่GSJ21-06213 (20/3/2021) คือ เช็คสภาพรถตามระยะทางเรียบร้อย แต่ช่างทำงานไม่ทัน เพราะระบบค่อนข้างเยอะ ให้ทิ้งรถไว้1วัน และจะโทรให้มารับรถอีกครั้งในวันพรุ่งนี้(21/3/21) ช่วงเวลาที่มาแจ้ง 14.28น. และดิฉันขอแจ้งให้ทราบว่าดิฉันไม่ได้เร่งหรือสั่งให้ทำไว เพราะดิฉันต้องการความเนียบ ความผิดพลาดน้อยที่สุด ไม่ได้ทำไปแล้วเกิดปัญหาไม่จบ บอกเลยว่าตั้งใจมานั่งรอ จะตั้งแต่เปิดจนปิดก็ไม่ว่ากัน เพราะมันเป็นรถใช้งานในครอบครัว (เสาร์อาทิตย์นี้มันหมดไปกับการเอารถมาเข้าศูนย์ฯ และค่าบริการที่เราไม่รู้ว่าสุดท้ายปัญหาจะกลับมาอีกไหม??) รถอายุไม่ครบปีเจอแบบนี้ น่าคิดมากค่ะ แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ แจ้งแค่ว่ามีปัญหาที่ระบบ กล่องควบคุมฟิวส์โอม 75W.ขาด เปลี่ยนใหม่ให้แล้ว จูนกล่องให้ใหม่แล้ว แต่ดิฉันต้องการทราบว่าเพราะอะไรถึงเกิดขึ้น ทำไมระบบมันเสียไปหมด แต่ไม่มีคำอธิบายเพิ่มเติมเลย มีเจ้าหน้าที่ท่านหนึงบอกว่ารถรุ่นนี้มีปัญหาที่ระบบเยอะ.......อ้าว!!! รู้ว่ารถที่ไม่ได้มาตรฐานแล้วมาขายได้อย่างไง???? มันเป็นคำถามที่คับข้องใจมากค่ะ
-ดิฉันต้องการรถที่เป็นปกติค่ะ ไม่ใช่ที่มีปัญหาเบรค มีปัญหาแอร์ มีปัญหาเปิดปิดรถไม่ได้ คุณธรรม จริยธรรมค่ะ เราเป็นลูกค้าที่ดี จ่ายเงินตรง เราทำตัวเป็นลูกค้าที่ดี เราก็คาดหวังรถที่ดี และความปลอดภัย ไม่ใช่ขับรถผวาว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สิน คือ ถ้าตายเลย..มันจบค่ะ ค่าพวงหรีดมันนิดหน่อย แต่ถ้าพิการ..มันจะเหนื่อยยากคนรอบข้าง
ตลอดเวลาการใช้รถ เราต้องนำรถไปจูนเครื่องจากจดหมายของทางToyota Motor รอบ1 เกี่ยวกับกล่อง รอบ2 เกี่ยวกับเกียร์ และล่าสุด รอบ3ให้เข้าไปดูระบบกล่องECU.(อีกแล้ว) มันเป็นเรื่องของระบบภายในรถทั้งสิ้น
เดือนมีนาคม : ดิฉันทำเอกสารร้องเรียกไปที่ศูนย์บริการฯ แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับหรือความสนใจในการชี้แจงเท่าที่ควร จนกระทั่งติดต่อ(7/4/2021)ไปที่ โตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย จำกัด( ได้รับการประสานงานให้กลับไปหาศูนย์บริการอีกครั้ง เพื่อให้ทางศูนย์บริการชี้แจง และได้รับการติดต่อให้เข้าไปคุยวันที่ 17/4นี้ ซึ่งทางดิฉันต้องการการแก้ไขที่ดีกว่านี้ มีความปลอดภัยในการขับขี่กว่านี้ เพราะสุดท้ายความปลอดภัยในชีวิตคือสิ่งที่ต้องคำนึงถึง ปัญหาที่เกิดควรเร่งหาแนวทางแก้ไขด่วน! ไม่ใช่5เดือนเกิดเหตุระบบเบรค อีก6เดือนเกิดระบบล็อค ระบบไฟ ระบบแอร์ มันไม่ปกติสำหรับคุณภาพรถยนต์ ซึ่งใกล้จะครบ1ปี ครอบครัวของเรารู้สึกถึงความไม่ได้มาตรฐาน ความไม่ปลอดภัยในตัวระบบรถของToyata Yaris เนื่องจากเราได้รับจดหมายให้มาดูระบบ 2ครั้ง และล่าสุด 6/4/2021 เราก็ได้รับจดหมายฉบับที่3ครั้งที่3ของรถที่อายุไม่ถึง1ปี ในฐานะผู้บริโภค ส่งผลให้ความเชื่อมั่นในตัวของโตโยต้า มอเตอร์ และศูนย์บริการไม่ได้มาตรฐาน และนิ่งนอนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น
ขอเสนอที่ให้กับทาง โตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย จำกัด ต้องการให้ช่างจากทางโตโยต้า มอเตอร์ เข้ามาดูระบบทั้งหมด และขอคำชี้แจง หรือถ้าปัญหาเป็นเรื่องระบบของโตโยต้าที่แก้ไขไม่ได้ ก็เปลี่ยนรถเปลี่ยนรุ่นไปเลย เพราะว่าเราไม่ได้รับความวางใจในความปลอดภัยของรถคุณภาพแบบนี้ที่เขาสื่อสารการตลาดบอกเรา
***อยากมาสอบถามเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ใครใช่รถรุ่นนี้ และมีปัญหาแบบนี้ไหมค่ะ เพราะว่าตอนนี้ได้แต่ข่าวว่าคันอื่นๆก็เป็น ไม่ใช่ของดิฉันคันเดียว เพราะเราไม่ควรให้ความไม่ถูกต้องแบบนี้เกิดขึ้น เราเป็นลูกค้าที่ดี เขาต้องหาแนวทางเพื่อแก้ไขให้กับลูกค้า มันเป็นเรื่องของระบบ แล้วเราจะต้องผวากับเรื่องราวแบบนี้ได้อย่างไร
****เรามารวมตัวกัน และหาแนวทางที่ดีของเราที่เป็นลูกค้าโดยสุจริตกันเถอะค่ะ เพราะหลายๆเสียงจะได้มีหนทางมากกว่า1 ซึ่งส่งผลดีกับเราผู้บริโภคที่พบปัญหาในตอนนี้
ไม่รู้จะไปไหนแล้วค่ะ เพราะว่าตอนนี้ที่สุดท้ายที่นึกถึงก็คือ ส.ค.บ. หากปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข
ใครใช้ Toyota Yaris แล้วพบปัญหาเรื่องกล่องECU. ระบบเบรค ระบบภายในไหมค่ะ ปี2019-2020
แต่ตลอดเวลาที่ใช้รถคันนี้มีปัญหาที่ชวนจุกจิกหัวใจหลายประเด็น จนทำให้รู้สึกอดทนต่อไม่ไหว สอบถามไปที่ศูนย์บริการก็ไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน และไม่มีหลักการที่จะพอเชื่อถือได้ และที่ผ่านมามีเรื่องดังนี้
28/9/2020 อายุรถตอนนั้น 5เดือน14วัน ดิฉันขับรถเข้าอาคารจอดรถ ห้างThe mall บางแค ขับมาชะลอ 30-40กม. แต่พอถึงช่วงเบรคที่รถคันหน้าเบรครถ รถกลับไม่เบรค เบรคจมไม่ทำงาน เหมือนขับรถแต่ไม่มีเบรคในตัวรถเลย ส่งผลให้ขับชนท้ายรถคันหน้า (บาดแผลไม่หนัก เพราะเราขับชะลอเข้าตัวอาคาร) ซึ่งในเวลานั้นดิฉันตามประกันมาเพื่อเครมกับคู่กรณ๊ ดิฉันชนท้าย คือเป็นฝ่ายผิด แต่ในความเป็นจริงเมื่อเช็ครถจากศูนย์บริการพบว่าจากการตรวจเช็คหาสาเหตุ ว่าทำไมเบรคถึงไม่ทำงาน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เกิดปัญหาระบบท่อเบรค2ข้อต่อ ไม่ทำงาน ต้องส่งเปลี่ยนรออะไหล่(นำเข้าจากต่างประเทศ) แต่ไม่มีคำชี้แจงจากทางศูนย์บริการเลย ซึ่งถ้าวันที่เกิดเหตุไม่ได้โชคดี ก็อาจจะเสียชีวิตจากระบบภายในรถ คือเบรคไม่ทำงาน รถราคาไม่ใช่บาทสองบาทนะคะ ย้ำนะคะ...อายุรถป้ายแดงไม่ถึงปีนะคะ
ต่อมาเกือบ6เดือน เราพบปัญหากับระบบรถอีกครั้ง
วันที่ 19/3/2021 ดิฉันพบว่าไฟลื่นไถลโชว์หน้าจอรถ เวลาประมาณ8.00น. ทางสามีโทรเข้าCall Center เวลาประมาณ8.41น. ส่งต่อแผนกช่าง แจ้งว่าวิ่งรถต่อได้ไม่มีปัญหา แต่มาสะดุดตรงประโยค..ถ้าเจอน้ำนองหรือฝนตก ล้ออาจจะลื่นไม่เกาะถนน ทางช่างแจ้งมาแบบนี้..ถ้าเป็นคุณ ครอบครัวคุณ อยากทราบว่ามันน่าตกใจไหม??? สรุปคือ มันไม่ปลอดภัย แนะนำแบบนี้...ดิฉันพบความบกพร่องกับระบบเบรคมาแล้ว ผวาสิคะแบบนี้ แต่อาการก็ยังไม่จบ **หลังจากนั้น อาการต่างๆก็ตามมาภายในวันเดียวกันกับที่โทรแจ้ง19/3/21
1.1.กุญแจหลัก(รีโมท)กดเปิด-ปิดประตูไม่ได้ ต้องใช้การไขกุญแจแทน ทั้งเปิดและปิด ไม่สามารถเปิด-ปิดกุญแจรีโมทได้ ย้ำอีกครั้งรถอายุไม่ครบ1ปี!!
พอวันที่ 20/3/64 (เพราะไม่วางใจ โทรเลื่อนวันเช็คสภาพรถให้ไวขึ้น ได้รอบ13.00น.) เอารถมาเข้าศูนย์ฯย่านนนทบุรี แจ้งงานช่างถึงอาการที่พบ เจ้าหน้าที่แจ้งว่ารีโมทแบตอาจอ่อน คือ สารภาพนะคะ ค่อนข้างผิดหวังนิดหน่อย ว่ารีโมทมันอายุการใช้งานกับราคารถยนต์มันด้อยขนาดน้ั้นเลยเหรอ??? เพราะเพื่อนที่ใช้รถใหม่ป้ายแดงมาไม่ได้เสื่อมไวแบบนี้ มันก็ควรจะนานกว่านั้น แต่ไม่เป็นไร...ไม่กี่บาท รับได้ค่ะ มีตังค์จ่าย..ไหนๆก็ซื้อรถป้ายแดงมาแล้ว
1.2.ไฟในรถดับหมด ระบบไฟเปิด-ปิดดับทุกจุดหน้ารถ กลางรถ ไฟด้านหลังท้ายรถ ไม่มีไฟช่วยมองในรถเลย อันนี้คือไม่เข้าใจ ก็ถามเจ้าหน้าที่ที่รับงานว่า อย่าบอกว่าที่ไฟดับเพราะแบตหมดเหมือนรีโมทเนอะ มันฟังแล้วชวนให้โมโห คือ รถระบบมีปัญหา ช่วยเราหน่อยว่าเกิดอะไรขึ้น คือทุกอย่างที่เจ้าหน้าที่พูดไม่ได้เกิดจากความรู้ความเข้าใจเลย แต่เป็นสิ่งที่คิดว่า..น่าจะเป็นแบบนั้นแบบนี้ มันไม่มืออาชีพเลย สำหรับรถตลาดที่มีแต่คนสนใจอย่างToyota ถ้าแบบนั้นเราจะมาเสียเวลากับคุณทำไมค่ะ คู่แข่งเยอะแยะ
1.3.ระบบแอร์ไม่เย็น กดAuto. แอร์ไม่เย็น มีแต่ลมในรถ มีกลิ่นควันในรถ กลิ่นข้างนอกเข้ามารบกวนในห้องผู้โดยสาร และไม่อัตโนมัติเหมือนก่อน ต้องใช้อัตโนมือกดเอง ทุกปุ่ม
