✤ เห็นหลายคนถกเถียงกันเรื่อง ads ในยูทูปผิดๆถูกๆกันอย่างร้อนแรงเชียวค่ะ เพราะงั้นเรามาเรียนรู้เรื่อง ads กันบ้างดีกว่า ^^ เรามีเพื่อนเรียนวิชา marketing ในคณะบัญชีจากฝั่งสามย่าน และ น้องคนหนึ่งที่เคยเรียนด้าน data management ม.ฝั่งท่าพระจันทร์
มาร่วม educate กรณีนี้ จากประเด็นที่หลายๆคนกำลังสงสัยกัน อ่านให้จบน้าจะได้รับความรู้อีกมุมหนึ่งไปใช้ในชีวิตประจำวันกันด้วยค่ะ
ข้อเท็จจริง ของ การยิง ads บน YouTube มีด้วยกัน 3 ประการค่ะ
1. การยิง ads ถ้าเป็นกลุ่มบริการ หรือ ผลิตภัณฑ์เครือเดียวกัน ทางผู้ให้บริการ จะเป็นคน manage ให้เองเพื่อกระตุ้น engagement จริง แต่ไม่ใช่ว่าทางผู้จ่ายจะต้องเจาะจง defined ว่าต้องการให้อยู่ร่วมกับ tag ไหนเป็นพิเศษแบบ specific
2.ฟีลคล้ายๆทาง Facebook ค่ะ ที่จะสุ่มถามคนใช้งาน เช่น ถ้าผู้ใช้งานคนไหน ได้ไปใช้บริการร้านอาหารร้านหนึ่งมา และตัวแอปมือถือมีการเปิด Location / ทาง Facebook ก็จะสุ่มถามคนใช้งานใน Facebook เพื่อให้ตอบคำถามว่าร้านที่ไปมาเป็นร้านอาหารประเภทไหน? สมมุติว่าเป็นร้านอาหารญี่ปุ่น แล้วญี่ปุ่นแบบไหน ‘ซูซิ,ทงคัตสึ,ราเมง,ฯลฯ’ หมวดหมู่อะไรก็ว่ากันไป
✤ อ่านมาถึงตรงนี้ตรงมีคำถามใช่มั้ยคะ ว่าเพื่ออะไร?
คำตอบคือ
1.ง่ายต่อการค้นหาของผู้ใช้งานในแพลตฟอร์มนั้น
2.ช่วยดันสินค้าที่ผู้ว่าจ้าง ลงโฆษณา
และ
3. หากถ้ามีการระบุ keyword เวลาทำ marketing มันจะทำให้ range แคบ เป็นแบบ specific target ซึ่งปัจจุบันผู้สนใจ K-POP มี range ที่กว้างกว่านั้น และยิ่งกับบริษัทใหญ่ที่จ่ายเงินเป็นมหาศาลจะนิยมใช้วิธีนี้น้อย นอกซะจากว่าจะต้องการเจาะคนกลุ่มเล็ก เช่น กลุ่ม indy-house Movie ที่จะเลือกใช้วิธีนี้เป็นบางส่วน หรือ ธุรกิจภาค SME ที่ไม่ใช่แบบ Key Account แน่นอน (แบบสนใจเรื่อง make-up แต่ ไม่ได้ยิง ads จาก keyword ของชื่อ บตบก.คนใดคนหนึ่ง นอกจากว่าดู บตบก.คนนั้น แล้วทางแพลตฟอร์มนั้นๆ มีการจัด category ให้เองว่าอยู่หมวดหมู่ไหน เพื่อแนะนำ ‘สิ่งที่คล้ายกัน หรือ related thing’ นั่นเอง)
✤ เพราะฉะนั้นสรุปเลยคือหลักการทำงานที่หลายคนสงสัยกันอยู่นั้น = ทาง YouTube จะอาศัยประวัติการใช้งานของ user + กำหนด genre + big data เข้ามาเป็นตัวช่วยในการยิง ads
✤ พูดง่ายๆให้เห็นภาพก็คือ = ทางผู้ว่าจ้าง (sm) ไม่ได้ขอ และ ไม่ได้ระบุอะไรเป็นพิเศษเพื่อเอารายได้ หรือ ยอด engagement นะคะ
