คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
มันเป็นเรื่องปกติ ของงานบริการ ที่ต้องเจออยู่แล้วครับ
- เคลมแห้ง .. คุณยังไม่สั่งอะไหล่ คุณไปบอกลูกค้าทำไมล่ะ ? ก็บอก ก็นัดไปสิว่า ใช้เวลาดำเนินการกี่วัน แค่นั้นจบ
- เรื่องรอย .. ตอนเช็ครถ คุณก็เช็คให้ละเอียดสิ คุณเช็คไม่ละเอียด พอลูกค้ามารับ มีรอยเพิ่ม ลูกค้าเอาเรื่องก็ไม่แปลก
- ชิ้นส่วนเสียหาย .. ตามประสบการณ์คุณเห็น คุณก็แจ้งลูกค้าตั้งแต่ตอนรับรถ ระบุในใบรับรถเลยว่า มันเก่าแล้ว อาจแตกหักได้ ถ้าลูกค้าไม่รับ ก็ไม่รับซ่อม แค่นั้น
ผมเคยทำงานเป็น SA ซ่อมสีตัวถังมาก่อนครับ ถ้าทำงานแบบง่ายๆ ก็จะเจอแบบนี้แหละ
..............
ตอนผม เอา Pulsar ส่งทำสี ที่ศูนย์
ผมเรียก SA มาเช็ครถพร้อมผมเลย เอาแฟร์ๆ
- คอนโซล / แผงประตู / ฟิล์ม ไม่มีรอยขีดข่วน แม้แต่จุดเดียว
- ตัวถัง นอกจากชิ้นส่วนที่เกิดอุบัติเหตุ ชิ้นอื่นไม่มีลักยิ้ม ไม่มีขีดข่วนนะ
- ท่อไอเสีย มีรอยอยู่แล้วตรงนี้ (ชี้ให้ดู) แต่จุดอื่นไม่มีเพิ่มนะ
- เบาะ Recaro ปีกเบาะไม่มียับนะ
- เครื่องเสียง Clarion HX-D2 ถอดฟิวส์ ถอดสายหมดแล้ว หน้าจอไม่มีรอยนะ
ดูเหมือนผมเรื่องเยอะ แต่ก็สบายใจทั้งคู่ไง SA ก็รู้ว่า ลูกค้าหวงรถ เรื่องเยอะ เค้าก็ตรวจละเอียด และไปเน้นช่างให้ระวัง .. ถ้าเกิดมีเหตุขึ้นมา ก็ไม่ต้องเถียงครับ
- เคลมแห้ง .. คุณยังไม่สั่งอะไหล่ คุณไปบอกลูกค้าทำไมล่ะ ? ก็บอก ก็นัดไปสิว่า ใช้เวลาดำเนินการกี่วัน แค่นั้นจบ
- เรื่องรอย .. ตอนเช็ครถ คุณก็เช็คให้ละเอียดสิ คุณเช็คไม่ละเอียด พอลูกค้ามารับ มีรอยเพิ่ม ลูกค้าเอาเรื่องก็ไม่แปลก
- ชิ้นส่วนเสียหาย .. ตามประสบการณ์คุณเห็น คุณก็แจ้งลูกค้าตั้งแต่ตอนรับรถ ระบุในใบรับรถเลยว่า มันเก่าแล้ว อาจแตกหักได้ ถ้าลูกค้าไม่รับ ก็ไม่รับซ่อม แค่นั้น
ผมเคยทำงานเป็น SA ซ่อมสีตัวถังมาก่อนครับ ถ้าทำงานแบบง่ายๆ ก็จะเจอแบบนี้แหละ
..............
