จักรยานแม่บ้านที่เกือบทุกบ้านต้องมี ซื้อข้าว ซื้อแกง ปั่นพาลูกไปดูนก ดูปลา
ในการซื้อจักรยานแม่บ้านมาใช้สักคันหนึ่ง ต้องการอะไรจากมัน ราคา? เกียร์? เฟรมเหล็กหรืออลูมิเนียม? ดุมปั่นไฟหน้า? หรือถูกทุกข้อต้องการให้มีทั้งหมดไหม?
จากเดิมที่หาซื้อจักรยานญี่ปุ่นมือ2มาใช้งาน
ด้วยออฟชั่นจักรยานญี่ปุ่น ส่วนใหญ่จะมี เกียร์ ดุมปั่นไฟ แต่ยี่ห้อจักรยานแบบญี่ปุ่นที่ขายมือหนึ่งในไทย อย่างBridgestone ,Arashi,Panasonic ไม่มีครับแอบเสียดาย จึงทำให้ได้จักรยานญี่ปุ่นมือสองมาใช้งานอยู่ 8เดือน สุดท้ายขายต่อคนอื่นไปเนื่องจากสภาพรถที่ได้มา เก็บสีมา ยางเก่าแตกลายงา ยางแบนบ่อยจากสภาพยางที่เก่า
คันเก่า
จึงได้เวลาหาจักรยานแม่บ้านคันใหม่ ด้วยโจทย์ดังนี้
>>เน้นมือ1 อยากให้ทุกสภาพใหม่ ทั้งยาง เบรค อุปกรณ์ทุกอย่างของจักรยานใหม่ ได้ใช้งานยาวๆ
>>ไม่เอาออฟชั่น เกียร์ เพราะ ถามแม่บ้านที่บ้านว่า คันเก่าเคยใช้เกียร์ไหม คำตอบไม่เคยเลย ดังนั้น ผมมองว่าจักรยานแม่บ้านคันใหม่เกียร์ไม่จำเป็น
>>ไม่เอาดุมปั่นไฟ เพราะไม่เคยขี่เกิน18.30น. ซึ่งก็ไม่จำเป็น และต้องยอมรับว่า จักรยานในไทย หารุ่นที่มีดุมปั่นไฟแทบไม่มีเลยด้วยซ้ำ
>>เฟรมอลูมิเนียม และอุปกรณ์ที่ใช้ทำจากเหล็กน้อยที่สุดเนื่องจากที่บ้านไม่มีที่ร่มให้จักรยาน จึงจำเป็นต้องจอดตากแดด ตากฝน ดังนั้นอยากหนีปัญหาสนิมตามเฟรม และได้ข้อดีเรื่องเบาจากเฟรมด้วย
จึงมาจบที่
LA Bicycle จักรยานแม่บ้าน รุ่น COLOUR OF RIDE 26"
ภาพตอนแกะกล่อง เตรียมประกอบ สั่งจากโรงงานมาติดตั้งเอง

เสร็จแล้ว สวยงามตามรูป

แต่ส่วนตัวว่า ลายเรนโบว์มันฟุ้งฟริ่งไป แกะสติกเกอร์ออกครับ
ชอบเรียบๆดูสวยกว่าครับ


คุณสมบัติ อ้างอิงจากผู้ผลิต และเพิ่มเติมจากผู้รีวิวนะครับ
วัสดุ ทดสอบโดยใช้แม่เหล็กมาดูด
1.จุดที่แม่เหล็กไม่ดูดมีดังนี้
⁃ เฟรมตัวถังอัลลอยด์ 6061ท่อคู่ทรงโค้ง ซึ่งดูสไตล์รถจักรยานญี่ปุ่นวินเทจ

⁃ คอจับอัลลอยด์

- ชุดแฮนด์จับ

- ชุดขาถีบอัลลอยด์

- เบรคหน้าก้ามปูอัลลอยด์

- วงล้ออัลลอยด์ ซี่ลวดสแตนเลส


- หลักอานอัลลอยด์
2.จุดที่แม่เหล็กดูดมีดังนี้
- เบรคหลังดรัมเบรค ทำจากเหล็ก พ่นสี

