เราเป็นแฟนช่องมานาน จะไม่เทียบกับยุคคุณแดงที่นักแสดงก็ปัง บทก็ปัง ฟาดโฆษณารัวๆ เพราะช่วงนั้นเป็นอะนาล็อก ขอพูดถึงหลังจากเป็นดิจิตอลนะ
ช่วงที่คนในพันทิปว่ากันเยอะ *ช่องไม่ดันเด็ก เด็กไม่มีโฆษณา ต่างๆนานา* เราไม่เห็นด้วยเพราะบทละครยังดี ละครสนุก มีหลายเรื่องให้พูดถึงให้ตราตรึง แต่หลังๆมาที่นักแสดงทยอยออก ต้องยอมรับนะว่าช่วงหลังๆ เหมือนถอยหลังลงคลอง จากช่องอันดับ 1 เริ่มพังไปหมดทุกอย่าง
ล็อตนี้เห็นชัดเจนที่สุด จึงขอพูดถึงล็ตนี้แบบให้เห็นภาพ
> ทะเลลวง มิกค์พระเอกเบอร์ต้น แซมมี่นางเอกเจ้าบทบาท พี่น้ำการแสดงโคตรดี ไหนจะพี่หมวย แอนดรูว์ นัทอติรุจ ฝ้าย ทุกคนเป็นนักแสดงที่เล่นดีมากๆของช่อง แต่!บทบ้งมาก ดีอยู่ 2-3 ep มั้ง นอกนั้นแย่หมด ตัดพาร์ทยศกรสลับกับนายทะเล จนคนดูรู้หมดละว่าแม่ร้าย รู้ละใครฆ่าพ่อนที ประมาณ ep 5-6 มั้ง คนดูก็เดาได้แล้วว่ายศกรร้าย คนดูในทวิตก็ยังเดานะว่าจะมีอะไรพีคๆพลิกๆมั้ย อาประภาสมาตลบหลังมั้ย ไม่มี! คือไม่มีความซับซ้อนไรเลยนะ แต่พระนางก็ยังไม่รู้อะไรเลย บทวนมาก คุณไปลองดูนะ ความพีคของแต่ละตอนน้อยมาก บางตอนเนื้อเรื่องไม่ขยับเลย
> วงเวียนหัวใจ เรื่องเดียวที่รอด ช่องลองทบทวนดู เรื่องนี้ไม่ได้ขายความหวานฟินจิ้นตรงๆแบบทะเลลวงกับคู่แค้น แต่แกนเรื่องคือความดราม่า ฉากหวานเป็นน้ำจิ้มจะทำให้คนดูโหยหาอยากดู ไม่ใช่ยัดมารัวๆแบบคู่แค้น ความจิ้นใดๆ นั่นหน้าที่คนดู ไม่ต้องมาบอกว่า จิ้นฉากนี้สิๆ เพราะถ้าเคมีไม่ได้ มันก็คือไม่ได้ อย่าฝืน!
ไม่ใช่เพราะรีเมคแล้วรอดนะ เรื่องนี้มีจุดให้คนรัก มีจุดให้คนด่า มีปมให้คนสงสารแบบสมเหตุสมผล เพราะถ้าคุณขายความน่าสงสารโดยที่มันไม่สมเหตุสมผล (อย่างกรณี โมย่าจะสู้เพื่อรีสอร์ตของป๊า แต่โมย่าไม่เห็นทำไรเลยนอกจากพูดว่าจะสู้กับรีโนเวท นอกนั้นคุณจะไม่เห็นความพยายามไรเลย นอกจากร้องไห้กับฟ้ากับดาว) เมื่อไหร่ที่จุดน่าเห็นใจมันไม่สมเหตุสมผล มันคืความ weak ของตัวละครและบท!
