ประเด็นเรื่องสูตรความดังของบังทัน (มาคุยกันได้นะคะแลกเปลี่ยนค่ะ)

พอดีเห็นประเด็นหนึ่งในทวิตมาเกี่ยวกับสูตรสำเร็จความดังของบังทันกับบพ. เราเลยจะมาตั้งกระทู้พูดคุยในส่วนของเรา แต่เราจะไม่ได้พูดถึงอีกฝ่ายนะคะจะพูดแค่ของบังทัน ที่มาตั้งข้างนอกคืออยากในคนนอกรู้เรื่องนี้กันด้วย เพราะประเด็นที่เราจะยกมามันเคยมีคนซุบซิบเคยแซะบังทันด้วย

          คือเราก็เห็นด้วยกับเขาที่ว่าบังทันไม่มีสูตรสำเร็จตายตัวซึ่งอันนี้ก็ไม่มีใครสามารถเลียนแบบเขาได้แม้แต่โคฟยังยากเลยที่จะให้เหมือนบังทันได้เรื่องเพลงนี้เป็นเอกลักษณ์ของบังทันเลยที่ไม่เคยซ้ำแนวกันซักคัมแต่สตอรี่ก็ยังเชื่อมโยง ความหมายยังต่อเนื่องกับสตอรี่เพลงในบั้มก็มีแต่ความหมายดีให้กำลังใจบอกรักอาร์มี่มีฟาดแอนตี้ด้วยคือครบรสเลย แต่ก็เพราะเปลี่ยนแนวเพลงนี่แหละชอบทำให้มีประเด็นให้แอนตี้จิกกัดยอดไม่เท่าเดิมก็แซะทำเพลงไม่เหมือนเมื่อก่อนบ้างแต่ก่อนเพลงดีตอนนี้มันไม่เหมือนเดิมงี้ และประเด็นที่บ่นที่แซะกันนี่คือมีปัญหากว่าตัวอาร์มี่เองซ่ะอีก พอเพลงไหนปังเกินหน้าเกินตาเพื่อนหน่อยอย่าง ไดนาไมต์ นี้คือจุดเปลี่ยนอีกจุดของบังทันเลยนะและเป็นประเด็นให้แอนตี้แซะอีกว่าบังทันทำเพลงอะไรคนก็ฟังเพลงแนวนี้ถ้าไม่ใช่บังทันก็ไม่ดังไม่ฟังกันหรอกพะนะ พอบังทันคัมไลฟ์โกออน คือบังทันทำกันเองในช่วงติดโควิดก็มาแซะเรื่องโปรดักชั่นว่าไม่ลงทุนทำเพลงแบบนี้ก็ใครก็ทำได้เอาชื่อเสียงมาสะกัดคนอื่นที่ผลงานดีพู้นหนะ แต่ไม่ว่าบังทันจะทำอะไรอาร์มี่ก็ต้องพร้อมซัพพอร์ตตลอด

                และไม่ใช่แค่เรื่องเพลงเรื่องผลงานแต่เรื่องเต้นบังทันก็ขึ้นชื่อพอๆกันเต้นดีเต้นพร้อมทีมเวิร์คดีมาหาหลุมไม่ได้เลยถึงเเม้จะมีเมมเบอร์ที่ไม่ได้มีพื้นฐานการเต้นมาด้วยแต่พวกเขาคือเต้นพร้อมแข็งแรงดีมากและพัฒนาตัวเองตลอดบังทันขึ้นชื่อเรื่องเต้นมาตั้งแต่เดบิ้วต์พูดถึงบังทันต้องมีเรื่องเต้นนำโด่งมาเลย แต่ก็ใช่ว่าเรื่องนี้จะไม่โดนแซะแต่ก่อนบังทันคือเต้นแหลกมากตอนนี้ก็เช่นกันพอมีเพลงที่ท่าเต้นเบาลงเอาและปัญหาบังทันดังแล้วจะทำอะไรก็ได้เต้นเบาไม่คีพเอกลักษณ์เหมือนแต่ก่อน แต่หารู้ไปบังทันเขาทำแนวเพลงสลับกันเบาหนักมาตั้งแต่เดบิ้วต์แล้ว แต่ก่อนไม่เห็นเอามาเป็นประเด็นกันเดี๋ยวนี้นิดหน่อยคือแซะยกมาเทียบเล่นบทแอบผิดหวังทั่งๆอาร์มี่เองยังอยากให้บังทันเบาลงเลยไหนจะสุขภาพเมมเบอร์อีก แต่ไม่ว่ายังไงบังทันก็เต้นแหลกจัดเต็มเหมือนเดิม

