มีคอนโดให้เช่าแถวนนทบุรีครับ จริงๆ ไม่ได้ตั้งใจทำคอนโดปล่อยเช่าตั้งแต่แรก แต่ขายไม่ออก ประกอบกับช่วงสามปีที่แล้วย้ายงานมาทำในเมืองด้วย เลยปล่อยเช่าดีกว่าอย่างน้อยก็เป็นรายได้อีกทาง
ผมจะแบ่งลูกค้าออกเป็น 2 กลุ่ม คือ ลูกค้าจาก AirBNB กับ ลูกค้าคนไทยที่ทำสัญญากันเป็นรายปี
ขอรีวิวลูกค้า AirBNB สั้นๆดังนี้ คือลูกค้าจากช่องทางนี้ ไม่ว่าจะคนไทย หรือชาวต่างชาติ จะผ่านการคัดกรองจากระบบมาระดับนึงแล้ว
เท่าที่เจอ หลังลูกค้า Check-out ห้องก็จะรกเป็นปกติ อย่างหนักสุดคือมีแค่ของเน่าเสียทิ้งคาตู้เย็น ซึ่งผมถือว่าจิ๊บจ๊อยมาก
แต่เซอร์ไพรซ์สุด คือลูกค้าชาวจีน เช่าประมาณเมษาปีที่แล้ว ไปไหนไม่ได้เพราะ Covid เลยเช่าต่อ 2 รอบ แต่ดูแลห้องสะอาดมาก เป็นระเบียบมาก
และเขียนรีวิวดีมาก จนผมได้ขึ้นเป็น superhost นึกถึงแล้วน้ำตาจะไหล
ส่วนลูกค้าคนไทย ที่ผ่านมาก็ดีตลอด เพราะเป็นช่วงที่ผมยังสามารถไปเจอหน้าตัวเป็นๆ ได้ บางคนก็ดูแลห้องเราดีมาก บางคนก็ดีเป็นปกติ (คือรกเป็นปกติ) จนกระทั่งหลังลูกค้าคนจีนที่ผมชมข้างบนเค้ากลับประเทศได้ ผมก็ได้รับลูกค้าคนไทยมา สัญญาณของหายนะมาเยือนดังนี้
1. ต่อรองราคาอย่างหนัก ไม่น่าเชื่อว่าคอนโดติดรถไฟฟ้า ย่านติวานนท์ ผมปล่อย 6,000 บาท ใช่ครับ 6,000 บาทอ่านไม่ผิดหรอก WiFi ฟรี Netflix ฟรีอุปกรณ์จานชาม เครื่องครัวทุกอย่างเต็มเหนี่ยว โดนต่อราคาจากเท่าไหร่ไม่รู้มาเหลือเท่านี้ ตอนนั้นแชทกันได้ความว่าเป็นติวเตอร์ ย้ายมาอยู่แถวนี้เพื่อสอนพิเศษให้โรงเรียนแห่งนึง ก็อ้ะ เป็นคุณครูก็คงพอไว้ใจได้ ค่าห้องเท่านี้ก็ถือว่าช่วยเหลือกันก็แล้วกัน แล้วก็ถือว่ามีคนมาดูแลห้องให้ด้วย เพราะผมอยู่ต่างประเทศแล้ว กว่าจะกลับก็เป็นปี
2. ขอเลื่อนวันจ่ายค่าเช่าตั้งแต่เดือนแรก จากเดิมทุกสิ้นเดือนเป็นทุกวันที่ 5 ก็อ้ะ ไม่เป็นไร เลื่อนก็เลื่อน หยวนๆกันได้ก็หยวนๆกันไป แต่ก็ถือเป็น 1 สัญญาณของความแปลก
3. จ่ายค่าไฟช้ากว่ากำหนด คือผมสามารถเช็คในแอปของการไฟฟ้าได้ว่าเดือนนี้จ่ายไปแล้วยัง แล้วมันมีอยู่เดือนสองเดือนที่จ่ายช้าไป ต้องให้ตาม ซึ่งเสียวมาก เพราะกลัวโดนตัดไฟ เรื่องใหญ่อีกเพราะไม่ได้จ่ายประกันแล้ว
4. นัดไม่เป็นนัด ผมนัดนิติให้เอาช่างไปฉีดยาฆ่าแมลง ซึ่งต้องจองกับนิติเพราะมันมีจำนวนจำกัด นัดกับคุณครูไว้ดิบดีว่านิติขอเข้าห้องวันนี้นะ ให้ทิ้งคีย์การ์ดไว้ในกล่องจดหมายนะ ปรากฎเค้าลืม พอผมไลน์ไปถามเค้าบอกว่าออกจากคอนโดตั้งแต่ตี 5 แล้ว ยังมีหน้ามาบอกว่าปกติก็ออกเวลานี้ (คือไม่ได้อยากรู้โว้ย) ประเด็นคือนัดแล้ว ทำไมไม่รับผิดชอบ ต้องเสียหน้าไลน์ไปขอโทษขอโพยนิติ เสียความรู้สึกที่ไปกันสิทธิลูกบ้านคนอื่นอีก
5. สุดท้ายละ (ไม่รวมเรื่องหยุมหยิมยิบย่อย ขี้เกียจนึก) ต้นปีที่ผ่านมาล่วงเลยมาวันที่ 6 ก็ยังไม่จ่ายค่าเช่า พอผมทวงไปก็โอนมา แล้วบอกว่าขอยกเลิกสัญญาก่อนกำหนด เพราะโรงเรียนลดค่าจ้างเหลือแค่ 4,000 กว่าบาท ก็อ้ะ ไม่เป็นไร ช่วง Covid เข้าใจได้ ยกเลิกก็ยกเลิก แล้วถามไปว่าจะออกช่วงไหนก็ไม่ตอบ จนเมื่อวานนี้ 10 ม.ค. 2564 ถามไปอีกครั้งว่าจะออกตอนไหน เค้าก็ตอบมาว่าวันนี้ค่ะ! ขนของเสร็จเรียบร้อยแล้ว ห้องน้ำตันนิดหน่อยนะคะ ผมนี่แบบ หาาาาาาาาาาาาาา ห้ะ!?!?
อ้ะ ไม่เป็นไร ตกใจนิดนึงที่กระทันหัน ได้แต่อวยพรเค้าไป ให้เจอแต่สิ่งดีๆ ในชีวิต
แต่ผมสิ เจอสิ่งที่ไม่คิดเหมือนกันว่าจะเจอ
1. แมลงสาป วิ่งกันทั่วห้อง พี่ที่ไปช่วยดูห้องแทนให้ถ่ายมาเป็นคลิป ขนลุก
2. ตู้ห้องครัวพัง บานพับหลุดออกมา
3. ตู้ข้างเตียงหัวลิ้นชักหลุดออกมา
4. แมลงสาปในตู้เย็น ไม่คิดจะทำความสะอาดแม้กระทั่งที่เก็บของกินหรอ?
5. กางเกงใน ในเครื่องดูดฝุ่น!!! แล้วเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Samsung 8000 กว่าบาทพังด้วย เปิดไม่ได้ WTF!!!
6. ห้องน้ำ คือทนใช้ไปได้ยังไง ผมเป็นผู้ชายยังอายเลย
7. ค่าน้ำรวม 3 เดือนที่ผ่านมา บิลออกมาแล้วก็ไม่จ่าย ทักไปเตือนให้จ่ายก็ไม่จ่าย โว้ยยยยยยยยยย
8. คราบช้ำเลือดช้ำหนองที่เตียง ไม่อยากจินตนาการว่าคราบอะไร
9. รอยแตกที่สายฝักบัว ดีที่ไม่รั่ว
10. โต๊ะรีดผ้า ยุ่ยเป็นหย่อมๆเพราะความร้อน ลาโลกไปเรียบร้อย
เชิญทัศนาภาพแล้วสมน้ำหน้า จขกท ได้ตามอัธยาศัย ตั้งกระทู้มาไม่ใช่จะอะไร แค่อยากเตือนตัวเองว่าทีหลังเลือกคนเช่าให้มันดีๆ หน่อย อย่าโง่แบบนี้อีก ฮ่วย!
(เสียดายแม่บ้านทิ้งกางเกงในไปแล้ว อยากเก็บส่งไปรษณีย์กลับไปที่อยู่บ้านคุณครูมาก คุณครูลืมของใช้ส่วนตัวนะค้าบบบ)
อุทาหรณ์ ทำธุรกิจให้เช่าคอนโด ต้องคัดเลือกคนเช่าให้ดีๆด้วย
ผมจะแบ่งลูกค้าออกเป็น 2 กลุ่ม คือ ลูกค้าจาก AirBNB กับ ลูกค้าคนไทยที่ทำสัญญากันเป็นรายปี
ขอรีวิวลูกค้า AirBNB สั้นๆดังนี้ คือลูกค้าจากช่องทางนี้ ไม่ว่าจะคนไทย หรือชาวต่างชาติ จะผ่านการคัดกรองจากระบบมาระดับนึงแล้ว
เท่าที่เจอ หลังลูกค้า Check-out ห้องก็จะรกเป็นปกติ อย่างหนักสุดคือมีแค่ของเน่าเสียทิ้งคาตู้เย็น ซึ่งผมถือว่าจิ๊บจ๊อยมาก
แต่เซอร์ไพรซ์สุด คือลูกค้าชาวจีน เช่าประมาณเมษาปีที่แล้ว ไปไหนไม่ได้เพราะ Covid เลยเช่าต่อ 2 รอบ แต่ดูแลห้องสะอาดมาก เป็นระเบียบมาก
และเขียนรีวิวดีมาก จนผมได้ขึ้นเป็น superhost นึกถึงแล้วน้ำตาจะไหล
ส่วนลูกค้าคนไทย ที่ผ่านมาก็ดีตลอด เพราะเป็นช่วงที่ผมยังสามารถไปเจอหน้าตัวเป็นๆ ได้ บางคนก็ดูแลห้องเราดีมาก บางคนก็ดีเป็นปกติ (คือรกเป็นปกติ) จนกระทั่งหลังลูกค้าคนจีนที่ผมชมข้างบนเค้ากลับประเทศได้ ผมก็ได้รับลูกค้าคนไทยมา สัญญาณของหายนะมาเยือนดังนี้
1. ต่อรองราคาอย่างหนัก ไม่น่าเชื่อว่าคอนโดติดรถไฟฟ้า ย่านติวานนท์ ผมปล่อย 6,000 บาท ใช่ครับ 6,000 บาทอ่านไม่ผิดหรอก WiFi ฟรี Netflix ฟรีอุปกรณ์จานชาม เครื่องครัวทุกอย่างเต็มเหนี่ยว โดนต่อราคาจากเท่าไหร่ไม่รู้มาเหลือเท่านี้ ตอนนั้นแชทกันได้ความว่าเป็นติวเตอร์ ย้ายมาอยู่แถวนี้เพื่อสอนพิเศษให้โรงเรียนแห่งนึง ก็อ้ะ เป็นคุณครูก็คงพอไว้ใจได้ ค่าห้องเท่านี้ก็ถือว่าช่วยเหลือกันก็แล้วกัน แล้วก็ถือว่ามีคนมาดูแลห้องให้ด้วย เพราะผมอยู่ต่างประเทศแล้ว กว่าจะกลับก็เป็นปี
2. ขอเลื่อนวันจ่ายค่าเช่าตั้งแต่เดือนแรก จากเดิมทุกสิ้นเดือนเป็นทุกวันที่ 5 ก็อ้ะ ไม่เป็นไร เลื่อนก็เลื่อน หยวนๆกันได้ก็หยวนๆกันไป แต่ก็ถือเป็น 1 สัญญาณของความแปลก
3. จ่ายค่าไฟช้ากว่ากำหนด คือผมสามารถเช็คในแอปของการไฟฟ้าได้ว่าเดือนนี้จ่ายไปแล้วยัง แล้วมันมีอยู่เดือนสองเดือนที่จ่ายช้าไป ต้องให้ตาม ซึ่งเสียวมาก เพราะกลัวโดนตัดไฟ เรื่องใหญ่อีกเพราะไม่ได้จ่ายประกันแล้ว
