EDP
Edp 6 ขั้นตอน
ขั้นตอนที่ 1 ระบุปัญหา
· การสร้างสะพาน มีการใช้หลักการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และการออกแบบเชิงวิศวกรรมอย่างไรบ้าง
· จะต้องออกแบบ และสร้างสะพาน โดยใช้กระดาษ 100 แผ่น การ1 ประปุก
ใช้สามารถรองรับน้ำหนักได้มากที่สุด อย่างไร
ขั้นที่ 2 รวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา
· หลักการสร้างสะพาน
· คาน
· รูปทรง 3 มิติ
· แรง
ขั้นที่ 3 ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
· เลือกรูปแบบของสะพาน
· ร่างแบบ
ขั้นที่ 4 วางแผนและดำเนินการ
· ประชุมวางแผน แบ่งหน้าที่
· ดำเนินการออกแบบร่างของสะพาน
ขั้นที่ 5 ทดสอบประเมินผล และปรับปรุงแก้ไขวิธีการ แก้ปัญหาหรือชิ้นงาน
· ทดสอบ ประเมินผลชิ้นงาน
· ปรับปรุง แก้ไข
ขั้นที่ 6 นำเสนอ วิธีการก้ไขปัญหา ผลการแก้ไขปัญหา
· ผลการแก้ปัญหา ---สะพานสามารถรับน้ำหนักได้ดีกว่าเดิม
การบูรณาการความรู้สะเต็มศึกษา
STEM Education
S : Science
1 แรง
: แรงดึง
: แรงโน้ม
: แรงต้านและแรงโน้มถ่วง
: การถ่ายเทของแรง
: มวลของสาร
2. คาน
หลักการทำงานของคาน
3 วัสดุประสาน เพิ่มแรงยึดเหนี่ยว
ได้แก่ กาว
4 สมบัติของสาร กระดาษ
T : Technology
1 ..ใช้อิเล็กทรอนิกส์ในการสืบค้นข้อมูล
2 ใช้เทคโนโลยีในการปรับปรุง แก้ไข ชิ้นงาน ให้สามารถใช้งานได้ดีมากขึ้น
E : Engineering
1 กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม 6 ขั้น ในการออกแบบและสรางสะพาน
1)ระบุบ
2) รวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้อง
3) ออกแบบวิธีการแก้ไขปัญหา
4) วางแผนและดำเนินการ
5) ทดสอบประเมินผล และปรับปรุงแก้ไข
6) นำเสนอวิธีการแก้ไขปัญหา ผลการแก้ไขปัญหา
2 วิธีการประกอบชิ้นส่วนสะพาน
3 วิธีการออกแบบชิ้นงานโดยใช้ภาพรวม 3 มิติ
M : Mathematics
1 รูปทรง 3 มิติ
ทรงสามเหลี่ยม
ทรงกระบอก
2 การคำนวณ การใช้กระดาษ แต่ละชิ้นส่วนของสะพาน
3 หน่วยการวัด
ฆกฟหกฟดฟ
Edp 6 ขั้นตอน
ขั้นตอนที่ 1 ระบุปัญหา
· การสร้างสะพาน มีการใช้หลักการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และการออกแบบเชิงวิศวกรรมอย่างไรบ้าง
· จะต้องออกแบบ และสร้างสะพาน โดยใช้กระดาษ 100 แผ่น การ1 ประปุก
ใช้สามารถรองรับน้ำหนักได้มากที่สุด อย่างไร
ขั้นที่ 2 รวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา
· หลักการสร้างสะพาน
· คาน
· รูปทรง 3 มิติ
· แรง
ขั้นที่ 3 ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
· เลือกรูปแบบของสะพาน
· ร่างแบบ
ขั้นที่ 4 วางแผนและดำเนินการ
· ประชุมวางแผน แบ่งหน้าที่
· ดำเนินการออกแบบร่างของสะพาน
ขั้นที่ 5 ทดสอบประเมินผล และปรับปรุงแก้ไขวิธีการ แก้ปัญหาหรือชิ้นงาน
· ทดสอบ ประเมินผลชิ้นงาน
· ปรับปรุง แก้ไข
ขั้นที่ 6 นำเสนอ วิธีการก้ไขปัญหา ผลการแก้ไขปัญหา
· ผลการแก้ปัญหา ---สะพานสามารถรับน้ำหนักได้ดีกว่าเดิม
การบูรณาการความรู้สะเต็มศึกษา
STEM Education
S : Science
1 แรง
: แรงดึง
: แรงโน้ม
: แรงต้านและแรงโน้มถ่วง
: การถ่ายเทของแรง
: มวลของสาร
2. คาน
หลักการทำงานของคาน
3 วัสดุประสาน เพิ่มแรงยึดเหนี่ยว
ได้แก่ กาว
4 สมบัติของสาร กระดาษ
T : Technology
1 ..ใช้อิเล็กทรอนิกส์ในการสืบค้นข้อมูล
2 ใช้เทคโนโลยีในการปรับปรุง แก้ไข ชิ้นงาน ให้สามารถใช้งานได้ดีมากขึ้น
E : Engineering
1 กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม 6 ขั้น ในการออกแบบและสรางสะพาน
1)ระบุบ
2) รวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้อง
3) ออกแบบวิธีการแก้ไขปัญหา
4) วางแผนและดำเนินการ
5) ทดสอบประเมินผล และปรับปรุงแก้ไข
6) นำเสนอวิธีการแก้ไขปัญหา ผลการแก้ไขปัญหา
2 วิธีการประกอบชิ้นส่วนสะพาน
3 วิธีการออกแบบชิ้นงานโดยใช้ภาพรวม 3 มิติ
M : Mathematics
1 รูปทรง 3 มิติ
ทรงสามเหลี่ยม
ทรงกระบอก
2 การคำนวณ การใช้กระดาษ แต่ละชิ้นส่วนของสะพาน
3 หน่วยการวัด