               มาเรื่องหน้าตาใครบังทันไม่หล่อคือแล้วแต่คุณ สำหรับเราคือบังทันหน้าตาเป็นเอกลักษณ์กันทุกคน นัมจุนเจโฮปมักโดนเรื่องนี้บ่อยสุดแต่แล้วไง ผลงานเขาประจักษ์ หน้าเปิดใจมองพ่อโครตหล่อเลยเด้อตัวจริงอ่ะ บังทันก็หน้าตาดีกันทุกคนแต่ก่อนก็จะมีเด็กน้อยบ้างพอโตเป็นหนุ่มก็เริ่มมีสไตล์เป็นของตัวเองมีแฟชั่นตามสไตล์ตัวเองมีทรงผมประจำความผัวตัวเอง คาริสม่าคือแรงกล้าทุกคนเข้าแอคแท็คหัวใจอาร์มี่ได้ทุกคน จีมินก็หน้าหวานตาเชี่ยวไม่แต่งก็น่ารักแต่งให้แซ่บก็แซ่บแต่ให้ผัวก็ผัวได้ จองกุกก็ตอนนี้โตเป็นหนุ่มแล้วเริ่มเล่นกับใจแม่ๆแล้วตาใส่เเป๋วมีแค่หลังเวที แทฮยองก็หล่อคมคายมากตุ๊กตาเทพเจ้าสร้าง พี่จินเปิดเถิกคือตายกันระนาว ยุนกิก็เป็นแก้มยุ้ยแล้วทุกวันนี้แต่พอเป็นคุณอกัสดีความเท่ความผัวพุ่งพล่านมาก เจโฮปเปิดเถิกผัวทำลายล้างนัมจุนก็แด๊ดดี้แสนเท่แสนอบอุ่น บังทันก็คือหล่อกันทุกคนเลยนะ 

                 มาเรื่องนิสัยบังทันเป็นคนถ่อมตัวมากๆเลยนะไปรายการไหนสตาฟ์ก็ชมเบื้องหลังชมความน่ารักของเป็นกันเองของบังทันตลอด เป็นคนดังที่คิดว่าตัวเองไม่ได้ดังอ่ะไปแซวคนนั้นคนนี้ชมเขาหล่องั้นงี้เล่นเกมส์เอาเงินรางวัลคือตัดพี่ตัดน้องกันเลยทีด้วย เวลาตลกก็ตลกกันยิ้มวายป่วงเวลาจริงจังก็คือดุมาก ขี้แซวขี้แกล้งด้วย และไม่ได้มีแค่เรื่องนี้ บังทันยังใช้ชื่อเสียงของเขาส่งต่อกระจายข่าวสารอะไรที่เป็นประโยชน์แถมยังใจบุญกันอีกไม่เคยนิ่งนอนใจเรื่องสิทธิมนุษยชนเลยอะไรที่เขาจะเป็นกระบอกเสียงได้เขาก็ออกมา ทางค่ายก็ถือเป็นส่วนหนึ่งถ้าค่ายไม่เอาด้วยบังทันก็ออกมาพูดอะไรแบบนี้ร่วมแคมเปญลำบากเลยนะ ข้อนี้ก็ชื่นชม โปรดักชั่นของศลป.ก็ดีมาตลอดลงทุนกับทุกสเตจทุกเวที สตอรี่ก็เป็นอีกหนึ่งเหตผลที่ทำให้บังทันมาไกลขนาดนี้คนคิดสตอรี่คือคุณเก่งมากสุดยอดมากที่ทำให้แฟนๆตื่นตัวกับทุกผลงานของบังทัน

                     รวมความเห็นของเราที่ว่าทำไมบังทันถึงดังขนาดนี้ทำอะไรก็ปังยอดโหดตลอด

1) แนวเพลงที่เปลี่ยนไปทุกคัมแบ็คแต่ยังคงความเป็นตัวตนของบังทันความเป็นเอกลักษณ์ยังคงอยู่ทุกแนวเพลง และนี่คือสิ่งที่ตกคนได้ตลอดทุกคัมแบ็ค

2) เรื่องเต้นคือยกให้พอๆกับเพลงเลยเขามาคู่กันตลอดจะเป็นแนวไหนบังทันก็ทำได้ดีทุกคนทีม เวิร์คดีมาก

3) ความคีพวงของบังทันเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้อาร์มี่คีพวงกันด้วยบังทันรักและเคารพกันเชื่อใจกันมาตลอดมีหรืออาร์มี่จะปล่อยใครไว้ข้างหลัง

4) เรื่องหน้าตาเราว่าตอนนี้สำหรับอาร์มี่คือเป็นรองจากผลงานเลย อาร์มี่ที่ ซัพพอร์ตบังทันมาตลอดก็เพราะผลงานนิสัยของตัวบังทันด้วยแต่เขาหล่อกันทุกคนนะ

