ทั้งนี้ จากรายได้ที่ไม่แน่นอนของฟรีแลนซ์หรือคนที่มีอาชีพอิสระ เมื่ออยากจะกู้ซื้อบ้าน ซื้อคอนโด หรือซื้อที่ดิน จะไม่มีสลิปเงินเดือนเหมือนอย่างพนักงานประจำ จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระกู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน แต่อย่าเพิ่งกังวลใจไป เพราะถึงแม้จะทำงานแบบอาชีพอิสระก็ยังสามารถกู้ซื้อบ้านให้ผ่านได้ โดยปฏิบัติตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
1. แสดงให้รู้ว่า ทำงานอะไร
สิ่งแรกที่ฟรีแลนซ์ซื้อบ้านต้องบอกธนาคารให้ทราบก่อนก็คือ อาชีพอิสระที่ทำอยู่นั้นคืออะไร โดยเอกสารที่จะแสดงได้ว่าเราทำงานอะไรนั้น ได้แก่
- บัตรประจำตัววิชาชีพ เช่น ใบอนุญาตขายประกัน ผู้ตรวจสอบบัญชี
- ใบประกอบวิชาชีพเพิ่ม สำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระพิเศษเฉพาะทาง เช่น แพทย์ เภสัชกร นักบิน ฯลฯ
ทั้งนี้ หากใครที่ไม่มีบัตรประจำตัววิชาชีพหรือใบประกอบวิชาชีพ อาจใช้หนังสือสัญญาว่าจ้าง หรือให้ทางบริษัทที่จ้างเราทำงานออกหนังสือรับรองการจ้างงานให้ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการยื่นกู้ซื้อบ้านกับธนาคาร
------------------------------------------------------------------------------------
2. แสดงให้รู้ว่า มีรายได้เท่าไร
ในการพิจารณาอนุมัติวงเงินกู้จะต้องนำรายได้เปรียบเทียบกับภาระหนี้ผ่อนทั้งหมดที่มีว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของธนาคารหรือไม่ สำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระจึงจำเป็นต้องมีเอกสารที่แสดงให้รู้ว่ามีรายได้เท่าไร เพื่อให้ธนาคารนำไปพิจารณาอนุมัติวงเงินกู้ ซึ่งเอกสารแสดงรายได้ที่สำคัญของผู้ประกอบอาชีพอิสระ ได้แก่
- หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย หรือที่เรียกกันว่า 50 ทวิ เปรียบเสมือนใบเสร็จที่ได้รับจากบริษัทที่เราทำงานให้ ซึ่งใน 50 ทวิ จะมีรายละเอียดที่แสดงว่าได้รับเงินจากบริษัทไหน เป็นจำนวนเงินเท่าไร ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายเท่าไร และเป็นเงินได้พึงประเมินประเภทไหน สำหรับการยื่นกู้เงินกับธนาคารควรมีเอกสารในช่วง 6 เดือนย้อนหลังเป็นอย่างน้อย
- หลักฐานการเสียภาษี โดยทุกสิ้นปีผู้ประกอบอาชีพอิสระก็มีหน้าที่ ที่จะต้องยื่นเสียภาษีเงินได้พึงประเมินตามข้อกำหนดของกรมสรรพากรเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ภงด. 90 ซึ่งหลักฐานการเสียภาษีจะเป็นเอกสารหนึ่งที่แสดงได้ว่า ทั้งปีมีรายได้มาจากการทำงานอะไร เป็นจำนวนเงินเท่าไร และธนาคารอาจนำเงินได้ทั้งปีมาหารเฉลี่ยคิดเป็นรายได้ต่อเดือนให้กับเรา