ตอนผม เอา Pulsar ส่งทำสี ที่ศูนย์
ผมเรียก SA มาเช็ครถพร้อมผมเลย เอาแฟร์ๆ
- คอนโซล / แผงประตู / ฟิล์ม ไม่มีรอยขีดข่วน แม้แต่จุดเดียว
- ตัวถัง นอกจากชิ้นส่วนที่เกิดอุบัติเหตุ ชิ้นอื่นไม่มีลักยิ้ม ไม่มีขีดข่วนนะ
- ท่อไอเสีย มีรอยอยู่แล้วตรงนี้ (ชี้ให้ดู) แต่จุดอื่นไม่มีเพิ่มนะ
- เบาะ Recaro ปีกเบาะไม่มียับนะ
- เครื่องเสียง Clarion HX-D2 ถอดฟิวส์ ถอดสายหมดแล้ว หน้าจอไม่มีรอยนะ
ดูเหมือนผมเรื่องเยอะ แต่ก็สบายใจทั้งคู่ไง SA ก็รู้ว่า ลูกค้าหวงรถ เรื่องเยอะ เค้าก็ตรวจละเอียด และไปเน้นช่างให้ระวัง .. ถ้าเกิดมีเหตุขึ้นมา ก็ไม่ต้องเถียงครับ
แสดงความคิดเห็น
ลูกค้าคือพระเจ้า???
เลยอยากจะขอพื้นที่ระบายหน่อย เมื่อวานมีป้าขับรถยนต์เข้ามาทำเคลม ตอนแรกจะเคลมหลายชิ้นและก็มีด้านหน้าที่โดนมอไซค์เฉี่ยวเค้าเลยพูดขึ้นว่าไม่อยากเอาเรื่องมัน มันคงจนแหละไม่งั้นไม่ขับมอไซค์หรอก และอีกชิ้นเฉี่ยวกับสิบล้อเราเลยช่วยแจ้งเป็นเบียดเสาเพื่องเลี่ยงค่า EX. (กรณีโดนชนแล้วหนีหรือไม่ทราบว่าเกิดเหตุยังไงจะโดนค่า EX.)แล้วเราทำเรื่องขออนุมัติกับทางประเราไม่สั่งอะไหล่รอเนื่องจากลูกค้ากรอกเคลมฟอร์มเราไม่อยากเสี่ยงเผื่อมีค่า EX. หรือประกันจะขอดูกล้อง เพราะมันเคยมีที่ประกันขอดูที่เกิดเหตุแต่เป็นเคสของเพื่อนร่วมงาน แล้วลูกค้าก็ด่าเราแรงมากบอกว่าเราไม่มีสมอง และก็พูดหลายอย่างมาก และในหลายๆกรณีเช่น เบาะด่างช่างเอาน้ำยาอะไรมาเช็ด คือปัญหาไม่ได้เกิดจากช่างหรือน้ำยาเพราะถ้าด่างต้องด่างทุกคันไม่ได้เป็นเฉพาะจุดลูกค้าบางคนเข้าใจบางคนไม่เข้าใจ ก็เอาศูนย์ไปโพสต์ โดยที่ทางศูนย์ก็ไม่สามารถอธิบายอะไรได้ และทำให้ลูกค้าที่เข้าไปอ่านในกระทู้ต่างต่างเข้าใจแบบนั้น อย่างบางทีทำงานสี แต่ไปดูคอลโซนหน้าก่อนว่ามีรอยเหมือนรู้อยู่แล้วว่าเป็นรอยมาลูกค้ามีหลายประเภท แต่ลูกค้าบางคนน่ารักมากพูดเพราะมารยาทดี บางที่เจ้าหน้าที่ทำงานไม่เรียบร้อยเจอลูกค้าน่ารักแถมงานบริการบางอย่างให้ก็มี บางทีรถเป็นรอยก็ว่าทางศูนย์ทำ ลูกค้าจำทุกรอยไม่ได้หรอกค่ะ รถใช้งานไม่รู้ใครเฉี่ยวบ้าง พูดอย่างกับนั่งเฝ้ารถตลอด และก็หาว่าศูนย์ทำ บางทีชิ้นงานเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานก็ว่าศูนย์ทำ ของทุกอย่างมีอายุการใช้งาน ถ้ามันไม่เสื่อมสภาพของเค้าคงไม่ได้ขาย แอบอึดอัดบางครั้งอยากจะสวนกลับ แต่ติดตรงที่ยังต้องมีภาระค่าใช้จ่าย จึงท่องไว้ว่าลูกค้าคือพระเจ้าค่ะ
ปล. ไม่รู้จะลงกระทู้ไหน