5) ความคิดทัศนคติของตัวบังทันเองก็ทำให้คนรอบข้างชอบและชื่นชมในจุดนี้ของบังทันความเสมอต้นเสมอปลายของเขาและการไม่พลิกเฉยต่อสถานการณ์ต่างๆ

6) ความคีพวงของอาร์มี่ที่ไม่ว่าจะออกอะไรใครปล่อยอะไรมาก็พร้อมซัพพอร์ตเขาซัพชนิดที่งานวงยังต้องมาตีกันเองอ่ะ

7) เรื่องค่ายที่ให้ศลป.มีส่วนในการทำงานการสร้างชิ้นงานด้วยและนั้นทำให้ความเป็นตัวตนของศลป.ไม่หายแม้จะเปลี่ยนแนว

8) ในวงบังทันมีทุกบทบาทกันเมมเบอร์มีความถนัดแตกต่างกันไปพอมารวมตัวกันเหมือนรวมคนเก่งอ่ะ นักแต่งเพลงโปรดิวเซอร์ แร็ปเปอร์ นักเต้น สายแสดงก็ได้ทุกคนไปได้หมด ตลกก็มี นายแบบ เศรษฐี นักเรียนหัวกะทิคือมีครบอ่ะ

9) บังทันเก่งอาร์มี่ซัพพอร์ตค่ายก็ไม่กักความสามารถศลป.และบังทันไม่เคยทำให้แฟนคลับเสียใจทำผิดก็ยอมรับและรับผิดชอบในสิ่งที่ทำ

คือมีเยอะมากนะ และสิ่งที่บังทันเป็นอยู่ตอนนี้ อะไรที่เป็นบังทันคือง่ายชาร์จอะไรคือเจาะได้หมด แต่ถ้าให้ใครมาทำตามแบบนี้คือมันยากนะไม่ใช่ว่าจะทำได้กันหมด แต่ที่บังทันทำได้หลักๆคืออาร์มี่ซัพพอร์ตตลอดอาร์มี่เป็นด้อมแกร่งอีกด้อมที่ไม่ว่าบังทันอยากได้อะไรก็จะหามาให้ได้พาเขาไปให้ได้มันเลยดันบังทันมาถึงจุดนี้ได้

          แต่ว่าไหมคะ แอนตี้นี่อยู่ทุกความสำเร็จของบังทันพอๆกับอาร์มี่เลยเน่าะ
        
       ปล.ถามว่าอวยไหมใช่ค่ะกระทู้นี้อวยบังทันและอวยตามที่บังทันเป็นค่ะไม่ไม่เฟคใดๆ คือมันเยอะมากถ้าให้เล่ายาวกว่านี้กี่วันถึงจบ เอาหล่ะพอแล้วเนาะเดี๋ยวยาว 

  มาแลกเปลี่ยนกันได้นะคะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 11
เรื่องความสำเร็จ ที่บอกว่าไม่มีสูตรตายตัวจริงๆ อาจเป็นเพราะว่าก่อนหน้านี้ยังไม่เคยมีวงไหนทำได้แบบบังทัน แม้แต่ค่ายใหญ่ๆ ที่มีประสบการณ์ในการผลิตวงไอดอลดังๆ และโปรโมตวงไอดอลมานาน ความเชี่ยวชาญทางการตลาดหรือแม้แต่โปรดักชั่นต่างๆ ค่ายของบังทันยังเทียบหลายๆ ค่ายไม่ได้เลย แต่ผลงานของบังทันถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ศิลปิน ไม่ใช่แค่ในเกาหลี แต่เป็นประวัติศาสตร์ของศิลปินเอเชีย เทียบกับแบ็คกราวด์จากค่ายเล็กที่เริ่มต้นมาแบบค่อนข้างทุลักทุเล มีข้อจำกัดทั้งเรื่องการเงิน คอนเนคชั่น และประสบการณ์ เราเองที่ตามวงการเคป็อปมาสิบกว่าปียังทึ่งเหมือนกันว่าวงบอยแบนด์จากค่ายเกาหลีที่ต้นทุนน้อยมากถึงขั้นตัวท็อประดับโลกได้ยังไง พอมีคนจุดประเด็นขึ้นมา เลยมานั่งวิเคราะห์ดูทีละส่วนว่าจุดที่บังทันต่างจากวงอื่นคืออะไร

