
เจตภูต (เจดตะพูด)
น. สภาพเป็นผู้คิดอ่าน คือ มนัส, ที่เรียกในภาษาสันสกฤตว่า “อาตมัน” เรียกในภาษาบาลีว่า “อัตตา” ก็มี “ชีโว” ก็มี, มีอยู่ในลัทธิว่า “ในโลกนี้ไม่มีอะไรสูญ แม้คนและสัตว์ตายแล้ว ร่างกายเท่านั้นทรุดโทรมไป ส่วนเจตภูตเป็นธรรมชาติไม่สูญ ย่อมถือปฏิสนธิในกำเนิดอื่นสืบไป”, ลัทธินี้ทางพระพุทธศาสนาจัดเป็นสัสตทิฐิ แปลว่า ความเห็นว่าเที่ยง, ตามสามัญที่เข้าใจกัน เจตภูต คือวิญญาณที่สิงอยู่ในตัวคน กล่าวกันว่าออกจากร่างได้ในเวลานอนหลับ.
ที่มา : https://dict.longdo.com/search/*%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%8D%E0%B8%8D%E0%B8%B2%E0%B8%93*
===
ถ้าไม่มีอยู่จริง... แล้ววิญญาณที่ออกจากร่างของคนตายกลายเป็นผี ก็ไม่มีน่ะหรือ...
หรือในทางพุทธศาสนาหมายถึงในแง่ไหน... เจตภูตไม่สูญ ย่อมถือปฏิสนธิกำเนิดสืบไป ก็เหมือนกับ จุติจิตและปฏิสนธิจิตหนิครับ...
ต่างอย่างไรกับ สัสสตทิฐิ ครับ อยากได้ความเข้าใจเพิ่มขึ้น ขอบคุณครับ
เจตภูต มีอยู่จริงหรือไม่ ?
เจตภูต (เจดตะพูด)
น. สภาพเป็นผู้คิดอ่าน คือ มนัส, ที่เรียกในภาษาสันสกฤตว่า “อาตมัน” เรียกในภาษาบาลีว่า “อัตตา” ก็มี “ชีโว” ก็มี, มีอยู่ในลัทธิว่า “ในโลกนี้ไม่มีอะไรสูญ แม้คนและสัตว์ตายแล้ว ร่างกายเท่านั้นทรุดโทรมไป ส่วนเจตภูตเป็นธรรมชาติไม่สูญ ย่อมถือปฏิสนธิในกำเนิดอื่นสืบไป”, ลัทธินี้ทางพระพุทธศาสนาจัดเป็นสัสตทิฐิ แปลว่า ความเห็นว่าเที่ยง, ตามสามัญที่เข้าใจกัน เจตภูต คือวิญญาณที่สิงอยู่ในตัวคน กล่าวกันว่าออกจากร่างได้ในเวลานอนหลับ.
ที่มา : https://dict.longdo.com/search/*%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%8D%E0%B8%8D%E0%B8%B2%E0%B8%93*
===
ถ้าไม่มีอยู่จริง... แล้ววิญญาณที่ออกจากร่างของคนตายกลายเป็นผี ก็ไม่มีน่ะหรือ...
หรือในทางพุทธศาสนาหมายถึงในแง่ไหน... เจตภูตไม่สูญ ย่อมถือปฏิสนธิกำเนิดสืบไป ก็เหมือนกับ จุติจิตและปฏิสนธิจิตหนิครับ...
ต่างอย่างไรกับ สัสสตทิฐิ ครับ อยากได้ความเข้าใจเพิ่มขึ้น ขอบคุณครับ