เตือนครับ สำหรับคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่องการเคลม เพราะรถไม่ค่อยชน
ผมทำประกันรถ กับเมืองไทยประกันภัยครับ
ตอนปลายปีเกิดอุบัติเหตุ รถคันอื่นมาเฉี่ยวชน เป็นรอยนิดหน่อยตรงช่วงล้อหลัง
ประกันมาให้บริการ คู่กรณียอมจ่ายเงินที่จุดเกิดเหตุ ระบุจุดซ่อมตรงรอยขูดที่ตัวรถ และ ฝาครอบกระทะล้อที่เป็นรอย
ทุกอย่างดูเหมือนจบด้วยดี ผมก็แจ้งประกันว่าคงเอารถเข้าซ่อมที่อู่แถวบ้านที่เป็นคู่สัญญากับประกัน
เนื่องจากปลายปี อู่มีคิวซ่อมเยอะ ประกอบกับโควิด ผมไม่อยากนั่งรถสาธารณะ ก็เลยยังไม่ได้จองเวลาซ่อมเจาะจงกับอู่ ยังคงใช้รถปกติ
ช่วงที่ใช้รถ ฝาครอบกระทะล้อที่เกิดอุบัติเหตุ ขับๆไปก็หลุดออกมาบ่อยๆ ผมเลยถอดออกซะเลย
ต้นกุมภาเอารถเข้าอู่
อู่แจ้งว่า ประกันให้ซ่อม(ไม่ให้เปลี่ยน)ฝากระทะล้อ แต่ผมหาฝากระทะล้อไม่เจอแล้ว จึงโทรเข้าเมืองไทยประกันแจ้งปัญหาดังกล่าว
เจ้าหน้าที่แนะนำว่า ให้อู่แจ้งต่อฝ่ายประเมินของเมืองไทยว่า ลูกค้าทิ้งซาก(ฝากระทะล้อ)ไปแล้ว
อู่ก็ทำตามนั้น ปรากฎว่าทางเมืองไทยก็ยังยืนยันว่า ให้ซ่อมไม่ให้เปลี่ยน
ผมโทรเข้าเมืองไทยอีกครั้ง เจ้าหน้าที่คนใหม่เป็นคนรับเรื่อง ผมขอให้เขาเสนอทางแก้ แต่ก็เป็นคำเดิมคือให้ซ่อม
ผมจึงเสนอว่า ซื้อใหม่ทางอืนเตร์เน็ตแค่สองร้อยกว่าบาท ถูกกว่าซ่อมด้วยซ้ำ(อู่แจ้งราคาซ่อมที่ประมาณห้าร้อยบาท) ผมขอเสนอ ให้เมืองไทยจ่ายค่าซ่อมมาที่ผมแล้วผมจะจัดการเอง เพราะจะซ่อมยังไง ซากมันหายไปแล้ว
เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตัดสินใจ แต่จะบันทึกเรื่อง แล้วแจ้งว่าจะให้เจ้าหน้าที่ประเมิน(คนที่สามารถตัดสินใจ) โทรติดต่อกลับมา
รอสองวัน เจ้าหน้าที่เมืองไทยก็ยังไม่ติดต่อมา ผมเลยโทรกลับไป ตอนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ผู้หญิงคนใหม่เป็นคนรับเรื่อง
ก็คุยเหมือนเดิม จนผมเริ่มหงุดหงิด เธอยืนยันให้ซ่อมไม่ให้เปลี่ยน เมื่อผมให้เสนอทางออกเพราะซากฝามันหายไปแล้ว ก็ไม่มีคำตอบ
ผมก็เสนอแนวทางเดิม จ่ายค่าซ่อมให้ผม แลัวผมไปหาวิธีเอง