1. เพลง
เนื้อหาและแแนวเพลงของบังทันมีความหลากหลายมาก ตัวเพลงสามารถเข้าถึงคนที่ฟังเพลงฮิปฮอป หรือเพลงบัลลาด หรือเพลงสดใสฟังสบายๆ ได้หมด สังเกตว่าทุกคัมแบคเพลงของบังทันแทบจะไม่ซ้ำแนวกันเลย เท่าที่เราตามมา 14-15 อัลบั้ม จะมีเพลงที่แนวคล้ายกันไม่เกิน 2 ครั้ง บางเพลงที่ปังมากๆ ก็ไม่กลับไปทำแนวนั้นเพื่อเพลย์เซฟ อย่างเช่น ช่วงที่ Blood, Sweat & Tears ปังมากๆ เป็นผลงานที่ทำให้วงไปถึงขั้นได้แดซัง แต่อัลบั้มต่อมากลับฉีกแนวไปทำไตเติ้ลแบบ Spring Day ซึ่งกลายเป็นเพลงที่อยู่ในชาร์ตเมล่อนนานที่สุด แต่หลังจากนั้นบังทันก็ไม่ได้ทำเพลงไตเติ้ลเป็นเพลงช้าอีกเลยจนถึง Life Goes On (ที่ไม่ได้อยู่ในแพลน แต่คลอดออกมาเพราะติดโควิดและทัวร์ไม่ได้) อย่างปี 2020 เพลงโปรโมต ON, Black Swan, Dynamite ก็มีแค่ Dynamite ที่เพลงเดียวที่แนวเพลงคล้ายกลับ Boy With Luv ส่วนอีก ON กับ Black Swan คือเป็นแนวเพลงใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อน หลายครั้งจะเห็นประเด็นว่าทำไมบังทันไม่มีเพลงชาติ เพราะเพลงไตเติ้ลมีหลายแนว และแต่ละเพลงประสบความสำเร็จในรูปแบบที่ต่างกัน เรื่องเพลงของบังทันเลยพูดไม่ได้ว่าวงดังเพราะทำเพลง 'แนวนี้'  

ในแง่ความหลากหลายของเนื้อหา เรารู้สึกว่าเพลงของบังทันเข้าได้ถึงคนทุกกลุ่มและทุกช่วงเวลาของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเด็กนักเรียนที่ชอบฟังเพลงสนุกๆ เนื้อหาเกี่ยวกับความรัก ความฝัน หรือคนวัยทำงานที่จะค่อนข้างรีเลทกับเพลงที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับปัญหาชีวิตและสุขภาพจิต หรือวัยกลางคน-สูงอายุที่ชอบฟังเพลงฮีลลิ่งสบายๆ  ในหนึ่งอัลบั้ม ต่อให้จะไม่ชอบเพลงไตเติ้ล แต่จะมีเพลงในอัลบั้มที่เราถูกใจแน่ๆ ไม่ว่าเราจะเป็นคนที่ฟังเพลงแนวไหนก็ตาม ชอบฮิปฮอปของมีเพลงของแร็ปไลน์ ชอบฟังบัลลาดหรือเพลงฟังง่ายแบบคนเกาหลีก็มีเพลงโวคอลไลน์ ทั้งแนวเพลงและเนื้อหาเจาะคนได้ทุกกลุ่ม ซึ่งเราว่าเป็นเรื่องที่ศิลปินคนหนึ่งหรือวงหนึ่งทำได้ยาก โดยเฉพาะวงไอดอล เพราะสำหรับบังทัน ไม่ใช่ว่าตัวค่ายดูแลเรื่องเพลงให้ทั้งหมด แต่ศิลปินมีส่วนร่วมตลอด แม้แต่คนที่ไม่ได้มาสายทำเพลงก็ยังมีส่วนร่วมในเพลงโซโล่ของตัวเอง ซึ่งจุดนี้เรามองว่ามันเป็นความยูนีคที่ใครใช้เป็นโมเดลไม่ได้จริงๆ เพราะไม่ใช่ศิลปินทุกคนที่ทำเพลงเองหรือ 'เป็นตัวเอง' แล้วจะถูกใจคนจำนวนมาก

