ไตรโลกา : การออกแบบสร้างตัวละคร (Character Design) ของคนรุ่นใหม่


สำนักหอสมุดแห่งชาติจัดกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจเพื่อสร้างสังคมแห่งการอ่าน NLT Edutainment ปีที่ 4 ครั้งที่ 5 การอภิปรายเรื่อง "ไตรโลกา" วิทยากรโดยกนต์ธร เตโชฬาร , ชาคร ขจรไชยกูล และบุญชัย ศรีกนก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564 เวลา 13.00-15.00 น. ณ โถงกลาง ชั้น 1 อาคาร 1 สำนักหอสมุดแห่งชาติ (ท่าวาสุกรี)


“ไตรโลกา” เป็นเรื่องของงานศิลปะที่เกี่ยวข้องกับการเขียน งานวรรณกรรม วรรณคดีและภาพเขียนในพระอุโบสถ   รวมไปถึงงานจิตรกรรมต่างๆ  โดยเน้นไปที่การออกแบบเพื่อสร้างตัวละคร  (Character  Design) เป็นหลัก โดยเอาตัวละครของไทยโบราณที่มีอยู่ในเรื่อง “ไตรภูมิ” มาออกแบบเพื่อลักษณะและรูปลักษณ์ของตัวละครขึ้นมาใหม่  
 
ความเป็นมาของ “ไตรโลกา”  โดยหลักนั้นอิงมาจากเรื่อง “ไตรภูมิ” เป็นส่วนใหญ่   โดยใช้แนวคิดว่าไตรภูมิคือภาพผังของจักรวาล  แล้วมนุษย์อาศัยอยู่ในจักรวาลนี้   มนุษย์มีขนาดเล็กแค่ไหนเมื่อเทียบกับจักรวาลนี้  แล้วสิ่งต่าง ๆ ในจักรวาลนี้มีขนาดใหญ่แค่ไหน?  เช่น ระยะทางหนึ่งโยชน์เท่ากับกี่กิโลเมตร? , คนเราเมื่อเทียบกับครุฑแล้วคนเราขนาดเท่าไหน?, ต้นปาริชาตินไตรภูมิใหญ่แค่ไหน? , เขาพระสุเมรุสูงเท่าไหร่? ฯลฯ  จึงได้แนวคิดในการเปรียบเทียบขนาดนี้มาใช้ในการออกแบบเพื่อสร้างตัวละคร (Character  Design) ต่าง ๆ ขึ้นมา
 
แนวคิดในเรื่อง “ไตรโลกา” นี้เป็นการมองถึงมนุษย์   โดยมองว่ามนุษย์ที่เป็นคนตัวเล็ก ๆ ในจักรวาลนี้อันยิ่งใหญ่มาก ๆ  แต่มนุษย์มีความสามารถในการเอาตัวรอด  และมนุษย์เองเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมสร้างจักรวาลนี้ขึ้นมา  ซึ่งมนุษย์เองจำเป็นต้องทำสิ่งนี้ต่อไป   โดยเราต้องเชื่อในพลังของมนุษย์เองด้วยว่ามนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์  และสามารถใช้ชีวิตต่อไปเองได้ด้วยขาทั้งสองขาของมนุษย์เอง

กนต์ธร เตโชฬาร (ฮ่องเต้)

ชาคร ขจรไชยกูล (ซัน)

บุญชัย ศรีกนก (เบ๊บ)

สำหรับประเด็นหลักของ “ไตรโลกา” คือคาแรคเตอร์ดีไซน์  ที่มุ่งเน้นการออกแบบสร้างตัวละครขึ้นมาใหม่  โดยไม่ให้ซ้ำแบบเดิม  และไม่เหมือนกับตัวละครที่คนอื่นเคยสร้างขึ้นมาแล้ว  โดยเน้นความต่างแตกและความแปลกใหม่บนพื้นฐานความเป็นจริงเดิมของตัวละครต่าง ๆ ในเรื่อง “ไตรภูมิ”  อาทิเช่น การออกแบบอสูร (asura) ขึ้นมาใหม่ตามแนวคิดในเรื่องรามเกียรติ์  ,  การออกแบบสัตว์และสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในยุคโบราณ เช่น เสือมีเคี้ยวยาว , ช้างแมมมอธ ,  ออกแบบเสือ 14 ประเภท เช่น ไกรสรราชสีห์  ติณราชสีห์ บัณฑุราชสีห์ และกาฬราสีห์  , ออกแบบนาคตามแนวคิดใหม่ , ออกแบบครุฑตามแนวคิดใหม่ , ออกแบบตัวเหมวาริน ซึ่งเป็นสัตว์ดุร้ายที่อาศัยอยู่ในน้ำ , ออกแบบตัวกุญชรวารี  , ออกแบบตัวอัสดรวิหค , ออกแบบนกทัณฑิมา , ออกแบบตัวไกรสรคาวี  ฯลฯ
 
เพื่อความเข้าใจในเรื่อง “ไตรโลกา” ให้มากขึ้น โปรดชมคลิปบันทึกการอภิปรายเรื่อง “ไตรโลกา”  ตามลิงค์ด้านล่างนี้

@@@@@@@@@

การอภิปรายเรื่อง "ไตรโลกา"
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

@@@@@@@@@@



ภาพประกอบการอภิปราย
(ผมถ่ายจากจอทีวีข้างเวที อาจจะไม่ชัดและเอียงไปบ้าง ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ)


ภาพบรรยากาศในงานฯ



สำหรับท่านใดที่สนใจเรื่อง "ไตรโลกา" นี้   ทางผู้จัดงานแจ้งว่า  จะมีงานนิทรรศการเรื่อง "ไตรโลกา"  นี้อีกครั้งในเดือนตุลาคม 2564  ที่มิวเซียมสยาม (MRT สนามไชย)  ใครเป็นแฟนคลับก็รอติดตามชมกันได้ครับ

สำหรับกระทู้นี้ผมต้องขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม   ขอให้ท่านมีความสุขมาก ๆ ครับ


พาพันชอบพาพันขอบคุณพาพันขยัน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่