**แต่เจ้าหน้าที่กลับอธิบายการเปิดปิดปุ่มแอร์ให้ฟัง แต่ดิฉันมาบอกว่าระบบมันไม่ปกติ มันไม่เหมือนที่เราเคยใช้มา หลังจากมีไฟลื่นไถลโชว์
1.4. รถซื้อมาใช้งานนะคะ ไม่ได้จอดโชว์เพื่อนบ้านว่าเรามีรถ เลขไมล์ 34,957กม. ทางเจ้าหน้าที่ไม่มีสิทธิ์มาวิเคราะห์ว่ารถอายุยังไม่ครบปีวิ่งเยอะ คือจะวิ่งเยอะวิ่งน้อย..เวลาเราเอามาตรวจสภาพ กระเป๋าเงินเราทั้งนั้นค่ะ และคุณภาพรถของToyotaคืออะไรเหรอค่ะ มีตารางเทียบตายตัวว่าต้องใช้รถเท่านี้เท่านั้นรึอย่างไร?? การประมาณการใช้รถเอามาวัดจากอะไร?? บ้านดิฉันขับระหว่างกรุงเทพฯและปริมณฑล ต้องมาแจกแจงอะไร??? ประเด็นรถอายุการใช้งานไม่ถึงปี รับประกัน100,000กม. หรือ3ปี แต่ที่ทางดิฉันพบไม่ครบปีมีแต่ปัญหาที่สำคัญในเรื่องความปลอดภัย และระบบการทำงานของรถยนต์ทั้งสิ้น
*****ผลสรุปเหตุการณ์วันนั้นที่ได้จากเจ้าหน้าที่ตามใบแจ้งงานเลขที่GSJ21-06213 (20/3/2021) คือ เช็คสภาพรถตามระยะทางเรียบร้อย แต่ช่างทำงานไม่ทัน เพราะระบบค่อนข้างเยอะ ให้ทิ้งรถไว้1วัน และจะโทรให้มารับรถอีกครั้งในวันพรุ่งนี้(21/3/21) ช่วงเวลาที่มาแจ้ง 14.28น. และดิฉันขอแจ้งให้ทราบว่าดิฉันไม่ได้เร่งหรือสั่งให้ทำไว เพราะดิฉันต้องการความเนียบ ความผิดพลาดน้อยที่สุด ไม่ได้ทำไปแล้วเกิดปัญหาไม่จบ บอกเลยว่าตั้งใจมานั่งรอ จะตั้งแต่เปิดจนปิดก็ไม่ว่ากัน เพราะมันเป็นรถใช้งานในครอบครัว (เสาร์อาทิตย์นี้มันหมดไปกับการเอารถมาเข้าศูนย์ฯ และค่าบริการที่เราไม่รู้ว่าสุดท้ายปัญหาจะกลับมาอีกไหม??) รถอายุไม่ครบปีเจอแบบนี้ น่าคิดมากค่ะ แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ แจ้งแค่ว่ามีปัญหาที่ระบบ กล่องควบคุมฟิวส์โอม 75W.ขาด เปลี่ยนใหม่ให้แล้ว จูนกล่องให้ใหม่แล้ว แต่ดิฉันต้องการทราบว่าเพราะอะไรถึงเกิดขึ้น ทำไมระบบมันเสียไปหมด แต่ไม่มีคำอธิบายเพิ่มเติมเลย มีเจ้าหน้าที่ท่านหนึงบอกว่ารถรุ่นนี้มีปัญหาที่ระบบเยอะ.......อ้าว!!! รู้ว่ารถที่ไม่ได้มาตรฐานแล้วมาขายได้อย่างไง???? มันเป็นคำถามที่คับข้องใจมากค่ะ
-ดิฉันต้องการรถที่เป็นปกติค่ะ ไม่ใช่ที่มีปัญหาเบรค มีปัญหาแอร์ มีปัญหาเปิดปิดรถไม่ได้ คุณธรรม จริยธรรมค่ะ เราเป็นลูกค้าที่ดี จ่ายเงินตรง เราทำตัวเป็นลูกค้าที่ดี เราก็คาดหวังรถที่ดี และความปลอดภัย ไม่ใช่ขับรถผวาว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สิน คือ ถ้าตายเลย..มันจบค่ะ ค่าพวงหรีดมันนิดหน่อย แต่ถ้าพิการ..มันจะเหนื่อยยากคนรอบข้าง
