เล่าเรื่อง แก้ปัญหา​ส้วม​ตัน​ฉบับ DIY

กระทู้คำถาม
เป็นบ้านที่สร้างมาตั้งแต่ปี2531
โถส้วมชั้น2เป็นแบบเก่าแบบนั่งยอง  ไม่ใช่ชักโครก

1)เมื่อมค.64
  เริ่มมีน้ำรั่วไหลจากชั้น2 ลงมาชั้น1
  เป็นครั้งแรก​ที่เป็นแบบนี้




2)
มันออกข้างๆเสา  แต่จริงๆมันคือปล่องที่ก่ออิฐหุ้มท่อPVC ที่รับสิ่งปฏิกูล​จากห้องสุขาชั้น2..
    สังเกตว่า เวลาราดน้ำในโถส้วมแล้ว  จะมีน้ำรั่วไหลทุกครั้ง,
  น้ำในโถส้วมก็ไหลลงปกติ, ไม่ช้า
แต่ถ้าราดน้ำบนพื้นห้องน้ำ จะไม่รั่ว เพราะ​ได้แยกท่อสำหรับระบายน้ำบนพื้นต่างหากแล้ว
   สันนิษฐาน​ว่า
1.ส้วมน่าจะเต็ม
2.ท่อPVCส้วมตัน
3.มีจุดรั่ว จุดใดจุดหนึ่งของเส้นทางตั้งแต่ช่วงต่อโถส้วมลงมา แล้วออกในปล่อง แล้วมีจุดรั่วออกข้างนอกที่เห็นในภาพข้อ1.

3)กลางมค.64
  เรียกรถดูดส้วม  ปรากฏ​ว่า​ส้วมเต็มจริง
ได้ดูดจนหมด  (ตามเขาบอก)​
แต่ยังรั่วจุดเดิมอีก
สันนิษฐาน​ครั้งที่2

  สันนิษฐาน​ว่า

2.ท่อPVCส้วมตัน

งานหินละทีนี้
    เพราะ ท่อpvc 2ช่วง
ช่วงที่1 จากชั้น2มาชั้น1  ยาว2.5เมตร
ช่วงที่2 จากจุดที่มาจากชั้น2มายังบ่อเกรอะหลังบ้านอีก3เมตร 😰😰😰
  

4)ปลายมีค.64
   สืบๆในเน็ตมีหลายวิธี
   แต่ไม่น่าเวิร์ค​  ปมจะลองแบบผมเองคือ
แก้ปัญหา​ตันในท่อpvc ช่วงที่1 ระหว่างชั้น2กับชั้น1 จะใช้เหล็ก2หุน ตัดเป็นท่อนๆละ50ซม. แล้วเชื่อมต่อกันกัยข้อโซ่2ข้อ  
  ช่วงปลายสุด จะติดเหล็กแหลมๆแบนๆสั้นๆคล้ายใบตัดเครื่องปั่นผลไม้  ส่วนช่วงปลายสุดผมจะทำห่วงเหล็ก​เหมือนกำไล เป็นช่วงๆ จะได้ป้องกันไม่ให้ไปทำความเสียหายกับท่อpvc
  ส่วนบนสุด อีกปลายของเหล็ก2หุนก็จะล๊อกติดกับสว่านไฟฟ้า

  จะแกะโถส้วมออก
น่าจะเห็นท่อ pvc
   แล้วหย่อนหัวเจาะที่ทำขึ้นมา  ลงไปเรื่อยๆ จนม้นติดที่ตน.ตัน

แล้วเราเปิดสว่าน กดให้หมุนขวาทีซ้ายที  ทำให้ส่วนปลายจะหมุนตาม  ทำให้เศษขยะ(ทิชชู, ผ้าอนามัย)​หรือปฏิกูลที่เป็นสาเหตุอุดตันน่าจะกระจุยและเราก็ราดน้ำตาม หวังว่าสามารถแก้ปัญหา​นี้ได้    
  ต่อไปเป็นภาคปฏิบัติ...

5)ได้เปิดฝาทองเหลืองบ่อเกรอะ  ปรากฏ​ว่า​ส้วมไม่เต็ม

6)ได้เจาะปล่อง  ปรากฏ​ว่าเป็นท่อซีเมนต์​ไม่ใช่ท่อPVC  
  และไม่มีการก่อปูนแต่อย่างใด  แต่เป็นการเทปูนหุ้มท่อซีเมนต์​อีกชั้นครับ


ได้เอาสายยางเปิดน้ำใส่ในช่องข้อ6 ปรากฏ​ว่า​น้ำไหลลงดีไม่ตัน

7)ผมเอาผ้าอุดรูข้อ6  แล้วราดน้ำจากโถส้วมด้านบนอีกครั้ง
  ปรากฏ​ว่า​น้ำเริ่มซึมออกตามจุดรั่วเหมือน​เดิม
    
      แสดงว่ามีจุดรั่วที่อยู่ข้างบนไปอีก
8)ผมใช้หลอดดูดสอดตามรอยแตกขึ้นไปลึกจนสุด ราว30ซม  
  แล้วผมดูในช่องที่เจาะข้อ6 ปรากฏ​ว่า​ไม่เห็นหลอดดังกล่าว ทั้งๆทีอยู่ติดกัน

สันนิษฐาน​ว่า​ รอยรั่วเป็นอีกทางแยกต่างหากที่ไม่มาจากท่อซีเมนต์ส้วม  น่าจะมีจุดเริ่มที่ปากทางท่อซีเมนต์​จุดบนสุดครับ

    
9)  ขั้นตอนต่อไป  สกัดพื้นใกล้ๆโถส้วมเพื่อจะดูเริ่มต้นของท่อซีเมนต์​ครับ      
สกัดพื้นข้างบน ก็มองไม่ชัดมันอยู่ลึกลงไป40ซม.  เลยต้องสกัดไล่ตามรอยที่รั่วข้างล่างขึ้น​ด้านบน อย่างระมัดระวัง เพราะเป็นช่องแคบชิดกับท่อซีเมนต์   อีกด้านเป็นคาน  ทำอย่างลำบาก  
สุดท้ายเห็นมีรอยแยกของปากท่อซีเมนต์​กับผนังรอบๆที่ทำเป็นทางสำหรับรับคอห่านของโถส้วม(A)​  อันเนื่องมาจาก​ปูนที่โบกประสานไว้หลุดออก เพราะ​นานมาก30กว่าปีแล้ว  

  ตน.B คือรอยแตกจากการสกัดภายหลังแล้ว

    ทีนี้การจะเอาปูนมาประสานรอยแยกยากมาก เพราะไม่มีพื้นที่เลย  การจะเอื้อมจากข้างบนตามช่องโพรงขนาด4" ลงไป40ซม.  เพื่อเอาปูนมาอุดรอยแยกทำไม่ได้เลย  และไม่แน่ใจโบกแล้วมันจะรั่วอีกเมื่อไหร่​. 😰😰  
10)ผมก็เลยตัดสินใจ เปลี่ยนหัวส้วมเป็นแบบนั่งได้(แต่ไม่มีชักโครก)​ซึ่งจะต่อตรงกับท่อpvc3"  และสอดไส้เข้าในท่อซีเมนต์​ได้พอดีครับ  และใช้ข้องอ45°ช่วยได้พอดีครับ



เริ่มมีความหวังแล้วครับ

สรุป แผนข้อ4 ไม่ได้ใช้ครับ


(มีต่อครับ)​
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่