เป็นบ้านที่สร้างมาตั้งแต่ปี2531
โถส้วมชั้น2เป็นแบบเก่าแบบนั่งยอง ไม่ใช่ชักโครก
1)เมื่อมค.64
เริ่มมีน้ำรั่วไหลจากชั้น2 ลงมาชั้น1
เป็นครั้งแรกที่เป็นแบบนี้
2)
มันออกข้างๆเสา แต่จริงๆมันคือปล่องที่ก่ออิฐหุ้มท่อPVC ที่รับสิ่งปฏิกูลจากห้องสุขาชั้น2..
สังเกตว่า เวลาราดน้ำในโถส้วมแล้ว จะมีน้ำรั่วไหลทุกครั้ง,
น้ำในโถส้วมก็ไหลลงปกติ, ไม่ช้า
แต่ถ้าราดน้ำบนพื้นห้องน้ำ จะไม่รั่ว เพราะได้แยกท่อสำหรับระบายน้ำบนพื้นต่างหากแล้ว
สันนิษฐานว่า
1.ส้วมน่าจะเต็ม
2.ท่อPVCส้วมตัน
3.มีจุดรั่ว จุดใดจุดหนึ่งของเส้นทางตั้งแต่ช่วงต่อโถส้วมลงมา แล้วออกในปล่อง แล้วมีจุดรั่วออกข้างนอกที่เห็นในภาพข้อ1.
3)กลางมค.64
เรียกรถดูดส้วม ปรากฏว่าส้วมเต็มจริง
ได้ดูดจนหมด (ตามเขาบอก)
แต่ยังรั่วจุดเดิมอีก
สันนิษฐานครั้งที่2
สันนิษฐานว่า
2.ท่อPVCส้วมตัน
งานหินละทีนี้
เพราะ ท่อpvc 2ช่วง
ช่วงที่1 จากชั้น2มาชั้น1 ยาว2.5เมตร
ช่วงที่2 จากจุดที่มาจากชั้น2มายังบ่อเกรอะหลังบ้านอีก3เมตร 😰😰😰
4)ปลายมีค.64
สืบๆในเน็ตมีหลายวิธี
แต่ไม่น่าเวิร์ค ปมจะลองแบบผมเองคือ
แก้ปัญหาตันในท่อpvc ช่วงที่1 ระหว่างชั้น2กับชั้น1 จะใช้เหล็ก2หุน ตัดเป็นท่อนๆละ50ซม. แล้วเชื่อมต่อกันกัยข้อโซ่2ข้อ
ช่วงปลายสุด จะติดเหล็กแหลมๆแบนๆสั้นๆคล้ายใบตัดเครื่องปั่นผลไม้ ส่วนช่วงปลายสุดผมจะทำห่วงเหล็กเหมือนกำไล เป็นช่วงๆ จะได้ป้องกันไม่ให้ไปทำความเสียหายกับท่อpvc
ส่วนบนสุด อีกปลายของเหล็ก2หุนก็จะล๊อกติดกับสว่านไฟฟ้า
จะแกะโถส้วมออก
น่าจะเห็นท่อ pvc
แล้วหย่อนหัวเจาะที่ทำขึ้นมา ลงไปเรื่อยๆ จนม้นติดที่ตน.ตัน
แล้วเราเปิดสว่าน กดให้หมุนขวาทีซ้ายที ทำให้ส่วนปลายจะหมุนตาม ทำให้เศษขยะ(ทิชชู, ผ้าอนามัย)หรือปฏิกูลที่เป็นสาเหตุอุดตันน่าจะกระจุยและเราก็ราดน้ำตาม หวังว่าสามารถแก้ปัญหานี้ได้
ต่อไปเป็นภาคปฏิบัติ...
