ขอแบ่งปันประสบการณ์การแก้ไขปัญหารถ Jazz GE เวลาวิ่งถนนคอนกรีต หรือทางขรุขระแล้วมีเสียงดังกุกกัก
สืบเนื่องมาจากช่วงแรก ๆ 3-4 ปี ไม่รู้เรื่องรถเลย เข้าอู่ข้างนอกตลอด ทุกครั้งก็จะให้ช่างช่วยตรวจเช็คผ้าเบรคและลูกยางให้ และใส่จารบีหล่อลื่น แต่ก็ไม่รู้หรอกว่าจารบีที่เค้าเอาใส่ให้มันไม่เหมาะกับลูกยางกันฝุ่น เค้าเอาจารบีที่ใช้กับลูกปืนมาใส่ให้ ทำให้ยางบวม
ยาง 2 ชิ้นด้านซ้ายมันบวม เมื่อเทียบกับของที่ปกติ 2 ชิ้นขวา
ส่งผลให้น้ำและฝุ่นเข้าไปในรูสลัก เกิดสนิม ส่งผลให้รูสลักกว้างขึ้นทำให้แกนสลักหลวม เวลารถวิ่งทางขรุขระ มีเสียงดังเข้าห้องโดยสาร เบรคด้านหน้าผมหาอะไหล่ขาคาลิเปอร์รุ่น Jazz GK ที่เค้าปล่อยขายมาใส่แล้วเสียงดังกุกกักหายเลย
แต่เบรคหลังหาอะไหล่ไม่ได้ เพราะตัวใหม่ GK ข้างหลังเป็นดรัม ของ GE เชียงกงขายยกชุดก็แพงเอาเรื่อง ก็เลยไปให้ร้านกลึงช่วยกลึงรูสลักและแกนสลักฟิตกันพอดี ค่าเสียหายสลัก 4 ตัว ตัวละ 300 บาทสำหรับค่ากลึง ก็ถือว่ายังถูกกว่าเปลี่ยนของเชียงกงและของใหม่จากศูนย์ซึ่งขายเป็นชุดคาลิเปอร์ไม่แยกขาย
ชิ้นงานที่กลึงมาแล้ว ทดสอบกับรูที่จะใส่ฟิตพอดี ช่างกลึงบอกว่าถ้าเอาสลักใส่ที่รูแล้วดึงออกจะมีเสียงดูด แสดงว่าไม่หลวม
งานนี้ต้องเผื่อเวลาการทำงานหน่อยนะครับ สำหรับผมถอดอุปกรณ์เอง แล้วไปให้ร้านกลึงทำ รองานกลึง 1 วันเต็ม ๆ แล้วไปรับเย็น ๆ กลับมาใส่ตอนค่ำ ๆ
ทดสอบวิ่งเสียงดังกุกกักหายไปเลย วิ่งเงียบสบายหูขึ้นเยอะ ช่วงล่างเดิม ๆ รถวิ่งมา 170000 กว่า บูชเดิมทั้งหมด
ไปหาชื้อจารบีที่ใช้กับลูกยางติดบ้านไว้ครับ สำหรับคนที่ทำเองแบบผมนะครับ ก็มีหลายยี้ห้อให้เลือกตามร้านขายอะไหล่รถยนต์
ขั้นตอนการถอด
1. ปลดเบรคมือทุกครั้งที่จะถอดคาลิเปอร์หลัง
2. น๊อตจะมีอยู่ 4 ตัวเบอร์ 12 และ 14 อย่างละ 2 ตัว
4. น๊อตยึดสายเบรค 2 จุดเบอร์ 10 เพื่อไม่ให้รั้งคาลิเปอร์ตอนถอย
5. แล้วก็เอาชิ้นงานไปที่ร้านกลึง
เผื่อใครที่กำลังเจอปัญหาแบบนี้นะครับ จะได้ไม่เสียเงินเยอะ กับการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด เพราะตอนแรกผมคิดว่ามันเป็นที่ปีกนก พวกบูชต่าง ๆ ซึ่งคำนวณค่าอะไหล่าที่จะเปลี่ยนแล้วก็เกือบ ๆ หมื่น หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านครับ
