สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
จำนวน follower/subscribe = awearness
จำนวน like/view = popular /engagement
การจ้างงานพรีเซ็นเตอร์ต้องดูมากกว่า 2 หัวข้อนี้แน่นอน อาจต้องดูทั้งระยะเวลาที่มีชื่อเสียง , สเกลของชื่อเสียง , ภาพลักษณ์ ,ผลงานประกอบ , วัย , กลุ่มทาร์เก็ต บลาๆ
follower สำคัญแต่ไม่ทั้งหมด
engagement สำคัญแต่ไม่ทั้งหมด
มันต้องประกอบกันหลายๆสิ่ง เพราะเจ้าของสินค้าโดยเฉพาะแบรนด์ใหญ่ๆจะในประเทศหรือต่างประเทศ เขาคงไม่ดูแค่ follower กับ engagement แน่ๆ แต่ 2 หัวข้อนี่ก็เป็นตัวตัดสินใจอันดับต้นๆ อันนี้ก็ปฎิเสธไม่ได้
ตัวอย่างง่ายๆ
Ronaldo ตอนนี้มี ยอดไอจีอันดับ 1 ของโลก นั่นคือ ไอจีของเขามีคนรู้จัก/รับรู้/ติดตามมากที่สุดในโลก (awearness)
Kylie Jenner เป็นไอจีที่มี engagement อันดับ 1 ของโลก อาจจะหมายถึง เป็นที่สนใจของคน/ยอดไลค์/เป็นกระแส มูลค่าต่อ 1 โพสต์ มากที่สุดในโลก
นอกเหนือจาก 2 คนนี้ คนที่มาแรงมากที่สุดตอนนี้คือ Billie Eillish ตั้งแต่ที่นางอัพรูปผมบลอนด์มา ยอดไลค์รูปนางน่าจะ engagement อันดับ 1 ของโลก ณ เวลานี้ มีรูปนึงได้ยอดไลค์ถึง 22M นับเป็นภาพบุคคลที่มีชีวิตอยู่ที่มียอดไลค์สูงที่สุดในไอจี (แร็ปเปอร์ที่เสียชีวิตไป 3 ปีก่อนได้ยอด 23M ในรูปสุดท้ายที่เขาลงก่อนเสียชีวิต)
ถ้าวัดจากระดับโลก จะเห็นได้ว่ามันจะไม่มีใครที่มีพร้อมทั้ง most awearness + most engagenent ในเวลาเดียวกัน แต่ละคนจะเด่นกันคนละด้าน บางคนคนรู้จักเยอะยอดฟอลเยอะแต่ engage น้อย , บางคนยอดฟอลไม่เยอะ แต่ engage เยอะ , บางคนค่าเฉลี่ยก็สูงทั้งสองด้าน แล้วแต่กรณี มันปัจจัยประกอบเยอะ
อย่างในไทยถ้าไม่นับลิซ่ากับแบมแบมซึ่งสเกลชื่อเสียงไประดับทั่วโลก ดาราไทยที่ดังเบสจากในไทย คนที่มี engagement มากสุดตอนนี้น่าจะเป็น ไบร์ท ที่ดังจากซีรีส์วาย ยอดไลค์เฉลี่ยสูงสุด ส่วน awearness ตอนนี้เป็นใหม่ดาวิกา ที่พึ่งแซงอั้มเมื่อไม่นานมานี้
จำนวน like/view = popular /engagement
การจ้างงานพรีเซ็นเตอร์ต้องดูมากกว่า 2 หัวข้อนี้แน่นอน อาจต้องดูทั้งระยะเวลาที่มีชื่อเสียง , สเกลของชื่อเสียง , ภาพลักษณ์ ,ผลงานประกอบ , วัย , กลุ่มทาร์เก็ต บลาๆ
follower สำคัญแต่ไม่ทั้งหมด
engagement สำคัญแต่ไม่ทั้งหมด
มันต้องประกอบกันหลายๆสิ่ง เพราะเจ้าของสินค้าโดยเฉพาะแบรนด์ใหญ่ๆจะในประเทศหรือต่างประเทศ เขาคงไม่ดูแค่ follower กับ engagement แน่ๆ แต่ 2 หัวข้อนี่ก็เป็นตัวตัดสินใจอันดับต้นๆ อันนี้ก็ปฎิเสธไม่ได้
ตัวอย่างง่ายๆ
Ronaldo ตอนนี้มี ยอดไอจีอันดับ 1 ของโลก นั่นคือ ไอจีของเขามีคนรู้จัก/รับรู้/ติดตามมากที่สุดในโลก (awearness)
Kylie Jenner เป็นไอจีที่มี engagement อันดับ 1 ของโลก อาจจะหมายถึง เป็นที่สนใจของคน/ยอดไลค์/เป็นกระแส มูลค่าต่อ 1 โพสต์ มากที่สุดในโลก
นอกเหนือจาก 2 คนนี้ คนที่มาแรงมากที่สุดตอนนี้คือ Billie Eillish ตั้งแต่ที่นางอัพรูปผมบลอนด์มา ยอดไลค์รูปนางน่าจะ engagement อันดับ 1 ของโลก ณ เวลานี้ มีรูปนึงได้ยอดไลค์ถึง 22M นับเป็นภาพบุคคลที่มีชีวิตอยู่ที่มียอดไลค์สูงที่สุดในไอจี (แร็ปเปอร์ที่เสียชีวิตไป 3 ปีก่อนได้ยอด 23M ในรูปสุดท้ายที่เขาลงก่อนเสียชีวิต)
ถ้าวัดจากระดับโลก จะเห็นได้ว่ามันจะไม่มีใครที่มีพร้อมทั้ง most awearness + most engagenent ในเวลาเดียวกัน แต่ละคนจะเด่นกันคนละด้าน บางคนคนรู้จักเยอะยอดฟอลเยอะแต่ engage น้อย , บางคนยอดฟอลไม่เยอะ แต่ engage เยอะ , บางคนค่าเฉลี่ยก็สูงทั้งสองด้าน แล้วแต่กรณี มันปัจจัยประกอบเยอะ
อย่างในไทยถ้าไม่นับลิซ่ากับแบมแบมซึ่งสเกลชื่อเสียงไประดับทั่วโลก ดาราไทยที่ดังเบสจากในไทย คนที่มี engagement มากสุดตอนนี้น่าจะเป็น ไบร์ท ที่ดังจากซีรีส์วาย ยอดไลค์เฉลี่ยสูงสุด ส่วน awearness ตอนนี้เป็นใหม่ดาวิกา ที่พึ่งแซงอั้มเมื่อไม่นานมานี้
แสดงความคิดเห็น
คุณว่านักร้อง-นักแสดงที่มียอดผู้ติดตาม 1 แสน กับ ยอดผู้ติดตาม 1 ล้าน มีเอ็นเกรดเม้นเท่ากัน เจ้าของแบรนด์จะเลือกจ้างใคร
ระหว่างผู้ติดตาม 100,000 กับ 1,000,000