เรื่องรีเมคนี่ก็จุดอ่อนของช่อง เห็นว่าฟังเสียงคนดู ก็อยากให้ฟังเสียงนักแสดงคุณด้วยค่ะ คนดูบ่นกันตลอดเรืาองรีเมค เพราะ
1. นักแสดงถูกเอาไปเปรียบเทียบ ล่าสุดก็มุกดาถูกเปรียบกับอั้ม เมนใครใครก็สงสารนะคุณ
2. ลองหาอ่านบทสัมภาษณ์ดูนะ นักแสดงบางคนเปรยๆเหมือนกันว่าได้แต่บทรีเมค เหมือนตัวนักแสดงได้เล่นแต่แนวเดิมๆ นี่อาจเป็นเหตุผลที่นักแสดงทยอยออก ล่าสุดชัดๆก็แซมมี่ จากเจ้าของรีสอร์ตสู้เพื่อทุกคน สู่เจ้าของฟาร์มสู้ชีวิต หรือพิมประภาที่ได้แต่บทร้องไห้ๆ โอ๊ย เป็นชั้นก็ออกค่ะ ลองนึกว่า คุณมีความสามารถมากขึ้นๆแต่พื้นที่ในการโชว์ความสามารถมันแคบเหลือเกิน เราก็ต้องไปเพื่ออนาคตเราอะ
บทรีเมคในมุมช่อง มันอาจจะเป็นบทละครที่เคยดังหรือคนดังเล่น แต่ไม่ได้การันตีความน่าสนใจขนาดนั้นนะ ยิ่งถ้าไม่ได้ปรับบท ไม่เอาประเด็นสังคมยุคนี้ออก เช่น ปีกหงส์ มันยิ่งทำให้ภาพของช่องดูติดลบ!
กลับกัน ภาพที่ออกมาคือ *ช่องไม่มีคนหาบทประพันธ์ยุคใหม่หรอ? ไม่มีเด็กรุ่นใหม่เสนอนิยายที่เข้ากับยุคหรอ?* บทละครช่อง7ไม่ตอบโจทย์เด็กยุคใหม่มากๆ ยังมีประเด็นสังคม ปิตาธิปไตย การคุกคามทางเพศ(ล่าสุดเจอในบทมาริน-พาสันที่ใส่มาแบบไม่จำเป็นเลย) และไม่เป็นตัวอย่างที่ดีอยู่ในละครของคุณจำนวนมาก ยกตัวอย่างเช่น บทออก้าเด็กชายกำพร้าแม่ บทละครนี้ตอกย้ำว่าครอบครัวต้องมีครบพ่อแม่ลูก ทั้งที่ในสังคมปัจจุบันกำลังรณรงค์สร้งความหลากหลายและสอนให้เด็กๆยอมรับซึ่งกันและกัน แต่ฉากวันแม่ (ประมาณ ep ที่ 10 กว่าๆ) แทนที่ละครจะแฝงค่านิยมยุคใหม่ ปรับให้เด็กๆเข้าใจว่าการไม่มีแม่ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ในฉากกลับตอกย้ำเด็กกำพร้าแม่ = น่าสงสาร สงกรานต์สามารถให้ลูกลาโรงเรียนไปได้นะ แต่ไม่ทำ ก็บังคับให้ลูกมาเผชิญสภาพที่ลูกจะเจ็บปวด ตรงนี้บทละครบิดได้ส่งเสริมค่านิยมดีๆให้กับสังคมได้ แต่ไม่ทำ! หมดเวลาสร้างละครสะท้อนสังคมแล้ว คนในสังคมรู้ค่ะว่าสังคมเราเป็นยังไง ตรงนี้ซ้ำกับที่หลายๆคนเคยบอกกันว่าทำไมคนหนีไปดูซีรีส์เกาหลีที่สร้างค่านิยมทุ่งลาเวนเดอร์ ฉะนั้นขอไม่พูดซ้ำ
>คู่แค้นแสนรัก พังมากกก คุณคะ ได้พระนางระดับไมค์มุก ฐานแฟนแน่นมาก และเรตติ้งที่ได้คือมาจากแฟนคลับไมค์มุกล้วนๆ พูดตรงนี้ว่าชั้นดูมุกดามาตั้งแต่ขมิ้นกับปูน บทตอนนั้นดีมาก ส่งเสริมทุกตัวละครและฝีมือนักแสดง (ถ้าจะสร้างแบบสะท้อนสังคม ก็ช่วยดูเรื่องนี้เป็นมาตรฐานค่ะ) กลับมาที่คู่แค้น ขอเทียบแค่กับมธุรสก็พอ