- ตะเกียบหน้าเหล็ก พ่นสี

- คอจุ่ม เป็นเหล็ก เคลือบมาหรือเปล่าไม่แน่ใจ

- ตะแกรงหลัง วัสดุเหล็กเคลือบสี ซื้อเบาะนั่งมาติดเพิ่ม

- ขาตั้งหลังเหล็ก

- ดุมล้อเหล็ก (ซึ่งดุมล้อจักรยานญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะเป็นอลูมิเนียม ) ตัวนี้ไม่ได้แบบญี่ปุ่น

- บังโซ่เหล็กนะครับ น่าจะทนทาน พ่นเคลือบสี ดีกว่างานพลาสติก

3.เบาะหนัง นั่งจริงเบาะค่อนข้างแข็ง ตัวล็อกหลักอานปลดได้ สะดวกสบายดี


4.มือจับแบบนุ่ม ยางนุ่มมือดีครับ พร้อมกระดิ่ง

5.บังโคลนพลาสติก อันนี้ข้อเสีย อนาคตแตกกรอบหมดแน่นอน บังโคลนท้ายมีสะท้อนแสงทับทิมติดมาให้

6.ตะกร้าหน้าพลาสติก ถ้าโรงงานให้ตะกร้างสแตนเลสมาให้จะดีงามมาก จะได้แนวญี่ปุ่นเลยครับ แต่ค่อยไปหาเอา

7.ล็อคล้อหลัง พร้อมกุญแจดอก ใครไปจอดตลาดปากซอย ก็มีสลักล็อคในตัว ไม่ต้องซื้อเพิ่มครับ
8.ยางขนาด 26" * 1 3/8
สรุป
จุดไหนที่ทดสอบแม่เหล็กดูด จะมีโอกาสขึ้นสนิมได้ทั้งหมดครับ ขึ้นอยู่กับเคลือบ/พ่นสีมาดีไหม
จักรยานรุ่นนี้ เฟรมอลูมิเนียม ซึ่งไม่เป็นสนิม ก็จริง
แต่ก็มีบางจุดทำจากเหล็ก ที่จะเกิดสนิมได้ง่ายเช่น ดุมล้อ,คอจุ่ม ซึ่งไม่แน่ใจว่าเคลือบมาไหม ถ้าไม่เคลือบมาให้ ใช้งานสักระยะสนิมเริ่มเกิดอาจต้องคอยทาสีกันสนิมไว้
โดยรวมก็ถือว่ามีหลายจุดที่เป็นวัสดุไม่ใช่เหล็ก ใช้งานยาวได้ครับ