ตลอดเวลาการใช้รถ เราต้องนำรถไปจูนเครื่องจากจดหมายของทางToyota Motor รอบ1 เกี่ยวกับกล่อง รอบ2 เกี่ยวกับเกียร์ และล่าสุด รอบ3ให้เข้าไปดูระบบกล่องECU.(อีกแล้ว) มันเป็นเรื่องของระบบภายในรถทั้งสิ้น
เดือนมีนาคม : ดิฉันทำเอกสารร้องเรียกไปที่ศูนย์บริการฯ แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับหรือความสนใจในการชี้แจงเท่าที่ควร จนกระทั่งติดต่อ(7/4/2021)ไปที่ โตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย จำกัด( ได้รับการประสานงานให้กลับไปหาศูนย์บริการอีกครั้ง เพื่อให้ทางศูนย์บริการชี้แจง และได้รับการติดต่อให้เข้าไปคุยวันที่ 17/4นี้ ซึ่งทางดิฉันต้องการการแก้ไขที่ดีกว่านี้ มีความปลอดภัยในการขับขี่กว่านี้ เพราะสุดท้ายความปลอดภัยในชีวิตคือสิ่งที่ต้องคำนึงถึง ปัญหาที่เกิดควรเร่งหาแนวทางแก้ไขด่วน! ไม่ใช่5เดือนเกิดเหตุระบบเบรค อีก6เดือนเกิดระบบล็อค ระบบไฟ ระบบแอร์ มันไม่ปกติสำหรับคุณภาพรถยนต์ ซึ่งใกล้จะครบ1ปี ครอบครัวของเรารู้สึกถึงความไม่ได้มาตรฐาน ความไม่ปลอดภัยในตัวระบบรถของToyata Yaris เนื่องจากเราได้รับจดหมายให้มาดูระบบ 2ครั้ง และล่าสุด 6/4/2021 เราก็ได้รับจดหมายฉบับที่3ครั้งที่3ของรถที่อายุไม่ถึง1ปี ในฐานะผู้บริโภค ส่งผลให้ความเชื่อมั่นในตัวของโตโยต้า มอเตอร์ และศูนย์บริการไม่ได้มาตรฐาน และนิ่งนอนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น
ขอเสนอที่ให้กับทาง โตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย จำกัด ต้องการให้ช่างจากทางโตโยต้า มอเตอร์ เข้ามาดูระบบทั้งหมด และขอคำชี้แจง หรือถ้าปัญหาเป็นเรื่องระบบของโตโยต้าที่แก้ไขไม่ได้ ก็เปลี่ยนรถเปลี่ยนรุ่นไปเลย เพราะว่าเราไม่ได้รับความวางใจในความปลอดภัยของรถคุณภาพแบบนี้ที่เขาสื่อสารการตลาดบอกเรา
***อยากมาสอบถามเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ใครใช่รถรุ่นนี้ และมีปัญหาแบบนี้ไหมค่ะ เพราะว่าตอนนี้ได้แต่ข่าวว่าคันอื่นๆก็เป็น ไม่ใช่ของดิฉันคันเดียว เพราะเราไม่ควรให้ความไม่ถูกต้องแบบนี้เกิดขึ้น เราเป็นลูกค้าที่ดี เขาต้องหาแนวทางเพื่อแก้ไขให้กับลูกค้า มันเป็นเรื่องของระบบ แล้วเราจะต้องผวากับเรื่องราวแบบนี้ได้อย่างไร
****เรามารวมตัวกัน และหาแนวทางที่ดีของเราที่เป็นลูกค้าโดยสุจริตกันเถอะค่ะ เพราะหลายๆเสียงจะได้มีหนทางมากกว่า1 ซึ่งส่งผลดีกับเราผู้บริโภคที่พบปัญหาในตอนนี้
ไม่รู้จะไปไหนแล้วค่ะ เพราะว่าตอนนี้ที่สุดท้ายที่นึกถึงก็คือ ส.ค.บ. หากปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข