รีวิว "คดีรักข้ามภพ" 10ตอนจบ

ละครเรื่องนี้จบไปแล้วหลายสัปดาห์ แต่เพิ่งได้มีโอกาสมารีวิวแบบจริงจังสักที ขอรีวิวในฐานะของคนที่ทั้งอ่านนิยายและดูละคร โดยจะเอานิยายขึ้นมาพูดด้วย เป็นการปรับบทที่ไม่น่าเกลียดเลย สนุกดี มีความรู้สึกว่าบางเรื่องที่ละครปรับออกมา สามารถตอบความสมเหตุสมผลในนิยายได้ เช่น ทำไมพระเอกเข้ามาในบ้านสว่างเสณีย์ได้ในฐานะตัวเองจากอนาคต ทั้งๆที่หน้าตาเหมือนเขม ที่ทางการตามจับ ทำไมกนกถึงรู้ตัวตนพระเอก ชอบการผูกเรื่องใหม่ที่ยังไม่ทิ้งเค้าโครงเดิมจากนิยาย เรื่องเฉลยพระเอกตั้งสปอต พอได้ดูเต็มก็เข้าใจเลยว่าทำไมถึงเฉลย ละครเอาพระเอกมาเดินเรื่องแทนนางเอก ท่าทางคนเขียนบทคงเห็นว่าเส้นเรื่องพระเอกมันน่าเล่นมากกว่า เลยเอามาเป็นตัวนำแทน ซึ่งก็ไม่ผิดซะทีเดียว

แต่ถึงจะสามารถตอบความสมเหตุสมผลบางอย่างได้จากในนิยาย แต่การดำเนินเรื่องบางอย่างก็ดูเล่นง่ายไปหน่อย แต่ต้องยอมรับว่าละครค่อนข้างจะชัดเจนในแนวทางสืบสวนชัดเจนนะ ในขณะที่นิยายช่วงหลังๆมันดูไม่ใช่ไปหน่อยสำหรับเรา มู้ดมันเปลี่ยนไปหน่อย

แน่นอนว่ามีการปรับโครงใหม่ ก็ส่งผลต่อคาแรกเตอร์ของตัวละคร ส่งผลให้ตัวละครค่อนข้างต่างไปจากนิยายพอควร แต่ก็รับได้ ดูสนุกอยู่นะ

เต๋า เศรษฐพงศ์ - เขม / เขมชาติ
เราสังเกตได้อย่างนึงเกี่ยวกับนักแสดงที่มาจากเอเอฟ เอาจริงๆเราก็ไม่ได้ดูหรอก แต่ก็ยังเห็นเด็กเอเอฟวนเวียนอยู่ในวงการ สิ่งหนึ่งที่เราสังเกตได้เลยคือเด็กเอเอฟทุกคนเก่งจริง เป็นนักแสดงที่เก่ง เล่นได้หลากหลาย และเต๋าก็คือคนนึงที่พิสูจน์ข้อนี้สำหรับเรา เรื่องนี้ยอมรับเลยว่าเต๋าเล่นออกมาได้ขาดมากสำหรับสองคาแรคเตอร์ ทั้งตัวเขม และเขมชาติ ไม่ต้องอาศัยแค่ดูหนวดบนใบหน้า แต่ลักษณะท่าทางการพูด เออ มันคละคนจริงๆนะ ไม่ต้องเล่นใหญ่ แต่ชัดเจนเลย

เคมีกับเฟิร์นถือว่าผ่านเลยนะ กับทางคอมเมดี้ ถ้ามีโอกาสอยากให้คู่นี้มาเล่นละครคอมเมดี้ด้วยกัน

เฟิร์น นพจิรา - พิชญา
เหมือนละครต้องการให้มีความน่ารัก คอมเมดี้เพื่อมาตัดกับเรื่องสืบสวนสอบสวนไหม คาแรคเตอร์นางเอกเลยเปลี่ยน แต่เอาจริงๆ เราก็ชอบพิชญาในละครอยู่นะ พอๆกับที่เราชอบคาแรคเตอร์นางเอกในนิยายส่วนนึง ในละครเราชอบตรงความฉลาดของนางดูเมคเซ้นส์สำหรับเราน่ะ ในนิยายมันออกแนวเทพธิดาพยากรณ์ไปหน่อย คือในละครยังแบบเอ๊ะ อ๊ะ นั้นนี่ แล้วเอาประมวลต่อจนรู้ แต่ในนิยาย เอ๊ะนะ แต่ก็ช่วยต่อ แต่ก็ไม่เป็นไร พอรู้ปั๊บ ก็เอนไลท์เทนเลย แต่เราก็ชอบคาแรคเตอร์ในนิยายตรงความนิ่งของนางนี่แหละ ในละครมันล้นไปนิดนึง เราว่าถ้าลดลงมาจะกำลังน่ารักเลย เพราะบางมุม บางตอน เราก็เอ็นดูพิชญาในละครนะ

แต่เหนือสิ่งอื่นใด เฟิร์นสวยมาก ก.ไก่ล้านตัว เป็นมินตราว่าสวยละมุนแล้ว เป็นพิชญาคือสวยขึ้นไปอีก(เอาจริงๆ ผู้หญิงในเรื่องสวยทุกคน) แต่เรื่องนี้เฟิร์นสวยมองเพลินมาก เปล่งประกายนางเอกมาเลยอ่ะ สวยแบบใส่ไข่มาเลย




เอมี่ กลิ่นประทุม - บุหลัน
อีกหนึ่งตัวละครที่สำคัญของเรื่อง ถ้าใครอ่านนิยายคงรู้ว่านางคือ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เอมี่เล่นออกมาได้ตอบโจทย์ตัวละครนี้มาก อาจจะเพิ่มดีกรีไปกว่านิยายนิดหน่อยในบางเรื่อง แม้จะดูโตไปกว่าตัวละครที่แวดล้อมนางสักหน่อย แต่การแสดงดูไม่ขัดตาเลย ชอบตรงที่ไม่ต้องแสดงกล้องสองให้เกร่อ ชอบความเนียนในการแสดงอารมณ์ไปกับสถานการณ์ตัวละคร ดูเป็นคนภายนอกหวานใส ที่มีอะไรซ่อนไว้เยอะดีเอาจริงๆเราชอบเอมี่เล่นร้ายเรื่องนี้ มากกว่าที่นางเล่นในเรื่องก่อนอีก



เบญ เรวิญานันท์ - ไพลิน
บทนี้ก็เป็นอีกหนึ่งบทที่ถูกปรับไปจากนิยาย ถ้าทำตามแบบนิยายอาจโดนเกลียดพอๆกับพิชญาแน่นอน เพราะน่ารำคาญมากจริงๆ แต่ในละครเพิ่มความน่าสงสารให้ตัวละครมากกว่า(ในนิยายก็น่าสงสาร แต่น่าหมั่นไส้มากกว่า) ดูมีความทุกข์โศกในชีวิตมากกว่า เบญก็เล่นออกมาทั้งร้ายในช่วงต้นๆ และน่าสงสารนะในช่วงหลังๆของละคร  อีกอย่างที่ชอบคือ ท่าทาง การพูดสง่า คือสัมผัสได้เลยว่า นางคือลูกผู้ดี มาจากวัง และแอบชอบเคมีเต๋าในบทเขม กับเบญอยู่นะ ดูหวานปนเศร้าดี แต่น้อยไปนิดนึง

แต่ต้องยอมรับว่า เบญแต่งตัวแนวพีเรียดขึ้นนะ สวยจริงๆ ดูหวานขึ้นด้วยในบทนี้ แม้จะอยู่ในโหมดร้าย



ต่าย นัฐฐพนธ์ - กนก
เรื่องนี้ต่ายหล่อมาก ดูภูมิฐาน สมกับบทกนก แต่ด้วยบท คาแรกเตอร์ หรือไม่ก็แอ๊คติ้งต่าย ทำให้บทนี้ดูน่าสงสัยพอๆกันเลยน่ะ แต่ข้อนึงที่ต่ายยังไม่สามารถสลัดหลุดได้ตั้งแต่เป็นพระเอกช่องสาม คือการเล่นติดเก๊ก คือมันทำให้การแสดงไม่สมูท ดูติดๆแข็งๆ เอาจริงๆเวลาดูเบื้องหลังละคร เราชอบคาแรคเตอร์ของต่ายมากกว่า มันดูสบายๆ โฟล์วกว่าตอนเล่นละคร



กวาง ดาริน - กลอย / แอริณ ยุกตะทัต -  ดวง
ตอนแรกที่รู้ว่ากวางเล่นเป็นกลอย เอาจริงๆแอบค้านนะ เพราะบทนี้จางมากจริงๆ เมื่อเทียบกับตัวละครแนวๆเดียวกันแบบดวง แต่ในละคร กลายเป็นว่า กลอยดูมีความสำคัญมากกว่า เป็นหัวหอกช่วยนาย และเราสามารถทัชได้เลยว่าสองคนนี้รักกันมากว่าในนิยาย คือในนิยายมันออกแนวเป็นคนใช้จงรักกันธรรมดาเฉยๆ แล้วไม่รู้มันคือแต้มต่อหรือเปล่า เพราะกวางกับเบญเป็นเพื่อนกันในชีวิตจริง พอต้องมาเข้าคู่กันมันเลยอินมากกว่า

ในขณะเดียวกันบทดวง ถูกเสนอออกมาให้จางลงมากกว่า แอบเสียดายความสัมพันธ์ดวง บุหลันเหมือนกัน คือมันคือสายสัมพันธ์แน่นแฟ้นมากกว่าคำว่านายกับคนรับใช้ และแอริณก็เล่น สื่อสารออกมาได้ดีมากจนน่าเสียดายที่ดวงถูกลดความสำคัญลงนิดนึงจากในนิยาย



หญิง ลินทร์พิตา - โฉม / เจณิส เจณิสตา - ปิ่น
บทโฉมเนี่ย หญิงทำให้ตัวละครนี้น่าสนใจมากขึ้น ปกติเราไม่ค่อยเห็นหญิงโชว์อะไรในบทมากนัก แต่บทโฉมทำให้นางน่าสนใจขึ้นมาเลย กับอินเนอร์ และการเหลือกตาร้ายของนาง อินเนอร์ร้ายแรงมากจริงๆ จนเรารู้สึกว่าตัวละครนี้ถูกสร้างให้เป็นบอส ก็ไม่แปลกใจ เพราะบางช่วงดูน่ากลัวดี หวังว่าละครเ่รื่องต่อไปของนาง จะได้บทที่โชว์ของ หรือไม่ก็ปั้นเป็นนางร้ายเด่นๆยังได้เลยมั้ง

ส่วนเจณิสในบทปิ่น ต้องบอกว่าเป็นการพลิกบทได้ไหม เพราะตั้งแต่เข้าวงการ บทเจณิสไม่เคยพ้นเด็กสาวกร้านโลก กร้านชีวิต ใช้หว่างขาดำรงชีพ และประกอบอาชีพเป็นเด็กเสี่ย หรือเมียน้อยชาวบ้าน แต่เรื่องนี้เปลี่ยนเลย นางคือนางละครช่างพูด ฉลาด มีไหวพริบ และคอยช่วยเหลือเขม เจณิสเล่นออกมาได้น่ารักมาก ปกตอเราต้องรำคาญเสียงนางในการแว้ดๆ แต่เรื่องนี้ไม่เลย จนทำให้เรารู้สึกว่าเจณิสควรได้โอกาสในการแสดงบทที่หลากหลายมากกว่านี้ มากกว่าแค่บทเมียน้อย เด็กเสี่ย

แอบเสียดายนิดนึง ไปอ่านทวิตคุณศิริลักษณ์บอกว่า บทปิ่นต้องมีตอนเล่นละครจับโป๊ะคนร้ายด้วย คือมันสามารถส่งให้เจณิสโดดเด่นได้ไม่ยากเลย แต่น่าเสียดายมากที่ต้องตัดทิ้งเพราะโควิด



อีกคนนึงไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือคนที่เล่นเป็นช่วง ไม่รู้จักชื่อ แต่เห็นเล่นมาหลายเรื่องในบทตัวประกอบ อินเนอร์แรงมากจริงๆ และแกสามารถเล่นบทแนวๆนี้ออกมาได้แตกต่างกันด้วยนะ เก่งมาก ออกมาไม่เยอะ แต่จับตามากจริงๆ ถ้ามีโอกาส อยากให้เขาได้เจอละครส่ง แล้วแจ้งเกิดแบบพี่หยาในบุพเพบ้างอ่ะ แกเป็นควรเก่ง ควรมีคนเห็นบ้าง
รวมๆละครเรื่องนี้ปรับบทได้สนุกดี แต่ก็เหลือเค้าโครง เหลือลายเดิมเอาไว้ แม้มันจะมีบางจุดที่ขัดใจไปบ้าง บางจุดที่ง่ายไปป่ะว่ะบ้าง แต่ดูเพลิน ซับซ้อนนิดนึง ไม่ถึงกับดูยาก เป็น 10ตอนจบที่ดูรวบไปบ้าง แต่เราก็ได้สารที่ต้องการสื่อครบถ้วนจากละคร
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่