งานสีตัวถัง เงางาม โดยรวมดี แต่ไม่ได้เนียนเท่าจักรยานราคาแพงๆ เสือหมอบอย่าง TREK ,Bianchi เพราะก็มีบางจุดสีไม่เนียน บางจุดสีย้อย บางจุดสีด้านไม่เงา แต่เป็นจุดเล็กๆ คงไม่มีใครไปนั่งสังเกตจอดฝุ่นจับ ก็ไม่รู้ครับถ้าQCดีๆ น่าจะทำให้ดีกว่านี้อีกหน่อย
ฟิวการปั่น ปั่นลื่นดี สไตร์จักรยานใหม่ครับ ไม่ได้เน้นทำความเร็ว ปั่นในหมู่บ้าน สบายๆ ออกกำลังกาย ถ้าจะเร่งรีบทำความเร็ว วงล้อ26” ก็ไปได้เร็วพอได้ครับ
ตำแหน่งแฮนด์จับ ปรับก้ม เงยได้ สูงต่ำปรับจากคอจุ่ม ได้ ถือว่าจับแฮนด์ได้สบายแขน ผ่อนคลายกับการใช้งาน ไปกับครอบครัวได้ดีเลยครับ
เบรก ก้ามปูหน้า การทำงานทั่วไปครับ ความเร็วใช้งานทั่วๆไป เบรคเอาอยู่ แบบไหลๆ ไม่ได้หยุดปุ๊บปั๊บแบบวีเบรคในเสือบหมอบครับ
ดรัมเบรคหลัง ก็หยุดแบบไหลๆครับ ใช้งานความเร็วปกติได้
สรุปทั้งเบรคหน้าหลัง ความเร็วใช้งานเอาอยู่ แต่ถ้าไปปั่นแบบเร็วสุดชีวิต รถตัดหน้าแล้วกำเบรค ไม่ได้หยุดทันใจนะครับ เป็นเบรคจักรยานแม่บ้าน ที่ใช้งานทั่วไป
สรุป ภาพรวม ค่าตัวจักรยานนี้ 4,250 บาท(ได้โปรลดอีก15%)กับล้อ26” เฟรมอลูมิเนียม ถือว่าแพงกว่าจักรยานแม่บ้านทั่วไปขอบ24” ที่เป็นเฟรมเหล็ก ที่ราคาประมาณ 2,400-3,200 บาท
แต่ด้วยวัสดุ กับของที่ให้ ก็ถือว่าคุ้มค่า คุ้มราคา
ถ้าลองเทียบกับจักรยานญี่ปุ่นล่ะ ราคาจักรยานญี่ปุ่นมือสองเฟรมเหล็ก 2,000-3,000 บาท
เฟรมอะลูมิเนียม 3,000-5,000 บาท
ข้อดีจักรยานญี่ปุ่นคือสเปค ที่จะอัดมาแน่น เช่นมีเกียร์ , ดุมปั่นไฟ และวัสดุหลายอย่างไม่ใช้เหล็ก
ข้อเสีย รอยเยอะ บางร้านต้องมาเก็บสี ,อุปกรณ์ที่เก่าเช่น ยาง เบรค สายเบรค มือจับ บันไดถีบ ที่อาจต้องมาเปลี่ยนใหม่ ดังนั้นซื้อมือ2มา อาจต้องมาบวกซ่อมเปลี่ยนเก็บรายละเอียด รวมๆอย่างต่ำอีก500บาท เมื่อรวมแล้วราคาอาจจะแพงกว่าจักรยานที่รีวิววันนี้ครับ
ในมุมมองผมจักรยานรุ่นนี้ ซื้อมาใช้งาน จบๆ ไม่ต้องซ่อม วัสดุหลายตัวไม่เป็นสนิม พร้อมให้แม่บ้านใช้อย่างสบายใจแม้จะไม่ได้มีออฟชั่นเต็มแบบจักรยานญี่ปุ่นก็ตาม แต่ก็เป็นฟังก์ชันพื้นฐาน ใช้งานได้ดี ในราคามือหนึ่งออฟชั่นน้อยเทียบกับราคาจักรยานญี่ปุ่นมือสองออฟชั่นเต็มแต่ต้องดูแล เพิ่มเงินดูแลรักษา