- มธุรสโลกันตร์ แกนเรื่องคือดราม่าบู๊ เส้นชีวิตจอมโจรของพระเอก ส่วนความจิ้นและเคมี อย่างที่บอกข้างต้นว่า มาจากเคมีนักแสดงและแฟนๆเป็นคนจิ้นต่อ ไม่ใช่บทส่งมาหรือโปรโมตส่งมาว่าต้องจิ้น (โซ่เวรีก็แบบนี้ค่ะ) มธุรสบทโอเค มีความตื่นเต้นให้เอาใจช่วย เส้นเรื่องหลักชัด ไม่หลงทาง ไม่แวะปมยิบย่อยจนเกินงาม
ตัดมาที่คู่แค้น จงใจขายจิ้นจนเอียน ใส่ฉากเลิฟซีนจนงง ลองไปไล่ดูนะคะ 3 ตอนต่อ 1 สัปดาห์ มีฉากที่เนื้อหาวนในอ่างเกิน 3 ฉาก เปิดมาปุ๊ปนางเอกเข้าบ้านพระเอกเลย ไหนความพยายามมาแก้แค้นในเมื่อเธอได้เข้าบ้านเค้าง่ายขนาดนั้น ต้องลุ้นไรอะงง? ไหนคือความเจ้าชู้ของพระเอก ทั้งเรื่องก็เห็นมีกิ๊กเก่าแค่คนเดียว ไมค์เล่นดีแค่ไหนก็ไม่น่าเชื่อว่าเจ้าชู้ เพราะบทไม่มีไรเลย เปิดมาก็รักนางเอกแล้ว! เส้นเรื่องหลักเบลอๆเข้าบ้านง่าย ได้ใจกันตั้งแต่ 3-4 ตอนแรก แก้แค้นตรงไหนอะ
ส่วนคู่อื่นๆอีก 3 คู่ ประนึงตัวแถม จากเวอร์ชั่นก่อนที่คู่ 2 3 4 ได้เกิดกันหมดนะ นาเดีย เก้าจิ ทับทิม มีซีนประมาณนึง มีเนื้อเรื่องความเป็นคู่กัดกันยังไง เก้าจิตามจีบอั้มจนดูน่ารัก เรื่องนี้เสียดายนักแสดงสุดๆ ทั้งพระนาง คู่ 2-4 ตายกันหมด โดนบีบๆแล้วเนื้อเรื่องมาฉึบๆๆในตอนจบเมื่อคืน บ้งมาก
สรุป บทมีผลมากๆ พระนางล็อตนี้ดึงดูดแบบสุดๆแล้ว แต่ก็ดึงคนดูดแทบไม่ไหวเพราะบทป่วย! ฝากถึงช่องว่าให้ปรับบทได้แล้ว คุณต้องมีคนเลือกบทใหม่ๆให้เข้ากับสมัยกับยุค ต้องมีคนตรวจบทก่อนถ่ายทำ ไม่ใช่ปล่อยบ้งๆออกมาแล้วโบ้ยค่าย คนดูไม่มีนั่งทำความเข้าใจหรอกจ้าว่าความผิดของใคร เพราะ งานที่ผ่านมือช่องมาได้ คือมาตรฐานที่ช่องรับได้ถึงปล่อยมา ถ้าจะร่วงเพราะค่าย ช่องก็ร่วงจ้า
สำหรับละครเย็น ดูเรตติ้งบ้านไร่เป็นคำตอบเนอะ คุณป้อนบทแนวเดิมๆบ้านไร่ชนบทป่าเขาติดๆกัน เมื่อก่อนเป็นแนวคนดูช่องเลย ทำไมจู่ๆมันร่วงขนาดนั้น พ่อหม้ายเลขท้ายสองตัว กำนันหญิง บ้านไร่ เหมือนเอานักแสดงมาฆ่ามาก ตอนแรกๆคือคนดูในโอกาสนะเรตติ้งถึง 4 5 แต่พอเจอบทวนยิ่งกว่าพายเรือ แกนเรื่องหาย บทหลวมมากๆ คนก็ไม่ไหว ในเมื่ออยากบันเทิงแต่ละครช่องเดิมไม่ตอบโจทย์ แล้วจะต้องเสียค่าไฟดูไปเซ็งไปทำไมอะ อันนี้ก็อยากรู้ว่ามีคนรีเช็กบทมาแล้วหรอ? ทำไมมันบ้งติดกันมาเกินไตรมาสแล้วอะ
