ถ้าพูดถึงรถสปอร์ตแนว Roadster แล้ว BMW Z4 คงจะเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของใครหลายๆ คน ด้วยรูปทรงที่ดูสปอร์ต และหรูหราในคันเดียวกัน แถมยังเป็นรถสปอร์ตที่ราคาจับต้องได้ถ้าเทียบกับสมัยก่อนที่ทาง BMW Thailand เคยเอา Z4 โฉม E85 และเปิดราคาเริ่มต้นที่ 4,200,000 บาทในปี 2004 แต่ในโฉม G29 มันราคาเริ่มต้นมันเปิดเพียง 3,999,000 บาทในปี 2019 อายุอานามมันก็ห่างกันถึง 15 ปีนะแต่ทำไมราคาถูกลงก็ไม่รู้เหมือนกัน โอเค เรามาเริ่มรีวิวกันเลยดีกว่าว่า BMW Z4 G29 30i M Sport จะเป็นยังไงกันบ้าง
รูปลักษณ์ภายนอกของมันถือว่าดูดุกว่าตัว E89 อยู่พอสมควร เส้นสายโดยรวมบนตัวถังดูคมขึ้นกว่าเดิม แต่แอบรู้สึกว่ามันยังไม่สุดเท่าไหร่ กระจังหน้าคราวนี้ได้ลาย diamond มาเสริมให้รถดูหรูขึ้น แต่ส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ ชอบแบบซี่ๆ แบบเดิมมากกว่า ล้อรุ่นนี้จะได้เป็นล้อ M ขนาด 19 นิ้วลาย Double Spoke ซึ่งมันก็ดูเหมาะกับรถแบบพอดีๆ เอาจริงๆ ผมชอบมันมากกว่าล้อตัว M40i ซะอีก ออพชั่นอื่นๆ ก็ถือว่าให้มาแบบไม่น่าเกลียด ได้ไฟหน้า Adaptive LED, กล้องมองหลัง, wireless charger, และระบบความปลอดภัยตามมาตรฐาน BMW ยุคใหม่ เพียงแต่จะไม่มีพวก Driving Assistant เท่านั้นเอง
ภายใน BMW Z4 G29 ดูไม่แตกต่างจากรถ BMW รุ่นอื่นๆ เท่าไหร่ คล้ายๆ กับ G20 ซึ่งต่างจากโฉม E89 ที่ภายในจะไม่ค่อยเหมือนรุ่นอื่นเท่าไหร่ ข้อดีของมันก็คือมันสามารถแชร์ part ภายในกับรุ่นอื่นๆ ได้ ทำให้ง่ายต่อการหาาอะไหล่มากขึ้นและทำให้ต้นทุนรวมต่ำลงและทำราคาได้ดีขึ้น สีภายในจะขึ้นอยู่กับสีภายนอกของตัวรถ คันที่ผมได้ขับจะเป็นสีดำ Black Sapphire ซึ่งจะได้ภายในสีแดง Magma Red เป็นพิมพ์มาตรฐานของ BMW ภายในของ Z4 G29 ที่ผมไม่ชอบอย่างนึงคือที่วางแก้ว รู้สึกว่ามันมีน้อยไปหน่อยทั้งที่จริงๆ มันสามารถทำให้มีมากกว่านี้ได้ ทำให้ไม่ค่อยเหมาะกับการขับไกลๆ
ฟีลลิ่งการขับขี่โดยรวมถือว่าเป็นรถที่ขับสนุกมากรุ่นนึง, Dynamic และ Handling ตัวรถทำได้ดีกว่าตัว E89 อยู่มาก เป็นรถที่หน้ายาวแต่วงเลี้ยวแคบ เวลาแซงในเมืองค่อนข้างคล่องตัว ไม่ได้รู้สึกว่าหน้ายาวๆ ของมันเป็นอุปสรรคในการมุด เวลาแซงที่ความเร็วสูงแทบไม่ต้องลุ้น คันเร่งมาตามเท้าสั่งทุกย่านความเร็วตาม identity ของ BMW บวกกับได้เครื่องเบนซินรหัส B48 ขนาด 2.0 ลิตร TwinPower Turbo 258 แรงม้าซึ่งเพียงพอกับการใช้งานในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ส่วนตัว M40i จะได้เครื่อง 3.0 ลิตร 340 ลิตรซึ่งใจต้องรักจริงๆ ถึงจะซื้อมันเพราะราคามันต่างกับตัว 30i อยู่ 1 ล้านบาท (แต่มันทำความเร็วใน Nurburgring ได้เร็วกว่า M2 นะเออ) ตอนเปิดหลังคาขับถือว่าเก็บลมได้ดี ลมไม่ค่อยตีหน้าเท่าไหร่ แม้จะขับอยู่ที่ความเร็ว 170 ก็ตาม แต่ช่วงล่างนี่แหละคือปัญหา ช่วงความเร็วระหว่าง 20-160 นี่เฟิร์มนะ แต่หลังจาก 170 เนี่ยแหละ รู้สึกได้เลยว่าเกาะถนนไม่ค่อยดีล่ะ รู้สึกเสียวๆ นิดนึง ข้อด้อยอีกข้อคือเรื่องวิสันทัศน์ ทั้งหน้าทั้งหลัง วิสัยทัศน์ไม่ดีเลย ด้วยความที่รถมันเตี้ยอยู่แล้วแถมกระจกหน้ายังทำองศาไม่ค่อยดีอีกเลยทำให้ต้องระวังตอนขับนิดนึง ส่วนกระจกหลังต้องบอกเลยว่าเล็กหยั่งกะรูหนูเลย แทบมองอะไรไม่เห็น คือประมาณว่าถ้าให้มาแบบนี้อย่าให้มาเลยยังจะดีกว่า นี่คือข้อด้อยหลักๆ 2 ข้อของ Z4 G29 เลย
บทสรุปสำหรับ BMW Z4 G29 30i M Sport คือมันเป็นรถสปอร์ตที่สามารถใช้แบบ daily used ได้ แต่อาจจะไม่เหมาะกับการวิ่งทางไกล ด้วยวิสัยทัศน์ตอนขับและความอเนกประสงค์ของมัน แต่รวมๆ แล้วมันถือว่าเป็นรถที่ขับสนุกรุ่นนึงเลย
สามารถติดตามข่าวสาร, ความรู้, และรีวิวรถได้จากเพจ FB Yodster Home Garage นะครับ
[SR] รีวิว BMW Z4 G29 30i M Sport จากการที่ได้อยู่กับมันมา 1 วันเต็ม
รูปลักษณ์ภายนอกของมันถือว่าดูดุกว่าตัว E89 อยู่พอสมควร เส้นสายโดยรวมบนตัวถังดูคมขึ้นกว่าเดิม แต่แอบรู้สึกว่ามันยังไม่สุดเท่าไหร่ กระจังหน้าคราวนี้ได้ลาย diamond มาเสริมให้รถดูหรูขึ้น แต่ส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ ชอบแบบซี่ๆ แบบเดิมมากกว่า ล้อรุ่นนี้จะได้เป็นล้อ M ขนาด 19 นิ้วลาย Double Spoke ซึ่งมันก็ดูเหมาะกับรถแบบพอดีๆ เอาจริงๆ ผมชอบมันมากกว่าล้อตัว M40i ซะอีก ออพชั่นอื่นๆ ก็ถือว่าให้มาแบบไม่น่าเกลียด ได้ไฟหน้า Adaptive LED, กล้องมองหลัง, wireless charger, และระบบความปลอดภัยตามมาตรฐาน BMW ยุคใหม่ เพียงแต่จะไม่มีพวก Driving Assistant เท่านั้นเอง