จักรยานแม่บ้านคันหนึ่งจะเก็บความทรงจำในห้วงเวลาที่เรามีกับครอบครัวของเรา จึงถือว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับครอบครัว ดังนั้นจงเลือกสิ่งที่เหมาะกับเรา และสบายใจที่ได้ขี่มัน
สิ่งที่อยากฝากผู้ผลิตจักรยานในไทยทั้งหลาย อยากให้มีจักรยานแม่บ้าน สเปคแบบญี่ปุ่นไว้เป็นตัวเลือกให้กับคนไทยสักหน่อย
หมายเหตุ เจตนารมณ์ ที่เขียนรีวิวนี้ เพื่อเป็นข้อมูลให้คนที่กำลังซื้อจักรยาน LA รุ่นนี้ Colour of ride ได้มีข้อมูลก่อนตัดสินใจครับ เนื่องจากตอนที่ซื้อไม่มีข้อมูลผู้ใช้งานจักรยานรุ่นนี้เลย
ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับจักรยานในแบบของตัวท่านครับ
ถ้าข้อมูลตกหล่น ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
[CR] รีวิวจักรยานแม่บ้าน LA รุ่น COLOUR OF RIDE
ในการซื้อจักรยานแม่บ้านมาใช้สักคันหนึ่ง ต้องการอะไรจากมัน ราคา? เกียร์? เฟรมเหล็กหรืออลูมิเนียม? ดุมปั่นไฟหน้า? หรือถูกทุกข้อต้องการให้มีทั้งหมดไหม?
จากเดิมที่หาซื้อจักรยานญี่ปุ่นมือ2มาใช้งาน
ด้วยออฟชั่นจักรยานญี่ปุ่น ส่วนใหญ่จะมี เกียร์ ดุมปั่นไฟ แต่ยี่ห้อจักรยานแบบญี่ปุ่นที่ขายมือหนึ่งในไทย อย่างBridgestone ,Arashi,Panasonic ไม่มีครับแอบเสียดาย จึงทำให้ได้จักรยานญี่ปุ่นมือสองมาใช้งานอยู่ 8เดือน สุดท้ายขายต่อคนอื่นไปเนื่องจากสภาพรถที่ได้มา เก็บสีมา ยางเก่าแตกลายงา ยางแบนบ่อยจากสภาพยางที่เก่า
คันเก่า
จึงได้เวลาหาจักรยานแม่บ้านคันใหม่ ด้วยโจทย์ดังนี้
>>เน้นมือ1 อยากให้ทุกสภาพใหม่ ทั้งยาง เบรค อุปกรณ์ทุกอย่างของจักรยานใหม่ ได้ใช้งานยาวๆ
>>ไม่เอาออฟชั่น เกียร์ เพราะ ถามแม่บ้านที่บ้านว่า คันเก่าเคยใช้เกียร์ไหม คำตอบไม่เคยเลย ดังนั้น ผมมองว่าจักรยานแม่บ้านคันใหม่เกียร์ไม่จำเป็น
>>ไม่เอาดุมปั่นไฟ เพราะไม่เคยขี่เกิน18.30น. ซึ่งก็ไม่จำเป็น และต้องยอมรับว่า จักรยานในไทย หารุ่นที่มีดุมปั่นไฟแทบไม่มีเลยด้วยซ้ำ
>>เฟรมอลูมิเนียม และอุปกรณ์ที่ใช้ทำจากเหล็กน้อยที่สุดเนื่องจากที่บ้านไม่มีที่ร่มให้จักรยาน จึงจำเป็นต้องจอดตากแดด ตากฝน ดังนั้นอยากหนีปัญหาสนิมตามเฟรม และได้ข้อดีเรื่องเบาจากเฟรมด้วย
จึงมาจบที่
LA Bicycle จักรยานแม่บ้าน รุ่น COLOUR OF RIDE 26"
ภาพตอนแกะกล่อง เตรียมประกอบ สั่งจากโรงงานมาติดตั้งเอง