2. ความสามารถ/เมมเบอร์
ตรงนี้เราอาจจะพูดได้ว่าทุกวงก็มีเมมเบอร์ที่มีความสามารถ แต่จุดแข็งของบังทันอย่างแรกเลยคือแร็ปไลน์ นัมจุนและยุนกิเคยเป็นแร็ปเปอร์ใต้ดินมาก่อนและได้รับการยอมรับจากวงการเคฮิปฮอปในแง่ความสามารถ (ถึงจะเมื่อก่อนเคยโดนแซะเรื่องที่ผันตัวมาสายไอดอล) บังชีฮยอกประธานค่ายเคยพูดว่ายังไงก็ต้องให้เด็กสองคนนี้เดบิวต์ให้ได้ คือตัวเด็กมีพรสวรรค์และแพสชั่นในการทำเพลงแรงมากก่อนที่จะมาฝึกกับค่ายอยู่แล้ว ถ้าจะใช้ส่วนนี้เป็นโมเดล ค่ายอื่นหรือแม้กระทั่งบิ๊กฮิตเองก็ต้องหาเด็กอายุ 16-17 ที่มีแพสชั่นในการทำเพลงและทำให้บังชีฮยอกรู้สึกเหมือนกับตอนที่เจอนัมจุนกับยุนกิครั้งแรก ส่วนตัวเรามองว่าประธานค่ายมีประสบการณ์ด้านทำเพลงมาก่อน การที่เขาถูกใจเด็กคนนึงเพราะความสามารถด้านแต่งเพลงน่าจะการันตีได้ระดับหนึ่งว่าเด็กคนนั้น 'มีของ' หรือพรสวรรค์ที่ค่อนข้างยูนีคจริงๆ ส่วนเจโฮป อันนี้น่าจะรู้กันอยู่แล้วทำงานเป็นแดนเซอร์อาชีพมาก่อน ไม่ใช่เทรนการเต้นเพื่อเป็นไอดอล แล้วการมาฝึกแร็ปใหม่ก็คือฝึกการทำเพลงไปในตัว เราค่อนข้างประทับใจที่ตัวค่ายมีชุดความคิดว่าแร็ปเปอร์ยังไงก็ต้องแต่งท่อนแร็ปของตัวเองให้ได้ ซึ่งมันเป็นส่วนสำคัญของเพลงฮิปฮอป ยิ่งถ้าเป็นสายฮิปฮอปฝั่งตะวันตก แค่การแร็ปแบบ 'ร้องเร็ว' หรือไม่ได้แต่งท่อนแร็ปเอง คนฟังหลายคนก็ปัดตกแล้วค่ะ

พูดถึงโวคอลไลน์ของบังทัน ชัดเจนว่าไม่ใช่สายดีโว่หรือขายพลังเสียงบัลลาดจ๋าๆ แบบที่คนเกาหลีชอบฟัง แต่โวคอลไลน์ทุกคนร้องเพลงอยู่ในระดับดี และมีพัฒนาการอย่างเห็นได้ชัดในทุกคัมแบค การทำเพลงให้เข้ากับลักษณะเฉพาะตัวและเข้ากับเนื้อเสียงของศิลปินเพื่อถ่ายทอดเพลงออกมาให้ดีที่สุดเป็นจุดแข็งของโวคอลไลน์เลย เพราะจริงๆ แล้วคนฟังเพลงทุกคนไม่ได้ต้องการฟังเพลงที่ใช้พลังเสียงหรือเต็มไปด้วยไฮโน้ตจนเหนื่อย ถ้าเทียบกับนักร้องไทย เราก็ไม่ได้ฟังเพลงเฉพาะนักร้องสายดีว่าแบบแก้มเดอะสตาร์หรืออ๊อฟปองศักดิ์ ถูกมั้ยคะ เพราะเน้นทำเพลงที่เข้ากับเสียงและลักษณะเฉพาะของศิลปิน แนวเพลงและเนื้อหาเพลงโซโล่ของเมมเบอร์แต่ละคนก็ต่างกันด้วย ไม่ใช่เน้นทำเพลงช้าแบบขายโวคอลอย่างเดียว จุดนี้ทำให้โวคอลไลน์ของบังทันเข้าถึงได้ทั้งคนฟังเพลงฝั่งเอเชียและฝั่งตะวันตก (เพราะส่วนตัวเราเองก็ไม่ชอบบัลลาดหนักๆ ฟังไปเรื่อยๆ แล้วจะเบื่อง่าย) ตัวอย่าง เพลงโซโล่ของจินทั้ง Epiphany และ Moon ชาร์ตในเกาหลีดีมากๆ ส่วนฝั่งตะวันตกจะเพลงของมักเน่ไลน์จะชาร์ตดีกว่า ส่วนนี้ถ้าจะลอกเป็นโมเดลก็ทำได้ยากเหมือนกัน เพราะอย่างแรกเลยคือค่ายเกาหลีต้องเลิกยึดติดกับบัลลาดแและยัดไฮโน้ตตลอดเวลา แต่ต้องเรียนรู้และมองหาจุดเด่นของศิลปินแบบรายบุคคลและให้ศิลปินมีส่วนร่วมในเพลงของตัวเองให้มากที่สุด ส่วนจะถูกใจคนฟังทั่วไปมั้ยต้องมาลุ้นอีกที