5)ได้เปิดฝาทองเหลืองบ่อเกรอะ ปรากฏว่าส้วมไม่เต็ม
6)ได้เจาะปล่อง ปรากฏว่าเป็นท่อซีเมนต์ไม่ใช่ท่อPVC
และไม่มีการก่อปูนแต่อย่างใด แต่เป็นการเทปูนหุ้มท่อซีเมนต์อีกชั้นครับ
ได้เอาสายยางเปิดน้ำใส่ในช่องข้อ6 ปรากฏว่าน้ำไหลลงดีไม่ตัน
7)ผมเอาผ้าอุดรูข้อ6 แล้วราดน้ำจากโถส้วมด้านบนอีกครั้ง
ปรากฏว่าน้ำเริ่มซึมออกตามจุดรั่วเหมือนเดิม
แสดงว่ามีจุดรั่วที่อยู่ข้างบนไปอีก
8)ผมใช้หลอดดูดสอดตามรอยแตกขึ้นไปลึกจนสุด ราว30ซม
แล้วผมดูในช่องที่เจาะข้อ6 ปรากฏว่าไม่เห็นหลอดดังกล่าว ทั้งๆทีอยู่ติดกัน
สันนิษฐานว่า รอยรั่วเป็นอีกทางแยกต่างหากที่ไม่มาจากท่อซีเมนต์ส้วม น่าจะมีจุดเริ่มที่ปากทางท่อซีเมนต์จุดบนสุดครับ
9) ขั้นตอนต่อไป สกัดพื้นใกล้ๆโถส้วมเพื่อจะดูเริ่มต้นของท่อซีเมนต์ครับ
สกัดพื้นข้างบน ก็มองไม่ชัดมันอยู่ลึกลงไป40ซม. เลยต้องสกัดไล่ตามรอยที่รั่วข้างล่างขึ้นด้านบน อย่างระมัดระวัง เพราะเป็นช่องแคบชิดกับท่อซีเมนต์ อีกด้านเป็นคาน ทำอย่างลำบาก
สุดท้ายเห็นมีรอยแยกของปากท่อซีเมนต์กับผนังรอบๆที่ทำเป็นทางสำหรับรับคอห่านของโถส้วม(A) อันเนื่องมาจากปูนที่โบกประสานไว้หลุดออก เพราะนานมาก30กว่าปีแล้ว
ตน.B คือรอยแตกจากการสกัดภายหลังแล้ว
ทีนี้การจะเอาปูนมาประสานรอยแยกยากมาก เพราะไม่มีพื้นที่เลย การจะเอื้อมจากข้างบนตามช่องโพรงขนาด4" ลงไป40ซม. เพื่อเอาปูนมาอุดรอยแยกทำไม่ได้เลย และไม่แน่ใจโบกแล้วมันจะรั่วอีกเมื่อไหร่. 😰😰
10)ผมก็เลยตัดสินใจ เปลี่ยนหัวส้วมเป็นแบบนั่งได้(แต่ไม่มีชักโครก)ซึ่งจะต่อตรงกับท่อpvc3" และสอดไส้เข้าในท่อซีเมนต์ได้พอดีครับ และใช้ข้องอ45°ช่วยได้พอดีครับ
เริ่มมีความหวังแล้วครับ
สรุป แผนข้อ4 ไม่ได้ใช้ครับ
(มีต่อครับ)
เล่าเรื่อง แก้ปัญหาส้วมตันฉบับ DIY
โถส้วมชั้น2เป็นแบบเก่าแบบนั่งยอง ไม่ใช่ชักโครก
1)เมื่อมค.64
เริ่มมีน้ำรั่วไหลจากชั้น2 ลงมาชั้น1
เป็นครั้งแรกที่เป็นแบบนี้
2)
มันออกข้างๆเสา แต่จริงๆมันคือปล่องที่ก่ออิฐหุ้มท่อPVC ที่รับสิ่งปฏิกูลจากห้องสุขาชั้น2..
สังเกตว่า เวลาราดน้ำในโถส้วมแล้ว จะมีน้ำรั่วไหลทุกครั้ง,
น้ำในโถส้วมก็ไหลลงปกติ, ไม่ช้า
แต่ถ้าราดน้ำบนพื้นห้องน้ำ จะไม่รั่ว เพราะได้แยกท่อสำหรับระบายน้ำบนพื้นต่างหากแล้ว
สันนิษฐานว่า
1.ส้วมน่าจะเต็ม
2.ท่อPVCส้วมตัน
3.มีจุดรั่ว จุดใดจุดหนึ่งของเส้นทางตั้งแต่ช่วงต่อโถส้วมลงมา แล้วออกในปล่อง แล้วมีจุดรั่วออกข้างนอกที่เห็นในภาพข้อ1.