เสร็จแล้ว สวยงามตามรูป

แต่ส่วนตัวว่า ลายเรนโบว์มันฟุ้งฟริ่งไป แกะสติกเกอร์ออกครับ
ชอบเรียบๆดูสวยกว่าครับ


คุณสมบัติ อ้างอิงจากผู้ผลิต และเพิ่มเติมจากผู้รีวิวนะครับ
วัสดุ ทดสอบโดยใช้แม่เหล็กมาดูด
1.จุดที่แม่เหล็กไม่ดูดมีดังนี้
⁃ เฟรมตัวถังอัลลอยด์ 6061ท่อคู่ทรงโค้ง ซึ่งดูสไตล์รถจักรยานญี่ปุ่นวินเทจ

⁃ คอจับอัลลอยด์

- ชุดแฮนด์จับ

- ชุดขาถีบอัลลอยด์

- เบรคหน้าก้ามปูอัลลอยด์

- วงล้ออัลลอยด์ ซี่ลวดสแตนเลส


- หลักอานอัลลอยด์
2.จุดที่แม่เหล็กดูดมีดังนี้
- เบรคหลังดรัมเบรค ทำจากเหล็ก พ่นสี

- ตะเกียบหน้าเหล็ก พ่นสี

- คอจุ่ม เป็นเหล็ก เคลือบมาหรือเปล่าไม่แน่ใจ

- ตะแกรงหลัง วัสดุเหล็กเคลือบสี ซื้อเบาะนั่งมาติดเพิ่ม

- ขาตั้งหลังเหล็ก

- ดุมล้อเหล็ก (ซึ่งดุมล้อจักรยานญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะเป็นอลูมิเนียม ) ตัวนี้ไม่ได้แบบญี่ปุ่น

- บังโซ่เหล็กนะครับ น่าจะทนทาน พ่นเคลือบสี ดีกว่างานพลาสติก

3.เบาะหนัง นั่งจริงเบาะค่อนข้างแข็ง ตัวล็อกหลักอานปลดได้ สะดวกสบายดี


4.มือจับแบบนุ่ม ยางนุ่มมือดีครับ พร้อมกระดิ่ง

5.บังโคลนพลาสติก อันนี้ข้อเสีย อนาคตแตกกรอบหมดแน่นอน บังโคลนท้ายมีสะท้อนแสงทับทิมติดมาให้

6.ตะกร้าหน้าพลาสติก ถ้าโรงงานให้ตะกร้างสแตนเลสมาให้จะดีงามมาก จะได้แนวญี่ปุ่นเลยครับ แต่ค่อยไปหาเอา

7.ล็อคล้อหลัง พร้อมกุญแจดอก ใครไปจอดตลาดปากซอย ก็มีสลักล็อคในตัว ไม่ต้องซื้อเพิ่มครับ
8.ยางขนาด 26" * 1 3/8
สรุป
จุดไหนที่ทดสอบแม่เหล็กดูด จะมีโอกาสขึ้นสนิมได้ทั้งหมดครับ ขึ้นอยู่กับเคลือบ/พ่นสีมาดีไหม
จักรยานรุ่นนี้ เฟรมอลูมิเนียม ซึ่งไม่เป็นสนิม ก็จริง
แต่ก็มีบางจุดทำจากเหล็ก ที่จะเกิดสนิมได้ง่ายเช่น ดุมล้อ,คอจุ่ม ซึ่งไม่แน่ใจว่าเคลือบมาไหม ถ้าไม่เคลือบมาให้ ใช้งานสักระยะสนิมเริ่มเกิดอาจต้องคอยทาสีกันสนิมไว้
โดยรวมก็ถือว่ามีหลายจุดที่เป็นวัสดุไม่ใช่เหล็ก ใช้งานยาวได้ครับ