ภายใน BMW Z4 G29 ดูไม่แตกต่างจากรถ BMW รุ่นอื่นๆ เท่าไหร่ คล้ายๆ กับ G20 ซึ่งต่างจากโฉม E89 ที่ภายในจะไม่ค่อยเหมือนรุ่นอื่นเท่าไหร่ ข้อดีของมันก็คือมันสามารถแชร์ part ภายในกับรุ่นอื่นๆ ได้ ทำให้ง่ายต่อการหาาอะไหล่มากขึ้นและทำให้ต้นทุนรวมต่ำลงและทำราคาได้ดีขึ้น สีภายในจะขึ้นอยู่กับสีภายนอกของตัวรถ คันที่ผมได้ขับจะเป็นสีดำ Black Sapphire ซึ่งจะได้ภายในสีแดง Magma Red เป็นพิมพ์มาตรฐานของ BMW ภายในของ Z4 G29 ที่ผมไม่ชอบอย่างนึงคือที่วางแก้ว รู้สึกว่ามันมีน้อยไปหน่อยทั้งที่จริงๆ มันสามารถทำให้มีมากกว่านี้ได้ ทำให้ไม่ค่อยเหมาะกับการขับไกลๆ
ฟีลลิ่งการขับขี่โดยรวมถือว่าเป็นรถที่ขับสนุกมากรุ่นนึง, Dynamic และ Handling ตัวรถทำได้ดีกว่าตัว E89 อยู่มาก เป็นรถที่หน้ายาวแต่วงเลี้ยวแคบ เวลาแซงในเมืองค่อนข้างคล่องตัว ไม่ได้รู้สึกว่าหน้ายาวๆ ของมันเป็นอุปสรรคในการมุด เวลาแซงที่ความเร็วสูงแทบไม่ต้องลุ้น คันเร่งมาตามเท้าสั่งทุกย่านความเร็วตาม identity ของ BMW บวกกับได้เครื่องเบนซินรหัส B48 ขนาด 2.0 ลิตร TwinPower Turbo 258 แรงม้าซึ่งเพียงพอกับการใช้งานในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ส่วนตัว M40i จะได้เครื่อง 3.0 ลิตร 340 ลิตรซึ่งใจต้องรักจริงๆ ถึงจะซื้อมันเพราะราคามันต่างกับตัว 30i อยู่ 1 ล้านบาท (แต่มันทำความเร็วใน Nurburgring ได้เร็วกว่า M2 นะเออ) ตอนเปิดหลังคาขับถือว่าเก็บลมได้ดี ลมไม่ค่อยตีหน้าเท่าไหร่ แม้จะขับอยู่ที่ความเร็ว 170 ก็ตาม แต่ช่วงล่างนี่แหละคือปัญหา ช่วงความเร็วระหว่าง 20-160 นี่เฟิร์มนะ แต่หลังจาก 170 เนี่ยแหละ รู้สึกได้เลยว่าเกาะถนนไม่ค่อยดีล่ะ รู้สึกเสียวๆ นิดนึง ข้อด้อยอีกข้อคือเรื่องวิสันทัศน์ ทั้งหน้าทั้งหลัง วิสัยทัศน์ไม่ดีเลย ด้วยความที่รถมันเตี้ยอยู่แล้วแถมกระจกหน้ายังทำองศาไม่ค่อยดีอีกเลยทำให้ต้องระวังตอนขับนิดนึง ส่วนกระจกหลังต้องบอกเลยว่าเล็กหยั่งกะรูหนูเลย แทบมองอะไรไม่เห็น คือประมาณว่าถ้าให้มาแบบนี้อย่าให้มาเลยยังจะดีกว่า นี่คือข้อด้อยหลักๆ 2 ข้อของ Z4 G29 เลย
บทสรุปสำหรับ BMW Z4 G29 30i M Sport คือมันเป็นรถสปอร์ตที่สามารถใช้แบบ daily used ได้ แต่อาจจะไม่เหมาะกับการวิ่งทางไกล ด้วยวิสัยทัศน์ตอนขับและความอเนกประสงค์ของมัน แต่รวมๆ แล้วมันถือว่าเป็นรถที่ขับสนุกรุ่นนึงเลย
สามารถติดตามข่าวสาร, ความรู้, และรีวิวรถได้จากเพจ FB Yodster Home Garage นะครับ
SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้