ยังไม่นับเรื่อง ภาพสวยบ้างไม่สวยบ้างนะ เหมือนมาตรฐานแล้วแต่ค่าย ไม่ได้มั้ยอะ เราไม่ทราบการทำงานภายในก็จริง แต่ถ้าคุณอยากจะรักษาความเป็นเบอร์หนึ่ง คุณต้องหยุดดูถูกคนดู! ภาพสวยไม่ได้แปลว่าสีภาพละมุนหรือใส่จนหน้าเบลอแบบทะเลลวง บ้านไร่ แต่คุณต้องมีมาตรฐานในการดูองค์รวม ลองเทียบกับภาพโปรโมตช่อง 3 ช่องวันดู ทำไมเขาทำภาพโปรโมตแบบใช้ภาพเฟรมเดียวจบเห็นทุกอย่างในรูปเดียวได้ แต่ช่อง7ทำไม่ได้? ของช่อง7เข้าแคบทุกเรื่อง ซูมหน้าเหมือนกลัวไม่เห็นน้ำตานักแสดง ภาพของช่อง7ใช้เล่าเรื่องไม่ได้เลย
เราเห็นหลายกระทูบ่นเสียดายค่ายที่ออกไป เราก็เสียดายนะ แต่ชีวิตต้องเดินหน้า แล้วคุณเป็นช่องเบอร์หนึ่ง คุณต้องมีมาตรฐานงานชัดเจน คุณจ้างค่ายทำงาน ไม่ใช่ค่ายจ้างคุณ คุณต้องบังคับให้งานออกมาตามมาตรฐานเดียวกันได้สิ ไม่งั้นก็ต้องยอมหล่นตำแหน่งไป เพราะวันใดที่คนในยุคนี้ย้ายไปดูช่องอื่น เด็กรุ่นใหม่ก็ต่อไม่ติด คุณจะไม่เหลือฐานไหนอีกเลย
จุดบอดของช่อง7 ผู้บริหารไม่รู้หรือแค่แกล้งไม่เห็น?
ช่วงที่คนในพันทิปว่ากันเยอะ *ช่องไม่ดันเด็ก เด็กไม่มีโฆษณา ต่างๆนานา* เราไม่เห็นด้วยเพราะบทละครยังดี ละครสนุก มีหลายเรื่องให้พูดถึงให้ตราตรึง แต่หลังๆมาที่นักแสดงทยอยออก ต้องยอมรับนะว่าช่วงหลังๆ เหมือนถอยหลังลงคลอง จากช่องอันดับ 1 เริ่มพังไปหมดทุกอย่าง
ล็อตนี้เห็นชัดเจนที่สุด จึงขอพูดถึงล็ตนี้แบบให้เห็นภาพ
> ทะเลลวง มิกค์พระเอกเบอร์ต้น แซมมี่นางเอกเจ้าบทบาท พี่น้ำการแสดงโคตรดี ไหนจะพี่หมวย แอนดรูว์ นัทอติรุจ ฝ้าย ทุกคนเป็นนักแสดงที่เล่นดีมากๆของช่อง แต่!บทบ้งมาก ดีอยู่ 2-3 ep มั้ง นอกนั้นแย่หมด ตัดพาร์ทยศกรสลับกับนายทะเล จนคนดูรู้หมดละว่าแม่ร้าย รู้ละใครฆ่าพ่อนที ประมาณ ep 5-6 มั้ง คนดูก็เดาได้แล้วว่ายศกรร้าย คนดูในทวิตก็ยังเดานะว่าจะมีอะไรพีคๆพลิกๆมั้ย อาประภาสมาตลบหลังมั้ย ไม่มี! คือไม่มีความซับซ้อนไรเลยนะ แต่พระนางก็ยังไม่รู้อะไรเลย บทวนมาก คุณไปลองดูนะ ความพีคของแต่ละตอนน้อยมาก บางตอนเนื้อเรื่องไม่ขยับเลย
> วงเวียนหัวใจ เรื่องเดียวที่รอด ช่องลองทบทวนดู เรื่องนี้ไม่ได้ขายความหวานฟินจิ้นตรงๆแบบทะเลลวงกับคู่แค้น แต่แกนเรื่องคือความดราม่า ฉากหวานเป็นน้ำจิ้มจะทำให้คนดูโหยหาอยากดู ไม่ใช่ยัดมารัวๆแบบคู่แค้น ความจิ้นใดๆ นั่นหน้าที่คนดู ไม่ต้องมาบอกว่า จิ้นฉากนี้สิๆ เพราะถ้าเคมีไม่ได้ มันก็คือไม่ได้ อย่าฝืน!
