[SR] [SR] ได้ส่วนแบ่งค่าปรับจริง! พบเห็นรถโดยสารสาธารณะผิดกฎจราจร แจ้งร้องเรียนกรมการขนส่งทางบกออนไลน์ได้แล้ว!


สวัสดีค่ะทุกคน~ วันนี้เราอยากจะมาแชร์วิธีและข้อมูลเกี่ยวกับแจ้งเบาะแส เมื่อเห็นรถโดยสารสาธารณะทำผิดกฎจราจรกันค่ะ หากเป็นเมื่อก่อนเวลาเห็นรถโดยสารสาธารณะทำผิดกฎจราจรใดๆ เช่น จอดในที่ห้ามจอด รถผ่าไฟแดง รถควันดำ แต่งไฟซะจนรบกวนผู้ร่วมท้องถนน ก็ได้แต่หัวร้อน หงุดหงิดกันอยู่ในใจใช่ไหมคะ? 

แต่เดี๋ยวนี้เราไม่ต้องทนแล้วค่ะเพราะเราสามารถร้องเรียนกรมการขนส่งทางบกแบบออนไลน์ได้แล้ว! แค่มีข้อมูลความผิดของรถคันนั้นๆ กดไม่กี่คลิกก็แจ้งเรียบร้อย นอกจากจะช่วยกันสร้างบรรยากาศบนท้องถนนที่ดีขึ้นแล้ว ยังได้ส่วนแบ่งค่าปรับอีกด้วย! อันนี้คือปังมากกกก โดยปกติพี่ๆ ตำรวจก็ออกตรวจตรากันทุกวันอยู่แล้ว มีเราเป็นหน่วยช่วยแจ้งเบาะแสอีกแรง ไม่รอช้า เรามาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าแจ้งยังไง

ก่อนจะไปแจ้งกันเราก็ต้องพบเห็นรถที่ผิดกฎจราจรกันก่อน! เราจะเห็นด้วยตาเปล่าอย่างเดียวแล้วมาแจ้งไม่ได้นะคะ มือรีบคว้าหยิบ Smartphone ให้พร้อม เพื่อบันทึกหลักฐานกันค่ะ โดยหลักฐานที่เราสามารถนำไปประกอบการแจ้งได้ก็คือ ภาพถ่าย หรือคลิปวิดีโอนั่นเอง โดยหลักฐานนั้นๆ ต้องบันทึกการกระทำความผิดที่ชัดเจนของรถคันนั้นๆ ค่ะ โดยข้อมูลสำคัญที่ต้องเก็บมาให้ได้คือ รายละเอียดรถ ทะเบียนรถ สถานที่เกิดเหตุ โดยหากเราใช้มือถือถ่าย ก็ไม่ต้องกังวลเลยค่ะ ภาพหรือคลิปนั้นๆ จะมีการบันทึกวันและเวลาให้อยู่แล้วด้วย ยิ่งได้ภาพหลักฐานชัดเจนเท่าไร เจ้าหน้าก็สามารถพิจารณาดำเนินการ เพื่อส่งหนังสือไปยังผู้ถูกร้องให้มารายงานเร็วยิ่งขึ้นค่ะ

question
คำถาม : ผู้แจ้งจะอันตรายหรือไม่? จะโดนเจ้าของรถคันนั้นๆ ไม่พอใจรึเปล่า?
คำตอบ : ไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะข้อมูลผู้แจ้งจะถูกปกปิดเป็นความลับ ปลอดภัยหายห่วง ไม่ต้องกังวลว่าจะถูกหมายหัวค่า



