กรุงเทพมหานคร กับการปั่นจักรยานไปทำงาน ''ดูอันตราย" เเต่ทำไมถึงมีคนปั่น

เมื่อเช้าได้มีโอกาสขับรถเข้าไปในเมือง เวลา 7.00 น. ชึ้งเป็นเวลาที่ทุกคนเร่งรับเพื่อที่ไปทำงาน เเละเข้างานให้ตรงเวลา   มองไปด้านซ้ายบริเวณริมถนนมีคนปั่นจักรยานใส่ชุดทำงาน พร้อมกระเป๋าสะพายหลัง  

จากที่เรามองเห็นเขาในช่วงเวลาที่รถติด  ไม่ถึง 5 วินาที เราก็มองไม่เห็นชายคนนั้นเเล้ว   คิดในใจ "กรุงเทพมีคนปั่นจักรยานไปทำงานด้วยเหรอ"

เพราะว่าถ้าเราเทียบกับต่างประเทศ เช่น ญีปุ่น  ไม่ว่าเรื่องสถาพถนนหนทาง (ฺBike lane) สภาพอากาศที่ไม่ร้อน  จำนวนรถในถนน เเละเครื่องหมายความปลอดภัยต่างๆ พัฒนาไปไกลกว่าบ้านเราเยอะ  เเต่ทำไมยังมีคนไปปั่นจักรยานไปทำงานในกรุงเทพมหานคร  หรือผมอาจจะเหมากับกลุ่มจกรยานที่ปั่นในกรุงเทพ (ทริปต่างๆ)  

เหตุผลอะไรที่เขาเหล่านั้นเลือกที่จะปั่นไปทำงาน หรือปั่นเที่ยวในกรุงเทพมหานครกัน

ขอให้ผู้มีประการณ์มาเล่าให้ฟังหน่อยนะครับ
ขอบคุณครับ ;)

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 22
มันไม่ได้อันตรายขนาดนั้น
คนปั่นเขารู้จุดที่อันตราย
และพยายามหลีกเลี่ยงให้มากที่สุด

ในเมืองตอนเช้าที่ความเร็วเฉลี่ยการจราจร
ที่ 6-8 กม ต่อ ชม
แถวอโศก สุขุมวิท ที่ผมทำงาน
ช่วงเน่งด่วนแค่ 3-4 กม ต่อ ชม ด้วยซ้ำ
เคยเจอเพื่อนติดไฟแดง
เราจูงจักรยาน ข้ามทางม้าลาย
ปั่นไปถึงออฟฟิต อาบน้ำแล้ว
เลยโทรชวนเพื่อนคนนั่นไปหาข้าวกิน
ปรากฎเพื่อนยังติดอยู่ไฟแดงเดิม

วันปกติ ผมเคยวิ่งไปทำงาน
ยังเร็วกว่าขับรถไปเลยครับ
แต่ตอนหลังช่วงโควิด
เขายกเลิกการใช้ห้องอาบน้ำ
เลยต้องขับรถไป เกรงใจเพื่อนร่วมงาน
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 23
ถนนไม่ได้แคบ ใจคนแคบกว่า คนที่ทำให้อันตรายคือรถเก๋งทั้งนั้น
- จอดข้างทาง เกะกะ
- นึกจะเปิดประตู ก็เปิด ไม่มองเพื่อนร่วมทางเลย
- นึกจะเลี้ยว ก็ไม่เปิดไฟเลี้ยว
- ตามหลังเรามา ก็มาปาดเข้าซอยเลย
- นึกจะออกจากซอย ก็ออกมาเลย ไม่สนใจอะไร
นี่คือ ที่ผมเจอรถเก๋ง ทำมาตลอด

ถามว่าอันตรายมั๊ย คือ ปั่นจนรู้เทคนิคแล้วครับ
ผมปั่นจักรยานไปทำงานใน กทม กว่า 8 ปีแล้ว ไปกลับ 40 กม. (20+20)
สาเหตุ ก็เพราะชอบ และได้ออกกำลังกายด้วย
แถมใช้เวลาในการเดินทางเร็วกว่าขับรถซะอีก
ความคิดเห็นที่ 4
มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ใช้จักรยานล่ะครับ ในเมื่อ
1. เป็นการออกกำลังกายไปในตัว
2. ประหยัดค่าใช้จ่าย ค่าเดินทางในกทม. เมื่อเทียบกับค่าแรงของมนุษย์สามัญธรรมดาทั่วไปแล้วแพง
3. เดินทางได้เร็วกว่ารถยนต์ในกทม. ซอยเล็กซอยน้อยมุดเข้าได้หมด
4. หาที่จอดง่าย
ไม่เข้าใจตรรกะเรื่องอันตรายของการใช้จักรยานว่ามองยังไงกว่าการใช้จักรยานในเมืองมันอันตรายผมว่ามอเตอร์ไซต์อันตรายกว่าเยอะ
ความคิดเห็นที่ 36
### คนที่บอกจักรยานอันตราย ###

ความจริงไม่ใช่หรอกครับ คุณมองแค่จักรยานเป็น "ตัวภาระ" ที่เกะกะคุณบนท้องถนน
ขนาดคนข้ามถนน มีสักกี่คันที่จอดทางม้าลายทันที คำตอบคือประมาณ 1% เองมั้ง

ต่อให้จักรยาน รถเข็น คนเดินเท้า คนพิการ อะไรที่มีอยู่บนถนนทำให้คุณเสียเวลา
.
.
.
คุณก็มองว่ามันเกะกะทั้งนั้นแหล่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่