ไม่ใช่เพราะรีเมคแล้วรอดนะ เรื่องนี้มีจุดให้คนรัก มีจุดให้คนด่า มีปมให้คนสงสารแบบสมเหตุสมผล เพราะถ้าคุณขายความน่าสงสารโดยที่มันไม่สมเหตุสมผล (อย่างกรณี โมย่าจะสู้เพื่อรีสอร์ตของป๊า แต่โมย่าไม่เห็นทำไรเลยนอกจากพูดว่าจะสู้กับรีโนเวท นอกนั้นคุณจะไม่เห็นความพยายามไรเลย นอกจากร้องไห้กับฟ้ากับดาว) เมื่อไหร่ที่จุดน่าเห็นใจมันไม่สมเหตุสมผล มันคืความ weak ของตัวละครและบท!
เรื่องรีเมคนี่ก็จุดอ่อนของช่อง เห็นว่าฟังเสียงคนดู ก็อยากให้ฟังเสียงนักแสดงคุณด้วยค่ะ คนดูบ่นกันตลอดเรืาองรีเมค เพราะ
1. นักแสดงถูกเอาไปเปรียบเทียบ ล่าสุดก็มุกดาถูกเปรียบกับอั้ม เมนใครใครก็สงสารนะคุณ
2. ลองหาอ่านบทสัมภาษณ์ดูนะ นักแสดงบางคนเปรยๆเหมือนกันว่าได้แต่บทรีเมค เหมือนตัวนักแสดงได้เล่นแต่แนวเดิมๆ นี่อาจเป็นเหตุผลที่นักแสดงทยอยออก ล่าสุดชัดๆก็แซมมี่ จากเจ้าของรีสอร์ตสู้เพื่อทุกคน สู่เจ้าของฟาร์มสู้ชีวิต หรือพิมประภาที่ได้แต่บทร้องไห้ๆ โอ๊ย เป็นชั้นก็ออกค่ะ ลองนึกว่า คุณมีความสามารถมากขึ้นๆแต่พื้นที่ในการโชว์ความสามารถมันแคบเหลือเกิน เราก็ต้องไปเพื่ออนาคตเราอะ
บทรีเมคในมุมช่อง มันอาจจะเป็นบทละครที่เคยดังหรือคนดังเล่น แต่ไม่ได้การันตีความน่าสนใจขนาดนั้นนะ ยิ่งถ้าไม่ได้ปรับบท ไม่เอาประเด็นสังคมยุคนี้ออก เช่น ปีกหงส์ มันยิ่งทำให้ภาพของช่องดูติดลบ!