3)กลางมค.64
เรียกรถดูดส้วม ปรากฏว่าส้วมเต็มจริง
ได้ดูดจนหมด (ตามเขาบอก)
แต่ยังรั่วจุดเดิมอีก
สันนิษฐานครั้งที่2
สันนิษฐานว่า
2.ท่อPVCส้วมตัน
งานหินละทีนี้
เพราะ ท่อpvc 2ช่วง
ช่วงที่1 จากชั้น2มาชั้น1 ยาว2.5เมตร
ช่วงที่2 จากจุดที่มาจากชั้น2มายังบ่อเกรอะหลังบ้านอีก3เมตร 😰😰😰
4)ปลายมีค.64
สืบๆในเน็ตมีหลายวิธี
แต่ไม่น่าเวิร์ค ปมจะลองแบบผมเองคือ
แก้ปัญหาตันในท่อpvc ช่วงที่1 ระหว่างชั้น2กับชั้น1 จะใช้เหล็ก2หุน ตัดเป็นท่อนๆละ50ซม. แล้วเชื่อมต่อกันกัยข้อโซ่2ข้อ
ช่วงปลายสุด จะติดเหล็กแหลมๆแบนๆสั้นๆคล้ายใบตัดเครื่องปั่นผลไม้ ส่วนช่วงปลายสุดผมจะทำห่วงเหล็กเหมือนกำไล เป็นช่วงๆ จะได้ป้องกันไม่ให้ไปทำความเสียหายกับท่อpvc
ส่วนบนสุด อีกปลายของเหล็ก2หุนก็จะล๊อกติดกับสว่านไฟฟ้า
จะแกะโถส้วมออก
น่าจะเห็นท่อ pvc
แล้วหย่อนหัวเจาะที่ทำขึ้นมา ลงไปเรื่อยๆ จนม้นติดที่ตน.ตัน
แล้วเราเปิดสว่าน กดให้หมุนขวาทีซ้ายที ทำให้ส่วนปลายจะหมุนตาม ทำให้เศษขยะ(ทิชชู, ผ้าอนามัย)หรือปฏิกูลที่เป็นสาเหตุอุดตันน่าจะกระจุยและเราก็ราดน้ำตาม หวังว่าสามารถแก้ปัญหานี้ได้
ต่อไปเป็นภาคปฏิบัติ...
5)ได้เปิดฝาทองเหลืองบ่อเกรอะ ปรากฏว่าส้วมไม่เต็ม
6)ได้เจาะปล่อง ปรากฏว่าเป็นท่อซีเมนต์ไม่ใช่ท่อPVC
และไม่มีการก่อปูนแต่อย่างใด แต่เป็นการเทปูนหุ้มท่อซีเมนต์อีกชั้นครับ
ได้เอาสายยางเปิดน้ำใส่ในช่องข้อ6 ปรากฏว่าน้ำไหลลงดีไม่ตัน
7)ผมเอาผ้าอุดรูข้อ6 แล้วราดน้ำจากโถส้วมด้านบนอีกครั้ง
ปรากฏว่าน้ำเริ่มซึมออกตามจุดรั่วเหมือนเดิม
แสดงว่ามีจุดรั่วที่อยู่ข้างบนไปอีก
8)ผมใช้หลอดดูดสอดตามรอยแตกขึ้นไปลึกจนสุด ราว30ซม
แล้วผมดูในช่องที่เจาะข้อ6 ปรากฏว่าไม่เห็นหลอดดังกล่าว ทั้งๆทีอยู่ติดกัน
สันนิษฐานว่า รอยรั่วเป็นอีกทางแยกต่างหากที่ไม่มาจากท่อซีเมนต์ส้วม น่าจะมีจุดเริ่มที่ปากทางท่อซีเมนต์จุดบนสุดครับ
9) ขั้นตอนต่อไป สกัดพื้นใกล้ๆโถส้วมเพื่อจะดูเริ่มต้นของท่อซีเมนต์ครับ
สกัดพื้นข้างบน ก็มองไม่ชัดมันอยู่ลึกลงไป40ซม. เลยต้องสกัดไล่ตามรอยที่รั่วข้างล่างขึ้นด้านบน อย่างระมัดระวัง เพราะเป็นช่องแคบชิดกับท่อซีเมนต์ อีกด้านเป็นคาน ทำอย่างลำบาก
สุดท้ายเห็นมีรอยแยกของปากท่อซีเมนต์กับผนังรอบๆที่ทำเป็นทางสำหรับรับคอห่านของโถส้วม(A) อันเนื่องมาจากปูนที่โบกประสานไว้หลุดออก เพราะนานมาก30กว่าปีแล้ว
ตน.B คือรอยแตกจากการสกัดภายหลังแล้ว
ทีนี้การจะเอาปูนมาประสานรอยแยกยากมาก เพราะไม่มีพื้นที่เลย การจะเอื้อมจากข้างบนตามช่องโพรงขนาด4" ลงไป40ซม. เพื่อเอาปูนมาอุดรอยแยกทำไม่ได้เลย และไม่แน่ใจโบกแล้วมันจะรั่วอีกเมื่อไหร่. 😰😰
10)ผมก็เลยตัดสินใจ เปลี่ยนหัวส้วมเป็นแบบนั่งได้(แต่ไม่มีชักโครก)ซึ่งจะต่อตรงกับท่อpvc3" และสอดไส้เข้าในท่อซีเมนต์ได้พอดีครับ และใช้ข้องอ45°ช่วยได้พอดีครับ
เริ่มมีความหวังแล้วครับ
สรุป แผนข้อ4 ไม่ได้ใช้ครับ
(มีต่อครับ)