- รายการเดินบัญชีย้อนหลัง (Statement) ในการจ่ายเงินของบริษัทที่จ้างเราทำงานให้อาจใช้วิธีการโอนเงินเข้าบัญชี ซึ่งถือว่าเป็นหลักฐานหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่ามีรายได้เข้ามาเดือนละเท่าไร แต่หากได้รับเป็นเงินสดแนะนำให้นำเงินเข้าบัญชีเสียก่อนค่อยถอนออกมาใช้จ่าย โดยยอดเงินที่ได้รับแต่ละครั้งก็จะตรงกับหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (50 ทวิ) นั่นเอง
----------------------------------------------------------------------------------
หากใครที่มีแผนจะกู้ซื้อบ้านก็อย่าลืมเตรียมเอกสารขอสินเชื่อบ้านต่าง ๆ ให้ครบถ้วนก่อนยื่นกู้ โดยอาจสอบถามกับเจ้าหน้าที่ธนาคารถึงเอกสารต่าง ๆ ที่ต้องเตรียมทั้งหมดอีกครั้ง
นอกจากการเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนแล้ว การอนุมัติวงเงินกู้ยังต้องพิจารณาในเรื่องอื่น ๆ อีกไม่ว่าจะเป็น รายได้ ภาระหนี้ในปัจจุบัน ประวัติการผ่อนชำระที่ผ่านมาในเครดิตบูโร และเงื่อนไขอื่น ๆ ตามหลักเกณฑ์ของแต่ละธนาคาร ซึ่งมีความแตกต่างกัน
ดังนั้นใครที่ประกอบอาชีพอิสระ เป็นฟรีแลนซ์ และกำลังคิดจะวางแผนกู้ซื้อบ้าน ซื้อคอนโดฯ สิ่งแรกที่ต้องเริ่มทำในแผนก็คือ การขอใบเสร็จหรือเอกสารการรับเงินจากบริษัทที่จ้างทำงานทุกครั้ง และเลือกรับเงินแบบให้โอนเงินผ่านบัญชี เพื่อให้สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของรายได้ ได้อย่างถูกต้องชัดเจน และใช้เป็นเอกสารในการประกอบการพิจารณาในการกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัยได้
ที่มา :
www.ddproperty.com/คู่มือซื้อขาย/ฟรีแลนซ์-กู้บ้าน-ผ่านง่าย-ไม่ยาก-4272
ฟรีแลนซ์ อาชีพอิสระ เงินเดือนไม่คงที่ อยากซื้อบ้านทำอย่างไรให้กู้ผ่าน?
1. แสดงให้รู้ว่า ทำงานอะไร
สิ่งแรกที่ฟรีแลนซ์ซื้อบ้านต้องบอกธนาคารให้ทราบก่อนก็คือ อาชีพอิสระที่ทำอยู่นั้นคืออะไร โดยเอกสารที่จะแสดงได้ว่าเราทำงานอะไรนั้น ได้แก่
- บัตรประจำตัววิชาชีพ เช่น ใบอนุญาตขายประกัน ผู้ตรวจสอบบัญชี
- ใบประกอบวิชาชีพเพิ่ม สำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระพิเศษเฉพาะทาง เช่น แพทย์ เภสัชกร นักบิน ฯลฯ
ทั้งนี้ หากใครที่ไม่มีบัตรประจำตัววิชาชีพหรือใบประกอบวิชาชีพ อาจใช้หนังสือสัญญาว่าจ้าง หรือให้ทางบริษัทที่จ้างเราทำงานออกหนังสือรับรองการจ้างงานให้ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการยื่นกู้ซื้อบ้านกับธนาคาร
------------------------------------------------------------------------------------
2. แสดงให้รู้ว่า มีรายได้เท่าไร
ในการพิจารณาอนุมัติวงเงินกู้จะต้องนำรายได้เปรียบเทียบกับภาระหนี้ผ่อนทั้งหมดที่มีว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของธนาคารหรือไม่ สำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระจึงจำเป็นต้องมีเอกสารที่แสดงให้รู้ว่ามีรายได้เท่าไร เพื่อให้ธนาคารนำไปพิจารณาอนุมัติวงเงินกู้ ซึ่งเอกสารแสดงรายได้ที่สำคัญของผู้ประกอบอาชีพอิสระ ได้แก่
- หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย หรือที่เรียกกันว่า 50 ทวิ เปรียบเสมือนใบเสร็จที่ได้รับจากบริษัทที่เราทำงานให้ ซึ่งใน 50 ทวิ จะมีรายละเอียดที่แสดงว่าได้รับเงินจากบริษัทไหน เป็นจำนวนเงินเท่าไร ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายเท่าไร และเป็นเงินได้พึงประเมินประเภทไหน สำหรับการยื่นกู้เงินกับธนาคารควรมีเอกสารในช่วง 6 เดือนย้อนหลังเป็นอย่างน้อย
- หลักฐานการเสียภาษี โดยทุกสิ้นปีผู้ประกอบอาชีพอิสระก็มีหน้าที่ ที่จะต้องยื่นเสียภาษีเงินได้พึงประเมินตามข้อกำหนดของกรมสรรพากรเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ภงด. 90 ซึ่งหลักฐานการเสียภาษีจะเป็นเอกสารหนึ่งที่แสดงได้ว่า ทั้งปีมีรายได้มาจากการทำงานอะไร เป็นจำนวนเงินเท่าไร และธนาคารอาจนำเงินได้ทั้งปีมาหารเฉลี่ยคิดเป็นรายได้ต่อเดือนให้กับเรา
- รายการเดินบัญชีย้อนหลัง (Statement) ในการจ่ายเงินของบริษัทที่จ้างเราทำงานให้อาจใช้วิธีการโอนเงินเข้าบัญชี ซึ่งถือว่าเป็นหลักฐานหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่ามีรายได้เข้ามาเดือนละเท่าไร แต่หากได้รับเป็นเงินสดแนะนำให้นำเงินเข้าบัญชีเสียก่อนค่อยถอนออกมาใช้จ่าย โดยยอดเงินที่ได้รับแต่ละครั้งก็จะตรงกับหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (50 ทวิ) นั่นเอง
----------------------------------------------------------------------------------
หากใครที่มีแผนจะกู้ซื้อบ้านก็อย่าลืมเตรียมเอกสารขอสินเชื่อบ้านต่าง ๆ ให้ครบถ้วนก่อนยื่นกู้ โดยอาจสอบถามกับเจ้าหน้าที่ธนาคารถึงเอกสารต่าง ๆ ที่ต้องเตรียมทั้งหมดอีกครั้ง
นอกจากการเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนแล้ว การอนุมัติวงเงินกู้ยังต้องพิจารณาในเรื่องอื่น ๆ อีกไม่ว่าจะเป็น รายได้ ภาระหนี้ในปัจจุบัน ประวัติการผ่อนชำระที่ผ่านมาในเครดิตบูโร และเงื่อนไขอื่น ๆ ตามหลักเกณฑ์ของแต่ละธนาคาร ซึ่งมีความแตกต่างกัน
ดังนั้นใครที่ประกอบอาชีพอิสระ เป็นฟรีแลนซ์ และกำลังคิดจะวางแผนกู้ซื้อบ้าน ซื้อคอนโดฯ สิ่งแรกที่ต้องเริ่มทำในแผนก็คือ การขอใบเสร็จหรือเอกสารการรับเงินจากบริษัทที่จ้างทำงานทุกครั้ง และเลือกรับเงินแบบให้โอนเงินผ่านบัญชี เพื่อให้สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของรายได้ ได้อย่างถูกต้องชัดเจน และใช้เป็นเอกสารในการประกอบการพิจารณาในการกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัยได้
ที่มา : www.ddproperty.com/คู่มือซื้อขาย/ฟรีแลนซ์-กู้บ้าน-ผ่านง่าย-ไม่ยาก-4272