เมื่อเตรียมข้อมูลเสร็จแล้ว ก็ไปร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ออนไลน์โดยคลิกได้ที่ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/ เลยค่ะ กรมการขนส่งทางบกพัฒนาเว็บไซต์สำหรับการร้องเรียนให้ใช้งานง่ายแล้ว เลือกประเภทได้ กรอกๆ ทุกอย่างเสร็จไว ซึ่งเราว่าช่องทางนี้ง่ายและสะดวกที่สุด 
จริงๆในการร้องเรียนกรมการขนส่งทางบกมีช่องทางให้เลือกมากมายนะคะอาทิสายด่วน 1584, Line@ : @1584DLT, Facebook: 1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ หรือจะดำเนินการเข้าไปร้องเรียนด้วยตนเอง แต่สำหรับเราแล้ว วิธีการแจ้งผ่านระบบในเว็บไซต์ง่ายที่สุด รวมถึงตรวจสอบได้เร็วที่สุดอีกด้วยค่ะ

เมื่อเข้ามาแล้วก็จะพบกับหน้านี้เลยค่ะทีนี้เราก็เลือกประเภทของรถโดยสารสาธารณะที่ต้องการจะแจ้งทางด้านซ้ายมือก่อนว่าเป็นรถประเภทไหนซึ่งมีรถโดยสารสาธารณะให้เลือกกว่า 10 ประเภทเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นรถแท็กซี่ สามล้อรับจ้าง จักรยานยนต์รับจ้าง (หรือพี่วินมอเตอร์ไซค์นั่นเอง) ไปยันรถสองแถว มินิบัส รถเอกชนปรับอากาศ หรือรถตู้โดยสารก็ยังสามารถแจ้งได้ค่ะ

เมื่อเลือกประเภทของรถโดยสารสาธารณะแล้ว ระบบก็จะนำเราสู่หน้าการกรอกข้อมูลร้องเรียน เป็นหน้ารับเรื่องร้องเรียนรถ ตาม พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ. 2522 ค่ะ โดยที่ทุกอย่างสามารถทำได้ในการกรอกแค่หน้าเดียวเท่านั้น! ง่ายมาก ไม่ต้องมี next step อะไรใดๆ ถัดไปกันเลย มาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าเราต้องกรอกข้อมูลอะไรบ้าง



ในส่วนของเลขที่/วันที่ อันนี้เราไม่ต้องกรอกอะไรนะคะ เนื่องจากเมื่อเรากดส่งข้อร้องเรียน ระบบจะ กรอกข้อมูลให้เราอัตโนมัติเลยค่ะ ที่เราต้องกรอก จะมีเฉพาะช่องที่มีที่ว่างขาวๆ เว้นบริเวณไว้ให้เท่านั้น โดยระบบจะให้เรากรอกข้อมูลแบบละเอียดทีเดียวค่ะ ไม่ว่าจะเป็นทะเบียนรถอะไร สีอะไร เริ่มต้นเรียกรถจากที่ไหน ให้ส่งที่ไหน รวมถึงข้อมูลลักษณะและชื่อของผู้ขับขี่รถคนนั้นๆ อีกด้วย ซึ่งหากข้อไหนที่เราไม่ทราบข้อมูล เช่น ข้อมูลบัตรประจำตัวผู้ขับรถสาธารณะ ไม่ต้องกังวลนะคะ เพราะว่าทางกรมการขนส่งทางบกเพียงแค่มีช่องให้เรากรอกเยอะสุด เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการตรวจสอบ แต่หากข้อไหนที่จำไม่ได้ ไม่ทราบ ไม่ได้ถ่ายไว้ ก็สามารถเว้นไว้ได้ค่ะ



เมื่อกรอกข้อมูลของรถโดยสารสาธารณะเรียบร้อยแล้ว เลื่อนลงไปนิดนึงจะเป็นในส่วนของประเด็นการร้องเรียนค่ะ โดยในระบบจะมีหัวข้อให้เราเลือกค่อนข้างครบถ้วน (เท่าที่จะเกิดได้ในการร้องเรียนแล้ว) แต่หากยังไม่มีประเด็นของเรา ก็สามารถติ๊กเลือกในส่วนของอื่นๆ และระบุหัวข้อได้เลยค่ะ ดูจากหัวข้อแล้ว จะเห็นว่าในการร้องเรียนนั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องใหญ่อะไรมากมายเลยนะคะ อย่าคิดว่าต้องเกิดเหตุใหญ่ๆ ก่อนถึงมาแจ้งได้ แต่อะไรเล็กๆ อย่างการจอดรถไม่ดี พาเราอ้อม มิเตอร์ค่าโดยสารผิดปกติ หรือมีการดัดแปลงอุปกรณ์ใดๆ ก็สามารถแจ้งได้หมดเลยด้วย ซึ่งเราคิดว่าในส่วนนี้หากประชาชนทั่วไปแบบเราๆ หมั่นแจ้งกัน มีการตรวจสอบจริง ปรับจริงสำหรับผู้กระทำความผิด ก็จะทำให้แนวโน้มระยะยาวของผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะดีขึ้นอีกด้วยค่ะ