✤ สำหรับใครที่กำลังสงสัย สามารถเข้ามาอ่านข้อมูลจากกระทู้นี้ไว้เป็นความรู้กันได้นะคะ สามารถแชร์แลกเปลี่ยนความรู้ และ ความคิดเห็นกันได้ตามสบายเลยน้า
💗 แต่ขอแบบมีมารยาทนะคะ 💗
‘ads’ ใน ‘YouTube’ เรามาแลกเปลี่ยนความรู้กันค่ะ
มาร่วม educate กรณีนี้ จากประเด็นที่หลายๆคนกำลังสงสัยกัน อ่านให้จบน้าจะได้รับความรู้อีกมุมหนึ่งไปใช้ในชีวิตประจำวันกันด้วยค่ะ
ข้อเท็จจริง ของ การยิง ads บน YouTube มีด้วยกัน 3 ประการค่ะ
1. การยิง ads ถ้าเป็นกลุ่มบริการ หรือ ผลิตภัณฑ์เครือเดียวกัน ทางผู้ให้บริการ จะเป็นคน manage ให้เองเพื่อกระตุ้น engagement จริง แต่ไม่ใช่ว่าทางผู้จ่ายจะต้องเจาะจง defined ว่าต้องการให้อยู่ร่วมกับ tag ไหนเป็นพิเศษแบบ specific
2.ฟีลคล้ายๆทาง Facebook ค่ะ ที่จะสุ่มถามคนใช้งาน เช่น ถ้าผู้ใช้งานคนไหน ได้ไปใช้บริการร้านอาหารร้านหนึ่งมา และตัวแอปมือถือมีการเปิด Location / ทาง Facebook ก็จะสุ่มถามคนใช้งานใน Facebook เพื่อให้ตอบคำถามว่าร้านที่ไปมาเป็นร้านอาหารประเภทไหน? สมมุติว่าเป็นร้านอาหารญี่ปุ่น แล้วญี่ปุ่นแบบไหน ‘ซูซิ,ทงคัตสึ,ราเมง,ฯลฯ’ หมวดหมู่อะไรก็ว่ากันไป
✤ อ่านมาถึงตรงนี้ตรงมีคำถามใช่มั้ยคะ ว่าเพื่ออะไร?
คำตอบคือ
1.ง่ายต่อการค้นหาของผู้ใช้งานในแพลตฟอร์มนั้น
2.ช่วยดันสินค้าที่ผู้ว่าจ้าง ลงโฆษณา
และ
3. หากถ้ามีการระบุ keyword เวลาทำ marketing มันจะทำให้ range แคบ เป็นแบบ specific target ซึ่งปัจจุบันผู้สนใจ K-POP มี range ที่กว้างกว่านั้น และยิ่งกับบริษัทใหญ่ที่จ่ายเงินเป็นมหาศาลจะนิยมใช้วิธีนี้น้อย นอกซะจากว่าจะต้องการเจาะคนกลุ่มเล็ก เช่น กลุ่ม indy-house Movie ที่จะเลือกใช้วิธีนี้เป็นบางส่วน หรือ ธุรกิจภาค SME ที่ไม่ใช่แบบ Key Account แน่นอน (แบบสนใจเรื่อง make-up แต่ ไม่ได้ยิง ads จาก keyword ของชื่อ บตบก.คนใดคนหนึ่ง นอกจากว่าดู บตบก.คนนั้น แล้วทางแพลตฟอร์มนั้นๆ มีการจัด category ให้เองว่าอยู่หมวดหมู่ไหน เพื่อแนะนำ ‘สิ่งที่คล้ายกัน หรือ related thing’ นั่นเอง)
✤ เพราะฉะนั้นสรุปเลยคือหลักการทำงานที่หลายคนสงสัยกันอยู่นั้น = ทาง YouTube จะอาศัยประวัติการใช้งานของ user + กำหนด genre + big data เข้ามาเป็นตัวช่วยในการยิง ads
✤ พูดง่ายๆให้เห็นภาพก็คือ = ทางผู้ว่าจ้าง (sm) ไม่ได้ขอ และ ไม่ได้ระบุอะไรเป็นพิเศษเพื่อเอารายได้ หรือ ยอด engagement นะคะ
✤ สำหรับใครที่กำลังสงสัย สามารถเข้ามาอ่านข้อมูลจากกระทู้นี้ไว้เป็นความรู้กันได้นะคะ สามารถแชร์แลกเปลี่ยนความรู้ และ ความคิดเห็นกันได้ตามสบายเลยน้า
💗 แต่ขอแบบมีมารยาทนะคะ 💗