อีกอย่างที่สำคัญเหมือนกันคือบังทันไม่มีเมมเบอร์ที่ 'ร้องเพลงไม่ได้' หรือ 'แร็ปไม่ได้' มีเมมเบอร์ที่เป็นแร็ปเปอร์ (ที่ไม่ใช่ร้องเร็ว) 3 คน อีก 4 คนเป็นโวคอลไลน์ที่ร้องเพลงได้อย่างน้อยในระดับดี-ดีมาก ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ศิลปินวงหนึ่งควรจะมี ไม่มีการยัดท่อนให้เมมเบอร์ที่ร้องเพลงไม่ได้เพื่อให้ร้องกันครบๆ คน ซึ่งต้องบอกตรงๆ ว่าหลายวงในเคป็อปเป็นแบบนี้ จริงอยู่ว่ามีบางเพลงเนียนได้ ฟังแล้วไม่สะดุดแต่หลายเพลงเราฟังแล้วเจอท่อนแร็ปที่ไม่สมูธ เจอท่อนร้องที่ฟังแค่ 3 วิก็รู้แล้วว่าเป็น 'ท่อนยัด' เพราะเมมเบอร์คนนี้ร้องเพลงไม่ได้ คีย์เพี้ยนโดดออกมาเลยก็มี การที่ศิลปินร้องเพลงไม่ได้หรือโดนยัดท่อนแร็ป (ที่จริงๆ คือร้องเร็ว) เราถือว่าเป็นจุดอ่อนนะ

3. หน้าตา
ว่ากันตามตรง บังทันโดนบุลลี่เรื่องหน้าตาและภาพลักษณ์มาตลอดตั้งแต่เดบิวต์ โดยเฉพาะแร็ปไลน์ แต่จริงๆ ก็ไม่ใช่ปัญหาขนาดนั้น เพราะเราอยู่ทันยุคบิ๊กแบง ก็รับรู้ว่ามีปัญหาโดนวิจารณ์หน้าตาเหมือนกัน คือเราว่าวิชวลของบังทันก็ไม่ได้โดดเด่นกว่าไอดอลเกาหลีวงอื่น แล้วยิ่งแร็ปไลน์ที่พูดได้ว่าหน้าตาก็ไม่ได้เป็นไปตามบิวตี้สแตนดาร์ดของเกาหลี มันเป็นองค์ประกอบอื่นที่ทำให้ศิลปินดูไชน์หรือสะดุดตามากกว่า เราเรียกว่าเป็น 'เสน่ห์' เฉพาะตัว อย่างเราเองเมนนัมจุน ก่อนหน้าที่จะมาตามบังทัน เคยตามวงอื่นแล้วมีเมนเป็นสายวิชวลมาตลอด นัมจุนไม่ได้หน้าตาตรงไทป์เราเลย แต่ด้วยเพลงของเขา บุคลิก stage presence วิธีการคิดการพูด ความสามารถและทัศคติในการทำเพลง อีกอย่างบิวตี้สแตนดาร์ดของแต่ละประเทศแตกต่างกันมาก เพราะงั้นในเคสของบังทันที่รูปร่างหน้าตาไม่ได้โดดเด่นกว่าไอดอลวงอื่นและไม่ได้หน้าตาตรงไทป์ 'คนขาว' แต่มีจำนวนแฟนคลับที่บาลานซ์กันทั่วโลก อาจพูดได้ว่าหน้าตาแทบไม่มีผลที่ทำให้ดังได้ขนาดนี้