เธอขอสรุปและจะบันทึกในระบบทำนองว่า ลูกค้าจะเอาไปซ่อมเองซึ่งไม่ใช่อู่คู่สัญญา(หมายความว่า ประกันไม่ต้องจ่าย) ผมไม่โอเต ผมให้ระบุเหตุผลด้วยว่าทำไมผมเสนออย่างนั้น เธอบอกว่าเธอไม่มีอำนาจในการระบุเหตุผล..... งง สิ ครับ
สุดท้าย เธอบอกว่าจะแจ้งหัวหน้าให้ตัดสินใจ และให้เจ้าหน้าที่ประเมินโทรกลับหาผมภายในวันนั้น...แต่ก็ไม่มีใครโทรมา
ในความเข้าใจของผม ทางเมืองไทยพูดเป็นอยู่อย่างเดียวว่า "ให้ซ่อม" แม้ไม่ได้พูดโดยตรงว่าถ้าผมเปลี่ยนเองทางเมืองไทยจะไม่รับผิดชอบ
แต่เท่าที่คุยหลายครั้ง ผมเข้าใจเลยว่า งานนี้ ชิ่งแน่นอน
วันจันทร์ผมคงไปรับรถที่ซ่อม ไม่รอแค่เรื่องฝาครอบแล้ว
ผมจึงโพสเรื่องเพื่อเป็นอุทาหรณ์ สำหรับคนขับรถ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ประกันมา ออกใบเคลมให้แล้ว อย่าชะล่าใจเพราะเรื่องยังไม่จบ
สิ่งที่ท่านควรทำในที่เกิดเหตุ คือ คุยกับประกันเลยว่า อะไรให้ซ่อม อะไรขอเปลี่ยนใหม่
และ เก็บ ซากอุปกรณ์ไว้ทุกชิ้น
ในกรณีของผมนี้ ผมคิดว่าผมคงร้องเรียนไปที คปภ.(สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริม การประกอบธุรกิจประกันภัย)
หากได้เรื่องเช่นใด ผมคงมาอัพเดทข่าวสารให้อีกครั้ง ครับ
เตือน ไม่เก็บซาก ประกันรถเมืองไทย ไม่จ่าย นะจ๊ะ
ผมทำประกันรถ กับเมืองไทยประกันภัยครับ
ตอนปลายปีเกิดอุบัติเหตุ รถคันอื่นมาเฉี่ยวชน เป็นรอยนิดหน่อยตรงช่วงล้อหลัง
ประกันมาให้บริการ คู่กรณียอมจ่ายเงินที่จุดเกิดเหตุ ระบุจุดซ่อมตรงรอยขูดที่ตัวรถ และ ฝาครอบกระทะล้อที่เป็นรอย
ทุกอย่างดูเหมือนจบด้วยดี ผมก็แจ้งประกันว่าคงเอารถเข้าซ่อมที่อู่แถวบ้านที่เป็นคู่สัญญากับประกัน
เนื่องจากปลายปี อู่มีคิวซ่อมเยอะ ประกอบกับโควิด ผมไม่อยากนั่งรถสาธารณะ ก็เลยยังไม่ได้จองเวลาซ่อมเจาะจงกับอู่ ยังคงใช้รถปกติ
ช่วงที่ใช้รถ ฝาครอบกระทะล้อที่เกิดอุบัติเหตุ ขับๆไปก็หลุดออกมาบ่อยๆ ผมเลยถอดออกซะเลย
ต้นกุมภาเอารถเข้าอู่
อู่แจ้งว่า ประกันให้ซ่อม(ไม่ให้เปลี่ยน)ฝากระทะล้อ แต่ผมหาฝากระทะล้อไม่เจอแล้ว จึงโทรเข้าเมืองไทยประกันแจ้งปัญหาดังกล่าว
เจ้าหน้าที่แนะนำว่า ให้อู่แจ้งต่อฝ่ายประเมินของเมืองไทยว่า ลูกค้าทิ้งซาก(ฝากระทะล้อ)ไปแล้ว
อู่ก็ทำตามนั้น ปรากฎว่าทางเมืองไทยก็ยังยืนยันว่า ให้ซ่อมไม่ให้เปลี่ยน