4. นัดไม่เป็นนัด ผมนัดนิติให้เอาช่างไปฉีดยาฆ่าแมลง ซึ่งต้องจองกับนิติเพราะมันมีจำนวนจำกัด นัดกับคุณครูไว้ดิบดีว่านิติขอเข้าห้องวันนี้นะ ให้ทิ้งคีย์การ์ดไว้ในกล่องจดหมายนะ ปรากฎเค้าลืม พอผมไลน์ไปถามเค้าบอกว่าออกจากคอนโดตั้งแต่ตี 5 แล้ว ยังมีหน้ามาบอกว่าปกติก็ออกเวลานี้ (คือไม่ได้อยากรู้โว้ย) ประเด็นคือนัดแล้ว ทำไมไม่รับผิดชอบ ต้องเสียหน้าไลน์ไปขอโทษขอโพยนิติ เสียความรู้สึกที่ไปกันสิทธิลูกบ้านคนอื่นอีก
5. สุดท้ายละ (ไม่รวมเรื่องหยุมหยิมยิบย่อย ขี้เกียจนึก) ต้นปีที่ผ่านมาล่วงเลยมาวันที่ 6 ก็ยังไม่จ่ายค่าเช่า พอผมทวงไปก็โอนมา แล้วบอกว่าขอยกเลิกสัญญาก่อนกำหนด เพราะโรงเรียนลดค่าจ้างเหลือแค่ 4,000 กว่าบาท ก็อ้ะ ไม่เป็นไร ช่วง Covid เข้าใจได้ ยกเลิกก็ยกเลิก แล้วถามไปว่าจะออกช่วงไหนก็ไม่ตอบ จนเมื่อวานนี้ 10 ม.ค. 2564 ถามไปอีกครั้งว่าจะออกตอนไหน เค้าก็ตอบมาว่าวันนี้ค่ะ! ขนของเสร็จเรียบร้อยแล้ว ห้องน้ำตันนิดหน่อยนะคะ ผมนี่แบบ หาาาาาาาาาาาาาา ห้ะ!?!?
อ้ะ ไม่เป็นไร ตกใจนิดนึงที่กระทันหัน ได้แต่อวยพรเค้าไป ให้เจอแต่สิ่งดีๆ ในชีวิต
แต่ผมสิ เจอสิ่งที่ไม่คิดเหมือนกันว่าจะเจอ
1. แมลงสาป วิ่งกันทั่วห้อง พี่ที่ไปช่วยดูห้องแทนให้ถ่ายมาเป็นคลิป ขนลุก
2. ตู้ห้องครัวพัง บานพับหลุดออกมา
3. ตู้ข้างเตียงหัวลิ้นชักหลุดออกมา
4. แมลงสาปในตู้เย็น ไม่คิดจะทำความสะอาดแม้กระทั่งที่เก็บของกินหรอ?
5. กางเกงใน ในเครื่องดูดฝุ่น!!! แล้วเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย Samsung 8000 กว่าบาทพังด้วย เปิดไม่ได้ WTF!!!
6. ห้องน้ำ คือทนใช้ไปได้ยังไง ผมเป็นผู้ชายยังอายเลย
7. ค่าน้ำรวม 3 เดือนที่ผ่านมา บิลออกมาแล้วก็ไม่จ่าย ทักไปเตือนให้จ่ายก็ไม่จ่าย โว้ยยยยยยยยยย
8. คราบช้ำเลือดช้ำหนองที่เตียง ไม่อยากจินตนาการว่าคราบอะไร
9. รอยแตกที่สายฝักบัว ดีที่ไม่รั่ว
10. โต๊ะรีดผ้า ยุ่ยเป็นหย่อมๆเพราะความร้อน ลาโลกไปเรียบร้อย
เชิญทัศนาภาพแล้วสมน้ำหน้า จขกท ได้ตามอัธยาศัย ตั้งกระทู้มาไม่ใช่จะอะไร แค่อยากเตือนตัวเองว่าทีหลังเลือกคนเช่าให้มันดีๆ หน่อย อย่าโง่แบบนี้อีก ฮ่วย!
(เสียดายแม่บ้านทิ้งกางเกงในไปแล้ว อยากเก็บส่งไปรษณีย์กลับไปที่อยู่บ้านคุณครูมาก คุณครูลืมของใช้ส่วนตัวนะค้าบบบ)