4. โปรดักชั่นและ stage presence
ส่วนนี้เราให้เครดิตบิ๊กฮิตในเรื่องการดีไซน์สเตจ (ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นคนในบริษัทหรือจ้างเอาท์ซอร์ส) ไม่ว่าจะงานในเกาหลีหรืออเมริกา ค่ายพยายามจะทำสเตจให้แตกต่างกัน อย่างงานปลายปี 2020 ลองเอาสเตจไดนาไมต์มาเทียบกันได้เลยว่าทั้ง MAMA, MMA, KBS และ SBS ชุด โปรดักชั่น บล็อกกิ้ง วิธีพรีเซนต์สเตจจะต่างกันเลยทั้งที่เป็นเพลงเดียวกัน อีกอย่างที่เราชื่นชมส่วนตัวคือค่ายค่อนข้างใส่ใจเรื่อง 'กาลเทศะ' คือดูรูปแบบของงานว่าเป็นงานลักษณะไหน อย่างงานจบการศึกษาปีที่แล้วของอเมริกา Dear Class 2020 ที่เป็นงานค่อนข้างทางการ ค่ายเลือกที่จะให้บังทันเพิร์ฟเพลงฟังง่ายและมีเนื้อหาเชิงบวกแทนที่จะโปรโมตเพลงอัลบั้มใหม่ที่เนื้อหาค่อนข้างหนัก หลายงานก็มีการเลือกเพลงเก่าๆ มาแสดงและใส่สตอรี่ที่แตกต่างกัน เรียกได้ว่าขึ้นสเตจแต่ละครั้ง บังทันต้องซ้อมคิว สคริปต์ และบล็อกกิ้งใหม่แทบทุกครั้งต่อให้จะเป็นเพลงเดิม การตามดูเพิร์ฟของบังทันถึงสนุกและค่อนข้าง healthy มาก เพราะในฐานะอาร์มี่ เราจะลุ้นตลอดว่างานนี้โปรดักชั่นจะเป็นแบบไหน เล่าสตอรี่ออกมายังไง เพราะบังทันมีวิธีพรีเซนต์สเตจแบบใหม่ๆ ออกมาให้เราว้าวได้ตลอด เรื่องโปรโมตหรือการบริหารอาจไม่ค่อยดีเท่าไหร่ในสายตาเรา แต่ในแง่โปรดักชั่นยอมรับว่าบิ๊กฮิตตั้งใจและลงทุนทุ่มให้บังทันเต็มที่มากจริงๆ

5. การทำงานวงมากกว่างานเดี่ยว
บังทันทำงานเหมือนศิลปินที่เดบิวต์มาเพื่อเป็นศิลปินจริงๆ ไม่ใช่เป็นไอดอลเพื่อปูทางไปเป็นนักแสดงหรือทำงานสายอื่น เมมเบอร์เองค่อนข้างยึดติดกับงานวงและด้วยความที่งานเดี่ยวก็วนเวียนอยู่กับการทำเพลง ผลงานทั้งหมดปล่อยออกมาไม่ว่าจะงานเดี่ยวหรืองานวงมันแทบจะเป็นงานเพลงทั้งหมด อัลบั้มมิกซ์เทปก็ขึ้นอยู่กับศิลปิน ถ้าอยากทำก็ทำเองเลย เพราะงั้นแฟนคลับจะไม่ค่อยมีปัญหาว่าทำไมทำโซโล่ให้คนนั้น ทำไมไม่ทำให้คนนี้ ส่วนนี้ค่ายอื่นก็ใช้เป็นโมเดลไม่ได้ เพราะพื้นฐานอย่างแรกเลยคือศิลปินมีแพสชั่นกับการทำเพลงและอยากทำอัลบั้มโซโล่ของตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องรอการตัดสินใจหรือการอนุมัติจากคนอื่น แฟนคลับและแฟนเพลงเลยมีเพลงที่ศิลปินทำเองออกมาให้ฟังเรื่อยๆ อย่างปีที่แล้วก็ปล่อยเพลงออกมาเกือบทุกเดือน (ยกเว้นเมษา) เพลงอัลบั้มเต็ม อัลบั้มมิกซ์เทป เพลงโซโล่ปล่อยลงซาวด์คลาวด์ เพลง OST เพลงที่โปรดิวซ์ให้คนอื่น เพลงที่ฟีทกับศิลปินฝั่งเกาหลีและฝั่งตะวันตก ถ้าตามบังทันจริงๆ จะรู้เลยว่าสิ่งที่เราตามอยู่ทุกวัน เกิน 80% มีแต่เพลง เพิร์ฟ และทัวร์คอน

อาจสรุปได้ว่าแนวเพลงและเนื้อหาเพลง ความสามารถทางดนตรี และ stage presence เป็นองค์ประกอบหลักที่ทำให้บังทันกลายเป็นศิลปินระดับโลก ซึ่งสองอย่างแรกไม่ใช่ 'สูตรสำเร็จ' เพราะมันเป็นลักษณะเฉพาะตัวจริงๆ เอาแค่การทำเพลงให้ดังก็ยากแล้วค่ะ แต่เราเข้าใจคนที่ตั้งคำถามนะคะเพราะบังทันเริ่มจากติดลบ ไม่ได้มีพร้อมทุกอย่าง สิ่งที่บังทันขาดเทียบกับหลายๆ วงคือ
- เงินทุนสนับสนุนจากค่ายตอนเดบิวต์
- คอนเนคชั่นของค่ายในวงการบันเทิงทั้งในเกาหลีและตะวันตก (จนถึงตอนนี้เรายังมองว่าบิ๊กฮิตยังต้องอาศัยบังทันในการลงทุนและสร้างคอนเนคชั่นต่างๆ อยู่ดี)
- เมมเบอร์เป็นเกาหลีทั้งหมด ไม่มีเมมเบอร์สายอินเตอร์ มีคนพูดภาษาอังกฤษคล่องแค่คนเดียว
- หน้าตาที่ตรงตามบิวตี้สแตนดาร์ด (แบบที่แฟนคลับเกาหลีเรียกว่า 'วิชวลทั้งวง')
- การโปรโมตและออกสื่อสาธารณะของเกาหลี ไม่มีวาไรตี้ออกช่องเกาหลี ไม่รับซีรี่ย์

