เตือน ไม่เก็บซาก ประกันรถเมืองไทย ไม่จ่าย นะจ๊ะ

เตือนครับ สำหรับคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่องการเคลม เพราะรถไม่ค่อยชน

ผมทำประกันรถ กับเมืองไทยประกันภัยครับ
ตอนปลายปีเกิดอุบัติเหตุ รถคันอื่นมาเฉี่ยวชน เป็นรอยนิดหน่อยตรงช่วงล้อหลัง
ประกันมาให้บริการ คู่กรณียอมจ่ายเงินที่จุดเกิดเหตุ ระบุจุดซ่อมตรงรอยขูดที่ตัวรถ และ ฝาครอบกระทะล้อที่เป็นรอย 
ทุกอย่างดูเหมือนจบด้วยดี ผมก็แจ้งประกันว่าคงเอารถเข้าซ่อมที่อู่แถวบ้านที่เป็นคู่สัญญากับประกัน

เนื่องจากปลายปี อู่มีคิวซ่อมเยอะ ประกอบกับโควิด ผมไม่อยากนั่งรถสาธารณะ ก็เลยยังไม่ได้จองเวลาซ่อมเจาะจงกับอู่ ยังคงใช้รถปกติ
ช่วงที่ใช้รถ ฝาครอบกระทะล้อที่เกิดอุบัติเหตุ ขับๆไปก็หลุดออกมาบ่อยๆ ผมเลยถอดออกซะเลย

ต้นกุมภาเอารถเข้าอู่ 
อู่แจ้งว่า ประกันให้ซ่อม(ไม่ให้เปลี่ยน)ฝากระทะล้อ แต่ผมหาฝากระทะล้อไม่เจอแล้ว จึงโทรเข้าเมืองไทยประกันแจ้งปัญหาดังกล่าว
เจ้าหน้าที่แนะนำว่า ให้อู่แจ้งต่อฝ่ายประเมินของเมืองไทยว่า ลูกค้าทิ้งซาก(ฝากระทะล้อ)ไปแล้ว 
อู่ก็ทำตามนั้น ปรากฎว่าทางเมืองไทยก็ยังยืนยันว่า ให้ซ่อมไม่ให้เปลี่ยน
ผมโทรเข้าเมืองไทยอีกครั้ง เจ้าหน้าที่คนใหม่เป็นคนรับเรื่อง ผมขอให้เขาเสนอทางแก้ แต่ก็เป็นคำเดิมคือให้ซ่อม
ผมจึงเสนอว่า ซื้อใหม่ทางอืนเตร์เน็ตแค่สองร้อยกว่าบาท ถูกกว่าซ่อมด้วยซ้ำ(อู่แจ้งราคาซ่อมที่ประมาณห้าร้อยบาท) ผมขอเสนอ ให้เมืองไทยจ่ายค่าซ่อมมาที่ผมแล้วผมจะจัดการเอง เพราะจะซ่อมยังไง ซากมันหายไปแล้ว
เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตัดสินใจ แต่จะบันทึกเรื่อง แล้วแจ้งว่าจะให้เจ้าหน้าที่ประเมิน(คนที่สามารถตัดสินใจ) โทรติดต่อกลับมา

รอสองวัน เจ้าหน้าที่เมืองไทยก็ยังไม่ติดต่อมา ผมเลยโทรกลับไป ตอนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ผู้หญิงคนใหม่เป็นคนรับเรื่อง
ก็คุยเหมือนเดิม จนผมเริ่มหงุดหงิด เธอยืนยันให้ซ่อมไม่ให้เปลี่ยน เมื่อผมให้เสนอทางออกเพราะซากฝามันหายไปแล้ว ก็ไม่มีคำตอบ
ผมก็เสนอแนวทางเดิม จ่ายค่าซ่อมให้ผม แลัวผมไปหาวิธีเอง
เธอขอสรุปและจะบันทึกในระบบทำนองว่า ลูกค้าจะเอาไปซ่อมเองซึ่งไม่ใช่อู่คู่สัญญา(หมายความว่า ประกันไม่ต้องจ่าย) ผมไม่โอเต ผมให้ระบุเหตุผลด้วยว่าทำไมผมเสนออย่างนั้น เธอบอกว่าเธอไม่มีอำนาจในการระบุเหตุผล..... งง สิ ครับ
สุดท้าย เธอบอกว่าจะแจ้งหัวหน้าให้ตัดสินใจ และให้เจ้าหน้าที่ประเมินโทรกลับหาผมภายในวันนั้น...แต่ก็ไม่มีใครโทรมา

ในความเข้าใจของผม ทางเมืองไทยพูดเป็นอยู่อย่างเดียวว่า "ให้ซ่อม" แม้ไม่ได้พูดโดยตรงว่าถ้าผมเปลี่ยนเองทางเมืองไทยจะไม่รับผิดชอบ
แต่เท่าที่คุยหลายครั้ง ผมเข้าใจเลยว่า งานนี้ ชิ่งแน่นอน
วันจันทร์ผมคงไปรับรถที่ซ่อม ไม่รอแค่เรื่องฝาครอบแล้ว

ผมจึงโพสเรื่องเพื่อเป็นอุทาหรณ์ สำหรับคนขับรถ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ประกันมา ออกใบเคลมให้แล้ว อย่าชะล่าใจเพราะเรื่องยังไม่จบ
สิ่งที่ท่านควรทำในที่เกิดเหตุ คือ คุยกับประกันเลยว่า อะไรให้ซ่อม อะไรขอเปลี่ยนใหม่
และ เก็บ ซากอุปกรณ์ไว้ทุกชิ้น

ในกรณีของผมนี้ ผมคิดว่าผมคงร้องเรียนไปที คปภ.(สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริม การประกอบธุรกิจประกันภัย) 
หากได้เรื่องเช่นใด ผมคงมาอัพเดทข่าวสารให้อีกครั้ง ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่