งานสีตัวถัง เงางาม โดยรวมดี แต่ไม่ได้เนียนเท่าจักรยานราคาแพงๆ เสือหมอบอย่าง TREK ,Bianchi เพราะก็มีบางจุดสีไม่เนียน บางจุดสีย้อย บางจุดสีด้านไม่เงา แต่เป็นจุดเล็กๆ คงไม่มีใครไปนั่งสังเกตจอดฝุ่นจับ ก็ไม่รู้ครับถ้าQCดีๆ น่าจะทำให้ดีกว่านี้อีกหน่อย
ฟิวการปั่น ปั่นลื่นดี สไตร์จักรยานใหม่ครับ ไม่ได้เน้นทำความเร็ว ปั่นในหมู่บ้าน สบายๆ ออกกำลังกาย ถ้าจะเร่งรีบทำความเร็ว วงล้อ26” ก็ไปได้เร็วพอได้ครับ
ตำแหน่งแฮนด์จับ ปรับก้ม เงยได้ สูงต่ำปรับจากคอจุ่ม ได้ ถือว่าจับแฮนด์ได้สบายแขน ผ่อนคลายกับการใช้งาน ไปกับครอบครัวได้ดีเลยครับ
เบรก ก้ามปูหน้า การทำงานทั่วไปครับ ความเร็วใช้งานทั่วๆไป เบรคเอาอยู่ แบบไหลๆ ไม่ได้หยุดปุ๊บปั๊บแบบวีเบรคในเสือบหมอบครับ
ดรัมเบรคหลัง ก็หยุดแบบไหลๆครับ ใช้งานความเร็วปกติได้
สรุปทั้งเบรคหน้าหลัง ความเร็วใช้งานเอาอยู่ แต่ถ้าไปปั่นแบบเร็วสุดชีวิต รถตัดหน้าแล้วกำเบรค ไม่ได้หยุดทันใจนะครับ เป็นเบรคจักรยานแม่บ้าน ที่ใช้งานทั่วไป
สรุป ภาพรวม ค่าตัวจักรยานนี้ 4,250 บาท(ได้โปรลดอีก15%)กับล้อ26” เฟรมอลูมิเนียม ถือว่าแพงกว่าจักรยานแม่บ้านทั่วไปขอบ24” ที่เป็นเฟรมเหล็ก ที่ราคาประมาณ 2,400-3,200 บาท
แต่ด้วยวัสดุ กับของที่ให้ ก็ถือว่าคุ้มค่า คุ้มราคา
ถ้าลองเทียบกับจักรยานญี่ปุ่นล่ะ ราคาจักรยานญี่ปุ่นมือสองเฟรมเหล็ก 2,000-3,000 บาท
เฟรมอะลูมิเนียม 3,000-5,000 บาท
ข้อดีจักรยานญี่ปุ่นคือสเปค ที่จะอัดมาแน่น เช่นมีเกียร์ , ดุมปั่นไฟ และวัสดุหลายอย่างไม่ใช้เหล็ก
ข้อเสีย รอยเยอะ บางร้านต้องมาเก็บสี ,อุปกรณ์ที่เก่าเช่น ยาง เบรค สายเบรค มือจับ บันไดถีบ ที่อาจต้องมาเปลี่ยนใหม่ ดังนั้นซื้อมือ2มา อาจต้องมาบวกซ่อมเปลี่ยนเก็บรายละเอียด รวมๆอย่างต่ำอีก500บาท เมื่อรวมแล้วราคาอาจจะแพงกว่าจักรยานที่รีวิววันนี้ครับ
ในมุมมองผมจักรยานรุ่นนี้ ซื้อมาใช้งาน จบๆ ไม่ต้องซ่อม วัสดุหลายตัวไม่เป็นสนิม พร้อมให้แม่บ้านใช้อย่างสบายใจแม้จะไม่ได้มีออฟชั่นเต็มแบบจักรยานญี่ปุ่นก็ตาม แต่ก็เป็นฟังก์ชันพื้นฐาน ใช้งานได้ดี ในราคามือหนึ่งออฟชั่นน้อยเทียบกับราคาจักรยานญี่ปุ่นมือสองออฟชั่นเต็มแต่ต้องดูแล เพิ่มเงินดูแลรักษา
จักรยานแม่บ้านคันหนึ่งจะเก็บความทรงจำในห้วงเวลาที่เรามีกับครอบครัวของเรา จึงถือว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับครอบครัว ดังนั้นจงเลือกสิ่งที่เหมาะกับเรา และสบายใจที่ได้ขี่มัน
สิ่งที่อยากฝากผู้ผลิตจักรยานในไทยทั้งหลาย อยากให้มีจักรยานแม่บ้าน สเปคแบบญี่ปุ่นไว้เป็นตัวเลือกให้กับคนไทยสักหน่อย
หมายเหตุ เจตนารมณ์ ที่เขียนรีวิวนี้ เพื่อเป็นข้อมูลให้คนที่กำลังซื้อจักรยาน LA รุ่นนี้ Colour of ride ได้มีข้อมูลก่อนตัดสินใจครับ เนื่องจากตอนที่ซื้อไม่มีข้อมูลผู้ใช้งานจักรยานรุ่นนี้เลย
ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับจักรยานในแบบของตัวท่านครับ
ถ้าข้อมูลตกหล่น ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้