กลับกัน ภาพที่ออกมาคือ *ช่องไม่มีคนหาบทประพันธ์ยุคใหม่หรอ? ไม่มีเด็กรุ่นใหม่เสนอนิยายที่เข้ากับยุคหรอ?* บทละครช่อง7ไม่ตอบโจทย์เด็กยุคใหม่มากๆ ยังมีประเด็นสังคม ปิตาธิปไตย การคุกคามทางเพศ(ล่าสุดเจอในบทมาริน-พาสันที่ใส่มาแบบไม่จำเป็นเลย) และไม่เป็นตัวอย่างที่ดีอยู่ในละครของคุณจำนวนมาก ยกตัวอย่างเช่น บทออก้าเด็กชายกำพร้าแม่ บทละครนี้ตอกย้ำว่าครอบครัวต้องมีครบพ่อแม่ลูก ทั้งที่ในสังคมปัจจุบันกำลังรณรงค์สร้งความหลากหลายและสอนให้เด็กๆยอมรับซึ่งกันและกัน แต่ฉากวันแม่ (ประมาณ ep ที่ 10 กว่าๆ) แทนที่ละครจะแฝงค่านิยมยุคใหม่ ปรับให้เด็กๆเข้าใจว่าการไม่มีแม่ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ในฉากกลับตอกย้ำเด็กกำพร้าแม่ = น่าสงสาร สงกรานต์สามารถให้ลูกลาโรงเรียนไปได้นะ แต่ไม่ทำ ก็บังคับให้ลูกมาเผชิญสภาพที่ลูกจะเจ็บปวด ตรงนี้บทละครบิดได้ส่งเสริมค่านิยมดีๆให้กับสังคมได้ แต่ไม่ทำ! หมดเวลาสร้างละครสะท้อนสังคมแล้ว คนในสังคมรู้ค่ะว่าสังคมเราเป็นยังไง ตรงนี้ซ้ำกับที่หลายๆคนเคยบอกกันว่าทำไมคนหนีไปดูซีรีส์เกาหลีที่สร้างค่านิยมทุ่งลาเวนเดอร์ ฉะนั้นขอไม่พูดซ้ำ
>คู่แค้นแสนรัก พังมากกก คุณคะ ได้พระนางระดับไมค์มุก ฐานแฟนแน่นมาก และเรตติ้งที่ได้คือมาจากแฟนคลับไมค์มุกล้วนๆ พูดตรงนี้ว่าชั้นดูมุกดามาตั้งแต่ขมิ้นกับปูน บทตอนนั้นดีมาก ส่งเสริมทุกตัวละครและฝีมือนักแสดง (ถ้าจะสร้างแบบสะท้อนสังคม ก็ช่วยดูเรื่องนี้เป็นมาตรฐานค่ะ) กลับมาที่คู่แค้น ขอเทียบแค่กับมธุรสก็พอ
- มธุรสโลกันตร์ แกนเรื่องคือดราม่าบู๊ เส้นชีวิตจอมโจรของพระเอก ส่วนความจิ้นและเคมี อย่างที่บอกข้างต้นว่า มาจากเคมีนักแสดงและแฟนๆเป็นคนจิ้นต่อ ไม่ใช่บทส่งมาหรือโปรโมตส่งมาว่าต้องจิ้น (โซ่เวรีก็แบบนี้ค่ะ) มธุรสบทโอเค มีความตื่นเต้นให้เอาใจช่วย เส้นเรื่องหลักชัด ไม่หลงทาง ไม่แวะปมยิบย่อยจนเกินงาม
ตัดมาที่คู่แค้น จงใจขายจิ้นจนเอียน ใส่ฉากเลิฟซีนจนงง ลองไปไล่ดูนะคะ 3 ตอนต่อ 1 สัปดาห์ มีฉากที่เนื้อหาวนในอ่างเกิน 3 ฉาก เปิดมาปุ๊ปนางเอกเข้าบ้านพระเอกเลย ไหนความพยายามมาแก้แค้นในเมื่อเธอได้เข้าบ้านเค้าง่ายขนาดนั้น ต้องลุ้นไรอะงง? ไหนคือความเจ้าชู้ของพระเอก ทั้งเรื่องก็เห็นมีกิ๊กเก่าแค่คนเดียว ไมค์เล่นดีแค่ไหนก็ไม่น่าเชื่อว่าเจ้าชู้ เพราะบทไม่มีไรเลย เปิดมาก็รักนางเอกแล้ว! เส้นเรื่องหลักเบลอๆเข้าบ้านง่าย ได้ใจกันตั้งแต่ 3-4 ตอนแรก แก้แค้นตรงไหนอะ
