ผมทำงานออกแบบ ส่งงานผ่านออนไลน์เป็นส่วนใหญ่
เวลาทำงานปกติผมก็จะออกใบเสนอราคา ใบแจ้งหนี้ และใบเสร็จรับเงิน
หักภาษี 3% ปกติสำหรับบริษัท ( ผมเป็นฟรีแลนซ์ในนามบุคคลไม่ได้จดทะเบียนบริษัท )
ที่นี้ ผมได้งานหนึ่งจากประเทศจีน เขาอยากให้ผมทำเอกสารใบเสนอราคาต่างๆมา
แต่ผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจว่า กระบวนการมันเหมือนกันไหม ทั้งเอกสาร การจ่ายเงิน ภาษี
คำถามคือ
1.
เรื่องการจ่ายเงิน เขาจะต้องจ่ายแบบ cross-border banking transfer
ตรงนี้ผมต้องไปทำอะไรกับบัญชีธนาคารที่มีไหมครับ ปกติมี กสิกร กับ ไทยพาณิชย์
และเคยชินแต่กับ paypal การจ่ายแบบ cross-border ไม่รู้เรื่องเลยครับมันแตกต่างกันไหม
2.
การทำเอกสารต่างๆ มันเหมือนกับการทำกับบริษัทไทยทั่วไปไหมครับ
เช่น เลขประจำตัวผู้เสียภาษี การหัก ณ ที่จ่าย 3% ( ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าปกติเขาหัก 3% เหมือนกันไหม )
แล้วเขาจะมีใบ ทวิ50 ที่ยืนยันการหักภาษีมาให้เราไหม
หรือถ้ามีอะไรแนะนำเพิ่มเติม วิธีการต่างๆแนะนำมาได้นะครับ
ปรึกษา การทำใบเสนอราคา ภาษี การจ่ายเงิน สำหรับงานออกแบบให้ประเทศจีน
เวลาทำงานปกติผมก็จะออกใบเสนอราคา ใบแจ้งหนี้ และใบเสร็จรับเงิน
หักภาษี 3% ปกติสำหรับบริษัท ( ผมเป็นฟรีแลนซ์ในนามบุคคลไม่ได้จดทะเบียนบริษัท )
ที่นี้ ผมได้งานหนึ่งจากประเทศจีน เขาอยากให้ผมทำเอกสารใบเสนอราคาต่างๆมา
แต่ผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจว่า กระบวนการมันเหมือนกันไหม ทั้งเอกสาร การจ่ายเงิน ภาษี
คำถามคือ
1.
เรื่องการจ่ายเงิน เขาจะต้องจ่ายแบบ cross-border banking transfer
ตรงนี้ผมต้องไปทำอะไรกับบัญชีธนาคารที่มีไหมครับ ปกติมี กสิกร กับ ไทยพาณิชย์
และเคยชินแต่กับ paypal การจ่ายแบบ cross-border ไม่รู้เรื่องเลยครับมันแตกต่างกันไหม
2.
การทำเอกสารต่างๆ มันเหมือนกับการทำกับบริษัทไทยทั่วไปไหมครับ
เช่น เลขประจำตัวผู้เสียภาษี การหัก ณ ที่จ่าย 3% ( ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าปกติเขาหัก 3% เหมือนกันไหม )
แล้วเขาจะมีใบ ทวิ50 ที่ยืนยันการหักภาษีมาให้เราไหม
หรือถ้ามีอะไรแนะนำเพิ่มเติม วิธีการต่างๆแนะนำมาได้นะครับ