ผมโทรเข้าเมืองไทยอีกครั้ง เจ้าหน้าที่คนใหม่เป็นคนรับเรื่อง ผมขอให้เขาเสนอทางแก้ แต่ก็เป็นคำเดิมคือให้ซ่อม
ผมจึงเสนอว่า ซื้อใหม่ทางอืนเตร์เน็ตแค่สองร้อยกว่าบาท ถูกกว่าซ่อมด้วยซ้ำ(อู่แจ้งราคาซ่อมที่ประมาณห้าร้อยบาท) ผมขอเสนอ ให้เมืองไทยจ่ายค่าซ่อมมาที่ผมแล้วผมจะจัดการเอง เพราะจะซ่อมยังไง ซากมันหายไปแล้ว
เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตัดสินใจ แต่จะบันทึกเรื่อง แล้วแจ้งว่าจะให้เจ้าหน้าที่ประเมิน(คนที่สามารถตัดสินใจ) โทรติดต่อกลับมา
รอสองวัน เจ้าหน้าที่เมืองไทยก็ยังไม่ติดต่อมา ผมเลยโทรกลับไป ตอนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ผู้หญิงคนใหม่เป็นคนรับเรื่อง
ก็คุยเหมือนเดิม จนผมเริ่มหงุดหงิด เธอยืนยันให้ซ่อมไม่ให้เปลี่ยน เมื่อผมให้เสนอทางออกเพราะซากฝามันหายไปแล้ว ก็ไม่มีคำตอบ
ผมก็เสนอแนวทางเดิม จ่ายค่าซ่อมให้ผม แลัวผมไปหาวิธีเอง
เธอขอสรุปและจะบันทึกในระบบทำนองว่า ลูกค้าจะเอาไปซ่อมเองซึ่งไม่ใช่อู่คู่สัญญา(หมายความว่า ประกันไม่ต้องจ่าย) ผมไม่โอเต ผมให้ระบุเหตุผลด้วยว่าทำไมผมเสนออย่างนั้น เธอบอกว่าเธอไม่มีอำนาจในการระบุเหตุผล..... งง สิ ครับ
สุดท้าย เธอบอกว่าจะแจ้งหัวหน้าให้ตัดสินใจ และให้เจ้าหน้าที่ประเมินโทรกลับหาผมภายในวันนั้น...แต่ก็ไม่มีใครโทรมา
ในความเข้าใจของผม ทางเมืองไทยพูดเป็นอยู่อย่างเดียวว่า "ให้ซ่อม" แม้ไม่ได้พูดโดยตรงว่าถ้าผมเปลี่ยนเองทางเมืองไทยจะไม่รับผิดชอบ
แต่เท่าที่คุยหลายครั้ง ผมเข้าใจเลยว่า งานนี้ ชิ่งแน่นอน
วันจันทร์ผมคงไปรับรถที่ซ่อม ไม่รอแค่เรื่องฝาครอบแล้ว
ผมจึงโพสเรื่องเพื่อเป็นอุทาหรณ์ สำหรับคนขับรถ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ประกันมา ออกใบเคลมให้แล้ว อย่าชะล่าใจเพราะเรื่องยังไม่จบ
สิ่งที่ท่านควรทำในที่เกิดเหตุ คือ คุยกับประกันเลยว่า อะไรให้ซ่อม อะไรขอเปลี่ยนใหม่
และ เก็บ ซากอุปกรณ์ไว้ทุกชิ้น
ในกรณีของผมนี้ ผมคิดว่าผมคงร้องเรียนไปที คปภ.(สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริม การประกอบธุรกิจประกันภัย)
หากได้เรื่องเช่นใด ผมคงมาอัพเดทข่าวสารให้อีกครั้ง ครับ