แก้ปัญหา Jazz GE เสียงดังกุกกัก เวลารถวิ่งทางขรุขระ
สืบเนื่องมาจากช่วงแรก ๆ 3-4 ปี ไม่รู้เรื่องรถเลย เข้าอู่ข้างนอกตลอด ทุกครั้งก็จะให้ช่างช่วยตรวจเช็คผ้าเบรคและลูกยางให้ และใส่จารบีหล่อลื่น แต่ก็ไม่รู้หรอกว่าจารบีที่เค้าเอาใส่ให้มันไม่เหมาะกับลูกยางกันฝุ่น เค้าเอาจารบีที่ใช้กับลูกปืนมาใส่ให้ ทำให้ยางบวม
ยาง 2 ชิ้นด้านซ้ายมันบวม เมื่อเทียบกับของที่ปกติ 2 ชิ้นขวา
ส่งผลให้น้ำและฝุ่นเข้าไปในรูสลัก เกิดสนิม ส่งผลให้รูสลักกว้างขึ้นทำให้แกนสลักหลวม เวลารถวิ่งทางขรุขระ มีเสียงดังเข้าห้องโดยสาร เบรคด้านหน้าผมหาอะไหล่ขาคาลิเปอร์รุ่น Jazz GK ที่เค้าปล่อยขายมาใส่แล้วเสียงดังกุกกักหายเลย
แต่เบรคหลังหาอะไหล่ไม่ได้ เพราะตัวใหม่ GK ข้างหลังเป็นดรัม ของ GE เชียงกงขายยกชุดก็แพงเอาเรื่อง ก็เลยไปให้ร้านกลึงช่วยกลึงรูสลักและแกนสลักฟิตกันพอดี ค่าเสียหายสลัก 4 ตัว ตัวละ 300 บาทสำหรับค่ากลึง ก็ถือว่ายังถูกกว่าเปลี่ยนของเชียงกงและของใหม่จากศูนย์ซึ่งขายเป็นชุดคาลิเปอร์ไม่แยกขาย
ชิ้นงานที่กลึงมาแล้ว ทดสอบกับรูที่จะใส่ฟิตพอดี ช่างกลึงบอกว่าถ้าเอาสลักใส่ที่รูแล้วดึงออกจะมีเสียงดูด แสดงว่าไม่หลวม
งานนี้ต้องเผื่อเวลาการทำงานหน่อยนะครับ สำหรับผมถอดอุปกรณ์เอง แล้วไปให้ร้านกลึงทำ รองานกลึง 1 วันเต็ม ๆ แล้วไปรับเย็น ๆ กลับมาใส่ตอนค่ำ ๆ
ทดสอบวิ่งเสียงดังกุกกักหายไปเลย วิ่งเงียบสบายหูขึ้นเยอะ ช่วงล่างเดิม ๆ รถวิ่งมา 170000 กว่า บูชเดิมทั้งหมด
ไปหาชื้อจารบีที่ใช้กับลูกยางติดบ้านไว้ครับ สำหรับคนที่ทำเองแบบผมนะครับ ก็มีหลายยี้ห้อให้เลือกตามร้านขายอะไหล่รถยนต์
ขั้นตอนการถอด
1. ปลดเบรคมือทุกครั้งที่จะถอดคาลิเปอร์หลัง
2. น๊อตจะมีอยู่ 4 ตัวเบอร์ 12 และ 14 อย่างละ 2 ตัว
4. น๊อตยึดสายเบรค 2 จุดเบอร์ 10 เพื่อไม่ให้รั้งคาลิเปอร์ตอนถอย
5. แล้วก็เอาชิ้นงานไปที่ร้านกลึง
เผื่อใครที่กำลังเจอปัญหาแบบนี้นะครับ จะได้ไม่เสียเงินเยอะ กับการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด เพราะตอนแรกผมคิดว่ามันเป็นที่ปีกนก พวกบูชต่าง ๆ ซึ่งคำนวณค่าอะไหล่าที่จะเปลี่ยนแล้วก็เกือบ ๆ หมื่น หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านครับ