ส่วนคู่อื่นๆอีก 3 คู่ ประนึงตัวแถม จากเวอร์ชั่นก่อนที่คู่ 2 3 4 ได้เกิดกันหมดนะ นาเดีย เก้าจิ ทับทิม มีซีนประมาณนึง มีเนื้อเรื่องความเป็นคู่กัดกันยังไง เก้าจิตามจีบอั้มจนดูน่ารัก เรื่องนี้เสียดายนักแสดงสุดๆ ทั้งพระนาง คู่ 2-4 ตายกันหมด โดนบีบๆแล้วเนื้อเรื่องมาฉึบๆๆในตอนจบเมื่อคืน บ้งมาก
สรุป บทมีผลมากๆ พระนางล็อตนี้ดึงดูดแบบสุดๆแล้ว แต่ก็ดึงคนดูดแทบไม่ไหวเพราะบทป่วย! ฝากถึงช่องว่าให้ปรับบทได้แล้ว คุณต้องมีคนเลือกบทใหม่ๆให้เข้ากับสมัยกับยุค ต้องมีคนตรวจบทก่อนถ่ายทำ ไม่ใช่ปล่อยบ้งๆออกมาแล้วโบ้ยค่าย คนดูไม่มีนั่งทำความเข้าใจหรอกจ้าว่าความผิดของใคร เพราะ งานที่ผ่านมือช่องมาได้ คือมาตรฐานที่ช่องรับได้ถึงปล่อยมา ถ้าจะร่วงเพราะค่าย ช่องก็ร่วงจ้า
สำหรับละครเย็น ดูเรตติ้งบ้านไร่เป็นคำตอบเนอะ คุณป้อนบทแนวเดิมๆบ้านไร่ชนบทป่าเขาติดๆกัน เมื่อก่อนเป็นแนวคนดูช่องเลย ทำไมจู่ๆมันร่วงขนาดนั้น พ่อหม้ายเลขท้ายสองตัว กำนันหญิง บ้านไร่ เหมือนเอานักแสดงมาฆ่ามาก ตอนแรกๆคือคนดูในโอกาสนะเรตติ้งถึง 4 5 แต่พอเจอบทวนยิ่งกว่าพายเรือ แกนเรื่องหาย บทหลวมมากๆ คนก็ไม่ไหว ในเมื่ออยากบันเทิงแต่ละครช่องเดิมไม่ตอบโจทย์ แล้วจะต้องเสียค่าไฟดูไปเซ็งไปทำไมอะ อันนี้ก็อยากรู้ว่ามีคนรีเช็กบทมาแล้วหรอ? ทำไมมันบ้งติดกันมาเกินไตรมาสแล้วอะ
ยังไม่นับเรื่อง ภาพสวยบ้างไม่สวยบ้างนะ เหมือนมาตรฐานแล้วแต่ค่าย ไม่ได้มั้ยอะ เราไม่ทราบการทำงานภายในก็จริง แต่ถ้าคุณอยากจะรักษาความเป็นเบอร์หนึ่ง คุณต้องหยุดดูถูกคนดู! ภาพสวยไม่ได้แปลว่าสีภาพละมุนหรือใส่จนหน้าเบลอแบบทะเลลวง บ้านไร่ แต่คุณต้องมีมาตรฐานในการดูองค์รวม ลองเทียบกับภาพโปรโมตช่อง 3 ช่องวันดู ทำไมเขาทำภาพโปรโมตแบบใช้ภาพเฟรมเดียวจบเห็นทุกอย่างในรูปเดียวได้ แต่ช่อง7ทำไม่ได้? ของช่อง7เข้าแคบทุกเรื่อง ซูมหน้าเหมือนกลัวไม่เห็นน้ำตานักแสดง ภาพของช่อง7ใช้เล่าเรื่องไม่ได้เลย
เราเห็นหลายกระทูบ่นเสียดายค่ายที่ออกไป เราก็เสียดายนะ แต่ชีวิตต้องเดินหน้า แล้วคุณเป็นช่องเบอร์หนึ่ง คุณต้องมีมาตรฐานงานชัดเจน คุณจ้างค่ายทำงาน ไม่ใช่ค่ายจ้างคุณ คุณต้องบังคับให้งานออกมาตามมาตรฐานเดียวกันได้สิ ไม่งั้นก็ต้องยอมหล่นตำแหน่งไป เพราะวันใดที่คนในยุคนี้ย้ายไปดูช่องอื่น เด็กรุ่นใหม่ก็ต่อไม่ติด คุณจะไม่เหลือฐานไหนอีกเลย