แต่เห็นคนตั้งคำถามว่าทำไมบังทันถึงมาไกลได้ขนาดนี้ทั้งที่ค่ายติดลบ เราก็อดคิดไม่ได้ว่าถ้าบังทันมีพร้อมทุกอย่างมาตั้งแต่แรก อาจจะดังเร็วและไปได้ไกลกว่าตอนนี้มากก็ได้
ความคิดเห็นที่ 9
BTS ไม่เหมือนใครตั้งแต่มาจากค่ายเล็กที่ประสบความสำเร็จที่สุดในบรรดาk-popแล้ว วงอื่นที่ดังส่วนใหญ่มาจากค่ายใหญ่ได้รับความสนใจตั้งแต่เดบิวต์พอเพลงดี มันยิ่งส่งเสริม  ให้วงปังเลยส่วนBTSไม่เหมือนต่อให้เพลงปังแค่ไหน สื่อไม่ถึง แฟนคลับจากแสตนค่ายก็ไม่มี กราฟความสำเร็จมันเลยค่อยๆไต่ขึ้นมันไม่ได้ชันแต่แรก สำหรับเรา เรามองว่าวงมาจากค่ายเล็ก ถ้าเพลงไม่ดี performไม่ดี ตัวศิลปินไม่เก่งจริง ยากมากที่จะมาไกลขนาดนี้ ถ้าคนตามBTSมาตั้งแต่เดบิวต์จะไม่มีคำถามนั้นเลยว่าทำไมถึงดัง วงนี้ควรดังตั้งแต่เดแล้ว (เราเป็นแฟนเพลงbigbang เราชอบเสพเพลง เรารู้จักBTSเพราะเพลง,perform ยิ่งperformance ว้าวทุกครั้งที่ได้ดู)
ความคิดเห็นที่ 5
เราฟังและตามแต่เพลงตะวันตก ไปคอนก็ไปแต่ของตะวันตก ตอนนี้มาตกบ่วงบังทันเพราะเรารู้สึกชอบเค้าเหมือนศิลปินตะวันตกเลย บังทันมีเอกลักษณ์ มีความเป็นอิสระ แพชชั่น performance มีความเป็นมนุษย์สูงด้วยไม่ได้มีแต่ด้านดีๆ และสมบูรณ์แบบ

ไอดอลหลายๆ วง มันมีความคีฟคอนเซ็ปเกินไป ไม่มีอิสระ ไม่มีความเป็นศิลปิน เราสัมผัสถึงจิตวิญญาณความเป็นศิลปะหรืออารมณ์เพลงไม่ได้ เราฟังเพลงต่างชาติที่ไม่ใช่ภาษาแม่ สิ่งที่สำคัญที่จะทำให้เราอินได้ไม่ใช่คอนเซ็ปต์แต่คือความเป็นธรรมชาติและอารมณ์ที่สื่อออกมา เราว่า army สายอินเตอร์คงคิดเหมือนเรานี่แหละ

k pop วงอื่นๆ จะดังเหมือนบังทันได้มั้ย ก็เป็นไปได้ในอนาคต แต่มันไม่ใช่ว่าวงนั้นทำตามรอยบังทันได้ถึงดัง แต่วงนั้นต้องพรีเซนต์ความเป็นตัวเองให้ได้ ถ้าทำตามสูตร k pop ทั่วไปคุณก็จะไปได้แค่ในเอเชีย แต่ถ้าจะดึงดูดคนทั้งโลกคุณต้องเป็นตัวเอง ต้องเป็นศิลปินจริงๆ ต้องไม่เลียนแบบใคร แต่ตรงนี้ยังเป็นข้อจำกัดของ k pop วงอื่นๆ อยู่ เพราะเค้าแยกความเป็นไอดอลออกจากศิลปิน ไอดอลไม่มีอิสระเลย หวังแต่ว่าในอนาคตหลังจากเห็นความสำเร็จของบังทันแล้วพวกค่ายใหญ่ๆ จะปล่อยไอดอลให้เป็นตัวของตัวเองบ้าง เมื่อนั้นเราคงมีโอกาสเห็นดาวดวงใหม่ๆ เหมือนที่เราเห็นบังทันตอนนี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่