นอกจากนั้นแล้ว หากเป็นเคสใหญ่ๆ มีการแจ้งความเอาไว้ ก็จะมีให้ระบุด้วยค่ะ ว่ารายละเอียดการแจ้งความเป็นยังไง ลงบันทึกประจำวันไว้ที่สถานีตำรวจไหน วันที่เท่าไร เอกสารเลขไหน เพื่อให้การตรวจสอบได้ง่ายขึ้น แต่หากเป็นเคสทั่วไปที่ไม่ได้มีการแจ้งความ ก็สามารถข้ามได้เลยค่ะ

ทีนี้ทำยังไงล่ะถึงจะส่วนแบ่งได้ค่าปรับ? ไม่เห็นมีแจ้งเลยว่าต้องการส่วนแบ่งยังไง ใจเย็นนะคะทุกคน เพราะในส่วนด้านล่างสุดที่เราทำการร้องเรียนนั้น จะมีให้ใส่วัตถุประสงค์ของผู้ร้องเรียน รวมถึงข้อมูลการติดต่อกลับของเราอีกด้วยค่ะ หากเราต้องการรับส่วนแบ่งค่าปรับ ต้องทำการเลือกช่อง อื่นๆ ตรงวัตถุประสงค์ผู้ร้องเรียน และแจ้งความต้องการด้วยนะคะ แจ้งเลขบัญชีรับโอนไปเลยจ้า ว่าถ้าหากพิจารณาแล้ว ปรับแล้วจะแบ่งให้เราโอนเข้าทางไหน แต่หากเลือกช่องว่ากล่าวตักเตือน หรือดำเนินการตามกฎหมายปกติ เจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการต่อ ผ่านแล้ว ผ่านเลยไปค่ะ




พอกดส่งข้อมูลก็จะขึ้นการบันทึกเลขที่ร้องเรียนและวันที่ร้องเรียนขึ้นมาดังนี้เลยค่าถือเป็นอันเรียบร้อย

อีกอย่างที่เราชอบระบบนี้มากๆคือนอกจากส่วนแบ่งค่าปรับที่ได้เงินแล้วนั้นคือเขามีติดต่อกลับมาจริงๆนะคะในหัวข้อที่เราร้องเรียนไปไม่ใช่แจ้งแล้วหายวับเช่นรับเรื่องแล้วพนักงานคนไหนรหัสอะไรเป็นคนรับเรื่องเอาไว้  เลขที่รับเรื่องเท่าไหร่ จะดำเนินการภายใน 7 วันแล้วติดต่อกลับมา และเขาก็ติดต่อกลับมาจริงๆ ค่ะ มีการแจ้งให้เราทราบ ว่าตอนนี้ดำเนินเรื่องถึงไหนแล้ว มีการเรียกติดตามผู้ขับรถมาสอบสวนแล้วหรือยังไง ถือว่าประทับใจมากกกก เพราะสะดวกและได้ผลจริงๆ ค่ะ

ชื่อสินค้า:   กรมการขนส่งทางบก
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้าหรือบริการมาใช้รีวิวฟรี โดยไม่ต้องคืนสินค้าหรือบริการนั้น
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างแต่ได้รับผลประโยชน์อย่างอื่น เช่น บัตรกำนัล ค่าเดินทางตามจริง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่